Nhiều nick lạ quá
kể cũng lạ, món tàu điện trên cao lại ra đời sau món tàu điện đi ngầm.
Còn trước đó VN ta cũng có tàu điện dưới thấp rồi, chắc cũng do LX giúp.
Cái Maglev em thấy trong sân bay Pudong ở Thượng Hải từ hồi 2009. Chắc nó có từ trước. Em chưa có cơ hội đi cái này lần nào.Shenzhen em đi năm 2018 cũng dùng nhựa tròn như đồng xu cụ nói, Shanghai em đi cũng dùng thẻ, đi Maglev Shanghai cũng hơi phê phê
Đội vạch tuyến metro không biết cố tình hay hữu ý. Chỗ rộng rãi, có nhiều hướng giao thông đến thì ko để nhà ga, chọn toàn vị trí chật hẹp, ngõ ngách đặt. Ngay cả tuyến cát linh hà đông cũng thế.Cái ga C9 này nó nằm ngay trước cửa Điện lực HN, chứ chưa sang Cung thiếu nhi đâu cụ. Vì thế nó không làm tầng nổi.
Vì nó ở sát Hồ Gươm nên có mép dính vào Luật di sản. Ở trong TP.HCM đã giải quyết trường hợp tương tự cho thành ga 4 tầng là chiều ngang thu hẹp lại ngay.
Ở đây thằng tư vấn NB suy luận cảm tính như sau: chiều sâu tăng lên, chiều dài thân ga tăng lên (?), chiếm dụng đất tăng lên, lớp phủ đỉnh hầm mỏng đi làm tăng khả năng lún bề mặt; việc thay đổi tuyến và ga sẽ thay đổi thiết kế, thay đổi tổng mức đầu tư, có khả năng phải phê duyệt lại, bất lợi cho dự án.
Em đọc xong thì thấy chẳng khác nào sinh viên kém đi trả bài, luyên thuyên tưởng tượng vớ vẩn. Trong khi đó điều chỉnh phát thì dự án có thể khởi công xây lắp từ lâu rồi.
Maglev TQ đi ngại nhất là sạch quá, em đi Thượng Hải- Hàng Châu cứ 30 phút lại có nhân viên đi lau sàn tàu 1 lần.Shenzhen em đi năm 2018 cũng dùng nhựa tròn như đồng xu cụ nói, Shanghai em đi cũng dùng thẻ, đi Maglev Shanghai cũng hơi phê phê
Thượng Hải phồn hoa mà cụ Đi bộ quanh mấy khu phố dẫn ra bờ sông Hoàng Phố, băng qua mấy vạch kẻ dành cho người đi bộ nháy xanh đỏ gái xinh nhiều vô kể, nom thanh tú, vừa xinh vừa trắng nõn, chân lại dài,đi xe sang.
Maglev TQ đi ngại nhất là sạch quá, em đi Thượng Hải- Hàng Châu cứ 30 phút lại có nhân viên đi lau sàn tàu 1 lần.
2005 tàu điện Đài Bắc dùng thẻ từ, nạp tiền tại máy, lúc về em dùng không hết lại ra quầy trả thẻ lấy lại tiền. Năm 2010 tàu điện Thượng Hải em đi đã thấy dùng thẻ và cứ hết lại nạp tiền để đi lại. Ở TQ không trả tiền thừa trong thẻ đi tàu như Đài Loan.
Singapore nó tích hợp cả bus và train vào 1 thẻ dùng chung, đi phương tiện nào thì quẹt, đi bus ở Sing thì lên cửa trước, quẹt thẻ lúc lên và xuống cừa sau thì quẹt tính tiền. Ở mình mà thế chắc bus thất thu.
Em chưa được đi Nga mà gấu nhà em đi rồi, về thấy kể là đẹp lắm, như cung điện nọ kia, rồi thì đồ ăn Nga ngon bổ mà mang về cái trứng cá muối gì đấy cả nhà không ai buồn xúc miếng nàoVâng, em hiện chỉ mong metro, đường sắt của mình được như Thái là em vui rồi. Có mấy cái tàu điện ngầm hay trên cao thì chả lo bị tắc đường, kẹt xe, đi có mất 1h đến chỗ làm cũng chả sao vì lên tàu điện có thể chợp mắt 1 giấc. Em có dịp đi Nga thì thực sự là thích hệ thống tàu điện ngầm của Moscow, vô cùng tiện lợi, dễ đi (em đi 3 ngày là hiểu cách đi ở đây rồi) xong tự nghĩ cái hồi Liên Xô viện trợ cho VN sao không giúp bên mình xây mấy ga metro như của nó đi .
Em cũng nghe đồn nhiều về hệ thống Metro của Moscow, không hiện đại nhưng được quy hoạch rất tốt và chất lượng thẩm mỹ cầu kỳ hàng đầu thế giới. Là một trong những biểu tượng của metro trên thế giới noi theo.Em chưa được đi Nga mà gấu nhà em đi rồi, về thấy kể là đẹp lắm, như cung điện nọ kia, rồi thì đồ ăn Nga ngon bổ mà mang về cái trứng cá muối gì đấy cả nhà không ai buồn xúc miếng nào
Em có đọc từ cách đây chục năm rằng anh Vượng muốn có một ga ở ngay trước cửa Royal nhưng bị từ chối, có thể hồi đó tầm anh nó khác bây giờ.Chẳng cần ga CL đâu cụ, về tuyến 2A này thì anh V đã trồng cái Royal City từ đời nào. Do bán xong rồi nên mặc kệ, chứ nếu có tâm thì phải cải tạo nốt vỉa hè chiếu sáng lối đi bộ từ Royal City ra ga Láng và ga Thượng Đình.
Ngoài ra các ga ngầm nên ở bên dưới các ngã tư lớn, để làm nơi đi bộ sang đường luôn.Cá nhân em thấy có một ga ở trước cửa Royal là cực kỳ hợp lý:
Thì cũng là mấy ông chui từ trong rừng ra lên làm lãnh đạo thì tầm nhìn nó thế thôi mà... đi bộ chui rừng núi mãi nó quen rồi.... giống hệt câu thơ "đường ta rộng thênh thang tám thước"... éo mịa giờ khéo rộng đến 80 thước cũng còn tắc đường chứ nói gì chỉ là có 8 thước thôi... âu cũng là cái tầm nhìn mà thôi
Em mà là nhà nước thì cứ đất ở đô thị oánh thuế thật nặng thì giảm đầu cơ ngay. Thêm nữa cứ sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên là cũng đập thuế mạnh vào.Bác nói chuẩn, khổ vậy nhà nước phải định hướng được, đưa được doanh nghiệp vào trong khuôn khổ của mình đây thì ngược lại, bị doanh nghiệp đưa vào trong cái lợi ích nhóm của họ, nên tỷ phú nhờ đất là dễ dàng nhất.
Không, tuyến số 5 thì anh đó dụ chơi kiểu PDP. Nghĩa là NN trả 1 cục tiền cho anh, rồi anh cam kết tiến độ và chất lượng.Tuyến số 5 thì chắc nhà nước trả tiền bằng giao đất cho anh V thôi cụ ạ. Cụ có chuyên môn cho em hỏi liệu quân anh V có đủ khả năng để tự làm dự án đường tàu điện này không ạ?
Tuyến số 5 em thấy chưa cần thiết lắm. Lưu lượng đông người đi chỉ từ đoạn An Khánh (Hoài Đức) vào đến Kim Mã là đông vào giờ cao điểm. Mà nguyên nhân đông xe lại là do xe cộ tập trung để lên vành đai 3 trên cao là nhiều. Dọc tuyến cũng không có nhiều trường học, bệnh viện hay trung tâm gì lớn. Ngoài giờ cao điểm đường vắng tanh. Để tiền hơn 3 tỷ $ như anh Vượng đề xuất đó làm tuyến số 1 (Ga Ngọc Hồi - Ga Gia Lâm) hoặc tuyến số 3 nối từ Ga HN đến Yên Sở (hoặc kéo tới bến xe Nước Ngầm) sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.Em mà là nhà nước thì cứ đất ở đô thị oánh thuế thật nặng thì giảm đầu cơ ngay. Thêm nữa cứ sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên là cũng đập thuế mạnh vào.
Còn đất ở nông thôn thì để bà con trồng trọt, hoặc làm đất khu công nghiệp. Nhưng nếu manh nha chuyển đổi mục đích đất ở nông thôn sang đất đô thị thì cũng áp thuế cao cao là giảm tích trữ.
Không, tuyến số 5 thì anh đó dụ chơi kiểu PDP. Nghĩa là NN trả 1 cục tiền cho anh, rồi anh cam kết tiến độ và chất lượng.
Cái này có ưu điểm là rất nhanh. Nhược điểm là không kiểm soát được hết chất lượng ở các thành phần ẩn dấu trong công trình, và không biết là giá đắt hay rẻ.
Nhưng quay lại tuyến 5 này. Xây xong thì mấy anh ở quanh đấy hưởng lợi, giá bds lên ầm ầm, mà NN chả được gì nhiều, lại phải bỏ tiền ra. Em thì mạnh dạn kêu các ảnh bỏ ít nhất 1 nửa rồi mới làm.
Còn về quân anh V, nếu đội trực thuộc quản lý dự án thì em đánh giá nhanh nhẹn, biết việc qua cái dự án đường trên cao vừa rồi. Còn làm đường sắt thì em chưa biết.
Còn đội làm trực tiếp (thiết kế, thi công, giám sát,...) thì em chưa biết. Nhưng đoán là sẽ thuê, còn thuê ai thì cũng chưa đoán được.
PS: Em mà được giao đề bài, thì với tuyến 5 này hơn 38km, chỉ có mười mấy ga thì em yêu cầu V khai thác phải 160km/h. Chứ max 120km/h như tư vấn của anh V thì vừa lom dom, vừa tụt hậu nữa. (Thằng Thành Đô (TQ) hôm trước vừa khai trương tuyến đô thị cho chạy đến 176km/h cơ).
Thế mới gọi là tầm nhìn chứ cụ Làm tuyến số 5 thành phố thể hiện rõ muốn phát triển về phía Tây, trong đó có khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tương lai của VN sẽ nằm ở công nghệ cao và Hòa Lạc chính là sự lựa chọn.Tuyến số 5 em thấy chưa cần thiết lắm. Lưu lượng đông người đi chỉ từ đoạn An Khánh (Hoài Đức) vào đến Kim Mã là đông vào giờ cao điểm. Mà nguyên nhân đông xe lại là do xe cộ tập trung để lên vành đai 3 trên cao là nhiều. Dọc tuyến cũng không có nhiều trường học, bệnh viện hay trung tâm gì lớn. Ngoài giờ cao điểm đường vắng tanh. Để tiền hơn 3 tỷ $ như anh Vượng đề xuất đó làm tuyến số 1 (Ga Ngọc Hồi - Ga Gia Lâm) hoặc tuyến số 3 nối từ Ga HN đến Yên Sở (hoặc kéo tới bến xe Nước Ngầm) sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Em ngán cái "tầm nhìn" của lãnh đạo lắm. Cái cao tốc Láng - Hòa Lạc làm cũng hơn chục năm rồi mà xe cộ lèo tèo, tiền cắt cây với tiền chiếu sáng tốn cả trăm tỷ mỗi năm. Còn "khu công nghệ cao Hòa Lạc" thì cũng thế, gần 20 năm quy hoạch mà giờ vẫn còn là bãi đất hoang to tướng. Được vài cty đặt nhà máy để ăn chính sách ưu đãi chứ hiệu quả được mấy.Thế mới gọi là tầm nhìn chứ cụ Làm tuyến số 5 thành phố thể hiện rõ muốn phát triển về phía Tây, trong đó có khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tương lai của VN sẽ nằm ở công nghệ cao và Hòa Lạc chính là sự lựa chọn.
Em ngán cái "tầm nhìn" của lãnh đạo lắm. Cái cao tốc Láng - Hòa Lạc làm cũng hơn chục năm rồi mà xe cộ lèo tèo, tiền cắt cây với tiền chiếu sáng tốn cả trăm tỷ mỗi năm. Còn "khu công nghệ cao Hòa Lạc" thì cũng thế, gần 20 năm quy hoạch mà giờ vẫn còn là bãi đất hoang to tướng. Được vài cty đặt nhà máy để ăn chính sách ưu đãi chứ hiệu quả được mấy.
Em cũng đồng tình ý kiến này.Tuyến số 5 em thấy chưa cần thiết lắm. Lưu lượng đông người đi chỉ từ đoạn An Khánh (Hoài Đức) vào đến Kim Mã là đông vào giờ cao điểm. Mà nguyên nhân đông xe lại là do xe cộ tập trung để lên vành đai 3 trên cao là nhiều. Dọc tuyến cũng không có nhiều trường học, bệnh viện hay trung tâm gì lớn. Ngoài giờ cao điểm đường vắng tanh. Để tiền hơn 3 tỷ $ như anh Vượng đề xuất đó làm tuyến số 1 (Ga Ngọc Hồi - Ga Gia Lâm) hoặc tuyến số 3 nối từ Ga HN đến Yên Sở (hoặc kéo tới bến xe Nước Ngầm) sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Chắc đi ra ngoài để chuyển làn, sau đó lùi lại vào sân ga thôi cụ. Tàu này là EMU, không có đầu kéo, hai đầu đều có buồng lái, còn cấu hình cụ thể toa nào có mô tơ, toa nào không thì phải mời các cụ chuyên ngành thôi!Cụ nào nắm về chuyên môn giải thích giúp em tàu mình tới ga cuối ( Cát Linh hoặc Yên Nghĩa) thì đổi hướng để vòng lại kiểu gì? Hình như có một đoạn ghi chéo để đổi sang làn bên kia?Tàu này tiếp điệnđều vào các toa, không cần đầu máy hay toađ ầu và toa cuối chính là 2 đầu máy tùy theo chiều đi về?