[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,940
Động cơ
797,030 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,131
Động cơ
503,114 Mã lực
Nếu vụ này mà có hàng rào chắn thì sẽ rất khó sơ tán

View attachment 6629439
Các cụ xem clip. Nó đâm dao xong đoạn cuối còn phóng hoả

Theo báo chí thì khi dừng, cửa tàu không mở?
Đây là lỗi của ai?
Trước đây có lần em hỏi bọn Nhật là tại sao bọn mày cứ bắt buộc phải làm cái cửa ngăn giữa 2 toa. Nó có dẫn chứng về 1 vụ cháy tàu và 1 vụ đâm dao trên tàu. Ý đồ là sẽ chấp nhận thiệt hại ở mức ít - mặc dù cái này trái ngược hoàn toàn với châu Âu.

Còn về tấm hình hành khách leo qua cửa chắn ke ga là hành khách không biết cái cửa chắn này có nút bí mật, chỉ cần bấm nút là cửa tự mở, không cần theo điều khiển tự động theo cửa tàu. Tiếc là chỉ có nhân viên nhà ga mới biết vị trí nút này.

Qua vụ này mới thấy cái cửa ngang cứ dùng lực là mở được (khi mở cửa này thì tàu sẽ tự động dừng) có tác dụng giải thoát lớn như thế nào. Không phải vô lý người Đức đưa ra tiêu chuẩn cửa ngang như vậy, mà sau này trở thành tiêu chuẩn chung châu Âu.
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Trước đây có lần em hỏi bọn Nhật là tại sao bọn mày cứ bắt buộc phải làm cái cửa ngăn giữa 2 toa. Nó có dẫn chứng về 1 vụ cháy tàu và 1 vụ đâm dao trên tàu. Ý đồ là sẽ chấp nhận thiệt hại ở mức ít - mặc dù cái này trái ngược hoàn toàn với châu Âu.
Tàu Metro Nga, Pháp vs nhiều nước châu Âu khác cũng đều có cửa đóng chắn giữa các khoang nhé.
Cũng có thể việc ngăn giữa các toa còn có tác dụng chống người chạy dồn các toa dẫm đạp lên nhau khi có sự cố, cũng có thể chống bọn khủng bố cướp bóc chạy dọc đoàn tàu?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,677 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước đây có lần em hỏi bọn Nhật là tại sao bọn mày cứ bắt buộc phải làm cái cửa ngăn giữa 2 toa. Nó có dẫn chứng về 1 vụ cháy tàu và 1 vụ đâm dao trên tàu. Ý đồ là sẽ chấp nhận thiệt hại ở mức ít - mặc dù cái này trái ngược hoàn toàn với châu Âu.

Còn về tấm hình hành khách leo qua cửa chắn ke ga là hành khách không biết cái cửa chắn này có nút bí mật, chỉ cần bấm nút là cửa tự mở, không cần theo điều khiển tự động theo cửa tàu. Tiếc là chỉ có nhân viên nhà ga mới biết vị trí nút này.

Qua vụ này mới thấy cái cửa ngang cứ dùng lực là mở được (khi mở cửa này thì tàu sẽ tự động dừng) có tác dụng giải thoát lớn như thế nào. Không phải vô lý người Đức đưa ra tiêu chuẩn cửa ngang như vậy, mà sau này trở thành tiêu chuẩn chung châu Âu.
1635729930127.png


Em thấy trong ảnh là trèo qua cửa sổ toa tàu mà cụ. Có bấm nút mở cửa chắn ke ga cũng chả để làm gì, vì cửa ra vào tàu không trùng khớp với cửa chắn ke ga, chắc do lái tàu đỗ khẩn cấp thủ công.

 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,131
Động cơ
503,114 Mã lực
Tàu Metro Nga, Pháp vs nhiều nước châu Âu khác cũng đều có cửa đóng chắn giữa các khoang nhé.
Cũng có thể việc ngăn giữa các toa còn có tác dụng chống người chạy dồn các toa dẫm đạp lên nhau khi có sự cố, cũng có thể chống bọn khủng bố cướp bóc chạy dọc đoàn tàu?
Tàu metro tại Moscow bắt đầu dùng từ năm ngoái, thông toa rất rộng, tất nhiên không cửa.


Tàu metro thế hệ mới tại London, thông toa rộng, không cửa.



Tàu metro tại Pháp chuẩn bị cho Olympic 2024, thông toa rất rộng, tất nhiên cũng không cửa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,131
Động cơ
503,114 Mã lực
View attachment 6630031

Em thấy trong ảnh là trèo qua cửa sổ toa tàu mà cụ. Có bấm nút mở cửa chắn ke ga cũng chả để làm gì, vì cửa ra vào tàu không trùng khớp với cửa chắn ke ga, chắc do lái tàu đỗ khẩn cấp thủ công.

Cái này thì em giải đáp theo trình tự sau:
- Những tuyến này đều không được thiết kế với cửa chắn ke ga trước đây.

- Để phục vụ Olympic Tokyo, thì mới cho lắp thêm các cửa chắn ke ga. Chính vì lắp sau nên các cửa chắn này hoạt động theo cảm biến nhận dạng cửa tàu đóng/mở, chứ không đồng bộ với hệ thống tín hiệu.
Vì thế mà cảm biến nó không nhận dạng tàu đúng tuyến, cửa tàu không mở thì nó không mở cửa chắn ke ga.

- Hình ảnh trèo qua cửa sổ, không phải qua cửa bên, bởi vì hành khách không biết là cửa bên kéo mạnh nó cũng mở đấy.

- Cũng may là nó chỉ lắp cửa lửng lửng thế này thì mới trèo qua được. Nó mà lắm cửa kín cao tận trần ga (thường ga ngầm lắp loại cửa này) là bó tay luôn đó.
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Tàu metro tại Moscow bắt đầu dùng từ năm ngoái, thông toa rất rộng, tất nhiên không cửa.


Tàu metro thế hệ mới tại London, thông toa rộng, không cửa.



Tàu metro tại Pháp chuẩn bị cho Olympic 2024, thông toa rất rộng, tất nhiên cũng không cửa.

Vậy là cả Âu lẫn Nhật họ dùng cả 2 loại thông - không thông toa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,131
Động cơ
503,114 Mã lực
Vậy là cả Âu lẫn Nhật họ dùng cả 2 loại thông - không thông toa.
Nhật thì bắt buộc dùng cửa. Tiêu chuẩn của NB quy định đấy, mặc dù mấy tên NB cũng chửi như thế rất bảo thủ.
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Nhật thì bắt buộc dùng cửa. Tiêu chuẩn của NB quy định đấy, mặc dù mấy tên NB cũng chửi như thế rất bảo thủ.
Có cửa nghĩa là có thể mở thông được khi cần thiết. Không cửa thì chịu chết khi muốn ngăn cách các khoang tàu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,131
Động cơ
503,114 Mã lực
Có cửa nghĩa là có thể mở thông được khi cần thiết. Không cửa thì chịu chết khi muốn ngăn cách các khoang tàu.
Với tình huống cầm dao đâm loạn xạ thì chẳng có tiêu chuẩn nào đưa vào.

Với tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trên tàu thì lối thông toa cho thương vong thấp hơn. Cái này đã nghiên cứu kỹ lưỡng và giải thích tại sao các tàu thế hệ mới ngày nay đua nhau làm không cửa, thông toa rộng hơn.
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Với tình huống cầm dao đâm loạn xạ thì chẳng có tiêu chuẩn nào đưa vào.

Với tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trên tàu thì lối thông toa cho thương vong thấp hơn. Cái này đã nghiên cứu kỹ lưỡng và giải thích tại sao các tàu thế hệ mới ngày nay đua nhau làm không cửa, thông toa rộng hơn.
Trong tình trạng các toa tàu giờ cao điểm đông đặc người thì thông cửa rộng có thể khiến tình trạng xảy ra giẫm đạp lên nhau gây thương vong. Nói chung ko có phương án nào là hoàn hảo.
Tuy nhiên phương án có cửa thì có 2 tác dụng: ngăn/ không ngăn khoang tàu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Trong tình trạng các toa tàu giờ cao điểm đông đặc người thì thông cửa rộng có thể khiến tình trạng xảy ra giẫm đạp lên nhau gây thương vong. Nói chung ko có phương án nào là hoàn hảo.
Tuy nhiên phương án có cửa thì có 2 tác dụng: ngăn/ không ngăn khoang tàu.
Hỏi cụ khí không phải chứ trong hơn 100 năm vận hành tàu điện trên thế giới đã có vụ dẫm đạp nào trên tàu vì đông khách vào giờ cao điểm gây thương vong chưa ạ?
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Hỏi cụ khí không phải chứ trong hơn 100 năm vận hành tàu điện trên thế giới đã có vụ dẫm đạp nào trên tàu vì đông khách vào giờ cao điểm gây thương vong chưa ạ?
Cái đó phải hỏi các nhà thống kê sự cố đs. Trong mọi trường hợp, đề phòng sự cố là chuyện các nhà thiết kế đều phải tính đến các phương án thoát hiểm, dĩ nhiên ko có phương án nào là tuyệt đối hoàn hảo.
Nhưng ưu thế 2 trong 1 của cửa ngăn các khoang là ko thể phủ nhận. Tất nhiên chưa tính đến pa có cửa có thể làm tăng giá thành chi phí sx toa tàu.


Trường hợp này thì chắc chắn thoáng hơn các khoang tàu thông nhau rồi nhỉ.

1635744072468.png
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cái đó phải hỏi các nhà thống kê sự cố đs. Trong mọi trường hợp, đề phòng sự cố là chuyện các nhà thiết kế đều phải tính đến các phương án thoát hiểm, dĩ nhiên ko có phương án nào là tuyệt đối hoàn hảo.
Nhưng ưu thế 2 trong 1 của cửa ngăn các khoang là ko thể phủ nhận. Tất nhiên chưa tính đến pa có cửa có thể làm tăng giá thành chi phí sx khoang tàu.


Trường hợp này thì chắc chắn thoáng hơn các khoang tàu thông nhau rồi nhỉ.

View attachment 6630634
Em đang hỏi có vụ dẫm đạp nào bên trong toa tàu gây thương vong mà nguyên nhân gây ra vì có cái thông toa. Chứ dẫm đạp bên ngoài tàu thì nói làm gì.
Còn không có vụ nào mà tưởng tượng ra tình huống thì thà cụ tưởng tượng tàu đang chạy rồi lao xuống đất thì xác suất cao hơn đấy. Hãy nghĩ đến tình hướng tàu đang chạy nó lao xuống đất để có biện pháp phòng chống nhé.
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Cũng cần tính đến việc khi có sự cố kbố đặt bom ở 1 khoang tàu thì việc các toa tàu có cửa ngăn cũng giúp giảm bớt thương vong hơn là mở ra thông thống vs nhau. Nên cái gì cũng có 2 mặt cả.
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Em đang hỏi có vụ dẫm đạp nào bên trong toa tàu gây thương vong mà nguyên nhân gây ra vì có cái thông toa. Chứ dẫm đạp bên ngoài tàu thì nói làm gì.
Còn không có vụ nào mà tưởng tượng ra tình huống thì thà cụ tưởng tượng tàu đang chạy rồi lao xuống đất thì xác suất cao hơn đấy. Hãy nghĩ đến tình hướng tàu đang chạy nó lao xuống đất để có biện pháp phòng chống nhé.
Bên ngoài rộng thế mà đã giẫm đạp nhau thì trong tàu thông nhau chắc chắn kinh khủng hơn. Phương án thông hay ko thông như tôi đã nói đều có mặt hay và dở (ko chỉ nguy cơ giẫm đạp).
Hơn nữa phương án có cửa ngăn vẫn có khả năng làm cửa rộng nếu cần thiết, chẳng khác gì thông khoang cả.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,940
Động cơ
797,030 Mã lực
Cũng cần tính đến việc khi có sự cố kbố đặt bom ở 1 khoang tàu thì việc các toa tàu có cửa ngăn cũng giúp giảm bớt thương vong hơn là mở ra thông thống vs nhau. Nên cái gì cũng có 2 mặt cả.
Đúng là cái gì cũng có 2 mặt lợi hại, khi chưa chứng minh được là cái lợi vượt trội hơn cái hại thì đừng áp đặt người khác như bọn tư vấn an toàn.
 

hrvs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777321
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
487
Động cơ
41,769 Mã lực
Đúng là cái gì cũng có 2 mặt lợi hại, khi chưa chứng minh được là cái lợi vượt trội hơn cái hại thì đừng áp đặt người khác như bọn tư vấn an toàn.
Toa tàu có cửa ngăn iu việt hơn vì nó có cả 2 chức năng Ngăn và Thông (khi cần).
Không có cửa ngăn thì giá thành chi phí thấp hơn, nhà sx thường chạy theo lợi nhuận, giảm chi phí.
Nhà tư vấn thì đặt an toàn lên hàng đầu.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Bên ngoài rộng thế mà đã giẫm đạp nhau thì trong tàu thông nhau chắc chắn kinh khủng hơn. Phương án thông hay ko thông như tôi đã nói đều có mặt hay và dở (ko chỉ nguy cơ giẫm đạp).
Hơn nữa phương án có cửa ngăn vẫn có khả năng làm cửa rộng nếu cần thiết, chẳng khác gì thông khoang cả.
Éo hiểu cụ muốn truyền tải thông điệp gì ở đây??? Ý cụ muốn nói là bọn tư vấn đòi cái cửa khoang là đúng, là hợp lý??
Còn mình thấy theo quá trình tiến hóa của đường sắt đô thị thì tàu từ có cửa khoang chuyển sang thông khoang!
Xét theo quá trình tiến hóa như vậy mình thấy bọn tư vấn an toàn đi ngược với thế giới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top