Nhưng đi thế nào cụ. Dự kiến tuyến tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ xây là đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1435mm, chở cả hàng và người. Nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sau này (chưa biết bao giờ xây xong) Hà Nội – Hồ Chí Minh dự kiến chỉ chở người. Như vậy, hàng vận chuyển từ Cần Thơ đến tp. Hồ Chí Minh sẽ phải sang toa, chuyển từ đường sắt 1435 mm sang đường sắt Bắc Nam hiện tại (1000 mm), rất là không thiết thực.
Theo cá nhân em thì chỉ nên kéo dài đường sắt khổ 1m đến Cần Thơ và nối sang Campuchia qua ngả Poipet. Đường sắt Campuchia hiện tại khổ 1m (tương lai nhiều khả năng cũng chỉ xây đường sắt cao tốc là khổ tiêu chuẩn 1435 mm, tức là không dùng chở hàng), nối sang Thái Lan và Malaysia vẫn là khổ 1m. Hàng từ Cần Thơ có thể đi đến tận ga Yên Viên (để chuyển tiếp sang khổ 1435 mm đi Trung Quốc hoặc sang Nga, châu Âu hoắc đi đến Johor Baru (biên giới Malaysia với Singapore) vẫn dùng đường sắt khổ 1m, thậm chí sang tận Myanmar qua ngả Thái Lan.
Hiện tại, đường sắt Trung Quốc sang châu Âu qua Nga hoặc Kazakhstan vẫn phải sang toa (tức là chuyển container từ tàu khổ 1435 mm sang 1520 mm (là khổ đường sắt Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Belarus), sau đó đến biên giới Belarus – Ba Lan lại chuyển về khổ đường sắt 1435 mm để sang Đức, Pháp, Anh (tàu khách thì thay bánh xe (Bogie), còn tàu hàng theo em hiểu là phải sang toa). Những lần sang toa thế này đều rất tốn kém.