[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Riêng cái này theo em cụ ko nên đưa vào đây. Các lỗi này về kỹ thuật là lỗi nhỏ, ko ảnh hưởng gì đến công trình chính.
Ngoài ra, các nội dung khác gọi là sai phạm chỉ nói về việc làm cầu vượt đường sắt và mở rộng đường dẫn. Về pháp lý ko chặt chẽ và có xu hướng tiêu cho hết tiền dự án. Nhưng về tính tiện lợi vận hành lại tăng lên rất nhiều.
Nói chung, trên này nên bàn những sai phạm về mặt kỹ thuật lớn, ảnh hưởng tới an toàn của cả công trình. Như dầm bập bênh, nứt xà mũ trụ.... Chứ mấy sai phạm lông gà vỏ tỏi như lún đường đầu cầu, nứt tứ nón, bê tông rỗ.... bỏ qua đi.
Chắc cụ còn trẻ và chưa biết sự việc của cầu Hoàng Long là gì. Nó là sai thiết kế.
Hậu quả nó vỡ tứ nón và sụp hết đoạn đuôi mố. Không phải tự dưng phải thay TVGS trưởng người NB. Và sự việc này gửi tới cơ quan điều tra.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Bổ sung thêm mấy bài viết liên quan, tiếc là bây giờ không kiếm ra hình
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Chắc cụ còn trẻ và chưa biết sự việc của cầu Hoàng Long là gì. Nó là sai thiết kế.
Hậu quả nó vỡ tứ nón và sụp hết đoạn đuôi mố. Không phải tự dưng phải thay TVGS trưởng người NB. Và sự việc này gửi tới cơ quan điều tra.
Em nhớ mang máng sụt một nửa đuôi mố. Sau đắp lại.
Sự cố lún, sụt nền đất đắp cao ko phải là hiếm.
Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ một thời gian dài treo biển "Công trình đang theo dõi lún"
Các cao tốc khác cũng có nhiều đoạn tương tự.
Lý do nền đất đắp bên dưới K95. Đắp cao thì lún thôi.
Bi giờ yêu cầu cao tốc Bắc Nam đắp K98 toàn bộ. Dẫn đến thiếu mỏ đất đạt K98. Các nhà thầu đang méo mặt ra kìa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Nếu không ngại, cụ có thể cho biết cụ học trường nào và chuyên môn là gì không nhỉ?
Em nhớ mang máng sụt một nửa đuôi mố. Sau đắp lại.
Sự cố lún, sụt nền đất đắp cao ko phải là hiếm.
Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ một thời gian dài treo biển "Công trình đang theo dõi lún"
Các cao tốc khác cũng có nhiều đoạn tương tự.
Lý do nền đất đắp bên dưới K95. Đắp cao thì lún thôi.
Bi giờ yêu cầu cao tốc Bắc Nam đắp K98 toàn bộ. Dẫn đến thiếu mỏ đất đạt K98. Các nhà thầu đang méo mặt ra kìa.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Nếu không ngại, cụ có thể cho biết cụ học trường nào và chuyên môn là gì không nhỉ?
Em học Đại học Giao thông. Chuyên môn phọt phẹt. Đi thi công thôi.
Theo em Tedi về chuyên môn thiết kế cầu đường bộ là rất chuẩn. Cầu đường sắt thì ko biết.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Em học Đại học Giao thông. Chuyên môn phọt phẹt. Đi thi công thôi.
Theo em Tedi về chuyên môn thiết kế cầu đường bộ là rất chuẩn. Cầu đường sắt thì ko biết.
Cụ chưa thiết kế bao giờ nên có nhiều món chưa hiểu tận gốc sự việc.
Còn về trình độ Tedi thì ở trên này em nhận xét rồi: cầu, đường ô tô tạm được (nhưng thiết kế lãng phí do có nhiều "hệ số ngờ u" mà hay được lý luận là "thiên về an toàn"), trình độ trung bình về đường đô thị; kém về biện pháp thi công (cả cầu và đường) và xử lý nền đất yếu.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Cụ chưa thiết kế bao giờ nên có nhiều món chưa hiểu tận gốc sự việc.
Còn về trình độ Tedi thì ở trên này em nhận xét rồi: cầu, đường ô tô tạm được (nhưng thiết kế lãng phí do có nhiều "hệ số ngờ u" mà hay được lý luận là "thiên về an toàn"), trình độ trung bình về đường đô thị; kém về biện pháp thi công (cả cầu và đường) và xử lý nền đất yếu.
Em đi thi công chỉ quan tâm làm theo bản vẽ và tính khối lượng.
Ông nào thiết kế chuẩn, có kinh nghiệm thể hiện ra ngay trên bản vẽ. Người đọc có thể hình dung rõ ràng công trình như thế nào.
Lỗi lớn nhất hiện nay của thiết kế là ko khảo sát địa chất kỹ. Toàn xin báo cáo địa chất công trình bên cạnh bê về cho... rẻ.
Mịa, công trình giữa ruộng lúa lầy đến đùi hoặc vẫn còn công trình cũ chưa phá dỡ mà vẫn thể hiện mũi khoan địa chất giữa công trình như đúng rồi. Sau khoan cọc nhồi sai toét.
Nhiều trường hợp tưởng tới lớp địa chất tốt. May nhờ công nhân báo hay nói rộng ra các yếu tố là... Cô thương, thì sai sót mới được phát hiện. Ko thì vỡ mồm.
Có trường hợp phải khoan sâu thêm 10m mới đạt. Phía dưới toàn bùn. Mà 2 công trình cách nhau có con đường.
Còn trường hợp cùng trên một quả đồi. Thay đổi vị trí đặt cầu cách vị trí cũ có 50m. Địa chất chỗ cũ toàn đá. Sang chỗ mới dính ngay vệt phong hóa toàn đất, xung quanh lại toàn đá. Vãi.
 

Donald S Trump

Xe buýt
Biển số
OF-613438
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
562
Động cơ
329,054 Mã lực
Gối cầu rơi và những câu hỏi bỏ ngỏ

Phần 1: Đi tìm sự khác biệt

Phần 2: Những thông tin khó hiểu xung quanh việc rơi gối

Phần 3: Tính toán kiểm chứng gối cao su

View attachment 6155690
View attachment 6155691
View attachment 6155694
View attachment 6155696
Xin cảm ơn thiên tài abcz
Như thế này là do Nhật áp dụng hệ số dãn nở ở nước họ để tính cho công trình ở VN. Cho nên dẫn đến sai lệch rơi vỡ do ... thời tiết
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Như thế này là do Nhật áp dụng hệ số dãn nở ở nước họ để tính cho công trình ở VN. Cho nên dẫn đến sai lệch rơi vỡ do ... thời tiết
Chuẩn nào cũng phải có độ dự phòng nhất định, trừ khi dùng ở sa mạc hay Bắc cực. Nếu đem sang nước khác mà sai thì chuẩn đó sai ngay từ đầu rồi!
 

Donald S Trump

Xe buýt
Biển số
OF-613438
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
562
Động cơ
329,054 Mã lực
Chuẩn nào cũng phải có độ dự phòng nhất định, trừ khi dùng ở sa mạc hay Bắc cực. Nếu đem sang nước khác mà sai thì chuẩn đó sai ngay từ đầu rồi!
Vấn đề là người ta chỉ bảo là tại cái gối chứ không phải tại chuẩn cụ nhé

Còn tại sao cái gối nó rơi thì là tại ông giời
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Như thế này là do Nhật áp dụng hệ số dãn nở ở nước họ để tính cho công trình ở VN. Cho nên dẫn đến sai lệch rơi vỡ do ... thời tiết
Cái này em chưa được biết chi tiết họ tính ở VN như thế nào, nhưng cái cách xác định của họ áp dụng tại NB lại khá phù hợp vì chêch lệch mùa đông-mùa hè của họ rất lớn. Nhưng nếu bê về TP. HCM mà áp dụng y nguyên thì lại không chính xác.

Em bổ sung thêm cho rõ ý Phần 4:
Nhà thầu kêu là chênh lệch nhiệt độ ngày đêm làm gối rơi.
Em tôn trọng ý kiến này (tất nhiên theo Tiêu chuẩn sẽ có hệ số chiết giảm), bê nguyên xi ý tưởng của họ để tính toán. Kết quả là nếu giả thiết này đúng thì gối đúng tiêu chuẩn vẫn không rơi được, trừ phi gối không đủ tiêu chuẩn. Mà không đủ tiêu chuẩn thì đề bài thiết kế sai từ đầu rồi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Thế này căng nhỉ...nguyên nhân và cách khắc phục mãi mà chưa thấy nói thì méo ai dám nhiệm thu...Hay lại phải thuê 1 anh vào nhiệm thu như Cát Linh Hà Đông.
Nghe cứ như chuyện hài dài tập ấy...
 

Donald S Trump

Xe buýt
Biển số
OF-613438
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
562
Động cơ
329,054 Mã lực
Thế này căng nhỉ...nguyên nhân và cách khắc phục mãi mà chưa thấy nói thì méo ai dám nhiệm thu...Hay lại phải thuê 1 anh vào nhiệm thu như Cát Linh Hà Đông.
Nghe cứ như chuyện hài dài tập ấy...
Cho TQ vào tư vấn nghiệm thu =))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,856
Động cơ
339,737 Mã lực
Tuổi
44
Cụ chưa thiết kế bao giờ nên có nhiều món chưa hiểu tận gốc sự việc.
Còn về trình độ Tedi thì ở trên này em nhận xét rồi: cầu, đường ô tô tạm được (nhưng thiết kế lãng phí do có nhiều "hệ số ngờ u" mà hay được lý luận là "thiên về an toàn"), trình độ trung bình về đường đô thị; kém về biện pháp thi công (cả cầu và đường) và xử lý nền đất yếu.
Cái chính là Tedi giờ Nhật sở hữu đa số, chủ tịch cũng là người Nhật nên tất cả các vấn đề liên quan tới Nhật mà Tedi tư vấn sẽ không còn khách quan nữa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Cái chính là Tedi giờ Nhật sở hữu đa số, chủ tịch cũng là người Nhật nên tất cả các vấn đề liên quan tới Nhật mà Tedi tư vấn sẽ không còn khách quan nữa.
Em nhận xét dựa vào vốn ngân sách và vốn PPP, chưa bàn đến vốn ODA đâu cụ.

Thế này căng nhỉ...nguyên nhân và cách khắc phục mãi mà chưa thấy nói thì méo ai dám nhiệm thu...Hay lại phải thuê 1 anh vào nhiệm thu như Cát Linh Hà Đông.
Nghe cứ như chuyện hài dài tập ấy...
Về cái này thì Bộ GTVT đã ra Thông tư cứu nét cho BT-ST, có thể không cần thuê Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống cũng được.
Tuy nhiên Hội đồng kiểm tra Nhà nước qua vụ gối rơi thì hơi rét, yêu cầu Chủ đầu tư phải thuê TVCNATHT. Em đọc theo Luật thì thấy Hội đồng kiểm tra Nhà nước không phải là chủ thể trong món CNATHT này, nhưng lại là người chốt hạ, trước khi bàn giao đưa vào sử dụng (tương tự như CL-HD). Nên việc Hội đồng kiểm tra Nhà nước yêu cầu thì có lẽ Chủ đầu tư cũng phải thực hiện thôi.
Vấn đề cuối cùng là Đề bài cho TVCNATHT là như thế nào? (Tức là đề cương nhiệm vụ). Em dự nếu bê nguyên xi đề bài của thằng CL-HD áp dụng cho BT-ST thì e thằng BT-ST delay dài hạn luôn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Em nhận xét dựa vào vốn ngân sách và vốn PPP, chưa bàn đến vốn ODA đâu cụ.


Về cái này thì Bộ GTVT đã ra Thông tư cứu nét cho BT-ST, có thể không cần thuê Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống cũng được.
Tuy nhiên Hội đồng kiểm tra Nhà nước qua vụ gối rơi thì hơi rét, yêu cầu Chủ đầu tư phải thuê TVCNATHT. Em đọc theo Luật thì thấy Hội đồng kiểm tra Nhà nước không phải là chủ thể trong món CNATHT này, nhưng lại là người chốt hạ, trước khi bàn giao đưa vào sử dụng (tương tự như CL-HD). Nên việc Hội đồng kiểm tra Nhà nước yêu cầu thì có lẽ Chủ đầu tư cũng phải thực hiện thôi.
Vấn đề cuối cùng là Đề bài cho TVCNATHT là như thế nào? (Tức là đề cương nhiệm vụ). Em dự nếu bê nguyên xi đề bài của thằng CL-HD áp dụng cho BT-ST thì e thằng BT-ST delay dài hạn luôn.
Cái chạy 15 ngày thì chắc chắn là ok thui. Nhưng ai đảm bảo 1 năm hay 2 năm hay 6 tháng sau không có 1 cái gối rơi ra...nếu rơi ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm.
 
Biển số
OF-752292
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
140
Động cơ
-10,940 Mã lực
Em nhận xét dựa vào vốn ngân sách và vốn PPP, chưa bàn đến vốn ODA đâu cụ.


Về cái này thì Bộ GTVT đã ra Thông tư cứu nét cho BT-ST, có thể không cần thuê Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống cũng được.
Tuy nhiên Hội đồng kiểm tra Nhà nước qua vụ gối rơi thì hơi rét, yêu cầu Chủ đầu tư phải thuê TVCNATHT. Em đọc theo Luật thì thấy Hội đồng kiểm tra Nhà nước không phải là chủ thể trong món CNATHT này, nhưng lại là người chốt hạ, trước khi bàn giao đưa vào sử dụng (tương tự như CL-HD). Nên việc Hội đồng kiểm tra Nhà nước yêu cầu thì có lẽ Chủ đầu tư cũng phải thực hiện thôi.
Vấn đề cuối cùng là Đề bài cho TVCNATHT là như thế nào? (Tức là đề cương nhiệm vụ). Em dự nếu bê nguyên xi đề bài của thằng CL-HD áp dụng cho BT-ST thì e thằng BT-ST delay dài hạn luôn.
Đề bài nghiệm thu CL-HD là của tư vấn Pháp đấy, dùng nó để áp dụng cho tất cả các dự án sau là vừa chuẩn mà đỡ tốn phí
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Đề bài nghiệm thu CL-HD là của tư vấn Pháp đấy, dùng nó để áp dụng cho tất cả các dự án sau là vừa chuẩn mà đỡ tốn phí
Vụ BT-ST em thấy áp dụng vậy thì không khách quan. Phải giải quyết cái gối xong mới áp dụng được nếu không thì... Chả có ý nghĩa gì cả
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Phải thay "tướng" thì điều tra mới nhanh, hồi hộp chờ lâu quá! :))

Còn gối Nhật bị dịch chuyển thì đầy, ở HN có 52 gối cầu bị dịch chuyển, thì lấy lý do xe chạy nhiều, ở SG thì cứ lấy lý do lắp rồi mà không chạy, không có gì đè thì nó rớt thôii!

 
Chỉnh sửa cuối:

vân khánh 712

Xe hơi
Biển số
OF-752256
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
152
Động cơ
-19,915 Mã lực
Phải thay "tướng" thì điều tra mới nhanh, hồi hộp chờ lâu quá! :))

Còn gối Nhật bị dịch chuyển thì đầy, ở HN có 52 gối cầu bị dịch chuyển, thì lấy lý do xe chạy nhiều, ở SG thì cứ lấy lý do lắp rồi mà không chạy, không có gì đè thì nó rớt thôii!

Dịch chuyển nhưng có rơi ko cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top