Như em đã nói ở một số còm trước, ngành Đường sắt rất trì trệ nhưng công bằng họ đã có những thay đổi, ở còm này em đề cập đến chất lượng toa xe ở ở tuyến Hà Nội - Hải Phòng do hạt vận chuyển Hà Hải quản lý.
Những cụ nào đi tàu hỏa từ thời bao cấp đến những năm 201x tuyến này sẽ rõ, vài chục năm, toa xe không hề thay đổi, toa cũ mèm, khu vệ sinh bẩn thỉu, bốc mùi, vệ sinh xả trực tiếp xuống đường ray... nghĩ mà tởm.
Ghế ngồi cứng bằng gỗ, 1 ô cửa sổ có 2 ghế quay mặt vào nhau, 3 người 1 ghế, 6 người một ô chật chội khó chịu vô cùng. Kéo kín cửa sổ thì ngột ngạt, để cửa thì hơi dầu Diezen xả vào toa nồng nặc. Loại toa này cũng rất ồn,khi tàu chạy khó mà nói chuyện điện thoại được
Năm 201x, Hạt ĐS Hà Hải liên kiết với một đơn vị khác để khai thác toa xe chất lượng cao gọi là toa Hoa Phượng.
Toa Hoa Phượng có ghế ngồi mềm một chiều, một ô cử sổ có 2 ghế riêng biệt; trên toa có máy lạnh nên thoải mái, cách âm tốt. Trên các tóa lại có chỗ sạc ĐT, wifi miễn phí... nói chung ngồi tàu sướng hơn ngồi máy bay. Phòng vệ sinh tự hoại, sạch và kín hơn nên ko còn bốc mùi ra khu hành khách ngồi nữa. Mỗi chuyến tàu có từ 2 đến 3 toa xe Hoa Phượng này.
Vé toa VIP Hoa Phượng toàn tuyến đắt hơn toa thường 20k (khoảng 100k cho chiều dài 100km rất rất hợp lý). Nhân viên Hoa Phượng có quầy bán vé riêng ở nhà ga, thái độ nhiệt tình niềm nở hơn đứt nhân viên ĐS xịn. Quầy của họ còn cho in sẵn các bảng giờ tàu, giá vé tuyến: HN - HP; tuyến HN - Sapa; tuyến HN - TP.HCM và các thông tin về xe taxi... để hành khách ai cần thì lấy.
Trên toa VIP này, thái độ phục vụ của nhân viên toa xe cũng thay đổi theo: họ nhiệt tình, chu đáo vào luôn coi khách hàng là khách hàng
Có lẽ khi ở những toa xe máy lạnh mát rượi, độ ồn giảm nên nói chuyện không phải hét; khách đi toa VIP cũng sang trọng, đạo mạo hơn nên nhân viên cũng mềm mỏng hơn thì phải
Từ khi có toa VIP loại này, em giảm hẳn việc tự lái từ Hải Dương đi HN và HD đi HP, cứ ung dung lên tàu mà ngồi, rất sung sướng.
Sau khi Hợp đồng khai thác với Hoa Phương hết hạn, quãng năm 2016 hay 2017, một cuộc cách mạng về toa xe của ngành Đường sắt, hạt Hà Hải bắt đầu: hàng loạt toa xe chất lượng cao theo mô hình của Hoa Phượng được đóng mới, đảm bảo mỗi chuyến tàu có 50% số toa chất lượng cao. Hiện đã đạt ở mức 70%.
Đợt giáp Tết 2020, em đi tàu thấy số toa VIP bớt đi, hỏi nhân viên thì được biết những toa này được tạm chuyển sang tuyến Bắc Nam, phục vụ Tết, Vậy toa xe này đã được khai thác rất hiệu quả và điều này khẳng định: nâng cao chất lượng toa xe là sự đầu tư đúng đắn
Toa VIP xuất đã thu hút rất nhiều hành khách quay lại với việc đi tàu. Hiện những ngày cuối tuần, lượng khách đi tàu tuyến HN - HP rất đông, không hiếm ngày người mua vé muộn phải ngồi ghế phụ.
Toa VIP của tàu Hà Nôi - Hải Phòng