[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Ủa cụ Leu leu , trong video clip này em lái tàu này nói vẫn phải canh đỗ đúng vị trí là sao nhỉ? Em cứ tưởng máy tự canh chứ?

View attachment 8153717
Khi vận hành chính thức thì theo chuẩn GoA2, tức là bán tự động, tàu tự chạy và dừng đỗ đúng vị trí.
Còn ở chế độ lái thủ công thì phải học tất cả các món.

Ví dụ lái thủ công là có mấy trường hợp:
- Tàu bị mất tín hiệu điều khiển.
- Điều kiện thời tiết bất lợi, phải vận hành dưới tốc độ tính toán.
- Lái đoàn tàu khác đến hỗ trợ/kéo đoàn tàu đang bị dừng trên tuyến.


Nếu các cụ nhớ lại thì năm ngoái thằng CL-HĐ có vụ mưa gió lớn, phải chuyển sang chế độ lái thủ công đó.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Hiện tại thì VN đang phải thanh toán nợ gốc cho Nhật các khoản vay:
Cầu Nhật Tân
Cảng Lạch Huyện
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Nhà ga T2 Nội Bài
Đường Võ Nguyên Giáp
Hầm Thủ Thiêm
Hầm Hải Vân
Đường vành đai 3 Hà Nội và cầu Thanh Trì
Cảng Cái Lân và Cái Mép - Thị Vải
Cầu Cần Thơ
Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi
Tính sơ sơ tổng mức cho vay của các dự án trên cũng đã gần 10 tỷ $.
Ngoài trả nợ thì Nhật Bản còn có cổ phần ở Cảng Lạch Huyện (bến số 1&2), cổ phần ở Cảng Cái Mép - Thị Vải như là 1 phần trong thỏa thuận vay ODA (để gán nợ).
Nhật Bản cũng theo đuổi ráo riết dự án Sân bay Long Thành, Cao tốc Bắc Nam, Cầu Đại Ngãi, cầu Ô Môn (ký thỏa thuận nghiên cứu rồi) nhưng sau này đã bị gạt ra như hiện tại.
Ủa em nhớ là cái hầm Thủ Thiêm với đại lộ Đông Tây là được Nhựt lùn tặng nên mới ko cho xây trạm thu phí mà, hay là tụi nó tách riêng ra vậy cụ. Em thấy cao tốc HCM Long thành dầu giây cũng vay vốn ODA Nhựt lùn. Hiện tại, ngoài metro còn 2 cái cầu Bình Khánh và Phước Khánh vốn ODA ko biết xử lý như thế nào rồi nữa?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,590 Mã lực
Ủa em nhớ là cái hầm Thủ Thiêm với đại lộ Đông Tây là được Nhựt lùn tặng nên mới ko cho xây trạm thu phí mà, hay là tụi nó tách riêng ra vậy cụ. Em thấy cao tốc HCM Long thành dầu giây cũng vay vốn ODA Nhựt lùn. Hiện tại, ngoài metro còn 2 cái cầu Bình Khánh và Phước Khánh vốn ODA ko biết xử lý như thế nào rồi nữa?
Làm gì có cái nào tặng đâu. Cả 2 cái này đều là vay ODA, nhưng theo điều khoản đặc biệt dùng cho phát triển, trả dần từng khoản cứng theo từng năm. (Cái này thì thấy rõ bản chất vốn này chính là do các công ty/doanh nghiệp NB góp vào nên lấy lãi định kỳ).

VN thì muốn dứt điểm trả càng sớm càng tốt, nên lập trạm thu phí. Bên NB mới lý luận là cho vay để phát triển chứ không phải cho vay để kinh doanh thu tiền. Vì thế vừa xây trạm xong lại phải bỏ không.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,200 Mã lực
Tuổi
34
Ủa em nhớ là cái hầm Thủ Thiêm với đại lộ Đông Tây là được Nhựt lùn tặng nên mới ko cho xây trạm thu phí mà, hay là tụi nó tách riêng ra vậy cụ. Em thấy cao tốc HCM Long thành dầu giây cũng vay vốn ODA Nhựt lùn. Hiện tại, ngoài metro còn 2 cái cầu Bình Khánh và Phước Khánh vốn ODA ko biết xử lý như thế nào rồi nữa?
Toàn dân bị lừa bởi chữ "viện trợ ODA" được phủ khắp các kênh truyền thông. Trong khi bản chất là "vay vốn ODA". Bọn Nhật làm truyền thông toàn cầu cái chữ "viện trợ ODA" cứ như là Nhật tặng công trình không ấy.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,590
Động cơ
538,208 Mã lực
Copy cho trót để các cụ thẩm :D
Có vẻ tổng thầu, tư vấn, BQL bất chấp các quy định của nhà nước roài .
Em nghĩ đây mới là lý do chính mà Sag ra công văn khẩn xin lùi tiến độ:

Các đơn vị nói trên cũng chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục phòng cháy chữa cháy; biên bản thử áp đường ống nước điều hoà và phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo tính chính xác (sử dụng thiết bị có thang đo lực không phù hợp, thiết bị chưa được kiểm định).

Đối với hồ sơ hoàn thành công trình Gói thầu 1b, qua kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn thi công hầm bằng khiên đào (TBM) và 1 phân đoạn hầm đào hở, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhận thấy còn một số vấn đề như: chưa có bản vẽ hoàn công trắc dọc tim hầm, toạ độ mặt cắt ngang hầm thực tế; kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm LAS-XD 698 chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm AASHTO T22 (không có mô tả dạng phá hoại mẫu).

Đối với hạng mục đoàn tàu, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ghi nhận việc nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu; thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu.

“Việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án là đối với đoàn tàu đầu tiên phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe của đoàn tàu”, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá.

Tại văn bản số số 27/TTHĐKTNN-CTTĐ, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công, liên danh tư vấn NJPT tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị, các đoàn tàu đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy trình vận hành.

Chủ đầu tư cũng phải tổ chức làm rõ, khắc phục các tồn tại nêu, trong đó lưu ý sớm hoàn thành việc lập, phê duyệt Đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình làm cơ sở triển khai thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình, gói thầu của Dự án.

Về các hạng mục công trình xây dựng (nhà ga, tuyến trên cao, depot), Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho rằng, hiện các hạng mục này đã cơ bản hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư cần sớm có kế hoạch tổ chức hoàn thành các thủ tục chấp thuận về hạng mục công trình phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường; đồng thời tổ chức việc lập, tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định.

“Về công tác thi công lắp đặt, thử nghiệm hệ thống, thiết bị, chủ đầu tư cần yêu cầu nhà thầu, tư vấn NJPT căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật đã được UBND TP.HCM phê duyệt để kiểm tra lại chiều dày tôn của các ống thông gió đã được lắp đặt tại Gói thầu la, nếu chiều dày tôn không đảm bảo theo quy định thì phải dỡ bỏ thay thế”, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhấn mạnh.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Khi vận hành chính thức thì theo chuẩn GoA2, tức là bán tự động, tàu tự chạy và dừng đỗ đúng vị trí.
Còn ở chế độ lái thủ công thì phải học tất cả các món.

Ví dụ lái thủ công là có mấy trường hợp:
- Tàu bị mất tín hiệu điều khiển.
- Điều kiện thời tiết bất lợi, phải vận hành dưới tốc độ tính toán.
- Lái đoàn tàu khác đến hỗ trợ/kéo đoàn tàu đang bị dừng trên tuyến.


Nếu các cụ nhớ lại thì năm ngoái thằng CL-HĐ có vụ mưa gió lớn, phải chuyển sang chế độ lái thủ công đó.
Em hiểu rồi. Cảm ơn cụ :x
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,590
Động cơ
538,208 Mã lực
Yêu cầu nhà thầu, tư vấn NJPT căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật đã được UBND TP.HCM phê duyệt để kiểm tra lại chiều dày tôn của các ống thông gió đã được lắp đặt tại gói thầu 1a. Nếu chiều dày tôn không đảm bảo theo quy định thì phải dỡ bỏ thay thế.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,021
Động cơ
397,408 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Yêu cầu nhà thầu, tư vấn NJPT căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật đã được UBND TP.HCM phê duyệt để kiểm tra lại chiều dày tôn của các ống thông gió đã được lắp đặt tại gói thầu 1a. Nếu chiều dày tôn không đảm bảo theo quy định thì phải dỡ bỏ thay thế.
đằng nào cũng mua vé máy bay cả

 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,051
Động cơ
204,235 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Chơi chữ "viện trợ ODA" và không cho phép - lên cả truyền thông là phía Nhật không cho phép thu phí ở những công trình này (phía bắc còn có cầu Nhật Tân và đường lên sân bay đấy) đã đang và sẽ tạo ra nhưng sự lầm tưởng rằng đó là những công trình do Nhật ... cho ạ.

Hề hề... ấy là một trong những trò truyền thông khi thực hiện các công trình của Nhật ở VN.

Ủa em nhớ là cái hầm Thủ Thiêm với đại lộ Đông Tây là được Nhựt lùn tặng nên mới ko cho xây trạm thu phí mà, hay là tụi nó tách riêng ra vậy cụ. Em thấy cao tốc HCM Long thành dầu giây cũng vay vốn ODA Nhựt lùn. Hiện tại, ngoài metro còn 2 cái cầu Bình Khánh và Phước Khánh vốn ODA ko biết xử lý như thế nào rồi nữa?
Làm gì có cái nào tặng đâu. Cả 2 cái này đều là vay ODA, nhưng theo điều khoản đặc biệt dùng cho phát triển, trả dần từng khoản cứng theo từng năm. (Cái này thì thấy rõ bản chất vốn này chính là do các công ty/doanh nghiệp NB góp vào nên lấy lãi định kỳ).

VN thì muốn dứt điểm trả càng sớm càng tốt, nên lập trạm thu phí. Bên NB mới lý luận là cho vay để phát triển chứ không phải cho vay để kinh doanh thu tiền. Vì thế vừa xây trạm xong lại phải bỏ không.
Toàn dân bị lừa bởi chữ "viện trợ ODA" được phủ khắp các kênh truyền thông. Trong khi bản chất là "vay vốn ODA". Bọn Nhật làm truyền thông toàn cầu cái chữ "viện trợ ODA" cứ như là Nhật tặng công trình không ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,583
Động cơ
185,915 Mã lực
Dạ
Chơi chữ "viện trợ ODA" và không cho phép - lên cả truyền thông là phía Nhật không cho phép thu phí ở những công trình này (phía bắc còn có cầu Nhật Tân và đường lên sân bay đấy) đã đang và sẽ tạo ra nhưng sự lầm tưởng rằng đó là những công trình do Nhật ... cho ạ.
Hề hề... ấy là một trong những trò truyền thông khi thực hiện các công trình của Nhật ở VN.
Nó làm truyền thông từ "Viện trợ" thì rõ rồi, nhưng cái được phép thu phí, thì tùy theo từng hợp đồng vay nợ mà cụ. Ví dụ cao tốc Tp.HCM Long Thành thì được thu phí, còn hầm Thủ Thiêm thì ko đc
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,856 Mã lực
Nó làm truyền thông từ "Viện trợ" thì rõ rồi, nhưng cái được phép thu phí, thì tùy theo từng hợp đồng vay nợ mà cụ. Ví dụ cao tốc Tp.HCM Long Thành thì được thu phí, còn hầm Thủ Thiêm thì ko đc
cao tốc LT không phải vốn Nhật hoàn toàn mà còn vay ADB. "Hợp đồng" thì không ghi, nếu có thì đã không tốn phí xây trạm thu phí Thủ Thiêm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,856 Mã lực
Xin nói rõ là SG không rõ, chỉ biết Cát Linh Hà Đông lúc nào lăn bánh thôi, hỏi khó quá!

 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,518
Động cơ
61,185 Mã lực
Thằng nhật làm bao công trình ở VN vừa đắt cắt cổ mà chất lượng như cuối đầu bài ấy các cụ nhỉ. Thế mà dân mình cứ như phát rồ. Trình độ truyền thông giao tuyến của nó đỉnh cao thật.
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,213
Động cơ
160,829 Mã lực
Cụ nào học/đọc về Japan ODA thì sẽ biết bản chất của nó, phải nói nước nào đang nghèo hoặc mới chiến tranh xong nó vào viện trợ dạng kỹ thuật hoặc cho vay ls thấp giai đoạn đầu thấy quý lắm. Trung quốc cách đây 20 năm vẫn còn vay ODA Nhật
 

TaiNon1974

Xe buýt
Biển số
OF-340720
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
898
Động cơ
289,160 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Nó làm truyền thông từ "Viện trợ" thì rõ rồi, nhưng cái được phép thu phí, thì tùy theo từng hợp đồng vay nợ mà cụ. Ví dụ cao tốc Tp.HCM Long Thành thì được thu phí, còn hầm Thủ Thiêm thì ko đc
Một bên là CPVN vay, lấy ngân sách chi trả nên ko đc thu phí. Một bên là DN (VEC) đứng ra vay thì thu phí. Chắc vậy!
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,590
Động cơ
538,208 Mã lực
Xin nói rõ là SG không rõ, chỉ biết Cát Linh Hà Đông lúc nào lăn bánh thôi, hỏi khó quá!

Đúng bản chất vụ tháng 8 vừa rồi là chạy “trình diễn” chứ không phải chạy thử như một công đoạn kỹ thuật của dự án.
Khách lên tàu chủ yếu là quan chúc, cán bộ nhân viên liên quan đến dự án và truyền thông.
Bết như tuyến Nhổn Ga HN cũng đã và vẫn chạy test kỹ thuật cỡ hơn 1 năm nay rồi.
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Một bên là CPVN vay, lấy ngân sách chi trả nên ko đc thu phí. Một bên là DN (VEC) đứng ra vay thì thu phí. Chắc vậy!
Có thể hiểu là dự án nào thằng nhựt lùn tài trợ 100% thì ko thu phí nhưng vẫn phải trả nợ, còn mấy đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nằng, HCM- Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành còn có vốn của ADB nữa nên phải thu phí để trả, mà sẵn thu thì thu luôn phần vay ODA
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top