[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Mấy năm trước từ lúc thằng CL-HD còn chưa thương mại em đã thấy tổng vốn đầu tư của thằng BT-ST đã là 47.000 tỷ rồi! Các kỹ sư đã cải tiến kỹ thuật giảm từ 47k tỷ về 43k tỷ, việc tốt như vậy sao không có bài báo nào tung hô nhỉ, rất chi là khó hiểu? :))
Cụ nào đã từng làm bên ODA cho hỏi chút.
Ví như cái Metro BT-ST này vay vốn ODA 20 năm.
Cái này khởi công năm 2008( chắc cấp vốn cho vay phải trước đó) nhưng tạm cho là giải ngân cho VN từ 2008 đi, đến 2028 mới hoàn thành thì vừa tròn thời gian đáo hạn luôn. Vậy là phải trả luôn hay sao nhỉ? Rồi lãi phát sinh do trễ tiến độ có tính vào đội vốn không??
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Cụ nào đã từng làm bên ODA cho hỏi chút.
Ví như cái Metro BT-ST này vay vốn ODA 20 năm.
Cái này khởi công năm 2008( chắc cấp vốn cho vay phải trước đó) nhưng tạm cho là giải ngân cho VN từ 2008 đi, đến 2028 mới hoàn thành thì vừa tròn thời gian đáo hạn luôn. Vậy là phải trả luôn hay sao nhỉ? Rồi lãi phát sinh do trễ tiến độ có tính vào đội vốn không??
ngân hàng thì nó độc lập với nhà thầu, tính từ thời điểm thực cho vay. Nghĩa là khoản đầu tiên cho vay đến hạn thì trả khoản đó, còn những khoản sau thì tính theo hạn kể từ lúc giải ngân. Trễ tiến độ thì ráng chịu chứ.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
ngân hàng thì nó độc lập với nhà thầu, tính từ thời điểm thực cho vay. Nghĩa là khoản đầu tiên cho vay đến hạn thì trả khoản đó, còn những khoản sau thì tính theo hạn kể từ lúc giải ngân. Trễ tiến độ thì ráng chịu chứ.
Vay ODA hình như chính phủ cho chính phủ vay mà cụ!
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Cụ nào đã từng làm bên ODA cho hỏi chút.
Ví như cái Metro BT-ST này vay vốn ODA 20 năm.
Cái này khởi công năm 2008( chắc cấp vốn cho vay phải trước đó) nhưng tạm cho là giải ngân cho VN từ 2008 đi, đến 2028 mới hoàn thành thì vừa tròn thời gian đáo hạn luôn. Vậy là phải trả luôn hay sao nhỉ? Rồi lãi phát sinh do trễ tiến độ có tính vào đội vốn không??
Hiện tại thì VN đang phải thanh toán nợ gốc cho Nhật các khoản vay:
Cầu Nhật Tân
Cảng Lạch Huyện
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Nhà ga T2 Nội Bài
Đường Võ Nguyên Giáp
Hầm Thủ Thiêm
Hầm Hải Vân
Đường vành đai 3 Hà Nội và cầu Thanh Trì
Cảng Cái Lân và Cái Mép - Thị Vải
Cầu Cần Thơ
Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi
Tính sơ sơ tổng mức cho vay của các dự án trên cũng đã gần 10 tỷ $.
Ngoài trả nợ thì Nhật Bản còn có cổ phần ở Cảng Lạch Huyện (bến số 1&2), cổ phần ở Cảng Cái Mép - Thị Vải như là 1 phần trong thỏa thuận vay ODA (để gán nợ).
Nhật Bản cũng theo đuổi ráo riết dự án Sân bay Long Thành, Cao tốc Bắc Nam, Cầu Đại Ngãi, cầu Ô Môn (ký thỏa thuận nghiên cứu rồi) nhưng sau này đã bị gạt ra như hiện tại.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Hiện tại thì VN đang phải thanh toán nợ gốc cho Nhật các khoản vay:
Cầu Nhật Tân
Cảng Lạch Huyện
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Nhà ga T2 Nội Bài
Đường Võ Nguyên Giáp
Hầm Thủ Thiêm
Hầm Hải Vân
Đường vành đai 3 Hà Nội và cầu Thanh Trì
Cảng Cái Lân và Cái Mép - Thị Vải
Cầu Cần Thơ
Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi
Tính sơ sơ tổng mức cho vay của các dự án trên cũng đã gần 10 tỷ $.
Ngoài trả nợ thì Nhật Bản còn có cổ phần ở Cảng Lạch Huyện (bến số 1&2), cổ phần ở Cảng Cái Mép - Thị Vải như là 1 phần trong thỏa thuận vay ODA (để gán nợ).
Nhật Bản cũng theo đuổi ráo riết dự án Sân bay Long Thành, Cao tốc Bắc Nam, Cầu Đại Ngãi, cầu Ô Môn (ký thỏa thuận nghiên cứu rồi) nhưng sau này đã bị gạt ra như hiện tại.
Đau nhất là cái chỗ Cảng Lạch Huyện cụ nhỉ. Cái này mới là đỉnh cao của bẫy nợ sau đó chiếm nhà nè! Mà không thấy báo chí nào dám nhắc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Đau nhất là cái chỗ Cảng Lạch Huyện cụ nhỉ. Cái này mới là đỉnh cao của bẫy nợ sau đó chiếm nhà nè! Mà không thấy báo chí nào dám nhắc.
Tự nguyện chứ ai ép. Nhưng Nghi Sơn là khủng nhất, cần xem lại mấy điều kiện đó từ đâu mà có, ai đề xuất. Đoán là ta cũng chưa dám công khai xử vì vẫn đang xử lý tồn đọng Nghi Sơn, sợ bọn Nhật lấy lý do đấy chúng mày tự nguyện nhé.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Tự nguyện chứ ai ép. Nhưng Nghi Sơn là khủng nhất, cần xem lại mấy điều kiện đó từ đâu mà có, ai đề xuất. Đoán là ta cũng chưa dám công khai xử vì vẫn đang xử lý tồn đọng Nghi Sơn, sợ bọn Nhật lấy lý do đấy chúng mày tự nguyện nhé.
Cái Nghi Sơn to hơn nhưng lại khác. Cái chỗ Lạch Huyện nó tư vấn tào lao đội chi phí lên cả chục ngàn tỉ, xong hết tiền phải bán cổ phần cho nó để có tiền làm cho xong. Nó ăn đựơc tiền vay, tiền thi công rồi còn được cả cổ phần. Phải nói là đỉnh cao bẫy nợ.
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,213
Động cơ
160,829 Mã lực
Cái Nghi Sơn to hơn nhưng lại khác. Cái chỗ Lạch Huyện nó tư vấn tào lao đội chi phí lên cả chục ngàn tỉ, xong hết tiền phải bán cổ phần cho nó để có tiền làm cho xong. Nó ăn đựơc tiền vay, tiền thi công rồi còn được cả cổ phần. Phải nói là đỉnh cao bẫy nợ.
Chẳng nhẽ ng của ta được đtao bài bản thế mà bị bẫy suốt
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
612
Động cơ
45,459 Mã lực
Hiện tại thì VN đang phải thanh toán nợ gốc cho Nhật các khoản vay:
Cầu Nhật Tân
Cảng Lạch Huyện
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Nhà ga T2 Nội Bài
Đường Võ Nguyên Giáp
Hầm Thủ Thiêm
Hầm Hải Vân
Đường vành đai 3 Hà Nội và cầu Thanh Trì
Cảng Cái Lân và Cái Mép - Thị Vải
Cầu Cần Thơ
Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi
Tính sơ sơ tổng mức cho vay của các dự án trên cũng đã gần 10 tỷ $.
Ngoài trả nợ thì Nhật Bản còn có cổ phần ở Cảng Lạch Huyện (bến số 1&2), cổ phần ở Cảng Cái Mép - Thị Vải như là 1 phần trong thỏa thuận vay ODA (để gán nợ).
Nhật Bản cũng theo đuổi ráo riết dự án Sân bay Long Thành, Cao tốc Bắc Nam, Cầu Đại Ngãi, cầu Ô Môn (ký thỏa thuận nghiên cứu rồi) nhưng sau này đã bị gạt ra như hiện tại.
Kinh dị, có 1 danh sách cần rút kinh nghiệm 😰
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
823
Động cơ
335,729 Mã lực
Chẳng nhẽ ng của ta được đtao bài bản thế mà bị bẫy suốt
Đào tạo nhưng chưa làm lần nào thì chưa có kinh nghiệm thôi. Học lí thuyết chay thì biết dell gì. Cơ bản nó bọn Nhật nó cố tình lừa. Lúc nào nó cũng dự toán cho thật thấp để dự án được duyệt, sau đó là cứ bài tăng vốn mà triển thôi. Bến Thánh - Suối Tiên y chang vậy.
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,213
Động cơ
160,829 Mã lực
Đào tạo nhưng chưa làm lần nào thì chưa có kinh nghiệm thôi. Học lí thuyết chay thì biết dell gì. Cơ bản nó bọn Nhật nó cố tình lừa. Lúc nào nó cũng dự toán cho thật thấp để dự án được duyệt, sau đó là cứ bài tăng vốn mà triển thôi. Bến Thánh - Suối Tiên y chang vậy.
Chả ngu thế đâu, có phải 1 DA đầu tiên đâu
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,408 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Kinh dị, có 1 danh sách cần rút kinh nghiệm 😰
con tan vũ là l.á.o nhất .
đổ đất ra sát tới nơi . vẫn dùng xúi dùng cầu cạn . làm đường bình thường bớt mớ tiền to , giao thông cũng thuận tiện ở hai bên kết nối dọc con đường .
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Chẳng nhẽ ng của ta được đtao bài bản thế mà bị bẫy suốt
Được Nhật "đào tạo bài bản" đội ngũ quản lý và đội lập dự án bằng các khoản "viện trợ kỹ thuật", "hợp tác giáo dục, đào tạo" trong suốt nhiều năm ạ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Đau nhất là cái chỗ Cảng Lạch Huyện cụ nhỉ. Cái này mới là đỉnh cao của bẫy nợ sau đó chiếm nhà nè! Mà không thấy báo chí nào dám nhắc.
Các dự án đó thì có các nhược điểm tạm thống kê sơ bộ thế này:
- Cầu Nhật Tân: Quá đắt - 850 triệu $, đang là cây cầu đắt nhất VN từng xây dựng. Chi phí cầu Nhật Tân đắt gấp 6 lần cầu Vĩnh Thịnh - là cầu dài nhất VN bắc qua sông Hồng vốn vay ODA Hàn Quốc trong cùng thời kỳ.
- Cảng Lạch Huyện: 1 tỷ $ chỉ để làm cái kè chắn sóng dài 10km và nạo hút cát + làm hạ tầng sau cảng (tức là làm mấy công trình lặt vặt tủn mủn trên bờ). Phần cầu cảng giá trị nhất được tách đầu tư riêng: là liên doanh Nhật với Tân Cảng để làm bến số 1&2. Thành viên Nhật trong liên danh chính là nhà thầu làm cái kè chắn sóng. Dự án có quy mô tương đương VN hiện đang làm là cảng Liên Chiểu chỉ tốn 160 triệu $ cho phần việc giống như cảng Lạch Huyện vay ODA Nhật cách đây hơn 10 năm.
- Cầu Tân Vũ Lạch Huyện: Cầu bê tông đắt nhất VN từng xây dựng.
- Nhà ga T2 Nội Bài: 900 triệu $ thời giá cách đây hơn 10 năm. Quá đắt. Sungroup xây nguyên sân bay Vân Đồn chỉ tốn 300 triệu $.
- Cảng Cái Lân nhờ Nhật tư vấn mà làm xong không có tàu cập cảng. Dự án chết mà ko chôn được.
- cầu Cần Thơ: Tai nạn chết 56 người.
- Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi: 34.000 tỷ cho 130km, 4 làn xe. Làm chưa xong đã hỏng.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,586
Động cơ
538,278 Mã lực

Cụ thể, đối với hạng mục cơ điện của Gói thầu 1a, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho rằng, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định tại Bảng 4 Tiêu chuẩn TCXD 232: 1999 (1,2mm) áp dụng cho Dự án.

Ngoài ra, các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý như không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định và chủ đầu tư. Các đơn vị liên quan cũng chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hoà không khí và chữa cháy.

Đặc biệt, Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. - Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hoà không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo Quy chuẩn QCVN 21:2015/BLĐTBXH.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,160
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39

Cụ thể, đối với hạng mục cơ điện của Gói thầu 1a, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho rằng, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định tại Bảng 4 Tiêu chuẩn TCXD 232: 1999 (1,2mm) áp dụng cho Dự án.

Ngoài ra, các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý như không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định và chủ đầu tư. Các đơn vị liên quan cũng chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hoà không khí và chữa cháy.

Đặc biệt, Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. - Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hoà không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo Quy chuẩn QCVN 21:2015/BLĐTBXH.
Càng kiểm tra càng ra lỗi. Ông nào bưng bô hàng nhật sáng mắt ra chưa. Kiểu này tới Tết công gô mới chạy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top