[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,613 Mã lực
Cụ cho em hỏi về cửa chắn trên sân ga: giả sử có cháy, tàu dừng trên sân ga nhưng không đúng cửa, thì hành khách chạy kiểu gì?
Nếu không có giải pháp nào an toàn thì em thấy thà không có cửa chắn còn hơn.
Cụ hỏi câu này rất hay.
Em sẽ trả lời hơi lòng vòng chút.

1. Cửa chắn ke ga loại tự động thì nó có 2 dạng chính:
- Nếu lắp mới thì sẽ đồng bộ cái ATO (chế độ hoạt động tự động) của tàu, tàu chạy theo ATO khi về đến ga, dừng tại vị trí định sẵn, nếu khớp vị trí rồi thì cửa sẽ tự động đóng mở.
- Nếu lắp sau, thì cửa chắn sẽ đóng mở theo cảm biến đóng mở của cửa tàu. Tất nhiên độ trễ rất ít.
Cả 2 loại trên đều có cái chốt ẩn, có thể dùng để mở thủ công nếu cần thiết. Ví dụ như cửa không tự động mở thì sẽ phải mở thủ công.

#Ví dụ về cái chốt ẩn này thì các cụ nào đi máy bay rồi thì sẽ biết chốt ẩn mở cửa toilet từ bên ngoài nó nằm ở đâu. Ở cái cửa chắn ke ga này nó cũng ẩn như vậy.

2. Cửa chắn ke ga cố định thì không có cửa, nên không bàn món này.

Tuy nhiên cả 2 loại trên chỉ sử dụng được khi tàu dừng đúng vị trí. Nếu tàu dừng lệch vị trí thì cửa cố định hay cửa tự động đều là rào cản cả.

3. Tại Seoul vào năm 2014 có vụ tuyến số 2 của nó đâm nhau. Mặt phía ke ga sau cú đâm thì bị lệch cửa, không thể nào ra được. Khách phải mở cửa mặt phía bên kia và nháo nhào nhảy xuống (do ám ảnh vụ phà Sewol), và bị thương chủ yếu là do nhảy từ tàu xuống đường ray.
Lúc này thì mới nhận ra cửa chắn ke ga chưa chắc đã là tốt.

4. Về vụ cháy thì còn cả 1 câu chuyện dài nữa, nhưng em tóm tắt là nó lại an toàn hơn vụ bị đâm làm tàu dừng lệch cửa ở trên.
Khi có cháy thì tàu hiện đại sẽ thiết kế giữ đám cháy trong 1 toa ít nhất 20 phút và không để cháy lan (nó dùng vật liệu chống cháy để làm tàu). Khách sẽ di chuyển sang toa không có cháy (lối thông toa rộng rất ưu điểm chỗ này). Tàu về ga và vào đúng vị trí. Đội cứu hộ sẽ mở cửa chắn từ bên ngoài bằng chốt ẩn. Khách sẽ thoát ra qua cửa được mở sẵn.

Tóm lại là vẫn có tình huống bất ngờ như mục số 3 ở trên, nhưng nhìn chung cửa chắn ke ga có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm. Lý do nó trở thành xu thế là vậy đó.
 

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
295
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
Hì. Cú cứ chờ đi. Đoạn trên cao thì vài năm nữa.. còn phần hầm thì cụ cứ dự cho em 10 năm nữa. Còn lý do thì nhiều lắm.
E hóng được là Cđt TP HN còn ko có tiền trả cho hãng tàu biển chở tàu từ Pháp về, đến cty logistic chở tàu từ cảng HP về HN còn đang nợ nên đoàn tàu thứ 4 về phải thuê cty khác vì cty cũ
ko chịu chở. Và nghe nói phải đến cuối năm sau (nhanh nhất) mới bắt đầu đào hầm phỏng cụ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
14,039
Động cơ
80,630 Mã lực
Còn rối bời như thế này ông nào dám quyết cho chạy



Nguồn: thấy phù hợp thì ăn trộm kkk
Cái khuyến cáo an toàn thì cũng giống như cụ mua cốc đựng nước thôi. Thằng bán nó dặn cụ là "Đừng dúng *** vào nước sôi" cái này đúng ra là việc của thằng tổng thầu nó bán, nhưng thằng tư vấn nó tranh công lấy thông tin và bị các báo cắt ghép
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
10,090
Động cơ
572,214 Mã lực
Hình như Tiêu chuẩn kỹ thuật với "tiêu chuẩn đánh giá an toàn" là khác nhau nhé. Và đánh giá an toàn chứ không phải là "an toàn", khác biệt ở chổ cách đánh giá khác nhau.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,613 Mã lực
Hình như Tiêu chuẩn kỹ thuật với "tiêu chuẩn đánh giá an toàn" là khác nhau nhé. Và đánh giá an toàn chứ không phải là "an toàn", khác biệt ở chổ cách đánh giá khác nhau.
Cụ hiểu rất trúng.

Em lượn mạng vài vòng bây giờ mới đọc được post này hiểu đúng vấn đề.

Cái tiêu chuẩn đánh giá an toàn, bản chất nó là cái Hướng dẫn dịch từ EN 50126 (cái này mới là tiêu chuẩn châu Âu, chứ mấy cái tiêu chuẩn quốc tế ông thiên tài lôi về từ IEC, IEEE mà kêu là tiêu chuẩn EU thì thể hiện đúng bản chất thiên tài luôn =)) ). Nó chả có gì to tát, chỉ bắt nộp quá nhiều tài liệu do thằng Chứng nhận an toàn hệ thống quy định. Mà thằng chứng nhận ATHT nó đòi còn nhiều hơn tiêu chuẩn nghiệm thu, lắp đặt nữa, thành ra mới rối như vậy.
 

datdo2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728248
Ngày cấp bằng
7/5/20
Số km
215
Động cơ
76,215 Mã lực
Bạn bè căng củ cọt gì mà làm xong đắt vãi mứt:

"Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng)."
Gần tỉ đô !!!!
Đã thế làm xong còn éo dám đi !
 

vietanh_91

Xe đạp
Biển số
OF-780175
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
11
Động cơ
32,917 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Cái lịch này nghe quen rồi cụ. Chưa kể sau thời gian này "ghế" ko biết ai ngồi, cứ hứa đi sợ gì :))
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,284
Động cơ
538,182 Mã lực
Ờ, hay :D

Trao đổi với Tiền Phong, phía Tư vấn ACT từ chối bình luận liên quan tới việc đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông tại sao vẫn kèm 16 khuyến cáo.

Chuyên gia giao thông – TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, khi Tư vấn ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống, tức là dự án đã đủ điều kiện khai thác an toàn, còn không có gì an toàn tuyệt đối, nên họ vẫn kèm một số khuyến cáo để mình khắc phục cho tốt hơn. “Nếu không an toàn, hoặc các nội dung khuyến cáo là nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn chạy tàu thì tư vấn đã không cấp chứng nhận an toàn”, ông Đức nói.
 

ACT CTA

Xe đạp
Biển số
OF-776446
Ngày cấp bằng
6/5/21
Số km
27
Động cơ
36,738 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em lại lôi lên
ACT bắc ghế ngồi đây hóng chuyện với các cụ ạ :">
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,284
Động cơ
538,182 Mã lực
Cụ Leu leu có thông tin gì về cái chứng chỉ sau khác biệt gì với chứng chỉ trước khônv?

Ngày 5-5, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đã ban hành Chứng nhận an toàn hệ thống số EC_9082_0022_rev 02 do CERTIFER SA cấp (thay thế Chứng nhận đã cấp ngày 29-4-2021). Bộ GTVT cho rằng với chứng nhận an toàn này, dự án đủ điều kiện an toàn đưa vào vận hành, khai thác. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu trên cơ sở Chứng nhận an toàn hệ thống số EC 9082_0022_rev 02 do CERTIFER SA cấp ngày 5-5-2021 (thay thế chứng nhận an toàn cấp ngày 29-4-2021).

 

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
295
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
Cụ Leu leu có thông tin gì về cái chứng chỉ sau khác biệt gì với chứng chỉ trước khônv?

Ngày 5-5, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đã ban hành Chứng nhận an toàn hệ thống số EC_9082_0022_rev 02 do CERTIFER SA cấp (thay thế Chứng nhận đã cấp ngày 29-4-2021). Bộ GTVT cho rằng với chứng nhận an toàn này, dự án đủ điều kiện an toàn đưa vào vận hành, khai thác. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu trên cơ sở Chứng nhận an toàn hệ thống số EC 9082_0022_rev 02 do CERTIFER SA cấp ngày 5-5-2021 (thay thế chứng nhận an toàn cấp ngày 29-4-2021).

Vâng lại là chuẩn bị, chuẩn bị lâu thế
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Dạo này ko thấy tàu CLHĐ chạy thử nữa các cụ nhể.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,107
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Chưa kịp đọc, cứ post lên cho nóng
Công trình thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn TQ mà thuê từ vấn pháp nghiệm thu theo tiêu chuẩn pháp thì nếu có chắc duy nhất Việt Nam , quá mãnh liệt.
Nhân đây cũng xin nói vs các bác ( không chuyên về xây dựng) , cũng như bài báo nói, chưa có ai trên thế giới khẳng định tiêu chuẩn nước này thì tốt hơn nước kia thì chất lượng tốt hơn xét về mặt tổng thể. Việc soạn tiêu chuẩn nó căn cứ vào đặc điểm của nc đó ( về địa chất, khí hậu, khả năng thì công, tài nguyên , vật liệu sẵn có ...vv). Ví dụ trong tiêu chuẩn xây dựng nhật bản, cấp động đất áp dụng cho Công trình phải hơn việt nam, vì nó hay động đất hơn. Nói như vậy, cũng chưa chắc CT Việt Nam kém hơn nhật, vì việt nam chủ yếu áp TC theo liên xô cũ ( nồi đồng cối đá), ví dụ luôn : trong TC nhật bản, cọc khoan nhồi người ta chỉ đặt lồng thép 2/3 ( bỏ đốt cuối), còn việt nam là đặt đủ ba đốt, hơi bị tốn đấy. Thế nên các anh rút thép cọc nhồi ( đoạn cuối) , các a ấy chả sợ sập, chỉ sợ giám sát tóm.
 

namngontay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-407964
Ngày cấp bằng
2/3/16
Số km
604
Động cơ
231,310 Mã lực
Em ủn lên hóng.
 

Red Butler

Xe buýt
Biển số
OF-407268
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
645
Động cơ
233,724 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top