[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Tóm tắt tình hình:
1. Hội đồng kiểm tra Nhà nước vẫn chưa thể ra thông báo chấp thuận công tác nghiệm thu. Ban quản lý đường sắt (Bộ GTVT) đang tiếp tục giải trình với Hội đồng kiểm tra Nhà nước.
2. HN cũng sẽ chỉ nhận bàn giao khi và chỉ khi Bộ GT giải quyết xong mọi vấn đề với nhà thầu.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Theo tìm hiểu thì thằng số 2 do JICA tài trợ và đã phê duyệt dự án rồi. Nếu thằng số 2 đi trùng với thằng số 4 thì về sau thằng số 4 bắt buộc phải dùng công nghệ của NB tiếp. Kết hợp thêm thông tin chủ tịch HĐQT của Tedi là người NB, mặc dù không muốn nghĩ xấu đâu nhưng cũng không thể nào lý giải được cái quy hoạch đến bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa như vậy được. Nó đập bỏ quy cái quy hoạch chung 1259 mà lấy sông Hồng làm trung tâm một cách rất thâm hiểm luôn.
Thủ mới đã nói "không chấp nhận tư nhân làm quy hoạch", nên chắc sẽ sửa!
 

wonderlust

Xe máy
Biển số
OF-718083
Ngày cấp bằng
28/2/20
Số km
88
Động cơ
80,765 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Ha Noi
Để trả lời thắc mắc của cụ thì phải chia các vấn đề như sau:
1. Quy hoạch không gian ngầm
Cái này manh nha từ 10 năm nay, nhưng chưa đâu vào đâu.
Nếu quy hoạch tốt, các trạm trung chuyển, nơi các tuyến đsdt giao nhau có kết nối liên thông giữa các tuyến, hành khách sẽ khỏi phải ra ngoài ga để chuyển tuyến.
2. Xây dựng kết nối liên thông giữa các tuyến
Về tuyến số 2a và tuyến số 3, đã có dự án xây hầm đi bộ nối nhà ga của 2 tuyến này với nhau. Trong tương lai hành khách sẽ không phải băng qua đường.
Tuy nhiên đây chỉ là xử lý cục bộ. Vấn đề là bắt buộc phải có 1 quy hoạch không gian ngầm.
3. Hệ thống thẻ vé.
Hiện tại HN vẫn đang thiết lập chuẩn thẻ vé dùng chung cho giao thông công cộng (Jica tài trợ). Về nguyên tắc, tài khoản vé của hệ thống liên thông sẽ xác định điểm vào - xác định điểm ra, rồi mới trừ tiền (Hiện nay, tuyến số 2a hay số 3 đều là trả tiền trước: mua vé theo chặng, nếu không đúng chặng thì phải thêm tiền mới ra cửa được).
Vì liên thông thẻ vé như vậy thì hiện nay vẫn chưa thống nhất chuẩn chung (xu hướng sẽ là ABT - Account based ticketing thay vì CBT - card based ticketing), và phải thuận tiện cho thanh toán (touch, contactless, nfc, qr code... hay thậm chí thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt hay mống mắt).
Cái này thì đòi hỏi chi phí hạ tầng cao, trang bị đầu đọc cho tất cả các loại thẻ, các loại thanh toán, và trung tâm điều hành cũng phải kết nối liên ngân hàng. Nên trong tương lai gần vẫn chưa tích hợp thẻ vé dùng chung được.

Tóm lại, về di chuyển từ tuyến 2a sang tuyến số 3 và ngược lại thì đã có giải pháp kết nối. Còn liên thông toàn mạng lại là câu chuyện của Quy hoạch không gian ngầm và Hệ thống thẻ vé; mà 2 cái này HN vẫn chưa xong nha cụ.
Cám ơn cụ đã chia sẻ. Đọc xong giải thích của cụ thì em chuyển từ "chán" sang "buồn" luôn :((. Vì em nghĩ cái vụ ga trung chuyển này là một trong những "gạch đầu dòng" đầu tiên của nhiệm vụ qui hoạch. Mà nếu em không nhớ nhầm thì HN đã bắt đầu làm qui hoạch metro được cỡ hơn 10 năm rồi. Chừng ấy thời gian là quá đủ để làm đồng bộ cả qui hoạch không gian ngầm. Về vụ hệ thống thẻ vé, em có tham gia 1 số dự án (nhưng ở qui mô nhỏ hơn nhiều) thì với thấy công nghệ bây giờ cũng không quá phức tạp. Quan trọng nhất là phải xác định được chính xác yêu cầu của hệ thống thôi. Còn đâu thì không quá khó về mặt công nghệ. Thậm chí, nếu quyết tâm một số tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam hoàn toàn có thể tự chủ xây dựng được hệ thống này.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,440 Mã lực
Tóm tắt tình hình:
1. Hội đồng kiểm tra Nhà nước vẫn chưa thể ra thông báo chấp thuận công tác nghiệm thu. Ban quản lý đường sắt (Bộ GTVT) đang tiếp tục giải trình với Hội đồng kiểm tra Nhà nước.
2. HN cũng sẽ chỉ nhận bàn giao khi và chỉ khi Bộ GT giải quyết xong mọi vấn đề với nhà thầu.
Có thời hạn nào không cụ?
Em ở cạnh đường nên cũng hóng ạ!
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Để trả lời thắc mắc của cụ thì phải chia các vấn đề như sau:
1. Quy hoạch không gian ngầm
Cái này manh nha từ 10 năm nay, nhưng chưa đâu vào đâu.
Nếu quy hoạch tốt, các trạm trung chuyển, nơi các tuyến đsdt giao nhau có kết nối liên thông giữa các tuyến, hành khách sẽ khỏi phải ra ngoài ga để chuyển tuyến.
2. Xây dựng kết nối liên thông giữa các tuyến
Về tuyến số 2a và tuyến số 3, đã có dự án xây hầm đi bộ nối nhà ga của 2 tuyến này với nhau. Trong tương lai hành khách sẽ không phải băng qua đường.
Tuy nhiên đây chỉ là xử lý cục bộ. Vấn đề là bắt buộc phải có 1 quy hoạch không gian ngầm.
3. Hệ thống thẻ vé.
Hiện tại HN vẫn đang thiết lập chuẩn thẻ vé dùng chung cho giao thông công cộng (Jica tài trợ). Về nguyên tắc, tài khoản vé của hệ thống liên thông sẽ xác định điểm vào - xác định điểm ra, rồi mới trừ tiền (Hiện nay, tuyến số 2a hay số 3 đều là trả tiền trước: mua vé theo chặng, nếu không đúng chặng thì phải thêm tiền mới ra cửa được).
Vì liên thông thẻ vé như vậy thì hiện nay vẫn chưa thống nhất chuẩn chung (xu hướng sẽ là ABT - Account based ticketing thay vì CBT - card based ticketing), và phải thuận tiện cho thanh toán (touch, contactless, nfc, qr code... hay thậm chí thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt hay mống mắt).
Cái này thì đòi hỏi chi phí hạ tầng cao, trang bị đầu đọc cho tất cả các loại thẻ, các loại thanh toán, và trung tâm điều hành cũng phải kết nối liên ngân hàng. Nên trong tương lai gần vẫn chưa tích hợp thẻ vé dùng chung được.

Tóm lại, về di chuyển từ tuyến 2a sang tuyến số 3 và ngược lại thì đã có giải pháp kết nối. Còn liên thông toàn mạng lại là câu chuyện của Quy hoạch không gian ngầm và Hệ thống thẻ vé; mà 2 cái này HN vẫn chưa xong nha cụ.
Thẻ vé dùng chung giống như hệ thống metro+bus của Singapore hả cụ? em thấy làm đc như thế thật hay. Chứ như Bangkok mua theo chặng, còn phải đứng để xem mình phải trả bao nhiêu tiền.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Cám ơn cụ đã chia sẻ. Đọc xong giải thích của cụ thì em chuyển từ "chán" sang "buồn" luôn :((. Vì em nghĩ cái vụ ga trung chuyển này là một trong những "gạch đầu dòng" đầu tiên của nhiệm vụ qui hoạch. Mà nếu em không nhớ nhầm thì HN đã bắt đầu làm qui hoạch metro được cỡ hơn 10 năm rồi. Chừng ấy thời gian là quá đủ để làm đồng bộ cả qui hoạch không gian ngầm. Về vụ hệ thống thẻ vé, em có tham gia 1 số dự án (nhưng ở qui mô nhỏ hơn nhiều) thì với thấy công nghệ bây giờ cũng không quá phức tạp. Quan trọng nhất là phải xác định được chính xác yêu cầu của hệ thống thôi. Còn đâu thì không quá khó về mặt công nghệ. Thậm chí, nếu quyết tâm một số tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam hoàn toàn có thể tự chủ xây dựng được hệ thống này.
Em cũng đồng tình luôn là công nghệ thẻ vé này mình cũng múc được. Nhưng có mấy cái khó em kể ra sau đây:

- Công nghệ châu Âu và Nhật đá lẫn nhau. Món thẻ vé này lại đi theo tuyến, công nghệ phụ thuộc người cho vay. Em ví dụ là số 2a dùng thẻ Mifare, số 3 dùng Calypso (đều là IEC 14443 cả) thì tương lai có thể trộn lẫn 2 ông này.
Nhưng tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) do Nhật tài trợ thì dùng thẻ Felica theo chuẩn IEC 18092.

Nếu muốn sử dụng cả mấy ông này thì bắt buộc phải trang bị đầu đọc tại tất cả các tuyến đọc được cả thẻ IEC 14443 và IEC 18092, tự dưng tốn thêm mớ tiền. Mà người ta không cho vay khoản đồng bộ này.

- Cấp độ thanh toán khác nhau
Về món thẻ vé này thì thường chia làm 5 cấp (0, 1, 2, 3, 4), trong đó cấp cao nhất là liên ngân hàng.
Ở đây mấy thằng số 2, số 2a, số 3 chỉ là cấp 2 - liên trạm. Nếu muốn liên thông với nhau thì phải nâng cấp cả phần cứng và phần mềm. Đồng thời muốn lên cấp 4 phải có ngân hàng liên kết cùng thực hiện.

- Các phương thức thanh toán khác: QR code, nhận diện mặt/mắt.
Mấy món này thì tiện lợi, nhưng chưa đạt được mức độ an toàn yêu cầu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,865 Mã lực
Thẻ vé dùng chung giống như hệ thống metro+bus của Singapore hả cụ? em thấy làm đc như thế thật hay. Chứ như Bangkok mua theo chặng, còn phải đứng để xem mình phải trả bao nhiêu tiền.
Hay, mua 1 cái thẻ, thích đi xe bus thì đi, thích đi metro thì đi. Đi taxi cũng dùng luôn thẻ đó thì tốt.
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Hay, mua 1 cái thẻ, thích đi xe bus thì đi, thích đi metro thì đi. Đi taxi cũng dùng luôn thẻ đó thì tốt.
Sing thì chỉ đi đc metro và bus thôi cụ, taxi mà làm thế có mà mn đi taxi hết thì vỡ nợ :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,865 Mã lực
Sing thì chỉ đi đc metro và bus thôi cụ, taxi mà làm thế có mà mn đi taxi hết thì vỡ nợ :D
Mình làm phải hơn sing chứ cụ. Nếu làm được 1 cái thẻ đi đủ metro, bus, taxi, xe ôm mới là chuẩn bài cho Hà nội.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,664
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em thấy một công 3 việc: làm hệ thống tàu điện ngầm thì có hệ thống trú ẩn khi cần thiết, tiết kiệm mặt đất, có dư lượng đất lấn biển tăng điện tích QG.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Có thời hạn nào không cụ?
Em ở cạnh đường nên cũng hóng ạ!
Nếu theo Nghị định 46/2015 thì không quá 15 ngày, còn theo Nghị định 06/2021 thì không quá 30 ngày đối với công trình cấp đặc biệt (loại công trình đường sắt đô thị) đó cụ.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,239
Động cơ
796,265 Mã lực

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cám ơn cụ đã chia sẻ, chỗ cụ phân tích đúng là chỗ em băn khoăn. Chả hiểu sao 2 tuyến phải đi chung 1 đoạn dài thế, hoàn toàn không cần thiết. Em còn 1 điểm thắc mắc nữa nhờ cụ khai sáng giúp. Thông thường ở các hệ thống metro khác, em thấy điểm giao giữa các tuyến thường là 1 ga trung chuyển, người đi tàu có thể chuyển từ tuyến nọ sang tuyến kia mà không cần phải ra khỏi ga (và thường là không cần phải đổi vé). Điều này theo em là rất quan trọng, nó chính là sự tiện lợi đặc biệt của metro so với các loại hình giao thông công cộng khác. Nhưng hệ thống dự kiến ở Hà Nội thì em không thấy làm thế. Đáng ra, thì các nút giao như ngã tư Sở, ngã tư Vọng, nút giao Nguyễn Xiển, Cát Linh vv. phải là các ga trung trung chuyển lớn nhưng thực tế ở các nút giao này ga của các tuyến lại độc lập với nhau. Ví dụ, nhà em muốn đi từ Hà Đông lên ga Hà Nội, đầu tiên sẽ bắt tuyến 2A đến Cát Linh rồi ra khỏi ga Cát Linh, đi bộ xuống ga gầm tuyến số 03 mua vé đợi tàu rồi mới đi tiếp đến ga Hà Nội. Quá trình chuyển tàu rất bất tiện mà mất nhiều thời gian.
Miếng bánh tàu điện đô thị ở VN có 5-6 thằng lăm le tìm cách xơi thì làm gì có thằng nào chịu thằng nào. Ai cũng muốn cài những "công nghệ" độc quyền của mình để tiếp tục triển khai cho các dự án tiếp theo chứ. Có key trong tay mới có nhiều cơ hội.
VN chưa đủ lực để xây dựng quy chuẩn kỹ thuật cho tàu điện nên cứ 5 cha 7 mẹ thì thằng con có đứa nào giống đứa nào mà tích hợp.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,440 Mã lực
Nếu theo Nghị định 46/2015 thì không quá 15 ngày, còn theo Nghị định 06/2021 thì không quá 30 ngày đối với công trình cấp đặc biệt (loại công trình đường sắt đô thị) đó cụ.
Cảm ơn cụ. Biết vậy đã chứ từ 29/04 Công văn số 3814/BGTVT-CQLXD gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thì đã 1 tháng hơn.
Có bà xã đi làm tiện, không thì cứ xe máy cũng được!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Cảm ơn cụ. Biết vậy đã chứ từ 29/04 Công văn số 3814/BGTVT-CQLXD gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thì đã 1 tháng hơn.
Có bà xã đi làm tiện, không thì cứ xe máy cũng được!
Theo các văn bản quy phạm pháp luật thì nên hiểu là ngày làm việc, tức là 1 tuần có 5 ngày làm việc thôi. Nói 30 ngày, tức là 6 tuần đó cụ.
 

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
288
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ ơi lâu lắm e ko vào thớt này, hiện giờ cái hầm của tuyến Nhổn làm đến đâu r các cụ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Em vừa được biết là vào tuần trước, hạng mục hầm đi bộ nối từ ga Cát Linh tuyến 2a sang ga của tuyến số 3 tạm thời loại bỏ là do chưa có quy hoạch không gian ngầm nha các cụ.
Rất tiếc đã chậm thông tin đến cụ wonderlust
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Theo các văn bản quy phạm pháp luật thì nên hiểu là ngày làm việc, tức là 1 tuần có 5 ngày làm việc thôi. Nói 30 ngày, tức là 6 tuần đó cụ.
30 ngày chắc là nói về "cơ quan chuyên môn về xây dựng", (tức là Bộ hay Sở XD) Còn hội đồng kiểm tra nghiệm thu thì có văn bản khác, không nói gì về thời hạn:

điều đặc biệt của văn bản này là chỉ mới ký vào ngày 31/3/2021, vài ngày trước khi người ký thôi chức.
 
Chỉnh sửa cuối:

wonderlust

Xe máy
Biển số
OF-718083
Ngày cấp bằng
28/2/20
Số km
88
Động cơ
80,765 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Ha Noi
Em cũng đồng tình luôn là công nghệ thẻ vé này mình cũng múc được. Nhưng có mấy cái khó em kể ra sau đây:

- Công nghệ châu Âu và Nhật đá lẫn nhau. Món thẻ vé này lại đi theo tuyến, công nghệ phụ thuộc người cho vay. Em ví dụ là số 2a dùng thẻ Mifare, số 3 dùng Calypso (đều là IEC 14443 cả) thì tương lai có thể trộn lẫn 2 ông này.
Nhưng tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) do Nhật tài trợ thì dùng thẻ Felica theo chuẩn IEC 18092.

Nếu muốn sử dụng cả mấy ông này thì bắt buộc phải trang bị đầu đọc tại tất cả các tuyến đọc được cả thẻ IEC 14443 và IEC 18092, tự dưng tốn thêm mớ tiền. Mà người ta không cho vay khoản đồng bộ này.

- Cấp độ thanh toán khác nhau
Về món thẻ vé này thì thường chia làm 5 cấp (0, 1, 2, 3, 4), trong đó cấp cao nhất là liên ngân hàng.
Ở đây mấy thằng số 2, số 2a, số 3 chỉ là cấp 2 - liên trạm. Nếu muốn liên thông với nhau thì phải nâng cấp cả phần cứng và phần mềm. Đồng thời muốn lên cấp 4 phải có ngân hàng liên kết cùng thực hiện.

- Các phương thức thanh toán khác: QR code, nhận diện mặt/mắt.
Mấy món này thì tiện lợi, nhưng chưa đạt được mức độ an toàn yêu cầu.
Đúng là "cái khó nó bó cái khôn" cụ nhể. Tuy nhiên, em nghĩ cho dù là người đi vay thì vẫn có cái thế của thằng đi vay chứ. Mình đi vay lãi chứ có phải đi xin viện trợ không hoàn lại đâu. Bọn có tiền nó cũng cần/muốn mình vay mà. Khi ấy mình vẫn có lá bài để đàm phán. Em nghĩ các cụ ở trên cao chắc cũng đều biết rõ việc này nhưng vì một số lý do nào đó không thể/không muốn làm thôi :(. Em chỉ huy vọng có "vị" nào tâm huyết, quyết liệt làm cái hệ thống metro này ở các thành phố lớn ở Việt Nam cho ra hồn để dân được nhờ. Chứ cứ cái cảnh đi xe cá nhân như hiện tại thì vẫn mãi luẩn quẩn "tắc đường - mở rộng đường - tắc đường".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top