[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,685
Động cơ
316,151 Mã lực
Từ giờ Chính phủ VN ra 1 Quyết định, tất cả tiền ngoại hối từ nước ngoài gửi về VN phải mua TPCP xây dựng ĐSCT trong tối thiểu 5 năm, sau đó mới được rút ra đầu tư BĐS.
Thế là 1 năm có thêm khoảng 20 tỷ USD rồi.

Đôi khi phải quân phiệt vì sự phát triển của đất nước. :))
Ra cái quy định này cái ko ai dám gửi về nc nữa, toàn nghĩ cái ko đâu
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Từ giờ Chính phủ VN ra 1 Quyết định, tất cả tiền ngoại hối từ nước ngoài gửi về VN phải mua TPCP xây dựng ĐSCT trong tối thiểu 5 năm, sau đó mới được rút ra đầu tư BĐS.
Thế là 1 năm có thêm khoảng 20 tỷ USD rồi.

Đôi khi phải quân phiệt vì sự phát triển của đất nước. :))
Này thì chết =))

Giờ chỉ cần Thuế làm chặt, thu đủ thì NS tăng vài lần ngay ý mà.
 

dannongthon

Xe tăng
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,401
Động cơ
264,616 Mã lực
Thu ngân sách của VN so với GDP đã ở vào mức cao nhất của ASEAN rồi cụ ợ.
Vn khác các nước khác là doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối nhiều do đó thu thuế cao như dầu khí, viettel, VNPT, vv...
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,685
Động cơ
316,151 Mã lực
Vấn đề là chốn thuế đầy ra. Thu đúng, thu đủ thì nhiều lắm.
Trốn thuế cũng chỉ một phần nhỏ thôi, còn những doanh nghiệp lớn đa phần hđ minh bạch.
Mấy bố cò con trốn thuế thì mua nhà, mua xe cũng phải nộp thuế sạch, nó đâu cũng vào đấy cả.
Trốn đi đâu đc.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,133
Động cơ
77,263 Mã lực
Thu ngân sách của VN so với GDP đã ở vào mức cao nhất của ASEAN rồi cụ ợ.
Trốn thuế cũng chỉ một phần nhỏ thôi, còn những doanh nghiệp lớn đa phần hđ minh bạch.
Mấy bố cò con trốn thuế thì mua nhà, mua xe cũng phải nộp thuế sạch, nó đâu cũng vào đấy cả.
Trốn đi đâu đc.
Với việc số hoá thì giờ 100% cây xăng phải xuất hoá đơn.
Không lâu nữa các cửa hàng, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng sẽ phải làm như các nước khác trên thế giới thôi. Và có đội điều tra ngành thuế đóng giả người mua hàng để kiểm tra bill xem có kết nối không hay cửa hàng để ngoài sổ sách kế toán
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Tàu container sóng thần yên viên khai trương năm ngoái,chở 21 container 900 tấn mà cụ. Chứng tỏ tàu khổ hẹp tải trọng trục cũng ác phết
Screenshot_20240717-173739_Chrome.jpg
Em cung cấp thông tin cho hội nghị như sau:

1. Khổ 1000 trên ĐSVN chỉ cho tải trọng trục 14T, trong khi nối sang biên giới TQ khổ 1435 cho tải trọng trục 22T.

Như vậy năng lực khổ 1000 kém hơn khổ 1435.

2. Container 20' là loại chở hàng nặng, còn loại 40' là chở hàng trung bình.
Ví dụ đơn giản là 2 loại này khống chế tối đa 30,48T. Như vậy một toa tàu chở được 2 container 20' (~60T) thì năng lực hạ tầng khoẻ hơn loại chỉ chở được 1 container 40' (~30T).

3. Tải trọng hàng chở còn liên quan đến tốc độ. Càng chở nặng càng không được chạy nhanh. Cái này do Công lệnh tải trọng và Công lệnh tốc độ quy định.
Ví dụ hiện nay ở châu Âu, dù thiết kế tải trọng trục 250kN, nhưng tàu hàng loại này không được quá 120km/h; loại tàu hàng 210kN hay 190kN thì được phép chạy nhanh hơn.

Tóm tắt lại, năng lực khổ 1000 ở VN chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,926 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em cung cấp thông tin cho hội nghị như sau:

1. Khổ 1000 trên ĐSVN chỉ cho tải trọng trục 14T, trong khi nối sang biên giới TQ khổ 1435 cho tải trọng trục 22T.

Như vậy năng lực khổ 1000 kém hơn khổ 1435.
Tóm tắt lại, năng lực khổ 1000 ở VN chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Khổ 1.000mm không thể đáp ứng nhu cầu chuyển hàng nặng và tốc độ cao (100-120km/h). Dư luận VN hiện giờ đang rất mù mờ, kể cả những người có trách nhiệm: Nói là phải cải thiện năng lực logistic của VN bằng phát triển đường sắt nhưng sau đó lại chỉ chú trọng vào ĐSCT 350km/h. Cứ như việc làm đường đôi 1.435mm trục nặng chở hàng là rất đơn giản không cần bàn đến.

Đường sắt 1.000mm của VN hiện tại hoàn toàn không đáp ứng được nhu cầu chở hàng nặng và cấp tập. Nếu gặp các đoàn tàu chở hàng, các cụ sẽ thấy 1 điều rất nghịch lý là có những toa tàu chỉ chở có 1 cont 40' trong khi trên toa thừa sức xếp 2 cont, rất lãng phí không gian. Đó là do cont đó nặng quá không thể xếp cont thứ 2 vào, sẽ vượt tải trọng trục.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,685
Động cơ
316,151 Mã lực
Khổ 1.000mm không thể đáp ứng nhu cầu chuyển hàng nặng và tốc độ cao (100-120km/h). Dư luận VN hiện giờ đang rất mù mờ, kể cả những người có trách nhiệm: Nói là phải cải thiện năng lực logistic của VN bằng phát triển đường sắt nhưng sau đó lại chỉ chú trọng vào ĐSCT 350km/h. Cứ như việc làm đường đôi 1.435mm trục nặng chở hàng là rất đơn giản không cần bàn đến.

Đường sắt 1.000mm của VN hiện tại hoàn toàn không đáp ứng được nhu cầu chở hàng nặng và cấp tập. Nếu gặp các đoàn tàu chở hàng, các cụ sẽ thấy 1 điều rất nghịch lý là có những toa tàu chỉ chở có 1 cont 40' trong khi trên toa thừa sức xếp 2 cont, rất lãng phí không gian. Đó là do cont đó nặng quá không thể xếp cont thứ 2 vào, sẽ vượt tải trọng trục.
Chở hàng nhẹ cũng tốt chứ sao.
Các cụ cứ tư duy phải chở nặng, chở nặng thì cần gì đi nhanh, đi vài chục km/h cũng là tốt.
Logistics giờ hàng nhẹ khéo lại là nhiều ạ
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
499
Động cơ
317,387 Mã lực
Chở hàng nhẹ cũng tốt chứ sao.
Các cụ cứ tư duy phải chở nặng, chở nặng thì cần gì đi nhanh, đi vài chục km/h cũng là tốt.
Logistics giờ hàng nhẹ khéo lại là nhiều ạ
Thằng TQ nó có thể giao hàng thương mại điện tử nhanh như gió chính là nhờ hệ thống chở hàng nhẹ của đsct đấy cụ!
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Thằng TQ nó có thể giao hàng thương mại điện tử nhanh như gió chính là nhờ hệ thống chở hàng nhẹ của đsct đấy cụ!
Có mỗi các cụ tư duy lấy siêu xe ra chở lợn thôi. TQ nó giao thương mại điện tử nhanh nhờ xây các kho hàng sát biên nên nhanh chứ cụ nghĩ khi đặt hàng nó mang từ nhà máy đến cho cụ hay sao???
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
623
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Em cung cấp thông tin cho hội nghị như sau:

1. Khổ 1000 trên ĐSVN chỉ cho tải trọng trục 14T, trong khi nối sang biên giới TQ khổ 1435 cho tải trọng trục 22T.

Như vậy năng lực khổ 1000 kém hơn khổ 1435.

2. Container 20' là loại chở hàng nặng, còn loại 40' là chở hàng trung bình.
Ví dụ đơn giản là 2 loại này khống chế tối đa 30,48T. Như vậy một toa tàu chở được 2 container 20' (~60T) thì năng lực hạ tầng khoẻ hơn loại chỉ chở được 1 container 40' (~30T).

3. Tải trọng hàng chở còn liên quan đến tốc độ. Càng chở nặng càng không được chạy nhanh. Cái này do Công lệnh tải trọng và Công lệnh tốc độ quy định.
Ví dụ hiện nay ở châu Âu, dù thiết kế tải trọng trục 250kN, nhưng tàu hàng loại này không được quá 120km/h; loại tàu hàng 210kN hay 190kN thì được phép chạy nhanh hơn.

Tóm tắt lại, năng lực khổ 1000 ở VN chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Cụ có thể quy đổi ra,cùng trong điều kiện cơ bản thì 1 đoàn khổ hẹp 20 toa chở được tối đa bao tấn,và 1 đoàn khổ rộng 20 toa chở được tối đa bao tấn ạ, bỏ qua tốc độ ? Em nhớ có đọc tài liệu nói tàu rộng chở gấp 2,5 lần tàu hẹp tương đương số toa.
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
246
Động cơ
2,827 Mã lực
Tuổi
28
Không thể làm được các cụ ợ. Vì nền đường 350km/h và nền đường tàu chở hàng khác hẳn nhau.

Các cụ nhìn thật kỹ: Tà vẹt tàu thường và tàu chở hàng:

View attachment 8635345

Còn đây là tà vẹt tàu ĐSCT 300km/h trở lên:
View attachment 8635349

Các cụ thấy khác nhau hẳn chưa? Tàu thường và tàu chở hàng là nền đá lèn chặt, tà vẹt đặt trên nền đá, ray đặt trên tà vẹt và khi tàu chạy cho phép đường ray có độ võng nhất định.

Còn tàu chở khách ĐSCT 300km/h trở lên là đá lèn chặt, tiếp đó ĐỔ TẤM BÊ TÔNG CHỊU LỰC CỰC PHẲNG LÊN NỀN ĐÁ, sau đó mới đặt tà vẹt và ray lên. Bản chất là đường ray tàu 300km/h trở lên không cho phép bất cứ độ võng nào.

Nếu để tàu hàng chạy lên đường 350km/h thì lập tức xuất hiện nguy cơ VỠ TẤM BÊ TÔNG ĐỠ TÀ VẸT, phá hỏng toàn bộ kết cấu đường.


Cho nên tất cả các ý kiến "làm đường 350km/h nếu cần thì chạy tàu hàng" đều là tào lao hoàn toàn. Nếu VN mà làm thế thật thì tôi khuyên các cụ tránh xa đừng có đi, vì tai nạn lúc nào không biết.
Chở hàng chắc chắn là cải tạo đs cũ hiện tại cụ ạ
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
246
Động cơ
2,827 Mã lực
Tuổi
28
Cụ lại ko biết rồi ạ, sầu chờ containo lạnh là hàng tươi đấy cụ ạ, chứ ko phải sầu đông lạnh đâu.
Còn tôm hùm chở thì phải làm ngất tạm thời, sau đấy mới kích sống lên. Tóm lại việc chở hàng của tàu cao tốc chỉ cạnh tranh được với giá chở hàng của hàng không thôi.
Ưu điểm vượt trội là đúng giờ hơn máy bay, và giá rẻ hơn chút xíu
Ưu điểm nữa là hoạt động trong các loại thời tiết tiêu cực (mưa gió lớn), hàng không mà mưa to, bão thì tịt luôn
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
D19E là đầu tầu chạy trên khổ 1.4m, được cải tạo lại để chạy trên khổ 1.0m.
Đầu máy Diesels của Việt Nam nặng 84 tấn và vẫn chạy được trên đường ray khổ 1.0m

Như vậy, về lý thuyết, hoàn toàn có thể cải tạo lại toa hàng để nâng khả năng chở hàng lên.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Muốn chở hàng siêu trường siêu trọng thì cần có toa hàng chuyên biệt.
Và cách để nâng tải trọng là thêm trục. Nhật Bản vẫn chở hàng nặng trên đường khổ 1.0m đấy thôi.

Shi8alna.jpg


Jnr_Shiki280.jpg


Shiki140B.jpg
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Cụ có thể quy đổi ra,cùng trong điều kiện cơ bản thì 1 đoàn khổ hẹp 20 toa chở được tối đa bao tấn,và 1 đoàn khổ rộng 20 toa chở được tối đa bao tấn ạ, bỏ qua tốc độ ? Em nhớ có đọc tài liệu nói tàu rộng chở gấp 2,5 lần tàu hẹp tương đương số toa.
Nó phụ thuộc công suất đầu máy kéo cụ ơi.

Tất nhiên yếu tố năng lực hạ tầng (tải trọng cầu/đường, ray/lập lách/tà vẹt/kẹp ray, cẩu lắp dỡ hàng, ga hàng,...) cũng rất quan trọng.

Nhiều khi nối 2 đầu máy kéo, kéo rất khoẻ (có thể lên dốc lớn), nhưng tải trọng cầu/đường không cho phép thì cũng chịu thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,685
Động cơ
316,151 Mã lực
Có mỗi các cụ tư duy lấy siêu xe ra chở lợn thôi. TQ nó giao thương mại điện tử nhanh nhờ xây các kho hàng sát biên nên nhanh chứ cụ nghĩ khi đặt hàng nó mang từ nhà máy đến cho cụ hay sao???
Tại sao máy bay giá hàng mấy triệu/vé, nhưng vẫn phải có vé khuyến mại giá rẻ chỉ vài trăm k/vé?
Đấy là nó tính đến bài toán tối ưu, ko phải lúc nào tỷ lệ lấp đầy cũng 100%, vẫn có tỷ lệ nhất định ghế trống, nên bán đc 90% đã là thành công.
Nên luôn có vé giá rẻ để lấp kín ghế đấy.
Chở hàng nhẹ trên tàu cao tốc cũng là giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, tối đa hóa doanh thu.
Giờ thi thoảng mình mua hàng qua tiktok, hoặc ứng dụng khác, có những mặt hàng vận chuyển từ Bình Dương; TP.HCM,....
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Tại sao máy bay giá hàng mấy triệu/vé, nhưng vẫn phải có vé khuyến mại giá rẻ chỉ vài trăm k/vé?
Đấy là nó tính đến bài toán tối ưu, ko phải lúc nào tỷ lệ lấp đầy cũng 100%, vẫn có tỷ lệ nhất định ghế trống, nên bán đc 90% đã là thành công.
Nên luôn có vé giá rẻ để lấp kín ghế đấy.
Chở hàng nhẹ trên tàu cao tốc cũng là giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, tối đa hóa doanh thu.
Giờ thi thoảng mình mua hàng qua tiktok, hoặc ứng dụng khác, có những mặt hàng vận chuyển từ Bình Dương; TP.HCM,....
Cụ nói giống đội mị dân thế, không ai kinh doanh lại đi nói tỷ lệ lấp đầy cả. Quanh đi quẩn lại là doanh thu chi phí lợi nhuận, chia miếng bánh của ngành hàng không giữa ông trên trời và dưới đất, ông hãng bay và dịch vụ mặt đất. vé rẻ vừa chia cho ông trên trời vừa hài lòng mấy ông cảng hàng không và phân bổ dải giá vé sao cho tối ưu nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top