[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

vonhai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796297
Ngày cấp bằng
10/11/21
Số km
103
Động cơ
18,769 Mã lực
kể cũng lạ, món tàu điện trên cao lại ra đời sau món tàu điện đi ngầm.
Còn trước đó VN ta cũng có tàu điện dưới thấp rồi, chắc cũng do LX giúp.
1636736511812.png


1636736621965.png


1636736571025.png



1636736031373.png



Tramway dans les rues de Cholon, 1910.
1636736176065.png

Inauguration de la ligne de Cholon le 27 décembre 1881
1636736261299.png
 

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,289
Động cơ
297,797 Mã lực
Shenzhen em đi năm 2018 cũng dùng nhựa tròn như đồng xu cụ nói, Shanghai em đi cũng dùng thẻ, đi Maglev Shanghai cũng hơi phê phê
Cái Maglev em thấy trong sân bay Pudong ở Thượng Hải từ hồi 2009. Chắc nó có từ trước. Em chưa có cơ hội đi cái này lần nào.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,593
Động cơ
588,112 Mã lực
Cái ga C9 này nó nằm ngay trước cửa Điện lực HN, chứ chưa sang Cung thiếu nhi đâu cụ. Vì thế nó không làm tầng nổi.
Vì nó ở sát Hồ Gươm nên có mép dính vào Luật di sản. Ở trong TP.HCM đã giải quyết trường hợp tương tự cho thành ga 4 tầng là chiều ngang thu hẹp lại ngay.

Ở đây thằng tư vấn NB suy luận cảm tính như sau: chiều sâu tăng lên, chiều dài thân ga tăng lên (?), chiếm dụng đất tăng lên, lớp phủ đỉnh hầm mỏng đi làm tăng khả năng lún bề mặt; việc thay đổi tuyến và ga sẽ thay đổi thiết kế, thay đổi tổng mức đầu tư, có khả năng phải phê duyệt lại, bất lợi cho dự án.

Em đọc xong thì thấy chẳng khác nào sinh viên kém đi trả bài, luyên thuyên tưởng tượng vớ vẩn. Trong khi đó điều chỉnh phát thì dự án có thể khởi công xây lắp từ lâu rồi.
Đội vạch tuyến metro không biết cố tình hay hữu ý. Chỗ rộng rãi, có nhiều hướng giao thông đến thì ko để nhà ga, chọn toàn vị trí chật hẹp, ngõ ngách đặt. Ngay cả tuyến cát linh hà đông cũng thế.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,808
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
:D
Shenzhen em đi năm 2018 cũng dùng nhựa tròn như đồng xu cụ nói, Shanghai em đi cũng dùng thẻ, đi Maglev Shanghai cũng hơi phê phê
Maglev TQ đi ngại nhất là sạch quá, em đi Thượng Hải- Hàng Châu cứ 30 phút lại có nhân viên đi lau sàn tàu 1 lần.
2005 tàu điện Đài Bắc dùng thẻ từ, nạp tiền tại máy, lúc về em dùng không hết lại ra quầy trả thẻ lấy lại tiền. Năm 2010 tàu điện Thượng Hải em đi đã thấy dùng thẻ và cứ hết lại nạp tiền để đi lại. Ở TQ không trả tiền thừa trong thẻ đi tàu như Đài Loan.
Singapore nó tích hợp cả bus và train vào 1 thẻ dùng chung, đi phương tiện nào thì quẹt, đi bus ở Sing thì lên cửa trước, quẹt thẻ lúc lên và xuống cừa sau thì quẹt tính tiền. Ở mình mà thế chắc bus thất thu.
 

Sammy2017

Xe tải
Biển số
OF-467395
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
313
Động cơ
199,903 Mã lực
:D
Maglev TQ đi ngại nhất là sạch quá, em đi Thượng Hải- Hàng Châu cứ 30 phút lại có nhân viên đi lau sàn tàu 1 lần.
2005 tàu điện Đài Bắc dùng thẻ từ, nạp tiền tại máy, lúc về em dùng không hết lại ra quầy trả thẻ lấy lại tiền. Năm 2010 tàu điện Thượng Hải em đi đã thấy dùng thẻ và cứ hết lại nạp tiền để đi lại. Ở TQ không trả tiền thừa trong thẻ đi tàu như Đài Loan.
Singapore nó tích hợp cả bus và train vào 1 thẻ dùng chung, đi phương tiện nào thì quẹt, đi bus ở Sing thì lên cửa trước, quẹt thẻ lúc lên và xuống cừa sau thì quẹt tính tiền. Ở mình mà thế chắc bus thất thu.
Thượng Hải phồn hoa mà cụ :D Đi bộ quanh mấy khu phố dẫn ra bờ sông Hoàng Phố, băng qua mấy vạch kẻ dành cho người đi bộ nháy xanh đỏ gái xinh nhiều vô kể, nom thanh tú, vừa xinh vừa trắng nõn, chân lại dài,đi xe sang.
Em chưa có dịp trải nghiệm metro ở Sing, đợt đấy sang toàn đi taxi đau ví lắm ạ, Sing thì bé tẹo đi tý là hết, cái gì cũng nhân tạo mà nhân tạo xịn, được cái đường phố đẹp, lắm cây xanh và đi lại kỷ luật, nội đô mà cứ phóng 80.
 

Sammy2017

Xe tải
Biển số
OF-467395
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
313
Động cơ
199,903 Mã lực
Vâng, em hiện chỉ mong metro, đường sắt của mình được như Thái là em vui rồi. Có mấy cái tàu điện ngầm hay trên cao thì chả lo bị tắc đường, kẹt xe, đi có mất 1h đến chỗ làm cũng chả sao vì lên tàu điện có thể chợp mắt 1 giấc. Em có dịp đi Nga thì thực sự là thích hệ thống tàu điện ngầm của Moscow, vô cùng tiện lợi, dễ đi (em đi 3 ngày là hiểu cách đi ở đây rồi) xong tự nghĩ cái hồi Liên Xô viện trợ cho VN sao không giúp bên mình xây mấy ga metro như của nó đi =)).
Em chưa được đi Nga mà gấu nhà em đi rồi, về thấy kể là đẹp lắm, như cung điện nọ kia, rồi thì đồ ăn Nga ngon bổ mà mang về cái trứng cá muối gì đấy cả nhà không ai buồn xúc miếng nào :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,593
Động cơ
588,112 Mã lực
Em chưa được đi Nga mà gấu nhà em đi rồi, về thấy kể là đẹp lắm, như cung điện nọ kia, rồi thì đồ ăn Nga ngon bổ mà mang về cái trứng cá muối gì đấy cả nhà không ai buồn xúc miếng nào :D
Em cũng nghe đồn nhiều về hệ thống Metro của Moscow, không hiện đại nhưng được quy hoạch rất tốt và chất lượng thẩm mỹ cầu kỳ hàng đầu thế giới. Là một trong những biểu tượng của metro trên thế giới noi theo.
 

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
356
Động cơ
264,436 Mã lực
Chẳng cần ga CL đâu cụ, về tuyến 2A này thì anh V đã trồng cái Royal City từ đời nào. Do bán xong rồi nên mặc kệ, chứ nếu có tâm thì phải cải tạo nốt vỉa hè chiếu sáng lối đi bộ từ Royal City ra ga Láng và ga Thượng Đình.
Em có đọc từ cách đây chục năm rằng anh Vượng muốn có một ga ở ngay trước cửa Royal nhưng bị từ chối, có thể hồi đó tầm anh nó khác bây giờ.

Cá nhân em thấy có một ga ở trước cửa Royal là cực kỳ hợp lý: đây là khu đô thị hàng chục ngàn dân cư, khu mua sắm thuộc loại lớn nhất ĐNA. Ở các nước MRT nó có ga ngay dưới chân hoặc bên cạnh khu mua sắm lớn luôn, thậm chí tên của ga MRT cũng lấy luôn tên khu mua sắm, khách du lịch ai cũng biết, rất tiện.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,057
Động cơ
204,427 Mã lực
Tuổi
44
Không phải mỗi ngày xưa đâu.


Nghe đồn hồi vạch tuyến Tố Hữu - Lê Văn Lương, là tuyến mới tinh,
nhiều ý kiến, cả CĐT cũng đề xuất mở chỉ giới 180m, trước tiên làm đường 120m.

Nhưng rồi cũng nhiều nhà khoa học, với đầy đủ các thống kê nghiên cứu này nọ bẩu không cần vậy, chỉ thế này là đủ.



Thì cũng là mấy ông chui từ trong rừng ra lên làm lãnh đạo thì tầm nhìn nó thế thôi mà... đi bộ chui rừng núi mãi nó quen rồi.... giống hệt câu thơ "đường ta rộng thênh thang tám thước"... éo mịa giờ khéo rộng đến 80 thước cũng còn tắc đường chứ nói gì chỉ là có 8 thước thôi... âu cũng là cái tầm nhìn mà thôi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,290
Động cơ
504,642 Mã lực
Bác nói chuẩn, khổ vậy nhà nước phải định hướng được, đưa được doanh nghiệp vào trong khuôn khổ của mình đây thì ngược lại, bị doanh nghiệp đưa vào trong cái lợi ích nhóm của họ, nên tỷ phú nhờ đất là dễ dàng nhất.
Em mà là nhà nước thì cứ đất ở đô thị oánh thuế thật nặng thì giảm đầu cơ ngay. Thêm nữa cứ sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên là cũng đập thuế mạnh vào.
Còn đất ở nông thôn thì để bà con trồng trọt, hoặc làm đất khu công nghiệp. Nhưng nếu manh nha chuyển đổi mục đích đất ở nông thôn sang đất đô thị thì cũng áp thuế cao cao là giảm tích trữ.

Tuyến số 5 thì chắc nhà nước trả tiền bằng giao đất cho anh V thôi cụ ạ. Cụ có chuyên môn cho em hỏi liệu quân anh V có đủ khả năng để tự làm dự án đường tàu điện này không ạ?
Không, tuyến số 5 thì anh đó dụ chơi kiểu PDP. Nghĩa là NN trả 1 cục tiền cho anh, rồi anh cam kết tiến độ và chất lượng.
Cái này có ưu điểm là rất nhanh. Nhược điểm là không kiểm soát được hết chất lượng ở các thành phần ẩn dấu trong công trình, và không biết là giá đắt hay rẻ.

Nhưng quay lại tuyến 5 này. Xây xong thì mấy anh ở quanh đấy hưởng lợi, giá bds lên ầm ầm, mà NN chả được gì nhiều, lại phải bỏ tiền ra. Em thì mạnh dạn kêu các ảnh bỏ ít nhất 1 nửa rồi mới làm.

Còn về quân anh V, nếu đội trực thuộc quản lý dự án thì em đánh giá nhanh nhẹn, biết việc qua cái dự án đường trên cao vừa rồi. Còn làm đường sắt thì em chưa biết.
Còn đội làm trực tiếp (thiết kế, thi công, giám sát,...) thì em chưa biết. Nhưng đoán là sẽ thuê, còn thuê ai thì cũng chưa đoán được.

PS: Em mà được giao đề bài, thì với tuyến 5 này hơn 38km, chỉ có mười mấy ga thì em yêu cầu V khai thác phải 160km/h. Chứ max 120km/h như tư vấn của anh V thì vừa lom dom, vừa tụt hậu nữa. (Thằng Thành Đô (TQ) hôm trước vừa khai trương tuyến đô thị cho chạy đến 176km/h cơ).
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Em mà là nhà nước thì cứ đất ở đô thị oánh thuế thật nặng thì giảm đầu cơ ngay. Thêm nữa cứ sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên là cũng đập thuế mạnh vào.
Còn đất ở nông thôn thì để bà con trồng trọt, hoặc làm đất khu công nghiệp. Nhưng nếu manh nha chuyển đổi mục đích đất ở nông thôn sang đất đô thị thì cũng áp thuế cao cao là giảm tích trữ.


Không, tuyến số 5 thì anh đó dụ chơi kiểu PDP. Nghĩa là NN trả 1 cục tiền cho anh, rồi anh cam kết tiến độ và chất lượng.
Cái này có ưu điểm là rất nhanh. Nhược điểm là không kiểm soát được hết chất lượng ở các thành phần ẩn dấu trong công trình, và không biết là giá đắt hay rẻ.

Nhưng quay lại tuyến 5 này. Xây xong thì mấy anh ở quanh đấy hưởng lợi, giá bds lên ầm ầm, mà NN chả được gì nhiều, lại phải bỏ tiền ra. Em thì mạnh dạn kêu các ảnh bỏ ít nhất 1 nửa rồi mới làm.

Còn về quân anh V, nếu đội trực thuộc quản lý dự án thì em đánh giá nhanh nhẹn, biết việc qua cái dự án đường trên cao vừa rồi. Còn làm đường sắt thì em chưa biết.
Còn đội làm trực tiếp (thiết kế, thi công, giám sát,...) thì em chưa biết. Nhưng đoán là sẽ thuê, còn thuê ai thì cũng chưa đoán được.

PS: Em mà được giao đề bài, thì với tuyến 5 này hơn 38km, chỉ có mười mấy ga thì em yêu cầu V khai thác phải 160km/h. Chứ max 120km/h như tư vấn của anh V thì vừa lom dom, vừa tụt hậu nữa. (Thằng Thành Đô (TQ) hôm trước vừa khai trương tuyến đô thị cho chạy đến 176km/h cơ).
Tuyến số 5 em thấy chưa cần thiết lắm. Lưu lượng đông người đi chỉ từ đoạn An Khánh (Hoài Đức) vào đến Kim Mã là đông vào giờ cao điểm. Mà nguyên nhân đông xe lại là do xe cộ tập trung để lên vành đai 3 trên cao là nhiều. Dọc tuyến cũng không có nhiều trường học, bệnh viện hay trung tâm gì lớn. Ngoài giờ cao điểm đường vắng tanh. Để tiền hơn 3 tỷ $ như anh Vượng đề xuất đó làm tuyến số 1 (Ga Ngọc Hồi - Ga Gia Lâm) hoặc tuyến số 3 nối từ Ga HN đến Yên Sở (hoặc kéo tới bến xe Nước Ngầm) sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,609
Động cơ
351,999 Mã lực
Tuyến số 5 em thấy chưa cần thiết lắm. Lưu lượng đông người đi chỉ từ đoạn An Khánh (Hoài Đức) vào đến Kim Mã là đông vào giờ cao điểm. Mà nguyên nhân đông xe lại là do xe cộ tập trung để lên vành đai 3 trên cao là nhiều. Dọc tuyến cũng không có nhiều trường học, bệnh viện hay trung tâm gì lớn. Ngoài giờ cao điểm đường vắng tanh. Để tiền hơn 3 tỷ $ như anh Vượng đề xuất đó làm tuyến số 1 (Ga Ngọc Hồi - Ga Gia Lâm) hoặc tuyến số 3 nối từ Ga HN đến Yên Sở (hoặc kéo tới bến xe Nước Ngầm) sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Thế mới gọi là tầm nhìn chứ cụ :D Làm tuyến số 5 thành phố thể hiện rõ muốn phát triển về phía Tây, trong đó có khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tương lai của VN sẽ nằm ở công nghệ cao và Hòa Lạc chính là sự lựa chọn.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Thế mới gọi là tầm nhìn chứ cụ :D Làm tuyến số 5 thành phố thể hiện rõ muốn phát triển về phía Tây, trong đó có khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tương lai của VN sẽ nằm ở công nghệ cao và Hòa Lạc chính là sự lựa chọn.
Em ngán cái "tầm nhìn" của lãnh đạo lắm. Cái cao tốc Láng - Hòa Lạc làm cũng hơn chục năm rồi mà xe cộ lèo tèo, tiền cắt cây với tiền chiếu sáng tốn cả trăm tỷ mỗi năm. Còn "khu công nghệ cao Hòa Lạc" thì cũng thế, gần 20 năm quy hoạch mà giờ vẫn còn là bãi đất hoang to tướng. Được vài cty đặt nhà máy để ăn chính sách ưu đãi chứ hiệu quả được mấy.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,057
Động cơ
204,427 Mã lực
Tuổi
44
Bô' cái hội nước ngoài và cả những DN trong nước nữa. Tuyền bọn có vẻ ng u thật
Các khu mà CQ quy hoạch cho như Đồ Sơn ngày trước, Hòa Lạc ở HN; và nhiều khu của các tỉnh nữa... thì íu vào đấy mà mở nhà máy.

Cứ tuyền đi chọn những khu đất khác rùi tự tổ chức là nhà máy, khu công nghiệp này nọ của riêng mình.



Em ngán cái "tầm nhìn" của lãnh đạo lắm. Cái cao tốc Láng - Hòa Lạc làm cũng hơn chục năm rồi mà xe cộ lèo tèo, tiền cắt cây với tiền chiếu sáng tốn cả trăm tỷ mỗi năm. Còn "khu công nghệ cao Hòa Lạc" thì cũng thế, gần 20 năm quy hoạch mà giờ vẫn còn là bãi đất hoang to tướng. Được vài cty đặt nhà máy để ăn chính sách ưu đãi chứ hiệu quả được mấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,290
Động cơ
504,642 Mã lực
Tuyến số 5 em thấy chưa cần thiết lắm. Lưu lượng đông người đi chỉ từ đoạn An Khánh (Hoài Đức) vào đến Kim Mã là đông vào giờ cao điểm. Mà nguyên nhân đông xe lại là do xe cộ tập trung để lên vành đai 3 trên cao là nhiều. Dọc tuyến cũng không có nhiều trường học, bệnh viện hay trung tâm gì lớn. Ngoài giờ cao điểm đường vắng tanh. Để tiền hơn 3 tỷ $ như anh Vượng đề xuất đó làm tuyến số 1 (Ga Ngọc Hồi - Ga Gia Lâm) hoặc tuyến số 3 nối từ Ga HN đến Yên Sở (hoặc kéo tới bến xe Nước Ngầm) sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Em cũng đồng tình ý kiến này.
Chẳng qua các anh lobby tuyến số 5 để tăng giá đất nên mới sốt sắng thế.

Tuyến số 1 Ngọc Hồi - ga Hà Nội - Yên Viên chính ra cần nên làm trước, mặc dù đã duyệt dự án rồi nhưng đội vốn kinh quá nên BGTVT đang đá sang để HN làm (Cái này hỏi thiên tài thì rõ nhất vì hắn có trong nhóm lập dự án tuyến này).
Và hoàn thành nốt đoạn tuyến số 3 qua ga Hà Nội xuống Hoàng Mai là giảm được lượng lớn phương tiện cá nhân.
Rồi sau khép vòng tuyến số 4 theo Quy hoạch 2011 là cơ bản giải quyết nhu cầu lớn đi lại tại thủ đô.
Các tuyến còn lại thì từ từ có tiền làm tiếp cũng được.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,829
Động cơ
794,398 Mã lực
Hôm nay em đi thử, em muốn thử hệ thống soát vé vì em hay làm cái này.
Vì hôm nay là vé miễn phí nên ra ga nào cũng được. Nhưng sau này thu tiền thì đi quá nhà ga thì thoải mái nhưng không ra được, phải đón tàu quay ngược lại bến đã mua vé.

 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
700
Động cơ
184,539 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nào nắm về chuyên môn giải thích giúp em tàu mình tới ga cuối ( Cát Linh hoặc Yên Nghĩa) thì đổi hướng để vòng lại kiểu gì? Hình như có một đoạn ghi chéo để đổi sang làn bên kia?Tàu này tiếp điệnđều vào các toa, không cần đầu máy hay toađ ầu và toa cuối chính là 2 đầu máy tùy theo chiều đi về?
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Cụ nào nắm về chuyên môn giải thích giúp em tàu mình tới ga cuối ( Cát Linh hoặc Yên Nghĩa) thì đổi hướng để vòng lại kiểu gì? Hình như có một đoạn ghi chéo để đổi sang làn bên kia?Tàu này tiếp điệnđều vào các toa, không cần đầu máy hay toađ ầu và toa cuối chính là 2 đầu máy tùy theo chiều đi về?
Chắc đi ra ngoài để chuyển làn, sau đó lùi lại vào sân ga thôi cụ. Tàu này là EMU, không có đầu kéo, hai đầu đều có buồng lái, còn cấu hình cụ thể toa nào có mô tơ, toa nào không thì phải mời các cụ chuyên ngành thôi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top