Đau nhất là cái chỗ Cảng Lạch Huyện cụ nhỉ. Cái này mới là đỉnh cao của bẫy nợ sau đó chiếm nhà nè! Mà không thấy báo chí nào dám nhắc.
Các dự án đó thì có các nhược điểm tạm thống kê sơ bộ thế này:
- Cầu Nhật Tân: Quá đắt - 850 triệu $, đang là cây cầu đắt nhất VN từng xây dựng. Chi phí cầu Nhật Tân đắt gấp 6 lần cầu Vĩnh Thịnh - là cầu dài nhất VN bắc qua sông Hồng vốn vay ODA Hàn Quốc trong cùng thời kỳ.
- Cảng Lạch Huyện: 1 tỷ $ chỉ để làm cái kè chắn sóng dài 10km và nạo hút cát + làm hạ tầng sau cảng (tức là làm mấy công trình lặt vặt tủn mủn trên bờ). Phần cầu cảng giá trị nhất được tách đầu tư riêng: là liên doanh Nhật với Tân Cảng để làm bến số 1&2. Thành viên Nhật trong liên danh chính là nhà thầu làm cái kè chắn sóng. Dự án có quy mô tương đương VN hiện đang làm là cảng Liên Chiểu chỉ tốn 160 triệu $ cho phần việc giống như cảng Lạch Huyện vay ODA Nhật cách đây hơn 10 năm.
- Cầu Tân Vũ Lạch Huyện: Cầu bê tông đắt nhất VN từng xây dựng.
- Nhà ga T2 Nội Bài: 900 triệu $ thời giá cách đây hơn 10 năm. Quá đắt. Sungroup xây nguyên sân bay Vân Đồn chỉ tốn 300 triệu $.
- Cảng Cái Lân nhờ Nhật tư vấn mà làm xong không có tàu cập cảng. Dự án chết mà ko chôn được.
- cầu Cần Thơ: Tai nạn chết 56 người.
- Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi: 34.000 tỷ cho 130km, 4 làn xe. Làm chưa xong đã hỏng.