[CCCĐ] Tour De Cao Bang - Độc hành bằng xe đạp.

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Ngồi chơi một lúc ăn mấy quả trứng nướng cho đỡ đói rồi tôi quay ra để về homestay ở làng đá Khuổi Ky để nghỉ lại tối nay.

IMG_20200930_174638_.jpg


Xe giường nằm tới tận thác Bản Giốc nha các cụ

IMG_20200930_175720_.jpg


Buổi tối bên TQ họ chiếu đèn xuống thác thấy dân bảo đẹp cá nhân tôi thì tôi chả thấy tẹo nào đẹp cả toàn giả tạo

IMG_20200930_180056_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Tôi đạp vào làng đá Khuổi Ky, tối nay tôi sẽ nghỉ tại Mảy Linh Home Stay, cô bé Mảy Linh này biết tôi đạp nên đã hộ trợ tôi miễn phí tiền nghỉ đêm chỉ tính tiền ăn thôi, nên tôi thả ga làm hẳn nửa con gà luộc và chai rượu táo mèo cho nó máu.

IMG_20200930_182401_.jpg
IMG_20200930_200213_.jpg


Khách ở cùng nhà, họ đi 4 người còn tôi độc hành...

IMG_20200930_204030_.jpg


Rượu đã ngà ngà rồi, cũng hơi se lạnh ra bếp lửa nướng mấy củ khoai cho nó ấm cái bụng nào

IMG_20200930_215829_.jpg
IMG_20200930_221013_.jpg
IMG_20200930_221603_.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyenthang1993

Xe máy
Biển số
OF-460104
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
69
Động cơ
204,090 Mã lực
Tuổi
30
Nhà cháu đi xe máy vẫn còn cảm thấy hoang mang mà cụ chơi xế độp đi phượt
 

Stay

Xe buýt
Biển số
OF-336567
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
915
Động cơ
286,292 Mã lực
Nơi ở
Phiêu du
Ảnh cụ chủ chụp đẹp quá.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,538
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Chuyến đi hay quá, em tưởng cụ đạp từ Linh Đàm lên nữ thì ôi thôi chất như nước cất :D
 

Quyen.pv

Xe tải
Biển số
OF-509797
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
241
Động cơ
182,847 Mã lực
Đẹp quá cụ ah, e mới có cơ hội đi bản giốc một lần
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Nhà cháu đi xe máy vẫn còn cảm thấy hoang mang mà cụ chơi xế độp đi phượt
Cụ chủ dân phượt trình cao lắm mới chơi được xe thô sơ kiểu này
Ảnh cụ chủ chụp đẹp quá.
Đẹp quá cụ ah, e mới có cơ hội đi bản giốc một lần
Tks các cụ nhiều ạ
Sao cụ chủ không tìm thêm đồng đội đi cho vui nhỉ
Dạ mình có tìm rồi mà không có ai đi được ấy
Chuyến đi hay quá, em tưởng cụ đạp từ Linh Đàm lên nữ thì ôi thôi chất như nước cất :D
Dạ đạp từ Linh Đàm lên thì cũng được cơ mà đoạn từ Linh Đàm lên cảnh không đẹp với cả em ko nghỉ thêm được
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
TOUR DE CAO BANG - ĐỘC HÀNH

Day 03: Khuổi Ky - Nơi con sông Quây Sơn chảy vào đất Việt - Ngọc Côn - TT Trùng Khánh


Tổng cự ly: 69.48 km; Tốc độ TB: 12,3 km/h - Max: 41,5 km/h
Tổng năng lượng tiêu thụ: 2008 kcal
Độ cao thấp nhất so với mực nước biển: 405 m
Độ cao cao nhất so với mực nước biển: 628 m
Độ cao leo được: 223 m

Day 03.jpg


Do chai rượu táo mèo của homestay nên ngủ ngon quá, sáng thấy ồn ào từ sớm nên dậy thấy đồng hồ chỉ 7h30, ô hôm nay dậy sớm vậy á. Làm vòng dạo bộ quanh làng đá cổ Khuổi Ky cái đã.
Sáng sớm trời âm u, nhiều mây và hơi lay phay mưa, tôi dạo quanh làng đá cổ, đa số các nhà ở đây đã bán hoặc cho thuê làm du lịch lác đác còn lại vài nhà thôi. Có nhà bỏ hoang vì chủ nhà đi làm xa lâu ko về. Dạo một vòng rồi về ăn sáng và dọn đồ lên đường thôi. Trời hai hôm nay mát hơn nên đạp cảm thấy nhẹ nhàng hơn, tôi quay trở lại Trùng Khánh để ngược lên điểm đầu tiên con sông Quây Sơn chảy vào đất Việt.
Trên đường đạp về tôi có rẽ vào hồ Bản Viết, tuy nhiên chưa phải mùa thay lá nên cũng không có gì lắm, nhưng đường vào thì vô cùng ấn tượng bởi màu vàng của lúa chín. Chắc mọi người sẽ cảm giác bội thực vì màu vàng của lúa chín. Nhưng phải đạp thực tế và ngắm nhìn những khung cảnh muôn hình vạn trạng lúa chín của Cao Bằng thì cảm giác nhàm chán bội thực sẽ không có. Vì phải nói thực sự sắc vàng của màu lúa chín Cao Bằng thật vô cùng vi diệu. Đường vào hồ Bản Viết cũng thế, làm tôi cứ ngẩn ngơ dạo chơi ở đây mãi mà quên cả vào hồ.
Hồ Bản Viết thì ai đạp đừng ham hố mà vào vì nó dốc đến khó thở, đoạn này thì dắt thôi chứ làm sao mà quay được vì nó đến tức ngực thế cơ mà.
Quay ra để về Trùng Khánh, mâý cái đèo nho nhỏ thì giờ tôi đã quen dần nên cứ đánh võng và quay đều thôi. Trùng Khánh là thế giới của hạt dẻ, nhìn đâu cũng thấy rừng hạt dẻ, làm tôi lại lọ mọ tìm vào cây dẻ cổ thụ, nhưng đường vào đến đoạn cuối quá bẩn vì mưa nên tôi đành quay ra hẹn dịp khác quay lại, lúc quay ra tôi tò mò vào một cánh rừng hạt dẻ để tìm cảm giác nhặt hạt dẻ như nào. Gai của nó là vô cùng cứng và sắc nhọn, không biết cách tách là sẽ bị nó đâm buốt luôn.
Rời cánh rừng hạt dẻ tôi đạp về Trùng Khánh để lấy đồ do người bạn đồng hành vĩ đại của tôi gửi đồ tiếp tế từ Hà Nội lên, một cua rơ mới nổi trong làng đạp xe đường dài với lịch đạp hàng ngày cung Thanh Hà 120 km đều như vắt chanh, nhưng nếu đạp 121km là sẽ auto sụt nguồn. Cua rơ đó gửi cho tôi cái lốp để tôi thay cho cái lốp sau đang bể nghiêm trọng. Chạy vào hàng sửa xe máy tự thay rồi nhờ bơm vì cái bơm của tôi ko thể bơm được.
Xong xuôi rồi lại tự tin huýt sáo lên đường thôi, à ghé qua chợ Trùng Khánh làm bát phở đã, hôm nay đúng phiên chợ mà ko đi là quá phí, chợ phiên theo những ngày 5,10,15,20,25,30 âm lịch. Hôm nay đúng Rằm Trung Thu nên lại càng đông vui. Làm bát phở nạp xưởng xong ấm bụng rồi, thẳng tiến nơi con sông Quây Sơn đổ vào đất Việt thôi.
Tôi không đi theo đường tỉnh lộ 211 vì được biết là đường đấy vừa xa vừa xấu, nên tôi chọn đi tắt qua Ngọc Khê, vào đến Ngọc Khê đa số là đường beton khá dễ đi tuy nhiên có tầm 3km là chưa làm nên đường đất và ổ voi, ổ gà nhiều kinh khủng.
Đạp đến đoạn đỉnh Ngọc Côn nơi mà dân ảnh ọt hay trèo lên đê chụp, tôi đi một mình ko có ai dẫn đường nên hỏi dò người dân. Mấy thanh niên người dân tộc đáo để báo em đưa lên phí 300k, giật cả mình chả nhẽ lại cao thế sao, tôi từ chối đi một mình tiết kiệm được gì cứ tiết kiệm. Ảnh ọt chỉ là phụ trải nghiệm và thử ý chí mới quan trọng. Tôi đạp tiếp vào tận bản Nà Giào sát tận đầu nguồn sông Quây Sơn, dạo chơi một lúc tôi lại đạp tiếp sang bờ bề kia của sông, nơi này mới là điểm đầu cao nhất của con sông nổi tiếng này, nơi đó có cột mốc biên giới và tôi đạp vào nhưng không được phép ra mốc nên chỉ đạp vào gần đến nơi rồi quay ra, như vậy là cũng đã tới điểm đầu tiên mà con sông Quây Sơn đổ vào đất Việt rồi đó. Khung cảnh thì quá tuyệt vời không thể diễn tả bằng lời được. Chỉ có bằng mắt, tận mắt chứng kiến mới thấy vẻ đẹp quá tuyệt vời của nơi này.
Tôi quay ra vì chấp hành đúng yêu cầu, rồi đạp quay lại về Trùng Khánh nghỉ đêm vì ở đây không có nhà nghỉ hay ks gì cả. Lúc tôi quay ra trời bắt đầu hửng nắng, khi có nắng và mây tan trời trong thì cảnh nó lại là cái tầm khác, quá huyền ảo làm tôi cứ vừa đạp lại vừa dừng lại chụp.
Về đến điểm leo Ngọc Côn trời đẹp quá, tôi dừng lại nhờ một thằng ku học lớp 6 dẫn lên để chụp cái ảnh chả nhẽ đạp đến tận đây rồi mà trời đẹp thế này. Thế là leo lên thôi, đạp gần 3 ngày rồi nên leo lên đây cũng oải phết, công nhận leo lên đến điểm chụp cảnh đẹp một cách khó tả, chụp vài cái ảnh checkin rồi leo xuống rồi đạp về Trùng Khánh không muộn. Xuống đến nơi tôi cho thằng bé ít tiền cho nó mua sách và trung thu luôn.
Đạp về Trùng Khánh mà ông mặt trời bắt đầu xuống núi, vùng núi khi ông mặt trời đi ngủ thì màn đên buông xuống rất nhanh, tôi cố đạp nhanh về mà cũng không kịp. Trời tối nhanh, mà lại đạp trên cung đường này rất xấu, may có cái lốp của người đồng hành vĩ đại nên tôi tự tin lao ổ gà, ổ voi mà không sợ bị bể nên cũng đạp được khá nhanh. Nhưng đường xấu quá mà lại đạp trong trời tối nên tôi phải hết sức cẩn thận khéo léo để không bị xoè, xoè là toang đó vì toàn nước bùn đỏ quạch.
Rồi cũng về đến Trùng Khánh, lúc này trời quang hẳn lên và chị Hằng trong đêm Rằm Trung Thu cũng kịp toả sáng rực rỡ để đón Tết Trung Thu cùng trẻ em miền viễn biên Trùng Khánh.
Lấy phòng, tắm rửa rồi đi ăn tối mà thấy nhộn nhịp vui vẻ quá lại hùa theo cùng đoàn đón Trung Thu của trẻ em Trùng Khánh một đoạn, không khí rất vui vẻ, trẻ em vùng quê thật là sướng, không như bọn trẻ ở thành phố, chúng thật tội nghiệp
Và tôi nghĩ hôm nay cung đạp này là ngày mà tôi cảm thấy nhiều hỉ nộ ái ố nhất trong những cung đường mà tôi đã đạp trước đây. Nó bao hàm rất nhiều cung bậc cảm xúc khó diễn tả
TT Trùng Khánh - 01.2020
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Mặc dù do chai rượu táo mèo khá ngon, nhưng gần 7h sáng tôi đã tỉnh giấc rồi do tiếng ồn bên ngoài. Thôi dậy đi bộ một vòng quanh làng đá Khuổi Ky ngắm ngía rồi hít thở không khí trong lành miền viễn biên cái đã.
Thời tiết hôm nay không đẹp lắm, sáng mây mù và lay phay mưa, tôi đi một vòng hít căng lồng ngực cái không khí vô cùng trong lành của miền đất sát biên này rồi về homestay ăn sáng.
Bát mỳ tôm trứng huyền thoại đã đc nấu xong và ngồi trong khung cảnh này làm bát mỳ tôm nó cũng khá thú vị.

IMG_20201001_073235_.jpg
IMG_20201001_074043_.jpg


Ăn xong chụp vài cái hình ở homestay này cái rồi xếp đồ để lên đường.

IMG_20201001_082426_.jpg
IMG_20201001_082437_.jpg
IMG_20201001_082721_.jpg
IMG_20201001_082726_.jpg
IMG_20201001_082737_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Làng đá cổ này theo tôi được biết thì có lịch sử rất lâu đời lên đến 400-500 năm trước.

Làng đá Khuổi Kỵ Cao Bằng không chỉ thể hiện văn hóa tín ngưỡng của người Tày mà còn gắn liền với lịch sử dựng nước của ông cha ta thời nhà Mạc. Ngược dòng về quá khứ, thời điểm thế kỷ 16 – 17, lúc này nhà Mạc đã lên vùng đất Trùng Khánh – Cao Bằng để xây dựng thành trì bảo vệ đất nước.
Những ngôi nhà sàn bằng đá đầu tiên đã được dựng lên cho các bậc quan lại quyền quý sử dụng. Đó không chỉ đơn thuần là nơi để an cư mà còn được thiết kế như một pháo đài vững chắc.
Ngày nay, khi lịch sử đã lùi xa, làng đá cổ Khuổi Kỵ Cao Bằng vẫn còn giữ lại những ngôi nhà đá đầu tiên với vẻ đẹp cổ kính, uy nghiêm. Dẫu nhuốm màu thời gian nhưng chính nét đẹp cổ kính của từng mái nhà sàn đã làm nên vẻ đẹp riêng biệt, độc đáo cho ngôi làng. Điều này tạo nên sức hút riêng, khiến ai du lịch Cao Bằng cũng muốn một lần ghé thăm, chiêm ngưỡng nét độc đáo của ngôi làng cổ.

--Nguồn Internet--

Chia tay làng đá cổ Khuổi Ky phải ghi lại vài hình ảnh làng đá cổ này mới được.





IMG_20201001_083734_.jpg
IMG_20201001_083815_.jpg
IMG_20201001_083924_.jpg


Chiếc xe tôi gặp vài lần trong hành trình, chắc của đám bạn trẻ nào đó đi chơi bằng xe này.

IMG_20201001_084040_.jpg


Thật tiếc là do không được quản lý chặt chẽ nên một vài hộ đã bỏ đi lớp nhà cổ với mái ngói âm dương cổ kính và tường đá ong nguyên bản để thay vào đó là những cột bê tông, tường gạch, mái tôn xanh đỏ một cách kệch kỡm và thiếu hiểu biết về văn hóa. Một nét buồn của làng đá cổ này

IMG_20201001_084200_.jpg
IMG_20201001_084711_.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tâm Sinh Phúc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587695
Ngày cấp bằng
30/8/18
Số km
1,811
Động cơ
154,067 Mã lực
Trời ơi quá tuyệt vời! Cu có tuyển đồ đệ theo k ạ...^^
Mấy cái ảnh cụ chụp trên cao đẹp quá. Cụ dùng máy gì vậy ạ
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Thực ra cũng khó bắt người dân sống trong những ngôi nhà xưa cũ cả trăm năm tuổi chỉ để làm đẹp mắt du khách. Chính quyền, Bộ VHTT mới là đơn vị phải quy hoạch và bảo đảm nguồn tài chính cho dân tu bổ, gìn giữ những nếp nhà xưa cũng như truyền thống của dân tộc họ, Các ông bỏ rơi, chúng tôi phải tự cứu mình và điều đó nằm ngoài những phán xét nhân danh văn hóa, truyền thống và niềm tự hào dân tộc. Là em nghĩ vậy!
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Chia tay Khuổi Ky tôi đạp xuôi theo hướng về tt Trùng Khánh. Đi ngang đường tình cờ tôi thấy có biển báo cây di sản Việt Nam cây dẻ cổ thụ 300 tuổi, tôi liền lọ mọ rẽ vào để xem luôn.

IMG_20201001_093343_.jpg


Dọc con đường vào chỗ cây dẻ cổ thụ, rất nhiều nhà cổ vẫn còn khá nguyên vẹn, đường vào đây chắc ít người để ý nên còn rất nguyên sơ.

IMG_20201001_092501_.jpg
IMG_20201001_092804_.jpg
IMG_20201001_092813_.jpg


Hơi tiếc đường vào lầy lội quá, bẩn ướt át tôi ko thể vào đc do đi giầy nên đành đứng đây nhìn ra thôi. Sẽ phải có lần lên lại để vào mục sở thị cây dẻ cổ thụ này

IMG_20201001_093000_.jpg
IMG_20201001_093114_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Thực ra cũng khó bắt người dân sống trong những ngôi nhà xưa cũ cả trăm năm tuổi chỉ để làm đẹp mắt du khách. Chính quyền, Bộ VHTT mới là đơn vị phải quy hoạch và bảo đảm nguồn tài chính cho dân tu bổ, gìn giữ những nếp nhà xưa cũng như truyền thống của dân tộc họ, Các ông bỏ rơi, chúng tôi phải tự cứu mình và điều đó nằm ngoài những phán xét nhân danh văn hóa, truyền thống và niềm tự hào dân tộc. Là em nghĩ vậy!
Vâng đúng là như vậy nhưng thật ra đa số các nhà dân ở đây họ giữ gìn nguyên bản, đa số họ làm homestay vẫn để nguyên bản và sửa sang chỉ sửa sang một số thứ nhỏ nhặt nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc ban đầu. Tuy nhiên có một vài hộ, chắc họ dưới xuôi lên, họ có tiềm năng về kte nên họ xây dựng lại hoành tráng lắm cụ à. Cụ lên đến nơi mới mục sở thị thấy, hoặc có flycam nhìn từ trên thì buồn lắm.
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Vâng đúng là như vậy nhưng thật ra đa số các nhà dân ở đây họ giữ gìn nguyên bản, đa số họ làm homestay vẫn để nguyên bản và sửa sang chỉ sửa sang một số thứ nhỏ nhặt nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc ban đầu. Tuy nhiên có một vài hộ, chắc họ dưới xuôi lên, họ có tiềm năng về kte nên họ xây dựng lại hoành tráng lắm cụ à. Cụ lên đến nơi mới mục sở thị thấy, hoặc có flycam nhìn từ trên thì buồn lắm.
Vâng, em chia sẻ cảm giác ấy với bác.
Nhưng chính quyền đã làm gì, ở đâu khi những thành phần ấy xuất hiện và "làm bậy"?
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Trời ơi quá tuyệt vời! Cu có tuyển đồ đệ theo k ạ...^^
Mấy cái ảnh cụ chụp trên cao đẹp quá. Cụ dùng máy gì vậy ạ
Dạ cụ rảnh đi cùng em một chuyến, em hay lọ mọ và gần như bị điếc nên nhiều tuyến đường nó cũng hơi mạo hiểm cụ à. Em dùng Nikon D700 và 80-200 cụ
 

Tâm Sinh Phúc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587695
Ngày cấp bằng
30/8/18
Số km
1,811
Động cơ
154,067 Mã lực
Dạ cụ rảnh đi cùng em một chuyến, em hay lọ mọ và gần như bị điếc nên nhiều tuyến đường nó cũng hơi mạo hiểm cụ à. Em dùng Nikon D700 và 80-200 cụ
E tay mơ cụ ạ! Chưa đạp xe đường dài bao giờ nên nếu sau cụ đi cung nhẹ nhàng thì e sẽ bám càng cụ nhé. E theo dõi bài viết cụ từ hôm nay ạ
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Dọc đường về Trùng Khánh, vô vàn rừng hạt dẻ và hồng, những rừng hạt dẻ thì sát chân núi nên chỉ ngó thôi còn hồng thì ngay nhà dân nên tôi có thể chụp lại được.

IMG_20201001_093534_.jpg


Một cây cầu có cái tên rất lạ

IMG_20201001_094025_.jpg

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Trên đường về tôi có ghé vào hồ Bản Viết, thấy giang hồ đồn nơi này vào mùa thu là Châu Âu của Cao Bằng nên cũng tò mò ghé vào. Hồ thì lá cũng chưa vàng lắm. Mà muốn đi xem lá vàng chắc phải đi thuyền hoặc bè gì đó. Lúc tôi vào hồ vắng tanh chả có ai lên chụp cái ảnh rồi quay ra.

IMG_20201001_101947_.jpg
IMG_20201001_102149_.jpg
IMG_20201001_102340_.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top