[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,282
Động cơ
504,600 Mã lực
Tính đổ hết cho bọn Nhật rồi. Ban đường sắt bao nhiêu là người mà chả ông nào kiểm tra thép khi nghiệm thu hay sao!
------------------------------
Tư vấn NJPT với vai trò đại diện chủ đầu tư, bị cho "chưa làm tròn trách nhiệm" khi duyệt vật liệu sai hợp đồng và ở quá trình giám sát, nghiệm thu... Việc rà soát nhân sự tư vấn nhằm thu hồi chi phí chủ đầu tư đã chi trả, đồng thời phối hợp giải trình các cấp có thẩm quyền.

Có vẻ bọn Nhật này trình độ có vấn đề thật sự.

Vừa kiểm tra lại trên trang chủ Mageba (của Thụy Sĩ) thì bọn nó sản xuất gối cao su theo tiêu chuẩn châu Âu, và dùng thép S235 hoặc S355 (theo tiêu chuẩn EN 10025).

Trong trường hợp đặt hàng theo yêu cầu về kích thước, chuyển vị, biến dạng thì nó sẽ đáp ứng được (phải đáp ứng thì nó mới được lắp vào đây). Tuy nhiên do tiêu chuẩn châu Âu khác tiêu chuẩn ASTM (của Mỹ) hoặc tiêu chuẩn Nhật nên thành ra ruột cái gối cao su cũng khác. Có thể vì thế mà cái gối nó nhẹ hơn chăng?
Nghi ngờ càng có cơ sở vì EN 10025 có thép S235 giới hạn chảy chỉ là 235MPa, nhỏ hơn tiêu chuẩn ASTM (240MPa) như bọn Mẽo tính.

Tóm lại là đầu vào nó chỉ kiểm tra tính chất cái gối, không xét chi tiết thành phần (Thực tế thì tiêu chuẩn thi công nghiệm thu cũng chỉ cần sản phẩm cuối cùng này thôi). Nhưng giờ cơm không lành, canh chẳng ngọt mới lôi tiểu tiết để vạch nhau ra. Mấy ông Nhật không rõ dùng tiêu chuẩn thi công nghiệm thu nào, nhưng nếu chỉ xét cái gối mà không xét thành phần của nó thì sai sót rồi.

Qua cái vụ đòi thu hồi tiền ở trên thì chứng tỏ Ban quản lý và ông Nhật tư vấn này cũng cắn nhau rồi.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Rồi, có vẻ làm căng thật :D
việc này có mùi từ lâu mà, chứ không phải ngẫu nhiên có chuyện cái gối rớt ra mới lên báo. Phó đại ca đã vào lò, Trưởng đại ca thì sắp, còn Tiểu ca ở lại với dự án nửa trăm nghìn tỉ mãi không xong, trách nhiệm cực lớn phải đổ cho ai đây! :D
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Trong trường hợp đặt hàng theo yêu cầu về kích thước, chuyển vị, biến dạng thì nó sẽ đáp ứng được (phải đáp ứng thì nó mới được lắp vào đây). Tuy nhiên do tiêu chuẩn châu Âu khác tiêu chuẩn ASTM (của Mỹ) hoặc tiêu chuẩn Nhật nên thành ra ruột cái gối cao su cũng khác. Có thể vì thế mà cái gối nó nhẹ hơn chăng?
cái gối thì hình như trên báo chúng nó bảo kỹ sư thiết kế lấy tham số chung chung của cao su, thép để dự đoán ra cân nặng. Còn từng hãng làm, vật liệu cụ thể sẽ khác nhau.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,282
Động cơ
504,600 Mã lực
cái gối thì hình như trên báo chúng nó bảo kỹ sư thiết kế lấy tham số chung chung của cao su, thép để dự đoán ra cân nặng. Còn từng hãng làm, vật liệu cụ thể sẽ khác nhau.
Cái nhẹ hơn này không thành vấn đề.
Thậm chí cái thép có giới hạn chảy nhỏ hơn cũng không thành vấn đề (trừ phi nó có điều khoản này trong hợp đồng thì mới to chuyện).

Vấn đề là nếu cái gối có kích thước, chuyển vị, biến dạng, tính chất, tuổi thọ theo yêu cầu thì nó vẫn được lắp ở đây.

À, mà khi ông Ban quản lý và ông Nhật hục hặc nhau, thì mấy cái không vấn đề trên sẽ thành vấn đề :D
 

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
893
Động cơ
145,840 Mã lực
Em chẳng biết, đầu tiên em nã thằng tư vấn giám sát ra. Hỏi mày biết không. Cho làm báo cáo tường trình. Tiếp tục em lôi đàu thằng bqlda ra bộ phận kỹ thuật hiệ trường. Ngồi đó báo cáo, là tường trình. Em cho đình cụ nó mọi hoạt động trên công trường gửi báo cáo chi tiết. Tập hợp hồ sơ chuyển cơ qua thứ 3. Đúng sai, khai nhau ra hết. Đừng đổ lỗi hoàn toàn cho nhà thầu. Tvgs mà ko đồng ý, bố bẩu thằng nào nghiệm thu vào công trình, bố bẩu thằng nào dám đưa lên lắp đặt, sai cụ nó thiết kế hết cmn rầu. Em cũng éo tin mấy thằng bql vô can trừ khi quá ngu dốt ăn ngập mồm. Em nói thật. Tây, Tàu, nhật, Ta, vẫn cắn phong bì, ăn chia nhau đấy thôi. Thôi em và tạm dĩa cơm còn bắt cuốc khách tiếp đây. Dạo này đói kém quá, grab bị bắt chẹt kinh đi được.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Một là báo viết lộn xào, Hai là cái hợp đồng này bị điên.
Thằng ASTM A588 là thép hợp kim thấp cường độ cao (min 345 MPa) méo ai dùng để làm gối cao su bao giờ (Bản tính hướng dẫn của AASHTO tính với giới hạn chảy của thép chỉ 240MPa).
View attachment 5854248

Quân ta lấy theo TCVN về gối cầu.
Bình thường chẳng ai để ý tới cường độ bản thép. Gối chịu nén chứ có chịu kéo đâu. Có gì cao su rách trước rồi.
Bi giờ sự cố mới bói bèo ra bọ.
Nói chung là đang tìm cách đổ tội. Loanh quanh né cái lỗi dầm bập bênh.
Screenshot_2021-01-23-19-43-08-92.png
 

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
893
Động cơ
145,840 Mã lực
Quân ta lấy theo TCVN về gối cầu.
Bình thường chẳng ai để ý tới cường độ bản thép. Gối chịu nén chứ có chịu kéo đâu. Có gì cao su rách trước rồi.
Bi giờ sự cố mới bói bèo ra bọ.
Nói chung là đang tìm cách đổ tội. Loanh quanh né cái lỗi dầm bập bênh.
Screenshot_2021-01-23-19-43-08-92.png
Quan trọng, theo thiển ý của em, phải rà soát lại thiết kế, specification. Mới bàn tiếp đc. Còn thiết kế, specification một đằng, hợp đồng 1 nẻo, thì vui à. Áp tiêu chuẩn gì áp dụng để nghiệm thu, cũng éo thể sai khác đc với thiết kế và specification cụ ạ. Nên chưa thể phán là "bới bèo" được
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,282
Động cơ
504,600 Mã lực
Quân ta lấy theo TCVN về gối cầu.
Bình thường chẳng ai để ý tới cường độ bản thép. Gối chịu nén chứ có chịu kéo đâu. Có gì cao su rách trước rồi.
Bi giờ sự cố mới bói bèo ra bọ.
Nói chung là đang tìm cách đổ tội. Loanh quanh né cái lỗi dầm bập bênh.
Screenshot_2021-01-23-19-43-08-92.png
À, cái tiêu chuẩn VN này thì biết. Nó ra đời năm 2014, lấy châu Âu một ít, lấy Mỹ một ít rồi chế ra, thành thử loạn cào cào.
Nó nêu thép kết cấu để làm cầu nhưng bản thân nó cũng chẳng biết thép đó để làm gì đâu.

Tôi lấy tiêu chuẩn của Mỹ gốc đây, để cho gối cao su bản thép luôn. Nó chỉ sử dụng dụng thép carbon thường thôi.
Screenshot_20210123-201055~2.png
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Em cũng éo tin mấy thằng bql vô can trừ khi quá ngu dốt ăn ngập mồm. Em nói thật. Tây, Tàu, nhật, Ta, vẫn cắn phong bì, ăn chia nhau đấy thôi. Thôi em và tạm dĩa cơm còn bắt cuốc khách tiếp đây. Dạo này đói kém quá, grab bị bắt chẹt kinh đi được.
Đây không phải là chuyện phong bì mà là mấy chục tấn vàng phải xe tải mới chở hết😁

Hãy đón xem. nhé
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Mẹ mấy anh sài gòn đang tính vay ODA của nhật lun làm đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành mở rộng nữa.
Chắc bú tiền nhật quen rùi đây mà...
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
À, cái tiêu chuẩn VN này thì biết. Nó ra đời năm 2014, lấy châu Âu một ít, lấy Mỹ một ít rồi chế ra, thành thử loạn cào cào.
Nó nêu thép kết cấu để làm cầu nhưng bản thân nó cũng chẳng biết thép đó để làm gì đâu.

Tôi lấy tiêu chuẩn của Mỹ gốc đây, để cho gối cao su bản thép luôn. Nó chỉ sử dụng dụng thép carbon thường thôi.
View attachment 5854516
Ở mình thì cứ án tại hồ sơ thôi.
Tcvn đã có thì khó cãi lắm.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Rõ ràng là cái gối làm bằng thép gì thì cũng không thể tự rơi ra khỏi vị trí được. Bây giờ xoáy sâu vào vấn đề thành phần cấu tạo của gối chẳng qua vì nó dễ bới móc, và cũng dễ xử lý. Chứ giờ khẳng định thiết kế lỗi, thi công lỗi như cầu Bình Khánh, Phước Khánh thì có đập đi làm lại tất cả dầm à?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,282
Động cơ
504,600 Mã lực
Rõ ràng là cái gối làm bằng thép gì thì cũng không thể tự rơi ra khỏi vị trí được. Bây giờ xoáy sâu vào vấn đề thành phần cấu tạo của gối chẳng qua vì nó dễ bới móc, và cũng dễ xử lý. Chứ giờ khẳng định thiết kế lỗi, thi công lỗi như cầu Bình Khánh, Phước Khánh thì có đập đi làm lại tất cả dầm à?
Chính là như vậy.
Từ 2 tháng trước đã nghi ngờ cái dầm rồi, mà ngại lục lại quá.
 
Biển số
OF-470383
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
191
Động cơ
-70,530 Mã lực
Người ta cúi đầu xin lỗi là xong, các cụ bàn nhiều quá
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Dự án này
Rõ ràng là cái gối làm bằng thép gì thì cũng không thể tự rơi ra khỏi vị trí được. Bây giờ xoáy sâu vào vấn đề thành phần cấu tạo của gối chẳng qua vì nó dễ bới móc, và cũng dễ xử lý. Chứ giờ khẳng định thiết kế lỗi, thi công lỗi như cầu Bình Khánh, Phước Khánh thì có đập đi làm lại tất cả dầm à?
Tụi nó đag ngồi trên đống lửa, đổ thừa thiếu vốn chậm giải ngân là bưng bô.
Tư vấn BT-ST là nhật thuê lại bon Philippines, mẹ nó e vẫn cay tư vấn cm gì toàn bắt nhà thầu đề xuất phương án, hở tí là là thư dừng
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,594
Động cơ
538,077 Mã lực
Thiên tài abcxyz dạo này lặn đâu rồi các cụ nhỉ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,282
Động cơ
504,600 Mã lực
Đây là báo nói cầu dẫn thôi, thực tế thì cầu chính gói 3 cầu Phước Khánh bị lỗi thiết kế không đủ độ mảnh nên có khả năng gây nứt bệ, đang chờ điều chỉnh thiết kế đã 2 năm nay rồi, do đã làm xong phần trụ tháp rồi nên rất khó để điều chỉnh.
Cụ có thể chia sẻ bảng tính trụ tháp và cái bệ trụ này không? Biết đâu trên OF này có thể có cách gỡ rối vụ này được.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nếu bài báo viết về CL-HĐ thì tựa đề sẽ là: "Dự án CL-HĐ có nguy cơ chậm tiến độ"
Còn viết về dự án của Nhật thì: "Quyết không lùi đích!".
Cùng 1 nội dung nhưng thái độ viết bài của cánh nhà báo không công tâm cho lắm. Và dễ dàng dắt mũi dư luận.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,282
Động cơ
504,600 Mã lực
Em ngoại đạo nên hỏi các cụ một chút! Vì sao lại dùng gối cao su? Nếu dùng gối cao su thì sau một thời gian sử dụng ta có phải thay gối không? Do cao su chắc chắn có sự lão hóa theo thời gian. Các công trình cầu đường khác ở VN có dùng gối cao su như thế này ko?
Gối cao su là rẻ nhất trong các loại gối.
Nếu chuyển vị ngang hay xoay không lớn thì dùng gối cao su cho kinh tế (nếu lớn thì đã chuyển sang dùng gối con lăn, gối chậu).

Gối cao su thường có đặt bản thép bên trong để tránh biến dạng quá lớn khi bị lực tác dụng. Cấu tạo bộ gối có thể chỉ là tấm cao su cốt bản thép như ở đây, hoặc có thêm tấm trượt PTFE, hoặc có bộ phận cố định vào đáy dầm hay bệ kê gối.

Tuổi thọ gối cao su khoảng 30 năm nếu thiết kế đủ chịu các lực tác dụng. Nếu lực tác dụng vượt thiết kế thì tuổi thọ ngắn hơn. Ví dụ như đường Vành đai 3 chưa tới 10 năm mà cần thay gối là bất thường.

Ở VN dùng gối cao su rất nhiều. Dùng cho cầu nhịp giản đơn, tải trọng không quá lớn như cầu dầm bản, dầm I, dầm T, dầm Super T.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top