[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hôm nay anh Thủ đi thăm metro BTST. Chốt lại là "làm bằng xong thì thôi".
Có đề nghị các cty đang thi công BTST tiếp tục nghiên cứu các dự án metro tiếp theo.
Nghe thì có vẻ như các cty Nhật đang được đề nghị làm tiếp nhưng thực chất không phải thế đâu các cụ ạ.
Cụ Thủ kêu các cty Nhật đang làm BTST nghiên cứu các dự án tiếp theo là "miếng mồi" để trói buộc các nhà thầu đó phải làm tiếp cho xong BTST chứ không được chạy làng. Vì rõ ràng, các nhà thầu Nhật đang rất muốn chạy làng như ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án này chính phủ đã yêu cầu quyết toán với nhà thầu Nhật, nếu chúng nó chạy làng thì nhà thầu VN tiếp quản làm tiếp, đợi vài tháng nữa cho ra ngô ra khoai là VN chủ động làm tiếp mà không cần phụ thuộc vào vốn ODA hay các nhà thầu Nhật nữa).
Cụ Thủ cũng đề nghị thành lập ban chỉ đạo các công trình trọng điểm giữa chính phủ với lãnh đạo thành phố là để giải quyết nhanh các dự án lớn ở Tp HCM, cũng như mục đích sâu xa là loại bỏ các nguy cơ lợi ích nhóm ở Tp. Chính phủ không tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của Tp nữa rồi.
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
Hôm nay anh Thủ đi thăm metro BTST. Chốt lại là "làm bằng xong thì thôi".
Có đề nghị các cty đang thi công BTST tiếp tục nghiên cứu các dự án metro tiếp theo.
Nghe thì có vẻ như các cty Nhật đang được đề nghị làm tiếp nhưng thực chất không phải thế đâu các cụ ạ.
Cụ Thủ kêu các cty Nhật đang làm BTST nghiên cứu các dự án tiếp theo là "miếng mồi" để trói buộc các nhà thầu đó phải làm tiếp cho xong BTST chứ không được chạy làng. Vì rõ ràng, các nhà thầu Nhật đang rất muốn chạy làng như ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án này chính phủ đã yêu cầu quyết toán với nhà thầu Nhật, nếu chúng nó chạy làng thì nhà thầu VN tiếp quản làm tiếp, đợi vài tháng nữa cho ra ngô ra khoai là VN chủ động làm tiếp mà không cần phụ thuộc vào vốn ODA hay các nhà thầu Nhật nữa).
Cụ Thủ cũng đề nghị thành lập ban chỉ đạo các công trình trọng điểm giữa chính phủ với lãnh đạo thành phố là để giải quyết nhanh các dự án lớn ở Tp HCM, cũng như mục đích sâu xa là loại bỏ các nguy cơ lợi ích nhóm ở Tp. Chính phủ không tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của Tp nữa rồi.
ông phịa vừa thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Hôm nay anh Thủ đi thăm metro BTST. Chốt lại là "làm bằng xong thì thôi".
Có đề nghị các cty đang thi công BTST tiếp tục nghiên cứu các dự án metro tiếp theo.
Nghe thì có vẻ như các cty Nhật đang được đề nghị làm tiếp nhưng thực chất không phải thế đâu các cụ ạ.
Cụ Thủ kêu các cty Nhật đang làm BTST nghiên cứu các dự án tiếp theo là "miếng mồi" để trói buộc các nhà thầu đó phải làm tiếp cho xong BTST chứ không được chạy làng. Vì rõ ràng, các nhà thầu Nhật đang rất muốn chạy làng như ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án này chính phủ đã yêu cầu quyết toán với nhà thầu Nhật, nếu chúng nó chạy làng thì nhà thầu VN tiếp quản làm tiếp, đợi vài tháng nữa cho ra ngô ra khoai là VN chủ động làm tiếp mà không cần phụ thuộc vào vốn ODA hay các nhà thầu Nhật nữa).
Cụ Thủ cũng đề nghị thành lập ban chỉ đạo các công trình trọng điểm giữa chính phủ với lãnh đạo thành phố là để giải quyết nhanh các dự án lớn ở Tp HCM, cũng như mục đích sâu xa là loại bỏ các nguy cơ lợi ích nhóm ở Tp. Chính phủ không tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của Tp nữa rồi.
Em cungz có cảm giác cái bảo nghiên cứu tuyến Metro 2 như là mồi nhử cho bọn nó hoàn thành nốt cái metro 1. Chứ lẽ thường 1 dự án đang bê bết như vậy, khơie công 2012 mà năm 2022 đặt kế hoạch 2030 mới hoàn thành lại nhiệt tình vay tiếp và thuê tiếp bọn nó làm thì đúng là vừa khùng vừa điên ng ta mới làm thế. Trên địa bàn tp hcm toàn các dự án lỗi kỹ thuật be bét của nhà thầu Nhật cùng vốn ODA Nhật như Metro 1, cầu Bình Khánh Phước Khánh. Toàn dự án điển hình chưa có ngày hoàn thành mà đã vội vay mới ký mới làm dự án mới thì đúng là quá khùng. Ko thể hiểu nổi. Nên chỉ có giaie thích duy nhất là mồi. Nhưng rõ ràng a e chém gió còn nhận ra thì đội Nhật nó cũng thừa sức nhận ra. Để xem 2 bên đấu trí nhau ra sao.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,048
Động cơ
317,708 Mã lực
Hôm nay anh Thủ đi thăm metro BTST. Chốt lại là "làm bằng xong thì thôi".
Có đề nghị các cty đang thi công BTST tiếp tục nghiên cứu các dự án metro tiếp theo.
Nghe thì có vẻ như các cty Nhật đang được đề nghị làm tiếp nhưng thực chất không phải thế đâu các cụ ạ.
Cụ Thủ kêu các cty Nhật đang làm BTST nghiên cứu các dự án tiếp theo là "miếng mồi" để trói buộc các nhà thầu đó phải làm tiếp cho xong BTST chứ không được chạy làng. Vì rõ ràng, các nhà thầu Nhật đang rất muốn chạy làng như ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án này chính phủ đã yêu cầu quyết toán với nhà thầu Nhật, nếu chúng nó chạy làng thì nhà thầu VN tiếp quản làm tiếp, đợi vài tháng nữa cho ra ngô ra khoai là VN chủ động làm tiếp mà không cần phụ thuộc vào vốn ODA hay các nhà thầu Nhật nữa).
Cụ Thủ cũng đề nghị thành lập ban chỉ đạo các công trình trọng điểm giữa chính phủ với lãnh đạo thành phố là để giải quyết nhanh các dự án lớn ở Tp HCM, cũng như mục đích sâu xa là loại bỏ các nguy cơ lợi ích nhóm ở Tp. Chính phủ không tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của Tp nữa rồi.
Em cungz có cảm giác cái bảo nghiên cứu tuyến Metro 2 như là mồi nhử cho bọn nó hoàn thành nốt cái metro 1. Chứ lẽ thường 1 dự án đang bê bết như vậy, khơie công 2012 mà năm 2022 đặt kế hoạch 2030 mới hoàn thành lại nhiệt tình vay tiếp và thuê tiếp bọn nó làm thì đúng là vừa khùng vừa điên ng ta mới làm thế. Trên địa bàn tp hcm toàn các dự án lỗi kỹ thuật be bét của nhà thầu Nhật cùng vốn ODA Nhật như Metro 1, cầu Bình Khánh Phước Khánh. Toàn dự án điển hình chưa có ngày hoàn thành mà đã vội vay mới ký mới làm dự án mới thì đúng là quá khùng. Ko thể hiểu nổi. Nên chỉ có giaie thích duy nhất là mồi. Nhưng rõ ràng a e chém gió còn nhận ra thì đội Nhật nó cũng thừa sức nhận ra. Để xem 2 bên đấu trí nhau ra sao.
Chuẫn, mày làm tốt đê, tao còn nhiều dự án nữa sắp làm.....nghe quen quen :))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em cungz có cảm giác cái bảo nghiên cứu tuyến Metro 2 như là mồi nhử cho bọn nó hoàn thành nốt cái metro 1. Chứ lẽ thường 1 dự án đang bê bết như vậy, khơie công 2012 mà năm 2022 đặt kế hoạch 2030 mới hoàn thành lại nhiệt tình vay tiếp và thuê tiếp bọn nó làm thì đúng là vừa khùng vừa điên ng ta mới làm thế. Trên địa bàn tp hcm toàn các dự án lỗi kỹ thuật be bét của nhà thầu Nhật cùng vốn ODA Nhật như Metro 1, cầu Bình Khánh Phước Khánh. Toàn dự án điển hình chưa có ngày hoàn thành mà đã vội vay mới ký mới làm dự án mới thì đúng là quá khùng. Ko thể hiểu nổi. Nên chỉ có giaie thích duy nhất là mồi. Nhưng rõ ràng a e chém gió còn nhận ra thì đội Nhật nó cũng thừa sức nhận ra. Để xem 2 bên đấu trí nhau ra sao.
Hôm 22/7, chủ tịch ngân hàng JBIC (ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản, chuyên cấp vốn ODA của Nhật) sang VN và gặp thủ tướng để thúc đẩy các dự án ODA với VN. Thì cũng đúng hôm đó, phó thủ tướng ký quyết định chuyển dự án cầu Đại Ngãi trị giá hơn 8000 tỷ từ kế hoạch vay vốn ODA Nhật Bản sang sử dụng vốn ngân sách trong nước. Mặc dù Nhật Bản đã tài trợ vốn không hoàn lại cho việc lập báo cáo đầu tư cầu Đại Ngãi này.
Nói như các cụ: chẳng khác gì cái tát vào mặt vị chủ tịch JBIC kia.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Hôm 22/7, chủ tịch ngân hàng JBIC (ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản, chuyên cấp vốn ODA của Nhật) sang VN và gặp thủ tướng để thúc đẩy các dự án ODA với VN. Thì cũng đúng hôm đó, phó thủ tướng ký quyết định chuyển dự án cầu Đại Ngãi trị giá hơn 8000 tỷ từ kế hoạch vay vốn ODA Nhật Bản sang sử dụng vốn ngân sách trong nước. Mặc dù Nhật Bản đã tài trợ vốn không hoàn lại cho việc lập báo cáo đầu tư cầu Đại Ngãi này.
Nói như các cụ: chẳng khác gì cái tát vào mặt vị chủ tịch JBIC kia.
Thế là định thả tép bắt tôm lại mất mớ tép ah. Dễ cái metro 2 với metro 2a cũng xôi hỏng bỏng ko. Cái chính là giờ công nghệ trong nước chưa tự chủ được. Nên chắc ko dùng bài cầu đường được. Mà cái cầu Đại Ngải đó bên Nhật đề xuất suất đầu tư bn hả cụ?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thế là định thả tép bắt tôm lại mất mớ tép ah. Dễ cái metro 2 với metro 2a cũng xôi hỏng bỏng ko. Cái chính là giờ công nghệ trong nước chưa tự chủ được. Nên chắc ko dùng bài cầu đường được. Mà cái cầu Đại Ngải đó bên Nhật đề xuất suất đầu tư bn hả cụ?
Dự án cầu Đại Ngãi lúc đầu định làm BOT, khái toán đâu khoảng 8000 tỷ. Sau JICA nhảy vào làm khái toán ban đầu cỡ 8500 tỷ. Tất nhiên, cái đó mới là mức giá VN đề xuất, còn cụ thể giá ODA phải lúc nào đặt bút ký hợp đồng mới biết chính xác, mà dự án này chưa đến giai đoạn đó, thậm chí đội JICA của Nhật còn chưa làm đến bước lập dự án (nghiên cứu tiền khả thi). Mới chỉ có chủ trương vay vốn ODA từ phía thôi, bọn Nhật nó bảo đến 2025 mới xét cho vay dự án này nên VN bỏ luôn, không thèm vay ODA nữa.
Còn mức giá 8000 tỷ em thấy là hợp lý, giá ODA Nhật chắc phải gấp đôi. Cầu Đại Ngãi ngoài cầu chính còn có mấy cầu nhỏ rất dài nữa, tổng dự án tới hơn 15km.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tuyến cao tốc có 58km mà làm tới gần 10 năm. Vốn ODA Nhật và ADB (cũng Nhật phần lớn trong đó). Thành tích quá tệ. Được cái báo này khá trung lập, vẫn dí tên JICA với Nhật trong đó. Bài báo kiểu tình đố mà tìm được các báo khác.

Sau 8 năm thi công từ năm 2014, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, tiếp tục được chủ đầu tư xin dời thời hạn hoàn thành, đưa vào sử dụng đến quý III-2025…
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,718 Mã lực
Em cungz có cảm giác cái bảo nghiên cứu tuyến Metro 2 như là mồi nhử cho bọn nó hoàn thành nốt cái metro 1. Chứ lẽ thường 1 dự án đang bê bết như vậy, khơie công 2012 mà năm 2022 đặt kế hoạch 2030 mới hoàn thành lại nhiệt tình vay tiếp và thuê tiếp bọn nó làm thì đúng là vừa khùng vừa điên ng ta mới làm thế. Trên địa bàn tp hcm toàn các dự án lỗi kỹ thuật be bét của nhà thầu Nhật cùng vốn ODA Nhật như Metro 1, cầu Bình Khánh Phước Khánh. Toàn dự án điển hình chưa có ngày hoàn thành mà đã vội vay mới ký mới làm dự án mới thì đúng là quá khùng. Ko thể hiểu nổi. Nên chỉ có giaie thích duy nhất là mồi. Nhưng rõ ràng a e chém gió còn nhận ra thì đội Nhật nó cũng thừa sức nhận ra. Để xem 2 bên đấu trí nhau ra sao.

Để sau bố ko dùng ODA với bố ko thuê chúng mài thì chúng mài cũng khỏi lèo nhèo nhá!

Bố mở lời trước rồi nhá!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Khẩu ngữ của báo chí có vẻ khác nhỉ. Mạnh mẽ ghê. Không rõ cái nội hàm thế hệ mới 2 bên chốt với nhau là như thế nào.

Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh với mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, trong đó vốn từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 80%. Trước đó, dự án này có tổng mức đầu tư ban đầu chỉ là 17.388 tỷ đồng.

Thủ tướng cũng đề nghị JICA nghiên cứu, xem xét về vốn, cùng phía Việt Nam tổng kết kinh nghiệm từ dự án này... để tiếp tục hỗ trợ triển khai các tuyến metro khác của Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đường sắt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ và Đồng Nai... theo tinh thần triển khai ODA thế hệ mới mà Thủ tướng và Thủ tướng Kishida Fumio đã trao đổi trong các cuộc gặp gần đây.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Không biết tin này thế nào? Rõ ràng là nó có trước chuyến thị sát của cụ Thủ hôm qua ở tuyến Metro 1. Đúng là có đòn bẩy để nc lại với ODA Nhật.

Liệu đầu tầu
🇻🇳
có dám đồng ý cho liên doanh
🇨🇳
🇻🇳
xây đường sắt đô thị không?
Ngày 7/7 Đèo Cả và Sinohydro đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đề xuất đầu tư xây dựng tuyến Metro số 2 TP HCM giai đoạn 3 theo hình thức PPP.
Đến nay đã 3 tuần trôi qua nhưng phía chính quyền tp.HCM vẫn im ắng không hề có động thái hay ý kiến gì. Có thể là tạch do xứ này thích hàng Nhật giá cao hơn là hàng Tung Cuốc giá rẻ.
Dự án metro số 2 có tổng chiều dài 48 km, gồm 42 nhà ga được chia thành ba giai đoạn, hướng tuyến từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Bến xe Tây Ninh - Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm. Sau khi hoàn thành, đây là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm dài nhất TP HCM. Trong đó liên doanh Đèo Cả và SinoHydro hợp tác đề xuất đầu tư xây dựng đoạn tuyến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đi Bến xe An Sương
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Không biết tin này thế nào? Rõ ràng là nó có trước chuyến thị sát của cụ Thủ hôm qua ở tuyến Metro 1. Đúng là có đòn bẩy để nc lại với ODA Nhật.

Liệu đầu tầu
🇻🇳
có dám đồng ý cho liên doanh
🇨🇳
🇻🇳
xây đường sắt đô thị không?
Ngày 7/7 Đèo Cả và Sinohydro đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đề xuất đầu tư xây dựng tuyến Metro số 2 TP HCM giai đoạn 3 theo hình thức PPP.
Đến nay đã 3 tuần trôi qua nhưng phía chính quyền tp.HCM vẫn im ắng không hề có động thái hay ý kiến gì. Có thể là tạch do xứ này thích hàng Nhật giá cao hơn là hàng Tung Cuốc giá rẻ.
Dự án metro số 2 có tổng chiều dài 48 km, gồm 42 nhà ga được chia thành ba giai đoạn, hướng tuyến từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Bến xe Tây Ninh - Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm. Sau khi hoàn thành, đây là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm dài nhất TP HCM. Trong đó liên doanh Đèo Cả và SinoHydro hợp tác đề xuất đầu tư xây dựng đoạn tuyến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đi Bến xe An Sương
Metro 2 giai đoạn 3 theo trang này toàn trên cao (giống CL-HD) dài 28km mà hết 2,7 tỏi mèo thì quá hời, mà chả tranh nhau vào. Giá gần 100 trẹo/1km thì đắt ngang đi ngầm rồi còn gì.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ nào mát tay mở cái thớt tuyến này với: https://tienphong.vn/se-di-doi-ga-ha-noi-ga-giap-bat-de-lam-metro-yen-vien-ngoc-hoi-post1462665.tpo

Xem anh Nhật làm ăn ở Hà nội ra sao?
Đợi khi nào khởi công thì hẵng mở thớt các cụ ơi.
Trước mắt, để khởi công được thì phải được quốc hội với chính phủ phê duyệt cái đã.
Xong rồi đến đàm phán ký hợp đồng vay vốn ODA của Nhật nếu như thực hiện phương án cũ. Nếu đàm phán đổ bể thì nghiên cứu lại vấn đề vốn. Khi nào giải quyết xong thì mới khởi công được.
Tuyến số 2 trong Tp HCM giải phóng mặt bằng gần xong rồi còn chưa ký được hợp đồng tư vấn mới kia kìa. Còn khuya mới khởi công được.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Giờ dính đến Nhật thì chỉ có chết...bộ mặt vẽ đẹp càng ngày càng bị bóc trần.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Hôm nay anh Thủ đi thăm metro BTST. Chốt lại là "làm bằng xong thì thôi".
Có đề nghị các cty đang thi công BTST tiếp tục nghiên cứu các dự án metro tiếp theo.
Nghe thì có vẻ như các cty Nhật đang được đề nghị làm tiếp nhưng thực chất không phải thế đâu các cụ ạ.
Cụ Thủ kêu các cty Nhật đang làm BTST nghiên cứu các dự án tiếp theo là "miếng mồi" để trói buộc các nhà thầu đó phải làm tiếp cho xong BTST chứ không được chạy làng. Vì rõ ràng, các nhà thầu Nhật đang rất muốn chạy làng như ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Dự án này chính phủ đã yêu cầu quyết toán với nhà thầu Nhật, nếu chúng nó chạy làng thì nhà thầu VN tiếp quản làm tiếp, đợi vài tháng nữa cho ra ngô ra khoai là VN chủ động làm tiếp mà không cần phụ thuộc vào vốn ODA hay các nhà thầu Nhật nữa).
Cụ Thủ cũng đề nghị thành lập ban chỉ đạo các công trình trọng điểm giữa chính phủ với lãnh đạo thành phố là để giải quyết nhanh các dự án lớn ở Tp HCM, cũng như mục đích sâu xa là loại bỏ các nguy cơ lợi ích nhóm ở Tp. Chính phủ không tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của Tp nữa rồi.
TP. HCM toàn bọn bất tài tham ăn... Công trình nào mà chả chậm 10 năm 15 năm...thật làm ô danh tên Bác.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đọc bài báo này, sau đó xây chuỗi thông tin và phát hiện ra 1 âm mưu cực kỳ tinh vi và thâm như d.ái chó của bọn Nhật!
Em trích 2 đoạn chính:
- "Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2002, tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, được phân kỳ thành 3 giai đoạn: Giai đoạn I - xây dựng tổ hợp Ngọc Hồi, cải tạo ga Gia Lâm, ga Yên Viên với mục đích là di dời toàn bộ ga Hà Nội và ga Giáp Bát; Giai đoạn II - xây dựng đoạn tuyến trên cao từ Gia Lâm - Ngọc Hồi và các ga trên tuyến (gồm cả thiết bị để khai thác đoạn này); Giai đoạn III - xây dựng từ Gia Lâm - Yên Viên, hoàn chỉnh đưa vào khai thác toàn bộ Dự án. "
> Phân kỳ đầu tư ban đầu.
- "
Tuy nhiên, từ năm 2004 đến nay, Dự án lại có thêm 3 lần phân chia lại phạm vi và phân kỳ đầu tư. Hiện tại, tuyến metro số 1 gồm các dự án thành phần: Giai đoạn I điều chỉnh; Giai đoạn IIA điều chỉnh và Giai đoạn IIB.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Dự án giai đoạn I điều chỉnh sẽ chỉ tập trung đầu tư xây dựng Khu tổ hợp Ngọc Hồi để đảm bảo hoạt động đồng bộ khi thực hiện di dời cơ sở hạ tầng đường sắt tại ga Hà Nội và ga Giáp Bát ra Ngọc Hồi. Vào tháng 4/2017, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án với tổng mức đầu tư là 19.046 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2024.
Trong khi đó, Dự án Giai đoạn IIA điều chỉnh có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến Ngọc Hồi - ga Giáp Bát và ga Giáp Bát - ga Hà Nội. Trên cơ sở phương án phân kỳ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn nghiên cứu điều chỉnh dự án (trong đó có nghiên cứu phương án đường sắt tốc độ cao đi chung cơ sở hạ tầng). Theo dự kiến của tư vấn, tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn IIA khoảng 30.427 tỷ đồng. Đối với đoạn tuyến còn lại (từ ga Hà Nội đến ga Gia Lâm và kéo dài đến ga Yên Viên, trong đó có cầu đường sắt vượt sông Hồng) sẽ được phân kỳ triển khai vào các giai đoạn sau của dự án (giai đoạn IIB). Sơ bộ rà soát cho thấy, vốn để thực hiện đoạn tuyến còn lại khoảng 32.064 tỷ đồng."
> Chia lại các giai đoạn phân kỳ đầu tư.
=> Trong cả 2 phương án phân kỳ đầu tư (thực chất là không khác gì nhau) thì ngay giai đoạn 1 là đầu tư "siêu nhà ga" Ngọc Hồi, ở đó để làm nơi lập tàu tuyến ĐSCT quốc gia và là khu Depot của tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên.
Nhật ngay từ đầu (cuối những năm 90) đã sốt sắng lập dự án NH-YV trong đó có ga Ngọc Hồi để tư vấn cho VN, mục tiêu là để xây dựng bằng được ga Ngọc Hồi theo công nghệ Nhật (Tàu điện đô thị và đặc biệt là ĐSCT). Khi Nhật đã chen chân được vào hệ thống ĐSCT bằng việc xây nhà ga chính thì đồng nghĩa với việc lựa chọn công nghệ Nhật là ...đương nhiên nếu không muốn thiệt hại.
Như vậy, rõ ràng, việc lập dự án đường sắt đô thị số 1 HN liên quan mật thiết với dự án ĐSCT quốc gia mà Nhật rất muốn VN mua công nghệ đsct của Nhật. Do đó, Nhật không loại trừ điều kiện phải xây bằng đường ga Ngọc Hồi có thiết kế đsct công nghệ Nhật. Có lẽ đây là điều kiện đàm phán tiên quyết nên dự án NH-YV không có tiến triển nào sau 20 năm. Nếu loại trừ điều khoản về thiết kế ga Ngọc Hồi dùng chung cho đsct quốc gia thì có lẽ dự án NH- YV đã được triển khai sớm, vì gpmt ở tuyến này khá đơn giản khi hầu như chỉ xây dựng trên phần đất của đường sắt hiện tại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top