Để trả lời thắc mắc của cụ thì phải chia các vấn đề như sau:
1. Quy hoạch không gian ngầm
Cái này manh nha từ 10 năm nay, nhưng chưa đâu vào đâu.
Nếu quy hoạch tốt, các trạm trung chuyển, nơi các tuyến đsdt giao nhau có kết nối liên thông giữa các tuyến, hành khách sẽ khỏi phải ra ngoài ga để chuyển tuyến.
2. Xây dựng kết nối liên thông giữa các tuyến
Về tuyến số 2a và tuyến số 3, đã có dự án xây hầm đi bộ nối nhà ga của 2 tuyến này với nhau. Trong tương lai hành khách sẽ không phải băng qua đường.
Tuy nhiên đây chỉ là xử lý cục bộ. Vấn đề là bắt buộc phải có 1 quy hoạch không gian ngầm.
3. Hệ thống thẻ vé.
Hiện tại HN vẫn đang thiết lập chuẩn thẻ vé dùng chung cho giao thông công cộng (Jica tài trợ). Về nguyên tắc, tài khoản vé của hệ thống liên thông sẽ xác định điểm vào - xác định điểm ra, rồi mới trừ tiền (Hiện nay, tuyến số 2a hay số 3 đều là trả tiền trước: mua vé theo chặng, nếu không đúng chặng thì phải thêm tiền mới ra cửa được).
Vì liên thông thẻ vé như vậy thì hiện nay vẫn chưa thống nhất chuẩn chung (xu hướng sẽ là ABT - Account based ticketing thay vì CBT - card based ticketing), và phải thuận tiện cho thanh toán (touch, contactless, nfc, qr code... hay thậm chí thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt hay mống mắt).
Cái này thì đòi hỏi chi phí hạ tầng cao, trang bị đầu đọc cho tất cả các loại thẻ, các loại thanh toán, và trung tâm điều hành cũng phải kết nối liên ngân hàng. Nên trong tương lai gần vẫn chưa tích hợp thẻ vé dùng chung được.
Tóm lại, về di chuyển từ tuyến 2a sang tuyến số 3 và ngược lại thì đã có giải pháp kết nối. Còn liên thông toàn mạng lại là câu chuyện của Quy hoạch không gian ngầm và Hệ thống thẻ vé; mà 2 cái này HN vẫn chưa xong nha cụ.