[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Em lục lại có bv này quăng lên cho các cụ chém gió tiếp.
hinh 1.jpeg

Gối di động hay cố định ở mỗi VD sẽ khác nhau, không phải hướng ST là cố định, BT là di động, cái này phải xem bve ở mỗi VD
hinh 2.png

Đoạn này là từ nhà ga Thảo Điền tới Vincom
hinh 3.jpeg
hinh 6.jpeg
hinh 7.jpeg
hinh5.jpeg
Inkedhinh 8_LI.jpg

Lỗ Ụ chống xô, trên dầm để trống, sau khi lắp xong Ụ chống xô sẽ đổ sika lại giống như hình.
Việc các cụ thấy nước chảy tràn trên XM là em nghĩ là lúc đó chưa thi công hệ thống mương thoát dưới chân nên ống thoát bị bít.
Hiện nay có cụ nào muốn lên trên đó, e chỉ cách cho lên.;)
Cảm ơn cụ. Sau khi nhìn thấy những bản vẽ này thì em cũng phải sửa lại mấy bài viết của em chút xíu.
1. Thanh chống xô chọc thủng dầm là thật, và lỗ thủng này đã được tạo ra từ trước, được người ta đổ sika vào. (Do chủ đích tạo lỗ thủng nên ảnh hưởng đến dầm không đáng kể).
Cái này thì cụ Cartoner đã nhận định đúng nha.
2. Trên bản vẽ bố trí P7-1 đến P7-17 xuất hiện vài vị trí cục bộ tại P7-14, P7-15 thoát nước 2 đầu, và P7-16, P7-17 có dấu hiệu đổi dốc.
3. Nhìn kỹ thiết kế gối cao su này thì em càng khẳng định thiết kế gối bị sai nhé.
Không phải chế tạo gối sai, không phải thi công sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Em lục lại có bv này quăng lên cho các cụ chém gió tiếp.
hinh 1.jpeg

Gối di động hay cố định ở mỗi VD sẽ khác nhau, không phải hướng ST là cố định, BT là di động, cái này phải xem bve ở mỗi VD
hinh 2.png

Đoạn này là từ nhà ga Thảo Điền tới Vincom
hinh 3.jpeg
hinh 6.jpeg
hinh 7.jpeg
hinh5.jpeg
Inkedhinh 8_LI.jpg

Lỗ Ụ chống xô, trên dầm để trống, sau khi lắp xong Ụ chống xô sẽ đổ sika lại giống như hình.
Việc các cụ thấy nước chảy tràn trên XM là em nghĩ là lúc đó chưa thi công hệ thống mương thoát dưới chân nên ống thoát bị bít.
Hiện nay có cụ nào muốn lên trên đó, e chỉ cách cho lên.;)
Cụ cứ quăng bản vẽ trụ P14-10 lên đây là xong phim. Em luôn cảm giác cái gối rơi bên phía cố định. Nếu theo bản vẽ cụ đưa P14 cũng giống P7 thì gối rơi bên phía cố định là chắc chắn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Sau khi ngắm nghía kỹ hơn thì em có mấy nhận xét sau:
1. Thiết kế phễu chờ ống thoát nước thì cho phép nó đặt đầu nào cũng được, nhưng lại phát sinh thêm công tác đi móc rác ở phễu.
Mà theo thiết kế ống đặt ngầm trong thân trụ kia, việc đi móc rác chỉ có thể dùng xe thang đưa lên mặt xà mũ hoặc đi xuống sàn thi công quanh xà mũ (tại một số trụ thấy người ta lắp thêm sàn thi công quanh xà mũ - chắc dự tính cho người lên để trông chừng gối khỏi rơi quá ;;) ).
Nếu không móc rác thường xuyên thì nó sẽ cản ống di chuyển, dẫn đến vỡ ống.
Xem ra thiết kế này lợi bất cập hại (tốn thời gian, chi phí vệ sinh thường xuyên).

2. Ống thoát nước đặt trong thân trụ thì có vẻ thẩm mỹ hơn đặt ngoài. Nhưng trong trường hợp tắc ống, nước bị dềnh lên thì xử lý phức tạp hơn ống đặt ngoài.

3. Thanh chuyển vị và thanh cố định chỉ khác nhau ở đường kính thanh (lỗ chuyển vị và lỗ cố định có đường kính bằng nhau). Giới hạn chuyển vị cho phép là +/- 35mm (đầu di động) và +/- 25mm (đầu cố định), khá dư thừa so với dầm vì tính toán dầm chỉ giãn khoảng 10mm. Tuy nhiên cái này vẫn trong giới hạn của gối như đã giả thiết tính toán.
Điều này khiến lý giải gối bị trượt do đây là vị trí mối nối ray bất hợp lý. Bản thân gối này thiết kế sai rồi.

Tạm thời thế đã.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Cụ cứ quăng bản vẽ trụ P14-10 lên đây là xong phim. Em luôn cảm giác cái gối rơi bên phía cố định. Nếu theo bản vẽ cụ đưa P14 cũng giống P7 thì gối rơi bên phía cố định là chắc chắn.
Ko có chứ có e quăng lên rồi, mà phải ra thực tế mới biết cái gối nào bị rơi, chứ trên ảnh thì không biết được.
1. Thiết kế phễu chờ ống thoát nước thì cho phép nó đặt đầu nào cũng được, nhưng lại phát sinh thêm công tác đi móc rác ở phễu.
Mà theo thiết kế ống đặt ngầm trong thân trụ kia, việc đi móc rác chỉ có thể dùng xe thang đưa lên mặt xà mũ hoặc đi xuống sàn thi công quanh xà mũ (tại một số trụ thấy người ta lắp thêm sàn thi công quanh xà mũ - chắc dự tính cho người lên để trông chừng gối khỏi rơi quá ;;) ).
Nếu không móc rác thường xuyên thì nó sẽ cản ống di chuyển, dẫn đến vỡ ống.
Xem ra thiết kế này lợi bất cập hại (tốn thời gian, chi phí vệ sinh thường xuyên).
E nghĩ là trên xà mũ thì không cần chắn rác, ống nước trên dầm chọc thẳng vào phễu dưới xà mũ, chứ trên dầm thì phải có, hiện tại vẫn còn trong giai đoạn thi công nên chưa lắp thôi. Tắt rác cũng khó cụ ạ, đường ống to vứt thử chai nước suối vào đấy nó vẫn trôi được xuống dưới, Nếu có thì sẽ bị trên phễu luôn rồi. Lắp sàn xung quanh xà mũ tại một số vị trí trên sông rạch sau này trong quá trình bảo trì bảo dưỡng ko thể dùng xe cẩu hoặc xe nâng để lên được vị trí xà mũ nên mới phải lắp.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Ko có chứ có e quăng lên rồi, mà phải ra thực tế mới biết cái gối nào bị rơi, chứ trên ảnh thì không biết được.

E nghĩ là trên xà mũ thì không cần chắn rác, ống nước trên dầm chọc thẳng vào phễu dưới xà mũ, chứ trên dầm thì phải có, hiện tại vẫn còn trong giai đoạn thi công nên chưa lắp thôi. Tắt rác cũng khó cụ ạ, đường ống to vứt thử chai nước suối vào đấy nó vẫn trôi được xuống dưới, Nếu có thì sẽ bị trên phễu luôn rồi. Lắp sàn xung quanh xà mũ tại một số vị trí trên sông rạch sau này trong quá trình bảo trì bảo dưỡng ko thể dùng xe cẩu hoặc xe nâng để lên được vị trí xà mũ nên mới phải lắp.
- Nếu như vậy thì bản vẽ này chắc nguồn từ cienco 6 rồi (em được biết sumitomo và cienco 6 chia gói này theo tỷ lệ 3:1 - tất nhiên NB phần nhiều), vì cienco 6 được giao làm đoạn từ vincom về q. Bình Thạnh. Đoạn gối rơi là của sumitomo và nhà thầu GS.

- Vậy là vụ lắp sàn quanh xà mũ 100% để bảo trì, bảo dưỡng gối và vớt rác quanh phễu thật. Xem ra tuổi thọ gối này cùi bắp nhỉ, lại tốn thêm mớ tiền để bảo trì thường xuyên.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
- Nếu như vậy thì bản vẽ này chắc nguồn từ cienco 6 rồi (em được biết sumitomo và cienco 6 chia gói này theo tỷ lệ 3:1 - tất nhiên NB phần nhiều), vì cienco 6 được giao làm đoạn từ vincom về q. Bình Thạnh. Đoạn gối rơi là của sumitomo và nhà thầu GS.

- Vậy là vụ lắp sàn quanh xà mũ 100% để bảo trì, bảo dưỡng gối và vớt rác quanh phễu thật. Xem ra tuổi thọ gối này cùi bắp nhỉ, lại tốn thêm mớ tiền để bảo trì thường xuyên.
- C6 thì làm đoạn từ ga Phước Long VD10, đoạn ngay chỗ trạm thu phí XLHN đến ga Ba son VD1, chủ yếu là làm phần khoan cọc, bệ thân xà mũ, còn lại là Sumitomo làm đoạn còn lại, nhà ga và các cầu đặt biệt. C6 có trụ P9-5 bị dịch chuyển mà e đi ngang nhìn không biết bị gối hướng nào, hnao mà lục lại có bve em lại tung lên.
- Giờ đang trong quá trình thi công mà có nhiều chuyện thế này, sau này khi vận hành chắc là sẽ có nhiều trò để xem đây :)):)):)).
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
3. Thanh chuyển vị và thanh cố định chỉ khác nhau ở đường kính thanh (lỗ chuyển vị và lỗ cố định có đường kính bằng nhau). Giới hạn chuyển vị cho phép là +/- 35mm (đầu di động) và +/- 25mm (đầu cố định), khá dư thừa so với dầm vì tính toán dầm chỉ giãn khoảng 10mm. Tuy nhiên cái này vẫn trong giới hạn của gối như đã giả thiết tính toán.
Điều này khiến lý giải gối bị trượt do đây là vị trí mối nối ray bất hợp lý. Bản thân gối này thiết kế sai rồi.
Cụ căn cứ bản vẽ nào mà nói giới hạn chuyển vị đầu cố định 25mm, đầu di động 35mm. Em nhìn ko thấy.
Chutu007 theo bản vẽ đầu tiên thì một căn cứ để xác định gối cố định và di động là hướng lao lắp dầm. Đầu dầm là gối di động, cuối là cố định. Em ném đá cho các cụ bổ sung thông tin.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,589
Động cơ
538,208 Mã lực
Kệ , rơi thì rơi rồi, hội hè cứ phải hội hè

 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Cụ căn cứ bản vẽ nào mà nói giới hạn chuyển vị đầu cố định 25mm, đầu di động 35mm. Em nhìn ko thấy.
Chutu007 theo bản vẽ đầu tiên thì một căn cứ để xác định gối cố định và di động là hướng lao lắp dầm. Đầu dầm là gối di động, cuối là cố định. Em ném đá cho các cụ bổ sung thông tin.
- Thể hiện rất rõ trên bản vẽ.
Ví dụ đầu cố định EB1 là (150 - 100)/2 = 25mm.

- Nhận định phía cố định/di động theo xe lao là không chính xác. Ở trang 51 chính tác giả đã giải thích cái này rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Kệ , rơi thì rơi rồi, hội hè cứ phải hội hè

Cái này chắc tầng B1.
Thấy tầng B2 là tầng có ke ga còn bừa bộn lắm. Coi video mấy người livestream ở đó thì chưa chắc trong 1 năm đã xong tầng B2 đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
- C6 thì làm đoạn từ ga Phước Long VD10, đoạn ngay chỗ trạm thu phí XLHN đến ga Ba son VD1, chủ yếu là làm phần khoan cọc, bệ thân xà mũ, còn lại là Sumitomo làm đoạn còn lại, nhà ga và các cầu đặt biệt. C6 có trụ P9-5 bị dịch chuyển mà e đi ngang nhìn không biết bị gối hướng nào, hnao mà lục lại có bve em lại tung lên.
- Giờ đang trong quá trình thi công mà có nhiều chuyện thế này, sau này khi vận hành chắc là sẽ có nhiều trò để xem đây :)):)):)).
Cái này không trách C6 được vì đây là lỗi thiết kế. Mà thiết kế theo DSRSC thì 100% do người Nhật thiết kế rồi.

Mà 4/6 gối dịch chuyển đều do Sumitomo và G.S (hàn xẻng) thiết kế, thi công mà cứ đổ lỗi cho nhà thầu VN là rất lếu láo.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ căn cứ bản vẽ nào mà nói giới hạn chuyển vị đầu cố định 25mm, đầu di động 35mm. Em nhìn ko thấy.
Chutu007 theo bản vẽ đầu tiên thì một căn cứ để xác định gối cố định và di động là hướng lao lắp dầm. Đầu dầm là gối di động, cuối là cố định. Em ném đá cho các cụ bổ sung thông tin.
Ở bản vẽ thứ 2 thể hiện phía nào di động, phía nào cố định đó cụ. Cụ nhìn trực tiếp trên bản vẽ, hoặc nhìn vào dòng thứ 12: Bố trí thanh chống xô, ký hiệu F là phía cố định, M là phía di động.

5548476-cfd1eec5593159667bf3aae18dfa7e54.png



Leu leu theo như bản vẽ này, em nghĩ lỗ thoát nước không liên quan đến gối cố định hay di động. Do vậy ý kiến trong phần 5 của cụ có vẻ chưa chuẩn xác lắm, mặc dù nó đang phù hợp với bản vẽ này.

Capture.JPG
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Hieumos Cái này em có nhận xét tại #1790 rồi. Họ thiết kế kiểu phễu thì ko cần quan tâm đến cố định hay di động, mà chỉ cần lo vụ dọn rác ở phễu thôi. (Tăng chi phí duy tu sau này).

Sau khi được nhìn thấy các bản vẽ này thì em sẽ hiệu đính lại phần 2, 3, 4, 5 cho chính xác.
Tuy nhiên gối bị rơi là gối di động là chính xác. Chính hình vẽ của bên ĐH BK TP.HCM thể hiện điều này rồi.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
- Thể hiện rất rõ trên bản vẽ.
Ví dụ đầu cố định EB1 là (150 - 100)/2 = 25mm.

- Nhận định phía cố định/di động theo xe lao là không chính xác. Ở trang 51 chính tác giả đã giải thích cái này rồi.
Có lẽ là cụ nhầm. Bản vẽ đó thể hiện lỗ chờ đặt thanh neo của khối neo.
Sau khi đặt sẽ đổ vữa không co ngót.
Còn khe hở để thanh neo cố định và di động nó ở phía trên dầm ấy. Chỗ đó ko thấy ghi kích thước. Nhưng theo hình vẽ thì khe hở nhỏ hơn khe hở bên dưới.
Em cứ theo bản vẽ thôi. Bản vẽ ghi chú hướng lao dầm liên quan tới việc đặt gối cố định hay di động thì cũng là một nguồn tham khảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Bigcat1 Đúng là em nhìn lộn. Em sẽ thử liên hệ để xem chính xác cái ống thép bọc thanh có kích thước bao nhiêu.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Có lẽ là cụ nhầm. Bản vẽ đó thể hiện lỗ chờ đặt thanh neo của khối neo.
Sau khi đặt sẽ đổ vữa không co ngót.
Còn khe hở để thanh neo cố định và di động nó ở phía trên dầm ấy. Chỗ đó ko thấy ghi kích thước. Nhưng theo hình vẽ thì khe hở nhỏ hơn khe hở bên dưới.
Em cứ theo bản vẽ thôi. Bản vẽ ghi chú hướng lao dầm liên quan tới việc đặt gối cố định hay di động thì cũng là một nguồn tham khảo.
Đúng rồi, muốn biết hở bao nhiêu thì phải có bản vẽ dầm u mới biết được.
Còn em nghĩ hướng lao dầm chả liên quan gì đến gối cố định hay di động, tại vì khi lao dầm xong, vẫn dùng gối tạm cho xe lao dầm đi qua, sau khi lắp gối xong thì mới lắp ụ chống xô và đổ vữa bít lại. Nên trong thời gian lao lắp dầm lệch như thế nào không quan trọng sẽ điều chỉnh khi lắp gối.
Như trên ở VD07 này hướng xe lao là từ trụ P7-17.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Vay vốn ODA của Nhật tuy rằng rẻ, nhưng các điều kiện đi kèm lại rất tốn. Đa phần các dự án phải là các nhà thầu hoặc tư vấn hoặc giám sát của Nhật. Phải dùng công nghệ cũ của Nhật, và nhất là theo giá rất đắt. Cho nên tựu chung cũng chẳng rẻ

Chưa kể báo trên cũng lờ đi cho Nhật phí thu xếp tài chính là 2%
So sánh lãi suất ưu đãi thì phải so với ls thương mại cùng đồng tiền ấy. Ví dụ vay vàng ls khác, vay đô ls khác, vay Euro khác nữa. Vay tiền Nhật ls có vẻ thấp nhất thật, nhưng đến lúc chi trả tiền yên nó tăng giá, quy ra tiền Việt thì có khi lại đắt.

Dễ nhất là lúc xây cái gì, ta cứ dự kiến xem nếu không vay thì sẽ mua của thằng nào giá hợp lý, sau đó ta vay ưu đãi của thằng đó, nó có bắt dùng hàng của nước nó thì cũng tốt! :D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
So sánh lãi suất ưu đãi thì phải so với ls thương mại cùng đồng tiền ấy. Ví dụ vay vàng ls khác, vay đô ls khác, vay Euro khác nữa. Vay tiền Nhật ls có vẻ thấp nhất thật, nhưng đến lúc chi trả tiền yên nó tăng giá, quy ra tiền Việt thì có khi lại đắt.

Dễ nhất là lúc xây cái gì, ta cứ dự kiến xem nếu không vay thì sẽ mua của thằng nào giá hợp lý, sau đó ta vay ưu đãi của thằng đó, nó có bắt dùng hàng của nước nó thì cũng tốt! :D
Hoặc ngược lại bác ạ: "nhưng đến lúc chi trả tiền yên nó Giảm giá, quy ra tiền Việt thì có khi lại Rẻ".
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Hoặc ngược lại bác ạ: "nhưng đến lúc chi trả tiền yên nó Giảm giá, quy ra tiền Việt thì có khi lại Rẻ".
Về lý thuyết thì có tăng có giảm 50/50, nhưng về thực tế thì Nhật bị Mỹ ép tỉ giá! Đó cũng là lý do mà tại sao lãi suất nó thấp thế :D

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top