[CCCĐ] Tour De Cao Bang - Độc hành bằng xe đạp.

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Sau khi rửa xe sạch sẽ xong tôi bắt đầu lên đường. Bắt đầu đạp ra khỏi thành phố Cao Bằng, dường từ thành phố đi hướng thác Bản Giốc rất đẹp, dọc theo QL3 nên mặt đường mịn đạp rất êm.

Đạp được độ 5-6km thì bắt đầu xuất hiện những con dốc nho nhỏ....

IMG_20200929_092957.jpg


IMG_20200929_091244.jpg
IMG_20200929_092930.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Đoạn này cảnh bắt đầu hoang sơ và đẹp dần lên, tôi dừng lại chụp cái ảnh cho con chiến mã tôi đặt tên cho nó là "Hoàng Tử Đen", tôi đi độc hành nên gần như ảnh chụp chỉ chụp con chiến mã của tôi và tự sướng, chứ ảnh tôi với chiến mã rất ít vì thi thoảng mới nhờ được người chụp hộ.

IMG_20200929_094102.jpg
IMG_20200929_094119.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Leo qua con dốc đầu tiên trên hành trình đạp xe về với quê hương, cái nôi của cách mạng Tour De Cao Bang. Tôi dừng lại một quán bán hoa quả ven đường để mua ít hoa quả giải tỏa cái nắng vùng cao đang dần trở nên gay gắt.

IMG_20200929_101149.jpg
IMG_20200929_101215.jpg
IMG_20200929_101235.jpg
IMG_20200929_101401.jpg
IMG_20200929_101659.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Theo như dự định lịch trình thì tôi sẽ đạp lên thác Bản Giốc trước rồi đến hôm về tôi mới vào hồ Thang Hen và Núi Thủng. Tuy nhiên tôi thấy trời nắng lên rất đẹp, tôi liền thay đổi kế hoạch vào hồ Thang Hen và Núi Thủng trước, vì sợ lúc về thời tiết không được nắng như này thì ảnh sẽ không đẹp sẽ bị mù. Và nghĩ là làm tôi dừng nghỉ một lúc tán chuyện một lúc với mấy em gái người Nùng ra đây bán hàng kiếm thêm thu nhập, rồi tôi chào mấy cô gái và lên đường.



Đoạn này cách thành phố Cao Bằng tầm hơn 10km. Từ đây vào đến Thang Hen và núi Thủng còn gần 20km nữa. Và phải đạp qua con đèo nổi tiếng Mã Phục. Đoạn này rất nhiều hàng quán bán nông sản, hoa quả của Cao Bằng.
Quả nhỏ nhỏ kia các cụ biết quả gì ko ạ.

IMG_20200929_103336.jpg
IMG_20200929_103343.jpg
IMG_20200929_103600.jpg
IMG_20200929_103619.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Sau con dốc này là đến chân đèo Mã Phục.

IMG_20200929_104308.jpg




Lúc này đã gần trưa và nắng lên rất ghắt, cái nắng ở vùng cao tuy nó không oi như dười xuôi, nhưng tỷ lệ tia cực tím rất nhiều và rất hại cho da. Mà khi nắng lên thì đạp xe dưới trời nắng thì cũng là một cảm giác rất thốn. Tôi đã đạp dưới cái nắng 40 độ ở Nam Trung Bộ rồi, nhưng đạp ở đó đường đa số là đường bằng cảm giác không mất sức như đạp đèo núi. Trước mặt là con đèo Mã Phục, dưới trời nắng như này thì quả là khi leo nó cũng phải cúi đầu....

IMG_20200929_104901.jpg


 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Đèo Mã Phục độ dốc cũng không cao lắm, chỉ dưới 10% tuy nhiên đạp dưới trời nắng nóng, mất sức rất nhanh nên tôi dùng lại nghỉ lấy sức khá nhiều và uống nước rất nhiều để tránh mất nước.

IMG_20200929_110316.jpg
IMG_20200929_111137.jpg
IMG_20200929_111258.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Leo mãi rồi cũng đến đỉnh, tôi lên đến đỉnh đèo Mã Phục lúc 11h30 trưa, dừng lại quán cơm bên cạnh đường ăn trưa cái đã. Nóng lực như này mới thấy lon bia lạnh nó thật sự tuyệt vời đến mức nào.

Bữa trưa no nê, với 2 lon bia hết 100k

IMG_20200929_113801.jpg


Ăn trưa xong tôi nằm nghỉ một lúc rồi lên đường để đạp và Núi Thủng và hồ Thang Hen.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Đường vào hồ Thang Hen và Núi Thủng là đường DT205 để vào thị trấn Hùng Quốc - Trà Lĩnh. Đường rất đẹp với khung cảnh hai bên đường không thể nào chê được, với lúa chín vàng rực suốt dọc hai bên đường.

IMG_20200929_132301.jpg
IMG_20200929_132540.jpg
IMG_20200929_132828.jpg
IMG_20200929_133223.jpg
IMG_20200929_133229.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Rẽ vào Núi Thủng lại phải leo một con dốc khá cao với đường được trải betong đến tận bản. Leo qua con dốc này thì chu choa một khung cảnh tuyệt vời hiện ra trước mắt tôi. Một thung lũng ngập tràn mà vàng rực của lúa đang vào vụ gắt chín vàng ươm ngút ngàn tầm mắt.

IMG_20200929_133556.jpg
IMG_20200929_133624.jpg
IMG_20200929_134259.jpg
IMG_20200929_134307.jpg
IMG_20200929_134313.jpg
IMG_20200929_134327.jpg

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Lúc tôi đạp vào đến đây thật sự ngỡ ngàng vì khung cảnh nơi đây còn rất hoang sơ, những ngôi nhà với mái ngói cổ âm dương của người Nùng nơi đây vẫn còn rất nguyên bản mà chưa bị thay thế bởi tôn màu lạ lẫm. Những thửa ruộng lúa chín vàng ruộm, những bờ rào tre để tránh trâu bò ăn lúa làm tôi nhớ lại những hàng rào tre như này ở quê tôi khi tôi là một đứa trẻ cứ hè về lại nghỉ hè về đi chăn trâu cho ông nội tôi. Những hình ảnh thời thơ ấu ở quê tôi như được tái hiện lại nơi này ngay trước mắt tôi tại thời điểm hiện tại. Những hình ảnh người dân với chiếc đó, chiếc nơm vừa đi chă trâu vừa tranh thủ đặt đó kiếm con cá con tôm cải thiện cho bữa ăn của gia đình đang hiển hiện trực tiếp trước mắt tôi. Thật quá yên bình và đáng trân trọng.

IMG_20200929_135420_.jpg
IMG_20200929_134939_.jpg
IMG_20200929_134949_.jpg
IMG_20200929_135038_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Vào đến đây, may quá tôi gặp được một ku cậu học lớp 9 bằng con bé con nhà tôi. Tôi nhờ cậu bé chụp hộ tôi vài tấm hình còn có cái mà lưu lại chứ không thì cảnh đẹp như này mà chả có cái hình đạp xe nào thì buồn lắm.

IMG_20200929_135659_.jpg
IMG_20200929_135700_.jpg
IMG_20200929_135715_.jpg
IMG_20200929_135717_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Xong chụp hoàng tử đen của tôi ở nơi như thần tiên này.

IMG_20200929_135459_.jpg
IMG_20200929_135518_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Qua cánh đồng này leo qua một con dốc là đến núi Thủng, dốc khá cao nhưng khi leo qua rồi thì núi Thủng hiện ra rất đẹp và độc đáo.

IMG_20200929_140309_.jpg
IMG_20200929_140355_.jpg
IMG_20200929_140356_.jpg
IMG_20200929_140429_.jpg
IMG_20200929_140430_.jpg
IMG_20200929_141118_.jpg
IMG_20200929_141141_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Dốc xuống bãi cỏ kia siêu dốc nhá các cụ, tôi dắt xe xuống chứ cũng không dám đạp vì đường dốc và xấu. Tôi nói chuyện với mấy anh em người Nùng đi chăn trâu và đánh cá ở đây, họ rất vui tính và thân thiện, cứ rủ tôi tối ngủ lại nước cá cắm trại nhậu cho vui, mà tôi không ở lại được. Thấy bảo giờ chỗ này mấy NAG cũng đã mò đến và thuê người dân nơi đây setup cảnh quăng lưới, ngồi bè, mặc áo tơi rồi cắm đèn ở đầu bè như mấy cái ảnh săn cá bằng chim cốc cốc bên tàu nữa. Thật chán vì như vậy người dân mất đi sự chất phác thật thà vốn có của họ rồi. Hơi buồn,

IMG_20200929_141338_.jpg
IMG_20200929_142139_.jpg
IMG_20200929_142259_.jpg

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Chụp vài cái ảnh rồi tôi chia thay mấy anh em dân tộc Nùng quay ra để vào Thang Hen. Đường vào Thang Hen cùng đường với đường vào Núi Thủng nên tôi đạp một tẹo là đến Thang Hen.
Bản ngay ngoài núi Thủng rất đẹp.

IMG_20200929_143549_.jpg
IMG_20200929_143618_.jpg
IMG_20200929_143704_.jpg
IMG_20200929_144153_.jpg
IMG_20200929_144307_.jpg
IMG_20200929_144317_.jpg
IMG_20200929_144401_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Hồ Thang Hen thực tế bên trong họ đang xây dựng khu du lịch nên cảnh không còn hoang sơ nữa mà thay vào đó là những chòi những ngôi nhà bằng bê tông

IMG_20200929_145136_.jpg
IMG_20200929_145630_.jpg
IMG_20200929_145922_.jpg
IMG_20200929_145925_.jpg
IMG_20200929_150539_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Nó nằm ở độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, về phía Bắc thị xã Cao Bằng, cách cây số 34 trên đường từ thị xã Cao Bằng về huyện Trà Lĩnh khoảng 5-7 km, Hồ nằm gần địa giới giữa huyện Trà Lĩnh và Huyện Hòa An.
Tên của hồ theo nghĩa tiếng Tày là "đuôi ong", bởi vì từ trên cao nhìn xuống thì hồ có hình tựa như đuôi con ong. Hồ có chiều rộng chừng 100–300 m, chiều dài 500-1.000 m, tùy theo mực nước.

Hồ là một bể nước kín tự nhiên, có các dòng sông suối ngầm đổ về, và cũng có nhiều dòng suối ngầm chảy đi theo một hệ thống sông suối ngầm nằm sâu trong lòng những rặng núi đá, Nguồn cung cấp nước chính là sông Trà Lĩnh. Hiện tượng này trong ngành địa chất gọi là Carxtơ. Nước hồ Thang Hen hàng ngày vẫn có 2 đợt thủy triều lên xuống. Độ chênh lệch của mực nước lớn và nhỏ trong hồ - giữa mùa mưa và mùa khô - có thể tới độ 15 hoặc 20 m. Vào mùa lũ lớn, do có cả nước bề mặt đổ về nên nước chảy đi không xuể, làm cho hồ tràn sang các thung lũng liên kết tạo thành một chuỗi có tới 36 hồ nước xanh ngắt. Một trong các hồ bên cạnh Thang Hen là hồ Thăng Luông. Vào mùa khô hạn lớn thì hồ có thể trơ đáy, chỉ còn ít nước tại hồ chính Thang Hen với mức nước thấp nhất 10 m, và các sông suối ngầm đều chảy ngầm hoàn toàn. Khi hồ cạn, có thể quan sát trên bờ bùn dốc ngược có những hố lớn mà dưới lòng phễu của chúng là những thân cây, củi gỗ xếp xoay như được xoắn hút xuống; đó là những cửa ngầm thoát nước vào mùa nước lên.

Thượng nguồn của hồ là hang Thang Hen. Một trong các suối bắt nguồn từ hồ là Suối Củn, chảy lộ thiên bắt đầu từ một miệng nguồn trên một dãy núi đá vôi bao quanh hồ, có đỉnh cao tới 2000 mét do với mực nước biển, tới thị xã Cao Bằng thì nhập vào sông Bằng. Năm 2000 tại nguồn của suối đã xuất hiện một "giếng sụt" có đường kính gần 100 m, tụt sâu 50–70 m; sinh ra bởi hiện tượng ăn mòn đá vôi do dòng chảy ngầm (hiện tượng Carxtơ).

Khu vực hồ Thang Hen có bờ vực đá dựng đứng sâu từ 5 cho tới 20–30 m và động cao 20 m thông lên phía triền núi. Trên núi đá có các giống cây quý như cây nghiến để lấy gỗ làm nhà, cây báng với thân cây có thể ủ men, rồi nấu thành rượu báng. Tại đây cũng có rừng trám trắng và trám đen.

Làng Lũng Táo nằm cách hồ khoảng 2 km. Làng gồm toàn nhà sàn, lợp ngói máng và làm toàn bằng gỗ nghiến. Bản trù phú và đông dân nhất ở cùng trong một triền thung lũng với hồ và cách hồ khoảng 2–3 km. Đối với vùng lân cận, hồ Thang Hen có khả năng điều hòa vi khí hậu: nhiệt độ vào những đêm mùa hè có thể lạnh bất thường.
--Trích Internet--

IMG_20200929_150931_.jpg

IMG_20200929_153934_.jpg
IMG_20200929_153958_.jpg
IMG_20200929_153811_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Khi tôi quay ra đến ĐT205 để quay ngược lại Quảng Uyên thì không khí mùa gặt của đồng bào nơi đây rất nhộn nhịp và vui vẻ. Chỉ loáng cái mấy thửa ruộng đã gặt gần xong.

IMG_20200929_162513_.jpg


Tôi dừng lại quán nước ven đường uống nước, thấy em bé chủ quán bảo nước lọc TQ uống ngon hơn nước lọc VN nên thử xem sao

IMG_20200929_163835_.jpg


Tối nay dự định của tôi sẽ về Quảng Uyên, hai bên đường lúa chín và gặt khá nhiều

IMG_20200929_165805_.jpg
IMG_20200929_165815_.jpg
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,489
Động cơ
536,241 Mã lực
Đi trên đường thấy biển báo làng làm hương Phia Thắp, thấy lạ lạ tôi rẽ vào chơi. Hóa ra đây là một ngôi làng cổ với rất nhiều nếp nhà cổ, với nghề làm hương truyền thống của Cao Bằng từ nhiều đời nay. Ngôi làng rất đẹp. Và có homestay luôn nên tôi chọn tối nay nghỉ lại đây.

IMG_20200929_171859_.jpg
IMG_20200929_172102_.jpg
IMG_20200929_172108_.jpg
IMG_20200929_172438_.jpg
IMG_20200929_172742_.jpg
IMG_20200929_172746_.jpg


Xa xa là homestay tôi sẽ ở tối nay. Tối nay có mỗi mình tôi và hai ông bà già là chủ homestay thôi

IMG_20200929_172920_.jpg
IMG_20200929_173020_.jpg



IMG_20200929_190147_.jpg
IMG_20200929_191948_.jpg
IMG_20200929_192058_.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top