[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tuyến này chưa ăn thua đâu cụ. Hồi tháng 6 năm nay, thằng Yamanote, một trong những tuyến quan trọng nhất ở Tokyo, lúc chiều tối nó chơi quả mất điện hơn 4h đồng hồ, làm bao người tận đêm mới về nhà kìa.
Sự cố mà cụ, ai cũng sẽ gặp thôi. Còn vận hành bình thường tàu Nhật đúng giờ thì cũng đúng. Nhưng với đường sắt đô thị, đúng giờ cũng không phải quá thần kỳ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,862
Động cơ
339,783 Mã lực
Tuổi
44
Nhổn-Ga HN đang được đưa ra làm ví dụ để rút kinh nghiệm cho các tuyến metro mới. Nhìn chung Việt nam giờ cân nhắc giữa vay ODA và vay trong nước qua phát hành trái phiếu. Có vẻ bộ tài chính và Chính phủ nhiệm kỳ này đã tỉnh táo hơn nhiều. Vay vốn ODA đắt đỏ quá mà chi phí cao thì vay mịa trong nước tự tìm thầy tìm thợ xây khéo ngon hơn. Cũng là bài học cho cao tốc Bắc nam.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,862
Động cơ
339,783 Mã lực
Tuổi
44
ADB cũng là Nhật thôi. Lại cái trò hỗ trợ kỹ thuật vốn ODA ko hoàn lại nghiên cứu dự án rồi nó cho vay, đắt bỏ mẹ ra.
Chủ tịch ADB trước làông thầy của em, giờôngấy vềNhật làm chủ tịch BOJ rồi
“Khoảng trắng” về tổng mức đầu tư
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 5362/BKHĐT-KTĐN gửi UBND TP. Hà Nội có ý kiến thẩm định về Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (metro số 3) và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt”.
Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật dự kiến sử dụng vốn không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU), bao gồm 4 hợp phần, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp những thông tin cần thiết trước khi chính thức khởi động đầu tư tuyến metro số 3 dài 8,7 km, đi ngầm toàn bộ từ ga Hà Nội đến sát trạm bơm Yên Sở (Hoàng Mai).
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Nhổn-Ga HN đang được đưa ra làm ví dụ để rút kinh nghiệm cho các tuyến metro mới. Nhìn chung Việt nam giờ cân nhắc giữa vay ODA và vay trong nước qua phát hành trái phiếu. Có vẻ bộ tài chính và Chính phủ nhiệm kỳ này đã tỉnh táo hơn nhiều. Vay vốn ODA đắt đỏ quá mà chi phí cao thì vay mịa trong nước tự tìm thầy tìm thợ xây khéo ngon hơn. Cũng là bài học cho cao tốc Bắc nam.
Bây giờ thành lập 3 công ty liên danh: 1 về đầu máy toa xe, 1 về hệ thống điện kéo, 1 về thông tin tín hiệu, rồi chuyển giao (học lỏm) công nghệ từ từ. Còn cầu, đường, hầm thì mình chiến tốt. Như vậy giá rẻ hơn rất nhiều.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bây giờ thành lập 3 công ty liên danh: 1 về đầu máy toa xe, 1 về hệ thống điện kéo, 1 về thông tin tín hiệu, rồi chuyển giao (học lỏm) công nghệ từ từ. Còn cầu, đường, hầm thì mình chiến tốt. Như vậy giá rẻ hơn rất nhiều.
Không cụ ạ. Mình cần system integrator trước, một công ty có thể đứng đầu xây dựng một dự án. Những cái khác đi mua trước, chế tạo sau.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,833
Động cơ
314,590 Mã lực
Nhổn-Ga HN đang được đưa ra làm ví dụ để rút kinh nghiệm cho các tuyến metro mới. Nhìn chung Việt nam giờ cân nhắc giữa vay ODA và vay trong nước qua phát hành trái phiếu. Có vẻ bộ tài chính và Chính phủ nhiệm kỳ này đã tỉnh táo hơn nhiều. Vay vốn ODA đắt đỏ quá mà chi phí cao thì vay mịa trong nước tự tìm thầy tìm thợ xây khéo ngon hơn. Cũng là bài học cho cao tốc Bắc nam.
Huy động được vốn trong nước là tốt nhất.
HN, TP.HCM cần khai thác triệt để nguồn lực từ đất đai, lấy vốn làm đường sắt đô thị là ngon.
Hai thành phố này đều có cơ chế đặc biệt, được phép bán vốn nhà nước thuộc các DNNN do thành phố quản lý, nhân lúc thị trường ck đang lên, cần bán vốn để huy động thêm tiền làm dự án.
Sợ gì thiếu tiền, chỉ sợ cách làm ko minh bạch, và lợi ích nhóm thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,862
Động cơ
339,783 Mã lực
Tuổi
44
E nghĩ bài viết kia lên có nghĩa là cái đoạn Ga HN Hoàng Mai kia đã sẽ nói không với mời chào từ ADB rồi. 8.7km mà 1,75 tỷ usd, dm CL-HĐ 13km 868tr usd thì chửi hết năm nay qua năm khác. Bọn tổ chức đa Phương như ADB cũng tiền của Nhật góp nhiều lắm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,833
Động cơ
314,590 Mã lực
E nghĩ bài viết kia lên có nghĩa là cái đoạn Ga HN Hoàng Mai kia đã sẽ nói không với mời chào từ ADB rồi. 8.7km mà 1,75 tỷ usd, dm CL-HĐ 13km 868tr usd thì chửi hết năm nay qua năm khác. Bọn tổ chức đa Phương như ADB cũng tiền của Nhật góp nhiều lắm.
Đi ngầm chắc là đắt hơn cụ ạ. Với lại do GPMB nữa.
Nếu chuẩn bị sẵn mặt bằng, cứ cho đấu thầu công khai, ông nào thắng thì làm. Chậm là phạt. Đảm bảo ko sợ gì ko xong.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,862
Động cơ
339,783 Mã lực
Tuổi
44
Đi ngầm chắc là đắt hơn cụ ạ. Với lại do GPMB nữa.
Nếu chuẩn bị sẵn mặt bằng, cứ cho đấu thầu công khai, ông nào thắng thì làm. Chậm là phạt. Đảm bảo ko sợ gì ko xong.
Chuẩn, giờ vay vốn trong nước dễ ẹc. vay USD cũng dễ nữa nên Không nhất thiết phải ODA nếu nó ko phù hợp. Chuẩn bị xong mặt bằng và chia gói thầu ra tự đấu thầu công khai.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Trung Quốc họ thuê tây làm 3 tuyến metro đầu tiên ở Thượng Hải, sau đấy tuyến thứ 4 là họ đã tự làm rồi, hình như thời gian mất 7-8 năm là họ học xong xuôi.
VN mình thì cho ko có chủ trương trong nước tự làm mà chỉ chủ trương nhiệm kỳ nên cực kỳ vi mô, chỉ có tầm nhìn tính theo tháng chứ ko phải theo thập kỷ nên khoai các cụ ạ.
Vụ làm tàu trên cao còn manh nha học đc nhưng kỹ thuật đào metro ko đơn giản.
Ngoài ra như có cụ đã nói ở trên, 1 thằng tổng thầu đủ kỹ thuật xây dựng hệ thống thì thật sự VN còn quá xa mới có 1 công ty như thế. Không trông chờ công ty nhà nước, mà khoản này thì đầu tư là lỗ sặc máu mũi nên ko có tư nhân làm. Nói chung khoai.
Em chỉ hi vọng Nhật hay tàu gì thì làm cho hiệu quả. Dân mình đã bị bơm để chém CL-HD quá nhiều vì đội Nhật làm PR tốt, họ muốn ăn hết các dự án giao thông công cộng sau này. Em thì ủng hộ cứ anh nào giá cả ổn mà làm tốt là cho làm thôi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
ADB cũng là Nhật thôi. Lại cái trò hỗ trợ kỹ thuật vốn ODA ko hoàn lại nghiên cứu dự án rồi nó cho vay, đắt bỏ mẹ ra.
Chủ tịch ADB trước làông thầy của em, giờôngấy vềNhật làm chủ tịch BOJ rồi
“Khoảng trắng” về tổng mức đầu tư
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 5362/BKHĐT-KTĐN gửi UBND TP. Hà Nội có ý kiến thẩm định về Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (metro số 3) và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt”.
Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật dự kiến sử dụng vốn không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU), bao gồm 4 hợp phần, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp những thông tin cần thiết trước khi chính thức khởi động đầu tư tuyến metro số 3 dài 8,7 km, đi ngầm toàn bộ từ ga Hà Nội đến sát trạm bơm Yên Sở (Hoàng Mai).
ADB có cổ đông lớn nhất là Nhật, và mặc định luôn chủ tịch ADB là người Nhật.
Lúc thành lập ADB, đến việc chọn địa điểm để đặt trụ sở thì thành phố Manila và Tokyo là 2 ứng viên cuối cùng được mang ra cân nhắc. Sau cuộc bầu chọn của các thành viên sáng lập thì Manila thắng, chỉ hơn Tokyo 1 phiếu.
VN trước giờ vay nhiều của ADB (thường có bảo lãnh chính phủ), nhưng mới đây thì cũng đã chọn vay AIIB (ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á - do Trung Quốc là cổ đông chính) 1 khoản 95 triệu $ để tái cấu trúc nhà máy thủy điện Đắk Đrinh và không có bảo lãnh chính phủ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,862
Động cơ
339,783 Mã lực
Tuổi
44
ADB có cổ đông lớn nhất là Nhật, và mặc định luôn chủ tịch ADB là người Nhật.
Lúc thành lập ADB, đến việc chọn địa điểm để đặt trụ sở thì thành phố Manila và Tokyo là 2 ứng viên cuối cùng được mang ra cân nhắc. Sau cuộc bầu chọn của các thành viên sáng lập thì Manila thắng, chỉ hơn Tokyo 1 phiếu.
VN trước giờ vay nhiều của ADB (thường có bảo lãnh chính phủ), nhưng mới đây thì cũng đã chọn vay AIIB (ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á - do Trung Quốc là cổ đông chính) 1 khoản 95 triệu $ để tái cấu trúc nhà máy thủy điện Đắk Đrinh và không có bảo lãnh chính phủ.
Em đã từng làm 1 dự án ADB, là bộ ngành ở phía bên Việt nam, mới thấy ADB này cũng lởm lít lắm. DM ăn dày nhất là cái thằng tư vấn dự án. Nó ăn dơ với 1 thằng làm ở ADB rồi sang gà bài Việt nam vay rồi nó làm tư vấn trưởng lương cao ngất ngưởng. ĐỒng thời cái thằng tư vấn trưởng đó nó quyết định luôn các tư vấn viên trong team của nó, toàn là người Việt. Ghi trên HĐ thì lương cao nhưng hỏi ra các ông ấy bảo chỉ nhận đc 1/4 1/5 số đó thôi còn lại thằng tư vấn trưởng cân tất. DCM nó tư bản nó cũng bựa lắm.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,004
Động cơ
203,409 Mã lực
Tuổi
44
Mình là tổng thầu; hoặc làm về hệ thống đường sắt, tàu, tín hiệu thì chắc chắn là không làm được rồi.

Nhưng về phần nền đường và cầu nổi thì chắc chắn làm được trọn gói luôn. Làm đường hầm thì làm tổng thầu, thuê bên khác đào, lắp hầm đường.

Vậy nên ta chủ động làm phần cơ sở hạ tầng đê cho rẻ.

Ví dụ tuyến Văn Cao - Hòa Lạc, ta từ làm đường trên cao, nền đường phần dưới đất; tổng thầu phần đường hầm. Rồi thuê thằng nào đấy, bẩu mầy bán và lắp đặt cho tàu hệ thống theo kiểu A nào đó vào chỗ này.

Đỡ được bao nhiêu tiền.

Bây giờ thành lập 3 công ty liên danh: 1 về đầu máy toa xe, 1 về hệ thống điện kéo, 1 về thông tin tín hiệu, rồi chuyển giao (học lỏm) công nghệ từ từ. Còn cầu, đường, hầm thì mình chiến tốt. Như vậy giá rẻ hơn rất nhiều.
Không cụ ạ. Mình cần system integrator trước, một công ty có thể đứng đầu xây dựng một dự án. Những cái khác đi mua trước, chế tạo sau.
Đi ngầm chắc là đắt hơn cụ ạ. Với lại do GPMB nữa.
Nếu chuẩn bị sẵn mặt bằng, cứ cho đấu thầu công khai, ông nào thắng thì làm. Chậm là phạt. Đảm bảo ko sợ gì ko xong.
Trung Quốc họ thuê tây làm 3 tuyến metro đầu tiên ở Thượng Hải, sau đấy tuyến thứ 4 là họ đã tự làm rồi, hình như thời gian mất 7-8 năm là họ học xong xuôi.
VN mình thì cho ko có chủ trương trong nước tự làm mà chỉ chủ trương nhiệm kỳ nên cực kỳ vi mô, chỉ có tầm nhìn tính theo tháng chứ ko phải theo thập kỷ nên khoai các cụ ạ.
Vụ làm tàu trên cao còn manh nha học đc nhưng kỹ thuật đào metro ko đơn giản.
Ngoài ra như có cụ đã nói ở trên, 1 thằng tổng thầu đủ kỹ thuật xây dựng hệ thống thì thật sự VN còn quá xa mới có 1 công ty như thế. Không trông chờ công ty nhà nước, mà khoản này thì đầu tư là lỗ sặc máu mũi nên ko có tư nhân làm. Nói chung khoai.
Em chỉ hi vọng Nhật hay tàu gì thì làm cho hiệu quả. Dân mình đã bị bơm để chém CL-HD quá nhiều vì đội Nhật làm PR tốt, họ muốn ăn hết các dự án giao thông công cộng sau này. Em thì ủng hộ cứ anh nào giá cả ổn mà làm tốt là cho làm thôi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Mình là tổng thầu; hoặc làm về hệ thống đường sắt, tàu, tín hiệu thì chắc chắn là không làm được rồi.

Nhưng về phần nền đường và cầu nổi thì chắc chắn làm được trọn gói luôn. Làm đường hầm thì làm tổng thầu, thuê bên khác đào, lắp hầm đường.

Vậy nên ta chủ động làm phần cơ sở hạ tầng đê cho rẻ.

Ví dụ tuyến Văn Cao - Hòa Lạc, ta từ làm đường trên cao, nền đường phần dưới đất; tổng thầu phần đường hầm. Rồi thuê thằng nào đấy, bẩu mầy bán và lắp đặt cho tàu hệ thống theo kiểu A nào đó vào chỗ này.

Đỡ được bao nhiêu tiền.
Tất nhiên hiện nay không làm được, nhưng ta cần kế hoạch và hành động để xây dựng năng lực cụ ạ. Chứ cứ ODA năm cha ba mẹ thế này đến ngày nào?
 

fuotpro

Xe tải
Biển số
OF-358029
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
351
Động cơ
264,436 Mã lực
Tất nhiên hiện nay không làm được, nhưng ta cần kế hoạch và hành động để xây dựng năng lực cụ ạ. Chứ cứ ODA năm cha ba mẹ thế này đến ngày nào?
Sao không nhờ Nga xây nhở các bác? dân ta thì ghét Tàu, mà Nhật với EU thì lại quá đắt (mà chất lượng cũng ko thực sự nổi trội so với Tàu hiện nay), Nga ngố trung hòa được 2 yếu tố này, xem ga tàu điện của cái vòng tròn lớn ở Moscow mà thực sự kinh ngạc, nhìn đẹp hơn cả trung tâm thương mại ở ta, kiến trúc như đến từ tương lai vậy.

Nga thì cũng có tàu điện ngầm cả trăm năm nay rồi, kinh nghiệm nó có thừa, các lãnh đạo ta lại có mối quan hệ tốt với Nga, dân mình cũng khá thích Nga, đặc biệt là người lớn tuổi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,108
Động cơ
-155,158 Mã lực
Tuổi
35
Tất nhiên hiện nay không làm được, nhưng ta cần kế hoạch và hành động để xây dựng năng lực cụ ạ. Chứ cứ ODA năm cha ba mẹ thế này đến ngày nào?
Bỏ tiền mua công nghệ làm 1 tuyến mẫu, các tuyến sau cứ theo công nghệ đó mà xây thì rẻ mà lại nhanh.
Chi ngại nhất là mấy quan nhà ta ăn tham quá nhất là cái phần lại quả của ODA lại tiền tươi thóc thật ngay và luôn. 8-}
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Sao không nhờ Nga xây nhở các bác? dân ta thì ghét Tàu, mà Nhật với EU thì lại quá đắt (mà chất lượng cũng ko thực sự nổi trội so với Tàu hiện nay), Nga ngố trung hòa được 2 yếu tố này, xem ga tàu điện của cái vòng tròn lớn ở Moscow mà thực sự kinh ngạc, nhìn đẹp hơn cả trung tâm thương mại ở ta, kiến trúc như đến từ tương lai vậy.

Nga thì cũng có tàu điện ngầm cả trăm năm nay rồi, kinh nghiệm nó có thừa, các lãnh đạo ta lại có mối quan hệ tốt với Nga, dân mình cũng khá thích Nga, đặc biệt là người lớn tuổi.
Tuyến vòng tròn lớn của Nga cũng thuê Tàu làm đấy cụ ạ :D

Không phải tất cả, một phần thôi.
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,260
Động cơ
5,577,172 Mã lực
Sao không nhờ Nga xây nhở các bác? dân ta thì ghét Tàu, mà Nhật với EU thì lại quá đắt (mà chất lượng cũng ko thực sự nổi trội so với Tàu hiện nay), Nga ngố trung hòa được 2 yếu tố này, xem ga tàu điện của cái vòng tròn lớn ở Moscow mà thực sự kinh ngạc, nhìn đẹp hơn cả trung tâm thương mại ở ta, kiến trúc như đến từ tương lai vậy.

Nga thì cũng có tàu điện ngầm cả trăm năm nay rồi, kinh nghiệm nó có thừa, các lãnh đạo ta lại có mối quan hệ tốt với Nga, dân mình cũng khá thích Nga, đặc biệt là người lớn tuổi.
Vấn đề ở đây là bài toán nguồn vốn đầu tiên đã, Nga thì ko có ODA rồi. Vậy cần tính đến vay thương mại của họ để thuê họ làm. Ko hiểu sao Nga là đối tác chiến lược toàn diện àm hợp tác kinh tế ít như vậy.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vấn đề ở đây là bài toán nguồn vốn đầu tiên đã, Nga thì ko có ODA rồi. Vậy cần tính đến vay thương mại của họ để thuê họ làm. Ko hiểu sao Nga là đối tác chiến lược toàn diện àm hợp tác kinh tế ít như vậy.
Nga là vậy, tiền lẻ, họ không cần :D
Nhưng họ sẵn sàng sản xuất và bán tàu, trang thiết bị...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top