[Funland] Tổng hợp thông tin về ngành Đường sắt Việt Nam

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,577
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Chuẩn là cho tư nhân vào tham gia ngay và luôn, bọn này làm ăn kém thì nên thải hồi
Nếu tư nhân vào để hoạt động vận tải đường sắt thì chả ai vào vì khả năng cạnh tranh là rất kém (kiểu như xe buýt), nếu như ko có sự trợ giá (ở các tuyến đường phục vụ công ích (Hà nội - Đồng đăng, HN - LC, HN - Hạ long, HN - Thái nguyên ...); hiện chính phủ vẫn chưa trợ giá cho các tuyến này, nhưng lại ko cho đường sắt bỏ chạy (để phục vụ công ích - Cty của nn mà). Thế nên, đs càng khó khăn gấp bội, lại giật gấu vá vai, lấy miền xuôi nuôi miền ngược. Trong khi đó, các Cty con đã buộc phải cổ phần rồi, do vậy việc chỉ đạo kinh doanh theo kế hoạch phi thị trường là chết dần chết mòn - nếu nhà nước ko tháo gỡ cơ chế. Hiện chả tư nhân nào dám nhảy vào lĩnh vực đg sắt, nếu có thì họ chỉ với mục đích là làm cho nó chết hẳn rồi lấy xương làm cao (đất đai, vị trí đắc địa ...). Nếu tư nhân làm được, chắc họ đã "ăn đường sắt" từ lâu rồi, chả chờ đến lúc nó ngắc ngoải như này.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em e cụ quá mơ mộng việc kết nối đường sắt với hệ thống cảng biển, cả nam và bắc luôn, em thật. Nếu các dự án đó được triển khai thì 100% là cấp đại dự án, có khi chính phủ chả được quyền quyết, phải vác ra quốc hội.
Đường sắt kết nối sẵn với cảng biển rồi. Ít nhất là miền Bắc với ga HP và ở QN là vào tận các núi than luôn. Vấn đề chỉ là mở rộng depot, hiện đại hóa nó và thêm container. Hiện đường sắt đang ôm đồm là ga nào cũng mang danh chở người và cả hàng. Nếu cơ cấu lại, thì phải tách và phân loại ra ga nào chở người, ga nào chỉ để làm logistics chở hàng thì mới tiênn cho hiện đại hóa
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,034
Động cơ
581,765 Mã lực
Còn là DN NN thì còn lỗ dài dài, tâm là là người NN nó ko khá thằng người lên được, chỉ thích dựa dẫm, ăn bám, lười biếng trong cv và lo đấu đá. Cho phá sản và tư nhân mua lại, sẽ khá trong fut nốt.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu tư nhân vào để hoạt động vận tải đường sắt thì chả ai vào vì khả năng cạnh tranh là rất kém (kiểu như xe buýt), nếu như ko có sự trợ giá (ở các tuyến đường phục vụ công ích (Hà nội - Đồng đăng, HN - LC, HN - Hạ long, HN - Thái nguyên ...); hiện chính phủ vẫn chưa trợ giá cho các tuyến này, nhưng lại ko cho đường sắt bỏ chạy (để phục vụ công ích - Cty của nn mà). Thế nên, đs càng khó khăn gấp bội, lại giật gấu vá vai, lấy miền xuôi nuôi miền ngược. Trong khi đó, các Cty con đã buộc phải cổ phần rồi, do vậy việc chỉ đạo kinh doanh theo kế hoạch phi thị trường là chết dần chết mòn - nếu nhà nước ko tháo gỡ cơ chế. Hiện chả tư nhân nào dám nhảy vào lĩnh vực đg sắt, nếu có thì họ chỉ với mục đích là làm cho nó chết hẳn rồi lấy xương làm cao (đất đai, vị trí đắc địa ...). Nếu tư nhân làm được, chắc họ đã "ăn đường sắt" từ lâu rồi, chả chờ đến lúc nó ngắc ngoải như này.
Maya tuyến Hn - đồng đăng cụ lên tàu bao giờ chưa? Có trợ giá ở mồm hay trong báo cáo của mấy ông đường sắt. Cho tư nhân vào nó chả thích quá
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
đâu phải mỗi ngành này mà về cơ bản cái cơ chế này nó sẽ tạo ra kq như vậy.
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,442
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Địa lý dài + Nền tảng cũ để lại là 1 lợi thế không thể so sánh của đường sắt, kể cả sau này cũng là 1 phương thức vận chuyển hàng đầu.
- Đấu thầu từng tuyến, tách khai thác vận hành và hạ tầng dịch vụ....
Cái gì NN cũng đòi ôm rồi chó già giữ xương :D
Khác gì ngày xưa, phản đối cho tư nhân làm phát hành phim vì nghi ngờ tư nhân chỉ lo thu lợi nhuận hớt váng... và không đầu tư vào rạp...

Giờ nhìn cái TT chiếu phim quốc gia và hàng trăm cái rạp đất vàng, xây to bề thế rồi bỏ hoang thì biết.
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,057
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Làm kinh tế chứ có làm chữ thập đỏ đâu mà quan tâm. Cứ tách và cổ phần hóa ra, bảo đảm tư nhân vào nó giải quyết chế độ cho hết. Giờ có bảo hiểm thất nghiệp rồi. Ônh nào không làm được việc thì về
Tư nhân nào nó vào, đến nhà nước giờ còn đẩy cho nhau như đống cứt thối ko ai dám động thì tư nhân nào nó dám vào hả cụ, đầu tư cho đường sắt quá lớn mà tư nhân nó thấy ăn nó mới nhảy vào chứ ai vào dọn phân đâu.
 

minhvmu

Xe buýt
Biển số
OF-453007
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
660
Động cơ
212,533 Mã lực
Đường sắt kết nối sẵn với cảng biển rồi. Ít nhất là miền Bắc với ga HP và ở QN là vào tận các núi than luôn. Vấn đề chỉ là mở rộng depot, hiện đại hóa nó và thêm container. Hiện đường sắt đang ôm đồm là ga nào cũng mang danh chở người và cả hàng. Nếu cơ cấu lại, thì phải tách và phân loại ra ga nào chở người, ga nào chỉ để làm logistics chở hàng thì mới tiênn cho hiện đại hóa
Lý thuyết thì vẫn thế từ đời xưa đến giờ, còn thực tế 20 năm nay nó biến đổi khác hoàn toàn trên giấy rồi cụ ạ. Đơn giản cụ cứ mở cái bản đồ lên, rồi ngắm nghía xem bây giờ muốn kết nối đường sắt với hệ thống cảng thì cần phải quy hoạch lại với số vốn khổng lồ ntn?
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,057
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Lý thuyết thì vẫn thế từ đời xưa đến giờ, còn thực tế 20 năm nay nó biến đổi khác hoàn toàn trên giấy rồi cụ ạ. Đơn giản cụ cứ mở cái bản đồ lên, rồi ngắm nghía xem bây giờ muốn kết nối đường sắt với hệ thống cảng thì cần phải quy hoạch lại với số vốn khổng lồ ntn?
Tương lai thì nó phải kết nối đến tận các huyện giống như nhật đó mới thành hệ thống đường sắt chính vì vậy chúng ta phải cố gắng bằng mọi giá mua dc công nghệ và tự sản xuất dần tàu điện loại 1450 kết nói đồng bộ vs cả quốc gia, các tỉnh các huyện phải đồng thời vào cuộc vừa làm vừa học. A thể vs a thăng lại cứ đi loay hoay shinkansen để làm cái gì quá ko cần thiết
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,484
Động cơ
662,434 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Giờ nhìn cái TT chiếu phim quốc gia và hàng trăm cái rạp đất vàng, xây to bề thế rồi bỏ hoang thì biết.
Cụ nói e mới nhớ ra, may còn TT chiếu phim chỗ Láng Hạ còn sáng đèn chứ đám Tháng 8 với Dân chủ không biết đi đâu về đâu. CGV, BHD rồi Lotte cinema nó cho hít khói hết.
 

minhvmu

Xe buýt
Biển số
OF-453007
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
660
Động cơ
212,533 Mã lực
Tương lai thì nó phải kết nối đến tận các huyện giống như nhật đó mới thành hệ thống đường sắt chính vì vậy chúng ta phải cố gắng bằng mọi giá mua dc công nghệ và tự sản xuất dần tàu điện loại 1450 kết nói đồng bộ vs cả quốc gia, các tỉnh các huyện phải đồng thời vào cuộc vừa làm vừa học. A thể vs a thăng lại cứ đi loay hoay shinkansen để làm cái gì quá ko cần thiết
Cụ nói chuẩn, phải xây dựng được mạng lưới như Nhật thì mới ngon. Có điều cái con số 1450 là 1 số kiểu big bang. Quan điểm của em là số big bang đó, tầm chính phủ còn chưa đủ tuổi để quyết. Do đó, tất cả chỉ là trên giấy, không thể đưa ra thực địa trong hoàn cảnh đất nước hiện tại. Hy vọng 20 năm nữa, thế hệ sau sẽ có hướng giải quyết.
 

sunsun

Xe tải
Biển số
OF-40976
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
490
Động cơ
472,080 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Cháo vẫn thích đi đường sắt ạ :)
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,057
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nói chuẩn, phải xây dựng được mạng lưới như Nhật thì mới ngon. Có điều cái con số 1450 là 1 số kiểu big bang. Quan điểm của em là số big bang đó, tầm chính phủ còn chưa đủ tuổi để quyết. Do đó, tất cả chỉ là trên giấy, không thể đưa ra thực địa trong hoàn cảnh đất nước hiện tại. Hy vọng 20 năm nữa, thế hệ sau sẽ có hướng giải quyết.
Nhưng nếu ko làm sớm vs giá bất động sản hiện nay và quy hoạch ko theo hệ thống nào cả mai sai làm thì đền bù vỡ cả mặt. Nói chung là phải quyết đoán, máu lạnh, cứ làm làm nhưng tuyến quan trọng nhất trước sau làm tuyến ko quan trọng sau.
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
10,920
Động cơ
472,192 Mã lực
Không chết mới lạ. Chỉ riêng chi tiết nhỏ này thôi chứ chưa nói đến cái to tát vĩ mô: đó là cái vỉa ( em tạm gọi thế ) để khách lên xuống tàu thuận tiện, k phải trèo cao đu vít. Cái này chắc k cần chủ trương hay gì to tát cả .Bao nhiêu chục năm để khách mỗi lần lên xuống như làm xiếc, ai có valy to thì quá đánh đố :)). Mãi sau này mới thấy ga HN làm, cái vỉa hè với bậc lên tàu nó liền và bằng phẳng, lên xuống thuận tiện k có cảm giác chông chênh. Đấy, tư duy như thế có nên cứu không:))
 

Linhbui09811

Xe hơi
Biển số
OF-751118
Ngày cấp bằng
26/11/20
Số km
103
Động cơ
53,640 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
kiến hưng ,hà đông , hà nội

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,796 Mã lực
Tốt nhất là ko lên cứu bởi cứu thằng chuyên ăn ko chịu làm, phá thì chỉ khổ mình mà thôi, mình ko biết lãnh đao ngành đường sắt là ai nhưng mà trình độ thực sự là kém, rất kém, người ta bảo ko biết thì ngó sang nhà hàng xóm mà xem nó làm thế nào thì đi bắt trước nó. Chúng ta cứ đi loay hoay cái shinkansen chả để làm cái gì cái chúng ta cần làm là phải kết nối toàn bộ mạng lưới đường sắt tốc độ bình thường 100-200 km là quá đủ , hãy đi mua công nghệ đi để chúng ta có thể tự làm con đường mà chúng ta muốn, thật là ngu ko thể tả với cán bộ đường sắt vn, ai dè đi tử hp lên hải dương hà nội có mấy ga thì hỏi là đi kiểu gì đi xe máy 30km mới tới dc ga thì chó nó đi, em ở bên nhật thấy nó làm 44km mà có tới 40 ga cả ga to nhỏ lẫn lộn sẽ có tàu nhanh tàu chậm dừng ở các ga tương ứng nhưng đại loại là bạn chỉ cần ra ga gần nhất là có thể đi dc bất cứ điểm nào bằng cách chuyển tàu, dưới là hình ảnh một công ty đường sắt tư nhân ở nhật ở nagoya và hình ảnh điểm dừng
967AF5BE-F793-4D8D-AFEE-F2A0632C26FA.png
B2A4B898-FE76-44A1-8A94-129E6E8E5ABE.png
Nhật nó xây dựng tàu điện là với mục đích chở người hay nói chính là tàu đô thị cụ à.
Con mấy tuyến tàu ở Việt Nam anh pháp thiết kế để chở hàng hóa.
 

minhvmu

Xe buýt
Biển số
OF-453007
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
660
Động cơ
212,533 Mã lực
Nhưng nếu ko làm sớm vs giá bất động sản hiện nay và quy hoạch ko theo hệ thống nào cả mai sai làm thì đền bù vỡ cả mặt. Nói chung là phải quyết đoán, máu lạnh, cứ làm làm nhưng tuyến quan trọng nhất trước sau làm tuyến ko quan trọng sau.
Cụ nghĩ cứ quyết đoán, máu lạnh là làm được??? Đầu tư cái gì cũng phải dựa trên sự hiệu quả. Cứ cho cụ quyết tâm đầu tư 1450 ở các tuyến chính đi, vậy cụ có đủ độ máu lạnh để phủ quyết những ý kiến về hiệu quả hay không? Cụ muốn 1450, vậy mời cụ đưa ra 1 số con số chứng minh tính hiệu quả trên 1 số tuyến chính(tùy cụ lựa chọn) để em có dịp nhận thức và thay đổi suy nghĩ với ạ.
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,060
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Mình nói chuyện từ những thời tầm 199x và 200x khi mình còn có nhu cầu đi tàu.
Giờ thì lam gì có ma nào muốn đi cái của nợ đó.
Nhớ năm tầm 2005-06 ddi đám cưới cậu bạn ở Quảng Bình, thì nó nói vé đến đó hết, chỉ con vé đến Vinh. Mấy AE pai mua vè Vinh sau đó thuê cái ô tô vào Đồng Hới.Nhưng sau này mới biết nếu mua qua phe( cò) thì vé vẫn có.
Tuyến HN Sapa thì mặc nhiên bọn Tây ôm hết, Việt quên đi mua được.
Vậy cụ không may và cụ cũng chủ quan khi lấy một vài hiện tượng để khái quát hóa lên.
Ngành đường sắt có thể tệ nhưng không đến mức như cụ nói. Em đi tàu hỏa thường xuyên từ những năm 197x đến giờ chưa gặp phải trường hợp như cụ.

Riêng tuyến Hà Nội - Lào Cai (chứ không có tuyến Hà Nội - Sapa), khi chưa có cao tốc, em đi nhiều lần và mua vé bình thường. Sau có cao tốc em ít đi hơn, nhưng năm 2019 em vẫn mua vé bình thường, mà mua ngay ở Ga Hải Dương, họ bán thông tuyến.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tư nhân nào nó vào, đến nhà nước giờ còn đẩy cho nhau như đống cứt thối ko ai dám động thì tư nhân nào nó dám vào hả cụ, đầu tư cho đường sắt quá lớn mà tư nhân nó thấy ăn nó mới nhảy vào chứ ai vào dọn phân đâu.
Đaya là các ông muốn bán theo điều kiện của các ông NN, kiểu bia kèm lạc. Đã bao giờ ông DS ngồi lại xem điều kiện thằng mua lại là gì chưa? Em bảo đảm giờ tách các tuyến để bán/cph thì ít nhất bớt được 1 nửa gánh nặng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top