Nếu tư nhân vào để hoạt động vận tải đường sắt thì chả ai vào vì khả năng cạnh tranh là rất kém (kiểu như xe buýt), nếu như ko có sự trợ giá (ở các tuyến đường phục vụ công ích (Hà nội - Đồng đăng, HN - LC, HN - Hạ long, HN - Thái nguyên ...); hiện chính phủ vẫn chưa trợ giá cho các tuyến này, nhưng lại ko cho đường sắt bỏ chạy (để phục vụ công ích - Cty của nn mà). Thế nên, đs càng khó khăn gấp bội, lại giật gấu vá vai, lấy miền xuôi nuôi miền ngược. Trong khi đó, các Cty con đã buộc phải cổ phần rồi, do vậy việc chỉ đạo kinh doanh theo kế hoạch phi thị trường là chết dần chết mòn - nếu nhà nước ko tháo gỡ cơ chế. Hiện chả tư nhân nào dám nhảy vào lĩnh vực đg sắt, nếu có thì họ chỉ với mục đích là làm cho nó chết hẳn rồi lấy xương làm cao (đất đai, vị trí đắc địa ...). Nếu tư nhân làm được, chắc họ đã "ăn đường sắt" từ lâu rồi, chả chờ đến lúc nó ngắc ngoải như này.