[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Giờ mà xác định nguyên nhân là sai thiết kế thì vui lắm.
Sai thiết kế nghiêm trọng thế này thì phải rà soát lại toàn bộ thiết kế nhé, gọi thanh tra "toàn diện" dự án luôn chứ không phải chỉ gối không.
 

nostaIgia23

Xe hơi
Biển số
OF-735195
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
102
Động cơ
-12,135 Mã lực
Sai thiết kế nghiêm trọng thế này thì phải rà soát lại toàn bộ thiết kế nhé, gọi thanh tra "toàn diện" dự án luôn chứ không phải chỉ gối không.
Sai thì lấy tiền thuế của dân ra sửa thôi, dám bắt Nhật đền thì sẽ bị đấu tố đấy
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ý cụ là Nhật sẽ không phải chịu trách nhiệm gì cả ? Lấy tiền thuế của dân ra mà sửa thôi
Tuy sai ... nhưng sửa được, chưa đến mức thay 100% gối. Một số thay, điều chỉnh superstructure, ray, trong giới hạn cho phép.
 

Donald S Trump

Xe buýt
Biển số
OF-613438
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
562
Động cơ
329,054 Mã lực
Tuy sai ... nhưng sửa được, chưa đến mức thay 100% gối. Một số thay, điều chỉnh superstructure, ray, trong giới hạn cho phép.
Bản thân Nhật còn ko dám khẳng định lỗi này còn tiếp tục xảy ra hay không mà cụ xuê xoa cho nó như thế.

Đoàn tàu chở hàng trăm người chạy trên cao mà tiếp tục rơi gối thì sẽ có hàng trăm người thiệt mạng, lúc đấy thì lại thay gối cao su tiếp ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bản thân Nhật còn ko dám khẳng định lỗi này còn tiếp tục xảy ra hay không mà cụ xuê xoa cho nó như thế.

Đoàn tàu chở hàng trăm người chạy trên cao mà tiếp tục rơi gối thì sẽ có hàng trăm người thiệt mạng, lúc đấy thì lại thay gối cao su tiếp ?
Quan trắc hàng ngày chạy thử nghiệm còn chán thì sao rơi được. Mà thôi e nói nữa bị ném đá :)
 

hanoips_gallery

Xe buýt
Biển số
OF-401521
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
817
Động cơ
238,424 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu đánh giá cao phòng PR, CSR của đội Nhật làm metro này, quan hệ cực tốt với truyền thông, Thanhnien, Tuoitre, Laodong...ngày nào cũng bơm tin, có bài viết rất tích cực về metro Nhật làm này, bọ TQ làm Cát Linh kém, xong từ 5/2018 ko được khen câu nào và ngày nào cũng bị chửi bị rêu rao ko an toàn hay bị đặt nghi vấn về an toàn dù đã chạy thử liên tục 3 năm ko sao
Cụ quên bên A à
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43

Donald S Trump

Xe buýt
Biển số
OF-613438
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
562
Động cơ
329,054 Mã lực
Nhà thầu thừa nhận là có rơi và chuyển vị gối thôi. Nó sập dầm như thế mà chã nhẽ lại không thừa nhận?
Còn nguyên nhân là gì, khắc phục như thế nào thì nhà thầu nó đang ...điều tra! Mới có nửa năm bất động chứ mấy.
Giờ mà xác định nguyên nhân là sai thiết kế thì vui lắm.
3 công trình hạ tầng giao thông lớn nhất của TP HCM hiện nay là: metro BTST, Cầu Bình Khánh, Cầu Phước Khánh thì cả 3 công trình đều do Nhật làm nhà thầu chính. Và cả 3 đều có sự cố nghiêm trọng tới HI HỮU trên thế giới.
Cầu Bình Khánh và Phước Khánh tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ, đang có sự cố nứt mũ trụ cầu ở hơn 100 trụ và không có hướng khắc phục. 2 công trình nằm phơi sương từ 2018 đến bây giờ. (Thế mà báo chí chả chịu viết bài tìm hiểu gì cả, chán cho đám bồi bút rẻ tiền)
Metro BTST thì khỏi nói.
Cả 3 công trình lớn nhất Tp HCM hiện nay do Nhật làm tổng thầu đều đang trong tình trạng "chết lâm sàng" nhưng trên phương diện truyền thông lúc nào cũng đẹp, cũng hoành, cũng "vượt tiến độ"... Tởm!
Chưa sửa xong gối nhưng mà hôm nào báo chí cũng đưa hình ảnh như sắp xong đến nơi rồi. Chắc để đòi tiền Việt Nam
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Cái này nó nằm trong lobby từ khâu ban đầu của JICA rồi. Nhật đang cạnh tranh theo cách bẩn thỉu với TQ trong thị phần phát triển cơ sở hạ tầng của VN.
Bọn nó vẫn đang gạ gẫm đường sắt cao tốc Bắc Nam đấy thôi :(
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,230
Động cơ
504,315 Mã lực
Mình cũng không hiểu là sao đơn vị thầu Tàu nó dễ tính vậy??? Dự án này(CL-HĐ) do VN hay Tàu tư vấn vậy cụ?? Rồi đề bài yêu cầu là do ai đưa?? Nhà thầu thì nó chỉ làm theo đúng cái hợp đồng đã ký thì ok thôi chứ, sao chủ đầu tư ra những yêu cầu mới( ngoài hợp đồng đã ký) mà nó vẫn chấp nhận chạy theo?? Rồi thêm những yêu cầu mới, hạng mục mới, tiêu chuẩn mới có phải trả thêm phụ lục hợp đồng không?? Và có phải vì mấy cái yêu cầu mới này mà đội vốn lên không??
Rõ ràng mình thấy hầu như sai phạm toàn nằm ở phía VN ta thì phải.
Em có post cái bảng tổng hợp ở topic Săp được đi tàu lượn...
Tư vấn lập dự án là Tedi. Bản thân Tedi cũng ngầm thừa nhận là do trình độ hạn chế nên lập dự án thiếu nhiều thứ (tất nhiên họ dùng từ là "Do chưa có kinh nghiệm")
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,230
Động cơ
504,315 Mã lực
Gối cầu rơi và những câu hỏi bỏ ngỏ

Phần 1: Đi tìm sự khác biệt

Phần 2: Những thông tin khó hiểu xung quanh việc rơi gối

Phần 3: Tính toán kiểm chứng gối cao su

p4-1.jpg

p4-2.jpg

p4-3.jpg

p4-4.jpg

Xin cảm ơn thiên tài abcz
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Tính giãn ray vì nhiệt độ làm xô lệch gối là linh tinh.
1. Dầm là 1 khối bê tông. Ngoại trừ co giãn vì chênh lệch nhiệt độ của bản thân cái dầm. Ngoại lực không thể nào tác động làm biến dạng dầm được. Nhất là ray. Còn có lực làm biến dạng được dầm thì bê tông dầm đã bị phá hủy rồi.
2. Lực kéo của ray làm dầm di chuyển. Vấn đề này cũng linh tinh nốt. Vì 1 đầu dầm là đầu cố định. Khe hở bên đầu cố định 1,5mm. Coi như tối đa là 3mm 2 bên đi. Khe hở này đã có trong tiêu chuẩn thiết kế cầu, và gối cao su nào cũng tối thiểu chịu được biến dạng do chuyển vị của gối cố định. Chưa nói tới chuyển vị bên gối di động được cộng thêm giãn nở nhiệt của bản thân cái dầm nữa.
3. Với giả thiết do ray mà dầm chuyển vị quá khả năng biến dạng của gối. Thế thì phải có cả 2 gối mỗi đầu di chuyển chứ. Thực tế chỉ rơi (mất tích?) 1 gối, gối còn lại ko di chuyển gì.
4. Hơn 1000 gối, hơn 250 nhịp dầm mà chỉ ghi nhận 5 gối di chuyển vài mm. Và 1 gối rơi ( mất tích). Tỉ lệ quá nhỏ bé khi xét tới ảnh hưởng của bất kỳ ngoại lực gì. Chênh lệch là rất lớn. Đa số 99,95 phần trăm các gối ko di chuyển. 5 phần nghìn gối di chuyển 3mm. Có đúng 1 gối di chuyển tới 40cm, rơi mịa ra ngoài. Quá vô lý.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,230
Động cơ
504,315 Mã lực
Em xin đính chính lại Tmax ở TP.HCM là 40 độ C, nhưng số nhập vào công thức là đúng nên kết quả không thay đổi nha.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Bên chủ đề CL-HĐ tôi đã viết 1 lần về nhiệt độ khóa ray. Việc đặt sai nhiệt độ khóa ray chỉ gây hậu quả là cong ray theo phương ngang làm bung lập lách thôi.
Để ray kéo được cái dầm hàng trăm tấn di chuyển thì phải kiểm tra xem mỗi đầu ray chỗ khe giãn nở nhiệt giãn được bao nhiêu mm sau khi trừ đi sự vồng lên của ray đối với lập lách cố định ray (mỗi đoạn ray dài 200m, ray chỉ giãn nở 2 đầu). Rồi lực kéo của ray do giãn nở nhiệt là bao nhiêu tấn, có kéo được dầm ko, mối nối hàn ray có bung ra khi ray kéo dầm ko....
Chỉ nêu lý do ray giãn nở tối đa bao nhiêu mm rồi áp luôn vào để tính chuyển vị gối là ko đúng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,230
Động cơ
504,315 Mã lực
Tư vấn NB tính toán sai rất nhiều công trình ở VN.
Ngoài cầu Bãi Cháy ở phần 4 kia ra (các cụ lần theo cái ref (2) sẽ đọc được chi tiết hơn), em được biết là cầu Hoàng Long ở Thanh Hoá bị nứt tứ nón, sụp đuôi mố, đã phải thay TVGS trưởng người NB (nghe nói ông này về nước đã tự tử?)
Vì câu chuyện này từ rất lâu rồi nên chỉ kiếm được vài link còn nói về vụ này
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Tư vấn NB tính toán sai rất nhiều công trình ở VN.
Ngoài cầu Bãi Cháy ở phần 4 kia ra (các cụ lần theo cái ref (2) sẽ đọc được chi tiết hơn), em được biết là cầu Hoàng Long ở Thanh Hoá bị nứt tứ nón, sụp đuôi mố, đã phải thay TVGS trưởng người NB (nghe nói ông này về nước đã tự tử?)
Vì câu chuyện này từ rất lâu rồi nên chỉ kiếm được vài link còn nói về vụ này
Riêng cái này theo em cụ ko nên đưa vào đây. Các lỗi này về kỹ thuật là lỗi nhỏ, ko ảnh hưởng gì đến công trình chính.
Ngoài ra, các nội dung khác gọi là sai phạm chỉ nói về việc làm cầu vượt đường sắt và mở rộng đường dẫn. Về pháp lý ko chặt chẽ và có xu hướng tiêu cho hết tiền dự án. Nhưng về tính tiện lợi vận hành lại tăng lên rất nhiều.
Nói chung, trên này nên bàn những sai phạm về mặt kỹ thuật lớn, ảnh hưởng tới an toàn của cả công trình. Như dầm bập bênh, nứt xà mũ trụ.... Chứ mấy sai phạm lông gà vỏ tỏi như lún đường đầu cầu, nứt tứ nón, bê tông rỗ.... bỏ qua đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top