[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,494 Mã lực
Cụ nói làm em lại phải đi soi cái ông Phó Ban xuất thân từ bộ KHĐT.

Chết dở, hóa ra cụ Lê Trung Hiếu này gắn liền với các dự án đường sắt có tiến độ chậm kỷ lục Việt Nam. Không biết cái dớp đấy có đi theo dự án Nhổn - ga Hà Nội không nữa.

Capture.JPG
Hồi 2016, có một văn bản của Vụ Giám sát thẩm định đầu tư của BKHDT chém cái MRT của Jakarta lên 2,6 tỏi đô cho 15,7km (thực tế nó chỉ hết 1,1 tỏi đô thôi). HN và TP.HCM thấy văn bản này như bắt được vàng, kêu là mấy tuyến đang làm ở VN vẫn rẻ, nên đồng loạt vin vào để xin tăng tổng mức đầu tư.
Làm việc tắc trách vậy thì có lẽ nào cùng tác giả không ta?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,494 Mã lực
Hình như ngoài mình đào nông hơn so với TP HCM ? Trong TP HCM em thấy khi đào có phải di dời tạm dân tình trên phố đâu ?
Trong TP.HCM đào nông hơn, nhưng đào TBM ngắn lắm, chưa đến 800m. Với lại họ đặt 2 ống chồng lên nhau nên ảnh hưởng xung quanh ít hơn 2 ống nằm ngang. Đoạn còn lại đào hở nên không vấn đề gì.

Còn đoạn đào 800m trong TP.HCM thì cũng chỉ vướng vài hộ dân ở đường Ngô Văn Nam, nhưng họ gia cố, bơm xịt bê tông (jet grouting) chắc lắm, khoan qua chả vấn đề gì.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,494 Mã lực
Nhiều khi không hiểu VOV/VTC đang vô tình hay cố ý giết 2 thằng N-gHN và BT-ST một cách ngấm ngầm vậy

Việc khai thác đó tạo thêm cú huých khích lệ giao thông đường sắt đô thị, trình độ quản lý, vận hành tuyến đường sắt, đội ngũ nhân viên, vận hành sẽ trưởng thành hơn. Metro Nhổn - ga Hà Nội mức độ hiện đại tương đương với metro Suối Tiên.
Nếu chúng ta vận hành được 8km trên cao này sẽ là hiện trường tốt nhất cho metro Suối Tiên tiếp cận, có thể dùng tuyến này để hỗ trợ đào tạo cho tuyến metro Suối Tiên.



Chiên za này không biết gì rồi. Lái tàu đô thị quan trọng nhất là thái độ, phản ứng và khả năng xử lý tình huống khẩn cấp. Hiện thằng BT-ST dùng cấp điện trên cao, khác biệt với 2 thằng còn lại. Nếu bất đắc dĩ lắm thì có thể thực hành thoát hiểm của thằng BT-ST trên tàu CL-HD vì 2 thằng đều thiết kế có lối thoát hiểm 2 đầu.
Còn lại thì chẳng thể thực hành món nào được nữa. À, mà về mức độ hiện đại thì tàu BT-ST còn chưa bằng tàu CL-HD, làm gì có cửa so với tàu N-gHN được.
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,158
Động cơ
297,876 Mã lực
Trong TP.HCM đào nông hơn, nhưng đào TBM ngắn lắm, chưa đến 800m. Với lại họ đặt 2 ống chồng lên nhau nên ảnh hưởng xung quanh ít hơn 2 ống nằm ngang. Đoạn còn lại đào hở nên không vấn đề gì.

Còn đoạn đào 800m trong TP.HCM thì cũng chỉ vướng vài hộ dân ở đường Ngô Văn Nam, nhưng họ gia cố, bơm xịt bê tông (jet grouting) chắc lắm, khoan qua chả vấn đề gì.
Vậy các cụ cho em hỏi máy con TBM giờ đắp chiếu ở đấy hay đã mang đi khỏi VN rồi, bao giờ thì nso đào tiếp để làm, hay cứ nhùng nhằng ở đó, em đọc trên báo chí thì thấy bảo phải giải phóng mặt bằng, vướng luật đất đai, mà sửa luật thì ôi thôi, cứ đắp chiếu đó ạ. Sáng nay đã có một chiến sỹ tử nan vì tai nạn giao thông chỗ Kim Mã rồi, không trực tiếp liên quan nhưng cũng phần nào do đường xá chặn lại để khoan để đào.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,382
Động cơ
481,308 Mã lực
Vậy các cụ cho em hỏi máy con TBM giờ đắp chiếu ở đấy hay đã mang đi khỏi VN rồi, bao giờ thì nso đào tiếp để làm, hay cứ nhùng nhằng ở đó, em đọc trên báo chí thì thấy bảo phải giải phóng mặt bằng, vướng luật đất đai, mà sửa luật thì ôi thôi, cứ đắp chiếu đó ạ. Sáng nay đã có một chiến sỹ tử nan vì tai nạn giao thông chỗ Kim Mã rồi, không trực tiếp liên quan nhưng cũng phần nào do đường xá chặn lại để khoan để đào.
Hình như vẫn nằm dưới đất cụ ạ. Đem đến ráp vào, kiểm tra các kiểu để vận hành đâu có dễ tháo ra mang về ngay được
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,408 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vậy các cụ cho em hỏi máy con TBM giờ đắp chiếu ở đấy hay đã mang đi khỏi VN rồi, bao giờ thì nso đào tiếp để làm, hay cứ nhùng nhằng ở đó, em đọc trên báo chí thì thấy bảo phải giải phóng mặt bằng, vướng luật đất đai, mà sửa luật thì ôi thôi, cứ đắp chiếu đó ạ. Sáng nay đã có một chiến sỹ tử nan vì tai nạn giao thông chỗ Kim Mã rồi, không trực tiếp liên quan nhưng cũng phần nào do đường xá chặn lại để khoan để đào.
Chẳng có con tbm nào sẽ được mang khỏi việt Nam đâu , khấu hao hết vào công trình rồi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,494 Mã lực
Ở trong cái thớt về gối dầm em cũng hình thành nghi vấn này.
Cả 2 thằng N-gHN và BT-ST đều không dùng tường chắn ồn lắp thêm như thằng CL-HD, mà sử dụng vách dầm U làm tường chắn ồn, mà theo thằng Systra quảng cáo là rất hiệu quả.

Nhưng em đoán dùng vách bê tông chắn ồn thì nó dội ngược lại và lan truyền dọc tuyến, đến tận nhà ga. Tường chắn ồn phải có thêm lớp tiêu âm thì mới thực sự hiệu quả.

Em đợi xem Cục đăng kiểm sẽ kiểm tra độ ồn của 2 thằng N-gHN và BT-ST như thế nào đây.
Em tìm hiểu thêm thì hóa ra cũng có nhiều nghiên cứu về cái này. Em trích cái abstract của nghiên cứu mới nhất

"The U-shaped girder generally leads to slightly lower total noise levels than the box girders, with differences of less than 1 dB(A) when they have noise barriers of the same height. In terms of the bridge noise, however, the single-box and twin-box girders produce an average of 8.6 and 11.7 dB(A) less noise than the U-shaped girder. "

Tức là nếu chiều cao vách dầm U bằng chiều cao tường chống ồn của dầm hộp thì nó ít ồn hơn 1db. Tuy nhiên dầm hộp đơn hay hộp đôi vẫn ít ồn hơn dầm U từ 8.6 - 11.7 db! Nhìn con số thống kê thật là ngoài sức tưởng tượng.

Em có tham khảo giải pháp chống ồn của dầm U xem nó thế nào, thì em thấy người ta đề xuất lắp hẳn cái tường chống ồn cao vống đặt lên thành chữ U. Nhìn xa xa cứ tưởng giống hyperloop, nhưng hóa ra chỉ là tường chống ồn. Vậy cả một khối thù lù to tướng chỉ để cản âm thôi. Đúng nghĩa đen có con trăn bò qua thành phố luôn.

Cục Đăng kiểm muốn thay thông tư hiện tại, trong khi tàu CL-HD áp dụng mà vẫn đủ điều kiện qua đăng kiểm. Điều này dấy lên nghi ngờ về tàu N-gHN quá.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,496
Động cơ
376,274 Mã lực

Topic của CL-HĐ e post tạm vào đây, ko biết thế này đã vượt công suất thiết kế chưa?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,494 Mã lực

Cục Đăng kiểm muốn thay thông tư hiện tại, trong khi tàu CL-HD áp dụng mà vẫn đủ điều kiện qua đăng kiểm. Điều này dấy lên nghi ngờ về tàu N-gHN quá.
Theo đồng nghiệp Indonesia thì tiếng ồn còn ở đoạn bán kính nhỏ.
Tuyến N-gHN này có 2 đoạn bán kính nhỏ ở vị trí đường hầm. Nếu vậy thì phải đăng kiểm cả khi có đường hầm nữa nhé, bây giờ chỉ đăng kiểm đoạn trên cao là chưa đủ đâu.


Topic của CL-HĐ e post tạm vào đây, ko biết thế này đã vượt công suất thiết kế chưa?
Chưa đâu cụ, nếu tính full công suất với đội tàu hiện có, giãn cách 6 phút (giờ cao điểm) = 10 đoàn/ giờ.
Tức là 950 khách (tính trung bình) x 10 (đoàn) x 16 h (từ 6h đến 22h) = 152 000 khách.

Tuy nhiên theo hồ sơ duyệt dự án từ năm 2008, dự kiến năm đầu tiên khai thác thì ngày cao nhất có 62164 khách. Thế nên 53000 khách là tương đối sát dự báo đấy.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Theo đồng nghiệp Indonesia thì tiếng ồn còn ở đoạn bán kính nhỏ.
Tuyến N-gHN này có 2 đoạn bán kính nhỏ ở vị trí đường hầm. Nếu vậy thì phải đăng kiểm cả khi có đường hầm nữa nhé, bây giờ chỉ đăng kiểm đoạn trên cao là chưa đủ đâu.


Chưa đâu cụ, nếu tính full công suất với đội tàu hiện có, giãn cách 6 phút (giờ cao điểm) = 10 đoàn/ giờ.
Tức là 950 khách (tính trung bình) x 10 (đoàn) x 16 h (từ 6h đến 22h) = 152 000 khách.

Tuy nhiên theo hồ sơ duyệt dự án từ năm 2008, dự kiến năm đầu tiên khai thác thì ngày cao nhất có 62164 khách. Thế nên 53000 khách là tương đối sát dự báo đấy.
Là ngày lễ thôi cụ, ngày thường không biết bao nhiêu khách, liệu có được 30k không/
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,494 Mã lực
Là ngày lễ thôi cụ, ngày thường không biết bao nhiêu khách, liệu có được 30k không/
Em thì không có số thống kê từng ngày của Hanoi Metro. Nhưng họ vừa báo cáo dự kiến số lượt hành khách trong năm 2022 là khoảng 8 triệu lượt, tức là gần 22000 khách/ ngày đó cụ.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,496
Động cơ
376,274 Mã lực
Em thì không có số thống kê từng ngày của Hanoi Metro. Nhưng họ vừa báo cáo dự kiến số lượt hành khách trong năm 2022 là khoảng 8 triệu lượt, tức là gần 22000 khách/ ngày đó cụ.
Xem ra liên thông nhiều tuyến thì công suất mới tăng đc, kể tuyến Nhổn mà xong sớm thì có 2 tuyến cắt nhau cũng thêm đc mớ khách
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Em thì không có số thống kê từng ngày của Hanoi Metro. Nhưng họ vừa báo cáo dự kiến số lượt hành khách trong năm 2022 là khoảng 8 triệu lượt, tức là gần 22000 khách/ ngày đó cụ.
CL-HĐ vận hành quá ngon, không chê được nên cũng ít lên báo cụ nhỉ!
 

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,076
Động cơ
60,587 Mã lực
Tuổi
37
Quây tôn xong từ ks Dewoo đến Ga HN rồi để đấy. Chờ 10 năm nữa ổn định giá thì khởi công đoạn ngầm.
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,807
Động cơ
356,892 Mã lực
Tình hình đào hầm ngầm ko biết chạy đến đâu rồi các cụ nhỉ ?
các cụ cho em hỏi đoạn kim mã rẽ ra giang văn minh liệu có xây lô cốt giữa đường như đoạn trên kim mã ngọc khánh hay cát linh ko các cụ nhỉ
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,408 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tình hình đào hầm ngầm ko biết chạy đến đâu rồi các cụ nhỉ ?
các cụ cho em hỏi đoạn kim mã rẽ ra giang văn minh liệu có xây lô cốt giữa đường như đoạn trên kim mã ngọc khánh hay cát linh ko các cụ nhỉ
nó cắt xuyên vào ngõ núi trúc ra kim mã làm gì
 

xegiacmo2

Xe tải
Biển số
OF-748999
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
282
Động cơ
52,831 Mã lực
Tuổi
42
Xem ra liên thông nhiều tuyến thì công suất mới tăng đc, kể tuyến Nhổn mà xong sớm thì có 2 tuyến cắt nhau cũng thêm đc mớ khách
Đi làm được bằng cái này thì ngon quá , đường tắc cứng , vứt con xe ở chỗ làm để đi lại , đến công ty bằng cái này thì quá chân ái
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,088
Động cơ
313,171 Mã lực
Theo đồng nghiệp Indonesia thì tiếng ồn còn ở đoạn bán kính nhỏ.
Tuyến N-gHN này có 2 đoạn bán kính nhỏ ở vị trí đường hầm. Nếu vậy thì phải đăng kiểm cả khi có đường hầm nữa nhé, bây giờ chỉ đăng kiểm đoạn trên cao là chưa đủ đâu.


Chưa đâu cụ, nếu tính full công suất với đội tàu hiện có, giãn cách 6 phút (giờ cao điểm) = 10 đoàn/ giờ.
Tức là 950 khách (tính trung bình) x 10 (đoàn) x 16 h (từ 6h đến 22h) = 152 000 khách.

Tuy nhiên theo hồ sơ duyệt dự án từ năm 2008, dự kiến năm đầu tiên khai thác thì ngày cao nhất có 62164 khách. Thế nên 53000 khách là tương đối sát dự báo đấy.
Nếu số khách đi thường xuyên tăng thì họ sẽ tăng chuyến và nối toa, như vậy sẽ phục vụ thêm đc khá nhiều đấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,494 Mã lực
Nếu số khách đi thường xuyên tăng thì họ sẽ tăng chuyến và nối toa, như vậy sẽ phục vụ thêm đc khá nhiều đấy.
Bây giờ xu hướng hiện đại thì người ta không chơi kiểu nối toa dài ngoằng trong đô thị nữa đâu cụ (ngoại trừ tàu cao tốc vì tần suất thấp).

Giữa 2 phương án, tàu dài và giãn cách (từ chuyên ngành là headway - khoảng thời gian giữa 2 tàu đến) thời gian lâu (từ 5 đến 10 phút); và phương án tàu ngắn, nhưng giãn cách nhanh (từ 1,5 - 2,5 phút) thì hành khách đều chọn phương án 2. Vì chẳng ai muốn vừa mất thời gian ngồi chờ, lại bị nhồi nhét cả.

Thằng CL-HD hiện tại giờ cao điểm hoạt động 9 đoàn tàu với giãn cách 6 phút. Nhưng nó đã được tính toán có thể giãn cách 2 phút, nhưng cần tận 30 đoàn tàu (tất nhiên phải mua thêm tàu rồi). Và như thế thì phục vụ được lượng hành khách lớn hơn nhiều nữa, mà không cần nối toa đâu cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top