[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Em thấy phần trên giống 303系電車(303けいでんしゃ)hơn cụ à.Thông số cũng giống...cụ coi lại thử xem
Về kiểu dáng và bố trí cửa thì giống con 303 này.
Nhưng em so bề rộng thì con 303 rộng có 2,8m; trong khi con 815 rộng 2,95m đúng bằng con BT-ST luôn.

Nhưng kiểu gì con BT-ST cũng là tổng hợp chế cháo của mấy con này lại. Vì bên NB dùng khổ 1067, chứ có phải khổ 1435 như quy định VN đâu.
 

VinhHomes

Xe hơi
Biển số
OF-761482
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
101
Động cơ
44,050 Mã lực
Tuổi
40
Cái bảng này cũ rồi cụ. Bây giờ có ai đi so chiều rộng toa mà kêu xịn đâu, cái chính là cửa ra vào rộng rãi (chứ toa rộng mà cửa thông toa/cửa ra vào bé tí thì có khác gì chen nhau chui vào lò. Toa rộng thì càng nhiều người chen chứ có phải nhà mình đâu mà không cho người ta lên)

Và vận tốc chả nghĩa lý gì khi tàu chạy theo biểu đồ và lịch trình ở các ga. So sánh vận tốc của tàu đô thị không chính xác nữa (trừ phi nó chạy trong khoảng 120-160km/h thì lại theo tiêu chí khác)

Em thấy bảng cập nhật mới nhất đây này
View attachment 6168306
So đi so lại thì con CL-HD vẫn ngon nhất nhỉ.
Con BT-ST chưa thèm nói đến các vấn đề an toàn, chỉ thấy nó treo cái sợi dây điện trên nóc đã nom không ngửi được rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Thực ra tàu của Hitachi cũng khá ngon. Trong 4 loại nó chào hàng châu Âu thì A200, A300 đã được đặt mua.

Còn con A100 của nó dùng cho metro nhìn tiện nghi hơn hẳn con BT-ST
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
2.jpg

Nhận xét thằng N-gHN về tiện nghi thì đứng đầu (cửa nẻo rộng rãi). Tuy nhiên để tăng chiều rộng cửa ra vào nên bị giảm số lượng ghế ngồi. Điều này cũng khá phù hợp vì thời gian tàu di chuyển đến các ga chỉ 1-2 phút, nên người sử dụng metro đứng là chủ yếu.
Thằng CL-HĐ xem ra lại nhân văn nhất, mỗi toa giữa nó bố trí hẳn 2 vị trí dành cho xe lăn (tổng là 4 vị trí). Thực tế thì người sử dụng xe lăn không nhiều đến vậy, nhưng nếu không có xe lăn thì khách cũng có thể đứng ở đây.
Còn thằng BT-ST dùng thế hệ tàu cũ, cửa ra vào nhỏ và dùng cửa nửa kính ngăn cách giữa các toa. Bây giờ thế hệ tàu mới của Tokyo làm cửa ra vào rất rộng, thậm chí lên 1,8m; còn lối thông toa dùng toàn kính trong suốt, rộng tới 1,3m (tuy nhiên nó vẫn dùng cửa vì tiêu chuẩn của NB quy định vậy). Lối thông toa nhỏ khó san đều khách giữa các toa, mức độ thoát người khi có sự cố kém hơn.

Về năng lực chuyên chở hành khách (***) thì thuyết minh lại cho nhiều người khỏi thắc mắc sao đọc báo chí thấy số liệu khác vậy.
Thực tế những năm gần đây, theo quan sát các nước thì người sử dụng metro sẽ đồng thời sử dụng smartphones. Việc tính toán người đứng cầm xem điện thoại mà xếp 6 khách/m2 hay 8 khách/m2 là bất khả thi. Với khách sử dụng điện thoại thì xếp 4 khách/m2 là mức độ tiện nghi tối thiểu. Nói như vậy để thấy cái năng lực chuyên chở chỉ để dùng cho tính toán lưu lượng (hoặc màu mè trên báo chí), chứ hành khách quan tâm số này làm gì. Hành khách chỉ quan tâm tiện nghi và đúng giờ thôi.
Ví dụ khách đi tàu ngày nay



Edit: Cập nhật lại do nhìn lối thông toa trong suốt tưởng không có cửa, nhưng thực ra có cửa theo tiêu chuẩn NB.
 
Chỉnh sửa cuối:

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Vay vốn ODA của Nhật tuy rằng rẻ, nhưng các điều kiện đi kèm lại rất tốn. Đa phần các dự án phải là các nhà thầu hoặc tư vấn hoặc giám sát của Nhật. Phải dùng công nghệ cũ của Nhật, và nhất là theo giá rất đắt. Cho nên tựu chung cũng chẳng rẻ

Chưa kể báo trên cũng lờ đi cho Nhật phí thu xếp tài chính là 2%
Lãnh đạo nào ký hiệp định vay ODA, được Nhật lùn lại quả 10% khoản vay, phê duyệt nhà thầu 2%, giải ngân 2%,....Năm trước cụ cứ xem thằng nào lên VTV hô hào các tỉnh khẩn trương giải ngân ODA theo kế hoạch thì thằng đó nhận 10% của giặc và đang sủa thuê cho nó.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
View attachment 6177258
Nhận xét thằng N-gHN về tiện nghi thì đứng đầu (cửa nẻo rộng rãi). Tuy nhiên để tăng chiều rộng cửa ra vào nên bị giảm số lượng ghế ngồi. Điều này cũng khá phù hợp vì thời gian tàu di chuyển đến các ga chỉ 1-2 phút, nên người sử dụng metro đứng là chủ yếu.
Thằng CL-HĐ xem ra lại nhân văn nhất, mỗi toa giữa nó bố trí hẳn 2 vị trí dành cho xe lăn (tổng là 4 vị trí). Thực tế thì người sử dụng xe lăn không nhiều đến vậy, nhưng nếu không có xe lăn thì khách cũng có thể đứng ở đây.
Còn thằng BT-ST dùng thế hệ tàu cũ vẫn dùng cửa ngăn cách giữa các toa, ngay cả Tokyo Metro họ cũng dần chuyển sang loại tàu thông toa không cần cửa rồi. Lối thông toa nhỏ khó san đều khách giữa các toa, mức độ thoát người khi có sự cố kém hơn.

Về năng lực chuyên chở hành khách (***) thì thuyết minh lại cho nhiều người khỏi thắc mắc sao đọc báo chí thấy số liệu khác vậy.
Thực tế những năm gần đây, theo quan sát các nước thì người sử dụng metro sẽ đồng thời sử dụng smartphones. Việc tính toán người đứng cầm xem điện thoại mà xếp 6 khách/m2 hay 8 khách/m2 là bất khả thi. Với khách sử dụng điện thoại thì xếp 4 khách/m2 là mức độ tiện nghi tối thiểu. Nói như vậy để thấy cái năng lực chuyên chở chỉ để dùng cho tính toán lưu lượng (hoặc màu mè trên báo chí), chứ hành khách quan tâm số này làm gì. Hành khách chỉ quan tâm tiện nghi và đúng giờ thôi.
Ví dụ khách đi tàu ngày nay

Cụ có giá tàu của 3 tuyến không cụ...cho vào nữa thì tuyệt cú mèo
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,731
Động cơ
538,476 Mã lực
Những câu hỏi khó này chỉ có thể giải thích bằng việc đứng sau Ban quản lý dự án là thế lực khủng cố tình phá chúng nó, còn to hơn cả cấp Bộ trưởng. Chúng nó cũng thử đòi rồi đấy (vụ đòi trả 50 tr đô, qua báo chí VN thì lại giống như chuyện vô lý nhưng thật ra làm xong rồi thì đòi tiền thôi)

Không có hạng mục xây thêm đâu, móc tiền đâu có dễ thế, chỉ đòi giấy tờ ngoài hợp đồng thôi. Đến tháng 4 năm nay thay đổi lãnh đạo, chúng nó mới trả lời dứt khoát cuối cùng: không cung cấp thêm giấy tờ gì nữa. Không có giấy thế mà tự nhiên công việc nghiệm thu lại chạy băng băng siêu tốc, kỳ lạ chưa!:D
Cử tri ở tịn Đà Nẽng còn chất vấn ĐBQH, đòi hỏi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CLHĐ cơ mà =))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Cụ có giá tàu của 3 tuyến không cụ...cho vào nữa thì tuyệt cú mèo
Em có cái bảng so sánh giá chi tiết luôn. Nhưng bảng này có vấn đề là con N-gHN,CL-HD đều có tính bảo hành vào đây, riêng con BT-ST lại tính bảo hành riêng (vào bảo hành 5 năm chung của cả gói), nên so sánh vậy chưa chính xác lắm.
Nếu lấy giá con CL-HD làm chuẩn (các cụ lấy cái bảng tổng mức đầu tư mà thiên tài đã post lên đây, trừ đi phần dự phòng (khoảng 10%) rồi chia cho số toa là ra) thì giá con BT-ST khoảng 1,5 lần (quy đổi tương đương cả bào hành), con N-gHN khoảng 2 lần.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Ở Phần 3 thì em đã chứng minh là lỗi thiết kế.
Ở bài báo này thì người trong Hội đồng kiểm tra độc lập có vẻ không thừa nhận như vậy, chỉ coi là lỗi chế tạo và thi công.

Em bắt đầu ngờ vực năng lực của Hội đồng này...
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
Ở Phần 3 thì em đã chứng minh là lỗi thiết kế.
Ở bài báo này thì người trong Hội đồng kiểm tra độc lập có vẻ không thừa nhận như vậy, chỉ coi là lỗi chế tạo và thi công.

Em bắt đầu ngờ vực năng lực của Hội đồng này...
Thấy báo viết vượt tiến độ là hiểu rùi cụ ơi...😴😅
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Ở Phần 3 thì em đã chứng minh là lỗi thiết kế.
Ở bài báo này thì người trong Hội đồng kiểm tra độc lập có vẻ không thừa nhận như vậy, chỉ coi là lỗi chế tạo và thi công.

Em bắt đầu ngờ vực năng lực của Hội đồng này...
Em đọc thấy đoạn này:
"Tất nhiên trách nhiệm thuộc về nhà sản xuất, thứ hai là nhà thầu và thứ ba thuộc về ban quản lý dự án. Khi khảo sát các gối cao su bị xẹp, chúng tôi thấy 1 đầu dày 17cm nhưng đầu còn lại chỉ còn 9cm thôi.".
Sao có chuyện lạ như thế cụ nhỉ?
Còn ông chuyên gia này cũng chỉ nói vấn đề đang xảy ra, chưa thấy kết luận nguyên nhân. Tuy nhiên, ông có nói nếu xảy ra sự cố ở 10 gối thì mới là "lỗi hệ thống". Hiện nay mới lỗi có 6 gối. Và như chuyên gia thì có vẻ sẽ phải thay toàn bộ gối. Các bên bắt thầu tham gia vào chương trình spam email nhau rồi. Sau vài năm gửi mail, họp hành qua lại và ...công trình để nguyên. Bangkok có 1 dự án hạ tầng khổng lồ, đã đầu tư hơn 1 tỷ $ thời giá vào năm 1997, nhưng cũng phải dừng vô thời hạn dù đã làm được rất nhiều.
Công trình BTST em nghĩ sẽ đùn đẩy nhau mãi, 2025 chưa chắc đã chạy được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Sau khi mò mẫm một lúc, em nhận ra chẳng có cái Hội đồng kiểm tra độc lập nào cả???

Có 1 Tổ điều tra sự cố của TP.HCM, nhưng Tổ này đã giải thể từ tháng 3

Còn Hội đồng kiểm tra Nhà nước (trước là Hội đồng nghiệm thu Nhà nước) có cử vài chuyên gia vào kiểm tra tình hình, tạm gọi là Tổ chuyên gia thôi, chứ thực ra không thành lập tổ này.

Quay lại vụ gối rơi, Tổ điều tra của TP.HCM nêu 4 nhận định nhưng không hề chỉ ra lỗi thiết kế của cái gối!
Có lẽ như vậy thì họ nói chỉ cần thay thế mấy cái gối có vấn đề thôi, còn lại giữ nguyên, vì sợ ảnh hưởng đến tiến độ.

Trong khi đó Hội đồng kiểm tra Nhà nước không nghĩ vậy, họ nghĩ phải thay toàn bộ gối (chắc là Hội đồng real, không phải pha ke).

Sao chưa ai nghĩ là Nhật thiết kế sai nhỉ?
 

taychoitapsu

Xe buýt
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
728
Động cơ
421,697 Mã lực
Sau khi mò mẫm một lúc, em nhận ra chẳng có cái Hội đồng kiểm tra độc lập nào cả???

Có 1 Tổ điều tra sự cố của TP.HCM, nhưng Tổ này đã giải thể từ tháng 3

Còn Hội đồng kiểm tra Nhà nước (trước là Hội đồng nghiệm thu Nhà nước) có cử vài chuyên gia vào kiểm tra tình hình, tạm gọi là Tổ chuyên gia thôi, chứ thực ra không thành lập tổ này.

Quay lại vụ gối rơi, Tổ điều tra của TP.HCM nêu 4 nhận định nhưng không hề chỉ ra lỗi thiết kế của cái gối!
Có lẽ như vậy thì họ nói chỉ cần thay thế mấy cái gối có vấn đề thôi, còn lại giữ nguyên, vì sợ ảnh hưởng đến tiến độ.

Trong khi đó Hội đồng kiểm tra Nhà nước không nghĩ vậy, họ nghĩ phải thay toàn bộ gối (chắc là Hội đồng real, không phải pha ke).

Sao chưa ai nghĩ là Nhật thiết kế sai nhỉ?
Thiết kế không sai, nhưng thi công được như thiết kế
KHÓ
:))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Em đọc thấy đoạn này:
"Tất nhiên trách nhiệm thuộc về nhà sản xuất, thứ hai là nhà thầu và thứ ba thuộc về ban quản lý dự án. Khi khảo sát các gối cao su bị xẹp, chúng tôi thấy 1 đầu dày 17cm nhưng đầu còn lại chỉ còn 9cm thôi.".
Sao có chuyện lạ như thế cụ nhỉ?
Còn ông chuyên gia này cũng chỉ nói vấn đề đang xảy ra, chưa thấy kết luận nguyên nhân. Tuy nhiên, ông có nói nếu xảy ra sự cố ở 10 gối thì mới là "lỗi hệ thống".
...
1. Cái đoạn 9cm và 17cm thì em cũng chưa hiểu chuyên gia này nói về cái gì. Em từng đi dọc tuyến này + thông tin trên báo chí thì gối dày 9cm là đúng.
Việc dày 17cm thì em cũng chưa hiểu như thế nào. Chắc báo ghi nhầm.

2. Cái "lỗi hệ thống" (gọi đầy đủ là "lỗi thành hệ thống") là do văn vẻ ra, chứ làm gì có định nghĩa như vậy. Theo Quy chuẩn chỉ có không được vượt quá giới hạn; theo Tiêu chuẩn thiết kế chỉ có đạt, hay không đạt; theo Tiêu chuẩn thi công nghiệm thu chỉ có sai số cho phép; theo Tiêu chuẩn kiểm định chỉ có tần suất kiểm tra và sai số.
Tóm lại nói 10 gối mới gọi là hệ thống, 6 gối thì chưa là vớ vẩn. Em không muốn bình luận trình độ chuyên gia của TP.HCM nữa đâu nha.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
1. Cái đoạn 9cm và 17cm thì em cũng chưa hiểu chuyên gia này nói về cái gì. Em từng đi dọc tuyến này + thông tin trên báo chí thì gối dày 9cm là đúng.
Việc dày 17cm thì em cũng chưa hiểu như thế nào. Chắc báo ghi nhầm.

2. Cái "lỗi hệ thống" (gọi đầy đủ là "lỗi thành hệ thống") là do văn vẻ ra, chứ làm gì có định nghĩa như vậy. Theo Quy chuẩn chỉ có không được vượt quá giới hạn; theo Tiêu chuẩn thiết kế chỉ có đạt, hay không đạt; theo Tiêu chuẩn thi công nghiệm thu chỉ có sai số cho phép; theo Tiêu chuẩn kiểm định chỉ có tần suất kiểm tra và sai số.
Tóm lại nói 10 gối mới gọi là hệ thống, 6 gối thì chưa là vớ vẩn. Em không muốn bình luận trình độ chuyên gia của TP.HCM nữa đâu nha.
Vâng. Cái "lỗi hệ thống" là định nghĩa vớ vẩn, đưa lên truyền thông để hạ thấp tính nghiêm trọng của vấn đề thôi. Kiểu như lỗi đơn thuần hi hữu thì sửa xong chỗ đó là thôi.
Giờ Ai là người có quyết định việc thay toàn bộ gối? Và đám nhà thầu Nhật họ có đồng ý thay cho không? Sau khi thay gối thì chất lượng công trình có đảm bảo hay không? Kinh phí của việc thay gối do ai chịu?
10 năm nữa có trả lời được 4 câu hỏi này hay không ? Hay là bắt đầu 1 quy trình kiện tụng và hầu tòa liên miên. Và nhà thầu quốc tế nó kiện ngược VN ra tòa quốc tế không?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Vâng. Cái "lỗi hệ thống" là định nghĩa vớ vẩn, đưa lên truyền thông để hạ thấp tính nghiêm trọng của vấn đề thôi. Kiểu như lỗi đơn thuần hi hữu thì sửa xong chỗ đó là thôi.
Giờ Ai là người có quyết định việc thay toàn bộ gối? Và đám nhà thầu Nhật họ có đồng ý thay cho không? Sau khi thay gối thì chất lượng công trình có đảm bảo hay không? Kinh phí của việc thay gối do ai chịu?
10 năm nữa có trả lời được 4 câu hỏi này hay không ? Hay là bắt đầu 1 quy trình kiện tụng và hầu tòa liên miên. Và nhà thầu quốc tế nó kiện ngược VN ra tòa quốc tế không?
Em dự là nó giống cầu Bình Khánh và Phước Khánh, phần khác thì cứ thi công. Nhưng phần liên quan lỗi kỹ thuật thì cứ để đấy, chẳng biết khi nào giải quyết xong.

PS: Em đã viết xong phần 6, phần kết của loạt bài gối rơi. Tuy nhiên có một vài thông tin liên quan đến trình độ kỹ sư NB cần kiểm chứng thêm nên chưa post. Đôi khi cái kết chỉ là sự bắt đầu 😎
 

VinhHomes

Xe hơi
Biển số
OF-761482
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
101
Động cơ
44,050 Mã lực
Tuổi
40
Em dự là nó giống cầu Bình Khánh và Phước Khánh, phần khác thì cứ thi công. Nhưng phần liên quan lỗi kỹ thuật thì cứ để đấy, chẳng biết khi nào giải quyết xong.

PS: Em đã viết xong phần 6, phần kết của loạt bài gối rơi. Tuy nhiên có một vài thông tin liên quan đến trình độ kỹ sư NB cần kiểm chứng thêm nên chưa post. Đôi khi cái kết chỉ là sự bắt đầu 😎
Lót dép hóng bài của cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top