[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đề ở đây là bài toán nguồn vốn đầu tiên đã, Nga thì ko có ODA rồi. Vậy cần tính đến vay thương mại của họ để thuê họ làm. Ko hiểu sao Nga là đối tác chiến lược toàn diện àm hợp tác kinh tế ít như vậy.
Đợt rồi thấy bác P đi thăm Nga về đó, thấy trên mạng ồn ào xây dựng cái Cảng vũ trụ ở Cà Mau, để phóng tên lửa đẩy. Nga chắc cần tìm để thay thế cho trung tâm vũ trụ Baikonour ở Kazakhstan. Đặt ở Cà Mau thì gần đường xích đạo hơn. TRong cái văn kiện đó ko thấy nói gì đến đường sắt nên có vẻ ko có hợp tác gì cả.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Nếu Nga nó có 1 loại Exim Bank thì chắc nó phải cân nhắc cho vay để xuất khẩu công nghệ thiết bị chứ nhỉ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nga là vậy, tiền lẻ, họ không cần :D
Nhưng họ sẵn sàng sản xuất và bán tàu, trang thiết bị...
E không nghĩ vậy, trước đây thì Nga ko có vốn ODA. Nhưng nếu Việt nam xác định tự vay tự làm thì khéo dễ làm với Nga lắm. Đồ nồi đồng cối đá bền bỉ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nếu Nga nó có 1 loại Exim Bank thì chắc nó phải cân nhắc cho vay để xuất khẩu công nghệ thiết bị chứ nhỉ?
E nghĩ nếu hợp tác với Nga sẽ làm qua Quỹ đầu tư trực tiếp Chính phủ Nga RDIF, giống như vừa rồi họ ký hợp tác chuyển giao SX vắc xin Sputnik V ở VIệt nam ấy. Cái đó họ hợp tác với T&T rồi. T&T cũng là đơn vị xin trình cái dự án tuyến số 5 Liễu Giai Hòa Lạc thì phải.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
E nghĩ nếu hợp tác với Nga sẽ làm qua Quỹ đầu tư trực tiếp Chính phủ Nga RDIF, giống như vừa rồi họ ký hợp tác chuyển giao SX vắc xin Sputnik V ở VIệt nam ấy. Cái đó họ hợp tác với T&T rồi. T&T cũng là đơn vị xin trình cái dự án tuyến số 5 Liễu Giai Hòa Lạc thì phải.
Vin chứ T&T đâu cụ
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ý cụ là 1 dự án metro là tiền lẻ á? Kinh nhỉ ... Nga thế hơn cmn tàu xa!
Nga mà cụ, dân ta gọi là Nga Ngố!
Cụ hỏi điện hạt nhân xem, họ cho credit 10 tỷ đô cho 2 tổ máy đấy .
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Vin chứ T&T đâu cụ
Thế e nhớ lộn. Giờ Chính phủ bỏ đầu tư kiểu BT sang PPP nên chắc các doanh nghiệp ko còn mặn mà làm dự án nữa. Nhà nước trực tiếp huy động vốn và đầu tư vẫn tốt nhất.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Thế e nhớ lộn. Giờ Chính phủ bỏ đầu tư kiểu BT sang PPP nên chắc các doanh nghiệp ko còn mặn mà làm dự án nữa. Nhà nước trực tiếp huy động vốn và đầu tư vẫn tốt nhất.
Thực ra là trước đây BT cũng tính là 1 loại PPP, nhưng do không đấu thầu rộng rãi, hoặc cơ chế đấu thầu kém nên đất bị định giá thấp trong BT. Giờ đây PPP có rất nhiều hình thức và chắc chắn tương lai sẽ có cách phù hợp, miễn là CP phải nhanh chóng xây dựng các cơ chế còn thiếu. Ví dụ trong luật PPP có cơ chế bù doanh thu cho nhà đầu tư mà chưa biết xử lý thế nào trên thực tế. Hai nữa là giải phóng mặt bằng thì NN phải làm trước và làm mạnh tay, có mặt bằng sạch mới dễ chọn NĐT nhanh và tiết kiệm chi phí. Cái này ai cũng hiểu mà chả thay đổi mấy!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,377 Mã lực
Thực ra là trước đây BT cũng tính là 1 loại PPP, nhưng do không đấu thầu rộng rãi, hoặc cơ chế đấu thầu kém nên đất bị định giá thấp trong BT. Giờ đây PPP có rất nhiều hình thức và chắc chắn tương lai sẽ có cách phù hợp, miễn là CP phải nhanh chóng xây dựng các cơ chế còn thiếu. Ví dụ trong luật PPP có cơ chế bù doanh thu cho nhà đầu tư mà chưa biết xử lý thế nào trên thực tế. Hai nữa là giải phóng mặt bằng thì NN phải làm trước và làm mạnh tay, có mặt bằng sạch mới dễ chọn NĐT nhanh và tiết kiệm chi phí. Cái này ai cũng hiểu mà chả thay đổi mấy!
PPP có 1 hạn chế rất lớn là nhà nước không tôn trọng những điều khoản đã ký.
Trong HĐ PPP nên có điều khoản giải quyết tranh chấp tại tòa nước ngoài.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
PPP có 1 hạn chế rất lớn là nhà nước không tôn trọng những điều khoản đã ký.
Trong HĐ PPP nên có điều khoản giải quyết tranh chấp tại tòa nước ngoài.
À cái này thì rất đúng đối với NĐT Việt Nam. NĐT trong nước thiệt rất nhiều, ông NN bị bọn dư luận nói nọ kia sổ toẹt vào HĐ ngay mà chả làm éo gì được. Bọn tây nó mà BOT thì cứ luật NN và trọng tài NN mà phệt, NN vớ vẩn kiện cho vỡ alo
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
343
Động cơ
209,125 Mã lực
Tuổi
33
Chết thật, các bạn 9 môn 3 điểm hết vốn kiến thức để chửi rồi à? =))

Dăm hôm nữa thì thêm bài "Chi phí tuyến CL-HD mua được bao nhiêu m2 Thủ Thiêm" thì còn hay hơn =))
 

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
351
Động cơ
264,436 Mã lực
Chủ đề này ế quá nên em up lên một bài về Orange Line ở Lahore, Pakistan, dài 27km với 26 ga (2 ga ngầm), xây hết 1.65 tỷ USD trong vòng 3 năm từ 2015 đến 2018, đến 2020 thì test xong và chạy. Có lẽ bên Pakistan không vướng giải phóng mặt bằng nhiều và chính phủ quyết tâm hơn nên nó làm nhanh vậy. Tính ra vốn đầu tư đúng bằng Nhổn - Ga Hà Nội mà chiều dài gấp đôi.

Tất nhiên là Made in China, và nhìn mọi thứ nhà ga, máy bán vé, bên trong tàu trông nó giống hệt Cát Linh - Hà Đông các cụ ạ =)), chỉ khác là có tường chắn ke ga

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chết thật, các bạn 9 môn 3 điểm hết vốn kiến thức để chửi rồi à? =))

Sao bọn nó ko lấy cái Nhổn ga HN hay BT-ST ra mà so cho nó khủng hoảng hơn. Đúng là bọn lều báo ít học.
 

Hacking

Xe tăng
Biển số
OF-789076
Ngày cấp bằng
3/9/21
Số km
1,108
Động cơ
40,910 Mã lực
hi vọng năm sau được đi tàu này thật, cháu mua nhà đợi sẵn 4 năm rồi :)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tìm ko thấy cái topic về ODA nên em đăng vào đây cũng được. Vai trò của ODA nó cũng khác. Trước đây cứ hàng năm có cái CG này nghe tên đã oách, là Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ Việt nam Consulting Group, thấy các tổ chức sao mà to tát. Giờ Việt nam ngon rồi tao là đi vay nên cũng đổi luôn tên Hội nghị này thành Diễn Đàn ở mức thấp hơn. Giờ Vốn vay ODA theo thế hệ mới rồi.

"Vài năm trước đây, một trong những nội dung được trông đợi nhất tại các Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (Hội nghị CG) là các nhà tài trợ sẽ cam kết bao nhiêu vốn ODA cho Việt Nam. Nhưng giờ đây, đó không còn là điều quan trọng nhất. Hội nghị CG cũng đã trở thành Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam."

Việc đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận vay cũng phải phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ, không vay vốn với những dự án có điều kiện quy định gây bất lợi cho Việt Nam hoặc hiệu quả kém so với vay trong nước. Quan trọng không kém là vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
“Bất kỳ khoản vay mới nào cũng cần được xem xét hiệu quả kinh tế, phương án tài chính, đánh giá tác động tới kế hoạch đầu tư công trung hạn, các chỉ tiêu nợ công, ngân sách, cũng như khả năng trả nợ trong tương lai”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
Tìm ko thấy cái topic về ODA nên em đăng vào đây cũng được. Vai trò của ODA nó cũng khác. Trước đây cứ hàng năm có cái CG này nghe tên đã oách, là Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ Việt nam Consulting Group, thấy các tổ chức sao mà to tát. Giờ Việt nam ngon rồi tao là đi vay nên cũng đổi luôn tên Hội nghị này thành Diễn Đàn ở mức thấp hơn. Giờ Vốn vay ODA theo thế hệ mới rồi.

"Vài năm trước đây, một trong những nội dung được trông đợi nhất tại các Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (Hội nghị CG) là các nhà tài trợ sẽ cam kết bao nhiêu vốn ODA cho Việt Nam. Nhưng giờ đây, đó không còn là điều quan trọng nhất. Hội nghị CG cũng đã trở thành Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam."

Việc đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận vay cũng phải phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ, không vay vốn với những dự án có điều kiện quy định gây bất lợi cho Việt Nam hoặc hiệu quả kém so với vay trong nước. Quan trọng không kém là vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
“Bất kỳ khoản vay mới nào cũng cần được xem xét hiệu quả kinh tế, phương án tài chính, đánh giá tác động tới kế hoạch đầu tư công trung hạn, các chỉ tiêu nợ công, ngân sách, cũng như khả năng trả nợ trong tương lai”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.
Hoan hô thủ tướng mới, với chính sách mới về vay ODA thế hệ mới.
Vậy là hơn anh nghẹo rồi
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Tìm ko thấy cái topic về ODA nên em đăng vào đây cũng được. Vai trò của ODA nó cũng khác. Trước đây cứ hàng năm có cái CG này nghe tên đã oách, là Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ Việt nam Consulting Group, thấy các tổ chức sao mà to tát. Giờ Việt nam ngon rồi tao là đi vay nên cũng đổi luôn tên Hội nghị này thành Diễn Đàn ở mức thấp hơn. Giờ Vốn vay ODA theo thế hệ mới rồi.

"Vài năm trước đây, một trong những nội dung được trông đợi nhất tại các Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (Hội nghị CG) là các nhà tài trợ sẽ cam kết bao nhiêu vốn ODA cho Việt Nam. Nhưng giờ đây, đó không còn là điều quan trọng nhất. Hội nghị CG cũng đã trở thành Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam."

Việc đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận vay cũng phải phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ, không vay vốn với những dự án có điều kiện quy định gây bất lợi cho Việt Nam hoặc hiệu quả kém so với vay trong nước. Quan trọng không kém là vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
“Bất kỳ khoản vay mới nào cũng cần được xem xét hiệu quả kinh tế, phương án tài chính, đánh giá tác động tới kế hoạch đầu tư công trung hạn, các chỉ tiêu nợ công, ngân sách, cũng như khả năng trả nợ trong tương lai”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.
Ồ, cá nhân tôi lại thấy khá lo lắng cho các bác. Các bác thông qua đại diện của mình tại QH đã quyết định 3~5 năm tới phải vay ~5 triệu tỷ tức mỗi năm vay trung bình > 1 triệu tỷ tương đương > $55 tỷ. Đã sắp tròn một năm mới được 221.5 triệu từ WB, nên cá nhân tôi sợ kế hoạch của các bác sẽ phá sản nếu không có ODA.


Tất nhiên nhận định của tôi không chính xác được và có thể sai nếu toàn thể các bác tằn tiện ăn cơm với muối vừng được và moi tiền túi ra để đảo existing debt và tất nhiên tôi hoàn toàn tôn trọng sự lựa chọn đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top