Bác nói chuẩn, khổ vậy nhà nước phải định hướng được, đưa được doanh nghiệp vào trong khuôn khổ của mình đây thì ngược lại, bị doanh nghiệp đưa vào trong cái lợi ích nhóm của họ, nên tỷ phú nhờ đất là dễ dàng nhất.
Em mà là nhà nước thì cứ đất ở đô thị oánh thuế thật nặng thì giảm đầu cơ ngay. Thêm nữa cứ sở hữu căn nhà thứ 2 trở lên là cũng đập thuế mạnh vào.
Còn đất ở nông thôn thì để bà con trồng trọt, hoặc làm đất khu công nghiệp. Nhưng nếu manh nha chuyển đổi mục đích đất ở nông thôn sang đất đô thị thì cũng áp thuế cao cao là giảm tích trữ.
Tuyến số 5 thì chắc nhà nước trả tiền bằng giao đất cho anh V thôi cụ ạ. Cụ có chuyên môn cho em hỏi liệu quân anh V có đủ khả năng để tự làm dự án đường tàu điện này không ạ?
Không, tuyến số 5 thì anh đó dụ chơi kiểu PDP. Nghĩa là NN trả 1 cục tiền cho anh, rồi anh cam kết tiến độ và chất lượng.
Cái này có ưu điểm là rất nhanh. Nhược điểm là không kiểm soát được hết chất lượng ở các thành phần ẩn dấu trong công trình, và không biết là giá đắt hay rẻ.
Nhưng quay lại tuyến 5 này. Xây xong thì mấy anh ở quanh đấy hưởng lợi, giá bds lên ầm ầm, mà NN chả được gì nhiều, lại phải bỏ tiền ra. Em thì mạnh dạn kêu các ảnh bỏ ít nhất 1 nửa rồi mới làm.
Còn về quân anh V, nếu đội trực thuộc quản lý dự án thì em đánh giá nhanh nhẹn, biết việc qua cái dự án đường trên cao vừa rồi. Còn làm đường sắt thì em chưa biết.
Còn đội làm trực tiếp (thiết kế, thi công, giám sát,...) thì em chưa biết. Nhưng đoán là sẽ thuê, còn thuê ai thì cũng chưa đoán được.
PS: Em mà được giao đề bài, thì với tuyến 5 này hơn 38km, chỉ có mười mấy ga thì em yêu cầu V khai thác phải 160km/h. Chứ max 120km/h như tư vấn của anh V thì vừa lom dom, vừa tụt hậu nữa. (Thằng Thành Đô (TQ) hôm trước vừa khai trương tuyến đô thị cho chạy đến 176km/h cơ).