[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
"Liên quan việc khai thác nhà ga tàu Cát Linh - Hà Đông thế nào để sinh lời, hấp dẫn hành khách đi tàu, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức chia sẻ, doanh thu từ vé tàu Cát Linh - Hà Đông chưa chắc đã đủ để bù chi phí vận hành hàng ngày, đừng nói trả vốn vay Trung Quốc"
Cái này thì là hoàn toàn đúng trên thế giới, Phải lấy phí môi trường oánh vào xăng dầu và thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô mà bù vào, còn dư thì mới góp vốn vào các dự án đường bộ PPP
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
doanh thu từ vé tàu Cát Linh - Hà Đông chưa chắc đã đủ để bù chi phí vận hành hàng ngày, đừng nói trả vốn vay Trung Quốc"
Thế doanh thu quảng cáo, cho thuê quầy hàng các ông có dùng để trả nợ hay không! :D
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Đệt, vận tải hành khách công cộng ở đâu định kiếm lãi vậy trời? Nó chỉ cần đủ vận hành là phúc rồi, còn hoàn vốn trả vay thì phải cân đối nguồn khác. Cái lãi là tiện ích chung của xã hội được nâng cao, thuận lợi cho sản xuất sinh hoạt... Nhẽ cánh soi VAR đã tìm ra hướng, dự rằng mấy ngày tới ta sẽ có loạt bài "mỗi ngày CL-HĐ phải trả xxx đồng vốn xxx đồng lãi nhưng chỉ thu được yyy đồng...", và chỉ comment chửi xằng được giữ lại, sẽ đúng như thế đấy.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Đệt, vận tải hành khách công cộng ở đâu định kiếm lãi vậy trời? Nó chỉ cần đủ vận hành là phúc rồi, còn hoàn vốn trả vay thì phải cân đối nguồn khác. Cái lãi là tiện ích chung của xã hội được nâng cao, thuận lợi cho sản xuất sinh hoạt... Nhẽ cánh soi VAR đã tìm ra hướng, dự rằng mấy ngày tới ta sẽ có loạt bài "mỗi ngày CL-HĐ phải trả xxx đồng vốn xxx đồng lãi nhưng chỉ thu được yyy đồng...", và chỉ comment chửi xằng được giữ lại, sẽ đúng như thế đấy.
Muốn sinh lời dễ thôi mà cụ, vận hành vài năm, quyết toán lỗ nặng, sau đó tư nhân hóa với giá rẻ, tư nhân vận hành khắc có lãi!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Liên quan việc khai thác nhà ga tàu Cát Linh - Hà Đông thế nào để sinh lời, hấp dẫn hành khách đi tàu, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức chia sẻ, doanh thu từ vé tàu Cát Linh - Hà Đông chưa chắc đã đủ để bù chi phí vận hành hàng ngày, đừng nói trả vốn vay Trung Quốc"
Cái này thì là hoàn toàn đúng trên thế giới, Phải lấy phí môi trường oánh vào xăng dầu và thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô mà bù vào, còn dư thì mới góp vốn vào các dự án đường bộ PPP
Thế doanh thu quảng cáo, cho thuê quầy hàng các ông có dùng để trả nợ hay không! :D
Đệt, vận tải hành khách công cộng ở đâu định kiếm lãi vậy trời? Nó chỉ cần đủ vận hành là phúc rồi, còn hoàn vốn trả vay thì phải cân đối nguồn khác. Cái lãi là tiện ích chung của xã hội được nâng cao, thuận lợi cho sản xuất sinh hoạt... Nhẽ cánh soi VAR đã tìm ra hướng, dự rằng mấy ngày tới ta sẽ có loạt bài "mỗi ngày CL-HĐ phải trả xxx đồng vốn xxx đồng lãi nhưng chỉ thu được yyy đồng...", và chỉ comment chửi xằng được giữ lại, sẽ đúng như thế đấy.
Em thấy anh TS này trong bài báo nói có tinh thần xây dựng mà. Để mà thu từ tiền vé thì không bao giờ có lãi, thế nên phải nghĩ ra các phương án kinh doanh khác ăn theo từ cái dự án ĐSĐT này để gánh bớt chi phí vận hành.

"Về hoạt động kinh doanh nhà ga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, tầng 1, tầng 2 phải bố trí các kiot bán lẻ để người dân đến các ga tàu điện không chỉ đi lại mà còn để mua sắm.

Ngoài ra, đơn vị vận hành cũng nên kết hợp quảng cáo, thậm chí từng nhà ga có thể bán cho một số tập đoàn lớn để họ kinh doanh tạo ra nguồn thu.

Ngoài ra, trong phạm vi bán kính 500m phải phát triển khu thương mại xung quanh, cho phép xây dựng nhà cao tầng. Nhà đầu tư phải trả phí cho thành phố để đưa vào quỹ hỗ trợ vận hành đường sắt. Để làm được điều đó phải có điều chỉnh về luật nhằm hỗ trợ cho phát triển đô thị lâu dài.

TS. Tuấn cho rằng, để thu hút hơn nữa hành khách cho tuyến này cần phải có kết nối đa phương thức. Ngoài kết nối về thanh toán, hành khách đi liên thông từ vận tải hành khách công cộng gồm: Taxi công nghệ, xe buýt đến đi tàu điện phải được giảm giá để thu hút khách.

Cùng đó, cần tổ chức lại giao thông phù hợp tại các ga để tránh tình trạng biến nơi đây thành điểm đen ùn tắc."
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Hiện nay trên thế giới đều có xu hướng TOD, biến ga đường sắt làm đầu mối tổ hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ, chung cư,... Kiểu như Hong Kong có trò cho tư nhân làm đường sắt theo quy hoạch và giao đất quanh ga cho khai thác luôn. Tư nhân thấy có lời là tranh nhau vào. Mà các tụ điểm ga thành các tụ điểm phát sinh nhu cầu đi lại lớn là tự dưng đông khách đi tàu. Hong Kong là một trong vài nơi hiếm hoi trên thế giới thu lời từ chi phí vận hành, chứ chưa kể thêm các nguồn thu khác.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,117 Mã lực
Em thấy cứ có thêm phương tiện đi là sướng. Metro là quá văn minh rồi, mong HN sẽ sớm có nhiều tuyến đường để đi lại thuận tiện.
Một điểm em thấy dân mình toàn auto chống TQ chứ em thấy dân TQ, Đài Loan còn lành và nhiệt tình hơn dân mình. Còn hai nước cạnh nhau hục hặc tranh chấp đấu tranh là đương nhiên, cần cảnh giác nhưng ko mù quáng.
Như quê em hàng xóm có khi còn oánh nhau vì mấy cm đất giọt gianh.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện nay trên thế giới đều có xu hướng TOD, biến ga đường sắt làm đầu mối tổ hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ, chung cư,... Kiểu như Hong Kong có trò cho tư nhân làm đường sắt theo quy hoạch và giao đất quanh ga cho khai thác luôn. Tư nhân thấy có lời là tranh nhau vào. Mà các tụ điểm ga thành các tụ điểm phát sinh nhu cầu đi lại lớn là tự dưng đông khách đi tàu. Hong Kong là một trong vài nơi hiếm hoi trên thế giới thu lời từ chi phí vận hành, chứ chưa kể thêm các nguồn thu khác.
Chính ra Hà Nội có tầm nhìn xa thì biến cái Ga Cát Linh bây giờ thành cái ga trung chuyển giữa nhiều tuyến đồng thời kết hợp với trung tâm thương mại thì ngon cụ nhỉ.

Giải phóng mặt bằng rộng thêm một chút, xây 5-7 tầng, 3 tầng dưới và tầng ngầm dành cho đường sắt đô thị, bên trên cho anh V làm trung tâm thương mại, đảm bảo đông như đi hội.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,443 Mã lực
Tuổi
43
Vận hành kiếm lời thì phải học Nhật duy trì 1 đoàn tàu chạy để chở duy nhất 01 nữ sinh đi học cho nó nhân văn :D
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
271,929 Mã lực
Hiện nay trên thế giới đều có xu hướng TOD, biến ga đường sắt làm đầu mối tổ hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ, chung cư,... Kiểu như Hong Kong có trò cho tư nhân làm đường sắt theo quy hoạch và giao đất quanh ga cho khai thác luôn. Tư nhân thấy có lời là tranh nhau vào. Mà các tụ điểm ga thành các tụ điểm phát sinh nhu cầu đi lại lớn là tự dưng đông khách đi tàu. Hong Kong là một trong vài nơi hiếm hoi trên thế giới thu lời từ chi phí vận hành, chứ chưa kể thêm các nguồn thu khác.
Việc tiếp theo khi tuyến đường sắt CL-HĐ đưa vào vận hành là xử lý lại khu vực ga Cát Linh (ngã 5 Giảng Võ - Giang Văn Minh - Hào Nam - Cát Linh) thành trung tâm trung chuyển đa phương tiện, kết nối các tuyến đường sắt CL-HĐ với tuyến Nhổn - ga HN - Hoàng Mai, tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa và các tuyến xe buýt; có sân đỗ xe taxi, nhà gửi xe đạp, xe máy ... . Còn việc cây thêm tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng quy mô lớn theo mô hình TOD thì khó vì hết quỹ đất, giá đền bù cao.
Tuyến CL-HĐ có thuận lợi là ít phải giải phóng mặt bằng, nhiều nhất là tại depot Hà Đông thì trước đó là đất ruộng, ga Cát Linh chủ yếu lấy đất của công ty thương mại Tràng Thi. Một cái may nữa là Hà Tây hợp nhất với Hà Nội dẫn đến dân số ở Hà Đông tăng vọt, cự ly đi lại của dân Hà Nội tăng lên rất nhiều khi Hà Nội mở rộng nên không quá lo thiếu khách. Tất nhiên, nếu bây giờ được làm lại thì theo em không nên rẽ theo đường Láng để vào Hào Nam mà qua Ngã Tư Sở đi ngầm dọc theo trục Tây Sơn rồi rẽ đâu đó để lên Bờ Hồ, qua các khu vực có mật độ dân số rất cao. Lùi thời gian tầm 20 -25 năm trước thì chắc chả ai dám nghĩ mình có đủ lực làm đường sắt đô thị ngầm dài đến thế, thế nên chấp nhận vậy thôi.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Theo các cụ thì liệu cuối năm 2022 có vận hành được đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội không? Vì giờ tàu điện cũng đã nhập về đủ hết, đường ray, nhà ga cũng đã hòm hòm, tiêu chuẩn xây dựng thì của châu Âu khó ai mà hạnh họe được.
 

tomo21311

Xe tăng
Biển số
OF-472829
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
1,729
Động cơ
219,923 Mã lực
Bên Nhật các ga lớn đều là nơi ăn chơi tụ tập của giới trẻ, kiếm được khối tiền đấy nếu biết khai thác.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
Theo các cụ thì liệu cuối năm 2022 có vận hành được đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội không?
không thấy lỗi kỹ thuật gì. Có cái nhà mấy đời CT không đập được thì nay cũng đã đập rồi, còn việc kiện tụng thì vừa rồi qua Pháp có bắt tay tổng thống về vấn đề này.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Em thấy anh TS này trong bài báo nói có tinh thần xây dựng mà. Để mà thu từ tiền vé thì không bao giờ có lãi, thế nên phải nghĩ ra các phương án kinh doanh khác ăn theo từ cái dự án ĐSĐT này để gánh bớt chi phí vận hành.

"Về hoạt động kinh doanh nhà ga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, tầng 1, tầng 2 phải bố trí các kiot bán lẻ để người dân đến các ga tàu điện không chỉ đi lại mà còn để mua sắm.

Ngoài ra, đơn vị vận hành cũng nên kết hợp quảng cáo, thậm chí từng nhà ga có thể bán cho một số tập đoàn lớn để họ kinh doanh tạo ra nguồn thu.

Ngoài ra, trong phạm vi bán kính 500m phải phát triển khu thương mại xung quanh, cho phép xây dựng nhà cao tầng. Nhà đầu tư phải trả phí cho thành phố để đưa vào quỹ hỗ trợ vận hành đường sắt. Để làm được điều đó phải có điều chỉnh về luật nhằm hỗ trợ cho phát triển đô thị lâu dài.

TS. Tuấn cho rằng, để thu hút hơn nữa hành khách cho tuyến này cần phải có kết nối đa phương thức. Ngoài kết nối về thanh toán, hành khách đi liên thông từ vận tải hành khách công cộng gồm: Taxi công nghệ, xe buýt đến đi tàu điện phải được giảm giá để thu hút khách.

Cùng đó, cần tổ chức lại giao thông phù hợp tại các ga để tránh tình trạng biến nơi đây thành điểm đen ùn tắc."
Thì nhắc thôi, coi chừng lại lấy doanh thu mặt bằng, quảng cáo cho vào quỹ Công đoàn thì bỏ mẹ!
Báo Giao thông là tờ báo lạc lõng khi "bênh" cát linh ạ.
Về việc cho thuê mặt bằng để kinh doanh, thì hiện tại đang vướng rất nhiều luật, nếu công ty metro hà nội ko cổ phần hoá mà hoạt động theo dạng DN công ích.

Vận hành kiếm lời thì phải học Nhật duy trì 1 đoàn tàu chạy để chở duy nhất 01 nữ sinh đi học cho nó nhân văn :D
Nhật là nơi tìm kiếm đc kiểu cách làm rất hay cho các dự án hạ tầng. Chính phủ bỏ tiền xây dự án 10đ bán lại cho tư nhân với giá 1-2 đồng với điều kiện phải duy trì tối thiểu đúng với tôn chỉ mục đích của dự án lúc lập ra ban đầu. Việt nam thì chưa dám làm điều này khiến các bến xe, nhà ga đường sắt thậm trí hàng không nhìn xập sệ
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Báo Giao thông là tờ báo lạc lõng khi "bênh" cát linh ạ.
Về việc cho thuê mặt bằng để kinh doanh, thì hiện tại đang vướng rất nhiều luật, nếu công ty metro hà nội ko cổ phần hoá mà hoạt động theo dạng DN công ích.


Nhật là nơi tìm kiếm đc kiểu cách làm rất hay cho các dự án hạ tầng. Chính phủ bỏ tiền xây dự án 10đ bán lại cho tư nhân với giá 1-2 đồng với điều kiện phải duy trì tối thiểu đúng với tôn chỉ mục đích của dự án lúc lập ra ban đầu. Việt nam thì chưa dám làm điều này khiến các bến xe, nhà ga đường sắt thậm trí hàng không nhìn xập sệ
Việt Nam làm thế đi tù mọt gông. Bán tài sản quốc gia gia cho tư nhân như vậy ai chịu.
Mà cụ lấy thông tin Nhật nó làm thế đó từ đâu vậy? Cho em xin link cái
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,364
Động cơ
376,388 Mã lực
ACV cũng kinh doanh hạ tầng và có lãi, ko lí nào Hanoi metro lại ko làm đc?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
Chính ra Hà Nội có tầm nhìn xa thì biến cái Ga Cát Linh bây giờ thành cái ga trung chuyển giữa nhiều tuyến đồng thời kết hợp với trung tâm thương mại thì ngon cụ nhỉ.

Giải phóng mặt bằng rộng thêm một chút, xây 5-7 tầng, 3 tầng dưới và tầng ngầm dành cho đường sắt đô thị, bên trên cho anh V làm trung tâm thương mại, đảm bảo đông như đi hội.
Chẳng cần ga CL đâu cụ, về tuyến 2A này thì anh V đã trồng cái Royal City từ đời nào. Do bán xong rồi nên mặc kệ, chứ nếu có tâm thì phải cải tạo nốt vỉa hè chiếu sáng lối đi bộ từ Royal City ra ga Láng và ga Thượng Đình.
Mà anh còn cài cắm khu Cao Xà Lá. Thằng 2A này xong thì khu CXL giá lên gấp bội kìa.

PS: Tuyến số 5 Văn Cao Hoà Lạc thì anh còn dụ Hà Nội bỏ tiền ra làm, trả chậm cũng được.
Em mà là HN thì bắt các anh có khu dọc tuyến này và hưởng lợi từ tuyến này (anh V có nhiều nhất) đập ra đây ít nhất 1 nửa tiền rồi mới làm. Đời thủa nhà ai Nhà nước bỏ một đống tiền phục vụ các anh tăng giá bds. Thảo nào mà các anh giàu thế.
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,564
Động cơ
462,736 Mã lực
Đi tầu nhanh.

Hôm nay, lần đầu tôi đi thử đường sắt trên cao, tàu êm nhưng đông người nên hơi say. Thấy em nhăn nhó cô bé đứng cạnh nở nụ cười xã giao. Lịch sự, tôi ghé sát hỏi lại: "Tàu nhanh không em?" em ấy nở nụ cười ý nhị thỏ thẻ: "Tàu nhanh 300 anh ạ". Khiếp thế mà báo chí với Bộ Thông giao công bố trung bình 35km/h. Giả dối.
( cái này em copy trên FB)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top