[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

duylinh_th05

Xe đạp
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
34
Động cơ
363,617 Mã lực
Tranh luận chủ yếu trên QĐ cá nhân thật khó phân tích cụ thể để thấy ai đúng sai, nhưng theo qđ của em thì bây giờ làm ĐSCT cũng là hơi muộn cụ nhỉ
e thì nghĩ cũng ko hẳn là muộn, vì giai đoạn này chúng ta sau nhiều năm tích lũy thì mới gọi là có tí vốn. Chứ trước kia thì đúng là nó khó. Nhưng với địa hình của nước ta thì nên làm. Cơ hội và lợi ích của tuyến này nó đem lại khá nhiều, nếu ko làm thì chúng ta sẽ bỏ lỡ 1 bước đi quan trọng mà sau này sẽ ko có cơ hội sửa sai!
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
623
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
e thì nghĩ cũng ko hẳn là muộn, vì giai đoạn này chúng ta sau nhiều năm tích lũy thì mới gọi là có tí vốn. Chứ trước kia thì đúng là nó khó. Nhưng với địa hình của nước ta thì nên làm. Cơ hội và lợi ích của tuyến này nó đem lại khá nhiều, nếu ko làm thì chúng ta sẽ bỏ lỡ 1 bước đi quan trọng mà sau này sẽ ko có cơ hội sửa sai!
Kể ra 10 năm qua làm thí điểm tuyến hà nội hải phòng và tphcm _biên hòa_ vũng tàu thì tốt, 160/120.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,979
Động cơ
135,521 Mã lực
e thì nghĩ cũng ko hẳn là muộn, vì giai đoạn này chúng ta sau nhiều năm tích lũy thì mới gọi là có tí vốn. Chứ trước kia thì đúng là nó khó. Nhưng với địa hình của nước ta thì nên làm. Cơ hội và lợi ích của tuyến này nó đem lại khá nhiều, nếu ko làm thì chúng ta sẽ bỏ lỡ 1 bước đi quan trọng mà sau này sẽ ko có cơ hội sửa sai!
Thay đường sắt hiện hữu đã quá cũ là đúng rồi. Chỉ là làm với thiết kế nào, chở người hay cả chở hàng và phân kỳ đầu tư như thế nào thôi. Quan trọng nữa là làm rốt ráo, xong đoạn nào được đoạn đấy đúng kế hoạch, đúng dự toán ban đầu thôi.
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
8,963
Động cơ
546,600 Mã lực
Giờ thì chỉ bàn LÀM chứ ko bàn LÙI, với sự QUYẾT TÂM cao "vượt nắng, thắng mưa", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm" "ba ca, bốn kíp".....
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
508
Động cơ
317,415 Mã lực
Kể ra 10 năm qua làm thí điểm tuyến hà nội hải phòng và tphcm _biên hòa_ vũng tàu thì tốt, 160/120.
10 năm trước nghe thằng Nhật nó báo cho cái giá hoảng hồn( hơn 58 tỉ đô) . Mà GDP 10 năm trước thì bằng có 1/2 bây giờ!
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,367
Động cơ
388,516 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Thay đường sắt hiện hữu đã quá cũ là đúng rồi. Chỉ là làm với thiết kế nào, chở người hay cả chở hàng và phân kỳ đầu tư như thế nào thôi. Quan trọng nữa là làm rốt ráo, xong đoạn nào được đoạn đấy đúng kế hoạch, đúng dự toán ban đầu thôi.
Vừa chở người vừa chở hàng thì suất đầu tư không rẻ hơn bao nhiêu, tốc độ chậm không hơn nhiều cái đường sắt hiện hữu 100 năm tuổi... không khéo sau vài năm khai thác lại thành cái tầu chợ :)) .
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,168 Mã lực
Làm để mà thoát được" chưa xong đã lạc hậu" chính nó là có lợi ích cho XH nhiều hơn rồi đó cụ ơi!
Nghe hơi tâm linh nhỉ :D. Lạc hậu là lạc hậu so với ai? Lexus thì so với Bentley vẫn là kém nhưng lại ngon chán so với Subaru, mà nhiều nước giàu hơn VN đến Subaru còn chưa có mà đi. Hơn nữa có những option có thể nâng cấp từ Lexus lên Bentley trong tương lai.

Đấy là em nói về mặt nguyên tắc chung chứ em cũng thấy trong khoảng 200km từ HN và Sài Gòn thì có thể cũng sẽ đông khách đi 350km/h, nếu quán chiếu sang đsct dài 142km bên Indo. Chỉ lăn tăn đoạn giữa sẽ phải vận hành thế nào thôi.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,979
Động cơ
135,521 Mã lực
Vừa chở người vừa chở hàng thì suất đầu tư không rẻ hơn bao nhiêu, tốc độ chậm không hơn nhiều cái đường sắt hiện hữu 100 năm tuổi... không khéo sau vài năm khai thác lại thành cái tầu chợ :)) .
Vâng cụ. Em không phải chuyên gia mảng này, càng chưa nghiên cứu kỹ các phương án, tổng mức đầu tư, dự báo nhu cầu... nên chỉ đặt câu hỏi chung thôi, không chốt là phương án nào.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,594
Động cơ
366,760 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Làm xong cao tốc bắc nam và đường sắt cao tốc thì kinh tế sẽ phát triển đồng đều hơn cho các tỉnh nghèo, đúng chủ trương nhà nước là không ai bị bỏ lại phía sau.. đây là điều các nước khác có điều kiện tương tự vn không làm được. Nên hạ tầng là vấn đề dân sinh và chiến lược phát triển quốc gia chứ không đơn thuần là bài toán kinh tế mà các cụ tranh cãi làm gì. 20 năm nữa mới thấy được việc làm sáng suốt của cụ Chính hôm nay
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,367
Động cơ
388,516 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Làm xong cao tốc bắc nam và đường sắt cao tốc thì kinh tế sẽ phát triển đồng đều hơn cho các tỉnh nghèo, đúng chủ trương nhà nước là không ai bị bỏ lại phía sau.. đây là điều các nước khác có điều kiện tương tự vn không làm được. Nên hạ tầng là vấn đề dân sinh và chiến lược phát triển quốc gia chứ không đơn thuần là bài toán kinh tế mà các cụ tranh cãi làm gì. 20 năm nữa mới thấy được việc làm sáng suốt của cụ Chính hôm nay
Đường bộ cao tốc Bắc nam 10 năm trước còn lo đi vay ODA với vay thương mại để làm... cũng không ai ngờ hơn 6 năm trở lại đây VN tự đầu tự, tự làm và hoàn thành gọn gàng.
Bóng bàn đã nhiều năm, phương án vốn đã có thì phải tìm cách mà làm bằng được. Cái này trước sau cũng phải làm, phát triển cơ sở hạ tầng thì làm càng sớm càng tốt, càng sớm càng rẻ. Sau 10 năm nữa mới làm thì giá nó tăng gấp đôi rồi, chưa kể các thiệt hại khác liên quan do hạ tầng kém.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
508
Động cơ
317,415 Mã lực
Nghe hơi tâm linh nhỉ :D. Lạc hậu là lạc hậu so với ai? Lexus thì so với Bentley vẫn là kém nhưng lại ngon chán so với Subaru, mà nhiều nước giàu hơn VN đến Subaru còn chưa có mà đi. Hơn nữa có những option có thể nâng cấp từ Lexus lên Bentley trong tương lai.

Đấy là em nói về mặt nguyên tắc chung chứ em cũng thấy trong khoảng 200km từ HN và Sài Gòn thì có thể cũng sẽ đông khách đi 350km/h, nếu quán chiếu sang đsct dài 142km bên Indo. Chỉ lăn tăn đoạn giữa sẽ phải vận hành thế nào thôi.
Đó là cụ nghĩ thế nên suy diễn thế, cụ cho là tâm linh vì cụ khônh có số liệu ngồi đoán mò chém gió. Còn bên ra quyết định ngừoi ta có kết quả nghiên cứu, có số liệu.. Nên nó có logic. Hehe!
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,168 Mã lực
Đó là cụ nghĩ thế nên suy diễn thế, cụ cho là tâm linh vì cụ khônh có số liệu ngồi đoán mò chém gió. Còn bên ra quyết định ngừoi ta có kết quả nghiên cứu, có số liệu.. Nên nó có logic. Hehe!
Cụ lại tâm linh rồi, lần này là thầy bói về ng khác.
Số liệu dự lưu lượng khách có phải tài liệu mật đâu 😜.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,272
Động cơ
110,901 Mã lực
Dừng tranh luận sang indo đi tàu cao tốc đi các thánh :)
Nhân tiện nói chuyện tàu cao tốc của Indo. Họ có khá nhiều điểm tương đồng với ta:

- GDP đầu người sấp xỉ ta, chỉ hơn 1 chút. $5500 vs $4600.
- Dân cũng đông và tập trung như ta.
- Tàu cao tốc 350km/h y như ta đang muốn làm.
- Tàu cao tốc do Tàu xây dựng, cứ tạm cho là phương án rẻ nhất.

Vài điểm khác biệt nếu chỉ xét tuyến Jakarta-Bandung (JB) vs tuyến Đường sắt Bắc Nam (BN):

- Tuyến BN của ta dài khoảng gấp 10 lần tuyến JB: 1500km vs 142km.
- Khu vực đông dân cư của ta tập trung ở 2 đầu Bắc Nam cách xa nhau. Còn tuyến JB tuy chỉ dài 142km nhưng đi qua 1 khu vực có dân số khủng khiếp: 60tr người (Jakarta + West Java, chưa tính Banten phía Tây 10tr nữa)

Và kết quả như thế nào:

- Chi phí xây dựng 7.3 tỷ $. Tương đương 51tr $/km.
- 11 đoàn tàu KCIC400AF (CR400AF), dung lượng 619 hành khách/đoàn tàu, 40-48 chuyến/ngày.
- Chuyến toàn tuyến nhanh nhất, chỉ dừng 1 lần ở ga Padalarang: 45 phút. Tốc độ trung bình 190km/h. Thấp như vậy là vì quá ngắn không thể hiện được tốc độ của tàu 350km/h.
- Giá vé tối thiểu 150k IDR. Giá vé này đã khuyến mại hay còn gọi là trợ giá 50%. Tương đương 245k VNĐ, tương đương 1.7k VNĐ/km đã trợ giá. Nếu không trợ giá tương đương 3.4k VNĐ/km.
- 4 triệu lượt khách/9 tháng (từ tháng 10/2023 - 7/2024). Tức là khoảng 15k lượt khách/ngày.
- Nếu tiếp tục giữ giá vé trợ giá là 150k IDR, thì doanh thu từ bán vé 1 năm là khoảng 54tr $.
- Chi phí vận hành và bảo dưỡng hàng năm là 60tr-70tr $, theo tính toán của JICA 2015. Như vậy doanh thu từ bán vé tàu không đủ cover chi phí vận hành và bảo dưỡng.

Nếu dự phóng từ kết quả trên cho đường sắt BN, ta sẽ có:

- Chi phí xây dựng: 77 tỷ $.
- Giá vé tối thiểu cho toàn tuyến: 2.5tr VNĐ nếu trợ giá 50%. Nếu không trợ giá thì giá vé là 5tr VNĐ.
- Nếu dừng ở 17 ga như tàu nhanh SE1 của tuyến BN hiện tại, tức là sẽ gần giống khoảng cách giữa các ga của chuyến nhanh nhất của tàu JB nói trên, thì tốc độ trung bình sẽ loanh quanh 200km/h. Toàn tuyến từ HN đến SG cỡ 7.5h. Tất nhiên là sẽ có chuyến chạy thẳng qua ít ga hơn thì tốc độ sẽ cao hơn và thời gian toàn chuyến ngắn hơn, nhưng giá vé sẽ phải đắt hơn nhiều. Hơn thế nữa, nếu lấy lý do phát triển vùng miền thì tuyến chạy thẳng ít có tác dụng này, mà là những chuyến dừng tại tất cả các ga quan trọng dọc đất nước, như SE1.
- Nếu kết quả lượt khách và giá vé/km cũng giống như trên, tức là doanh thu bán vé không đủ bù chi phí vận hành, thì ta sẽ phải bỏ tiền ra mà duy trì hệ thống. Còn khoản nợ 77 tỷ $ kia làm sao mà trả, em chịu... =))
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
69
Động cơ
1,922 Mã lực
Tuổi
23
Nhân tiện nói chuyện tàu cao tốc của Indo. Họ có khá nhiều điểm tương đồng với ta:

- GDP đầu người sấp xỉ ta, chỉ hơn 1 chút. $5500 vs $4600.
- Dân cũng đông và tập trung như ta.
- Tàu cao tốc 350km/h y như ta đang muốn làm.
- Tàu cao tốc do Tàu xây dựng, cứ tạm cho là phương án rẻ nhất.

Vài điểm khác biệt nếu chỉ xét tuyến Jakarta-Bandung (JB) vs tuyến Đường sắt Bắc Nam (BN):

- Tuyến BN của ta dài khoảng gấp 10 lần tuyến JB: 1500km vs 142km.
- Khu vực đông dân cư của ta tập trung ở 2 đầu Bắc Nam cách xa nhau. Còn tuyến JB tuy chỉ dài 142km nhưng đi qua 1 khu vực có dân số khủng khiếp: 60tr người (Jakarta + West Java, chưa tính Banten phía Tây 10tr nữa)

Và kết quả như thế nào:

- Chi phí xây dựng 7.3 tỷ $. Tương đương 51tr $/km.
- 11 đoàn tàu KCIC400AF (CR400AF), dung lượng 619 hành khách/đoàn tàu, 40-48 chuyến/ngày.
- Chuyến toàn tuyến nhanh nhất, chỉ dừng 1 lần ở ga Padalarang: 45 phút. Tốc độ trung bình 190km/h. Thấp như vậy là vì quá ngắn không thể hiện được tốc độ của tàu 350km/h.
- Giá vé tối thiểu 150k IDR. Giá vé này đã khuyến mại hay còn gọi là trợ giá 50%. Tương đương 245k VNĐ, tương đương 1.7k VNĐ/km đã trợ giá. Nếu không trợ giá tương đương 3.4k VNĐ/km.
- 4 triệu lượt khách/9 tháng (từ tháng 10/2023 - 7/2024). Tức là khoảng 15k lượt khách/ngày.
- Nếu tiếp tục giữ giá vé trợ giá là 150k IDR, thì doanh thu từ bán vé 1 năm là khoảng 54tr $.
- Chi phí vận hành và bảo dưỡng hàng năm là 60tr-70tr $, theo tính toán của JICA 2015. Như vậy doanh thu từ bán vé tàu không đủ cover chi phí vận hành và bảo dưỡng.

Nếu dự phóng từ kết quả trên cho đường sắt BN, ta sẽ có:

- Chi phí xây dựng: 77 tỷ $.
- Giá vé tối thiểu cho toàn tuyến: 2.5tr VNĐ nếu trợ giá 50%. Nếu không trợ giá thì giá vé là 5tr VNĐ.
- Nếu dừng ở 17 ga như tàu nhanh SE1 của tuyến BN hiện tại, tức là sẽ gần giống khoảng cách giữa các ga của chuyến nhanh nhất của tàu JB nói trên, thì tốc độ trung bình sẽ loanh quanh 200km/h. Toàn tuyến từ HN đến SG cỡ 7.5h. Tất nhiên là sẽ có chuyến chạy thẳng qua ít ga hơn thì tốc độ sẽ cao hơn và thời gian toàn chuyến ngắn hơn, nhưng giá vé sẽ phải đắt hơn nhiều. Hơn thế nữa, nếu lấy lý do phát triển vùng miền thì tuyến chạy thẳng ít có tác dụng này, mà là những chuyến dừng tại tất cả các ga quan trọng dọc đất nước, như SE1.
- Nếu kết quả lượt khách và giá vé/km cũng giống như trên, tức là doanh thu bán vé không đủ bù chi phí vận hành, thì ta sẽ phải bỏ tiền ra mà duy trì hệ thống. Còn khoản nợ 77 tỷ $ kia làm sao mà trả, em chịu... =))
Đường sắt mà cụ lấy giá vé để tính hiệu quả kinh tế thì trên thế giới chẳng có 1 km đường sắt nào để đi.
Đường sắt nội đô dân chen nhau đi còn lỗ chổng vó.
Không ai tính toán hiệu qur kinh tế của.đường sắt chỉ bằng giá vé. Nói thế cho nó nhanh.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
508
Động cơ
317,415 Mã lực
Với lý luận này thì cc ở trên bảo gì cũng phải nghe cụ nhỉ :D.
Cụ có quyền phản biện mà! Tuy nhiên em nói cụ suy diễn, cụ thiếu thông tin nó là sự thật khách quan. Mà ngay cả em thì cũng suy diễn thôi! Bởi vì chém gió ở đây là cho vui chứ có ông dell nào ở đây quyết được 250 hay 350.
Vấn đề:
Chưa có quyết định thì chém gió tủ lạnh sẽ quyết cái phương án nào?? Vì sao thế??
Khi có quyết định rồi thì nên chém, làm PA đó thì nên như nào cho tối đa hóa lợi ích, tiết kiệm nhất theo PA đã quyết chứ chém về cái PA bị loại làm loằn gì nữa.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,272
Động cơ
110,901 Mã lực
Đường sắt mà cụ lấy giá vé để tính hiệu quả kinh tế thì trên thế giới chẳng có 1 km đường sắt nào để đi.
Đường sắt nội đô dân chen nhau đi còn lỗ chổng vó.
Không ai tính toán hiệu qur kinh tế của.đường sắt chỉ bằng giá vé. Nói thế cho nó nhanh.
Em biết thừa mấy cái văn tính hiệu quả kinh tế đấy rồi. Phe ủng hộ thì bảo là đường sắt nào chả lỗ nhưng lợi ích gián tiếp là blah blah, phe phản đối thì bảo là tàu lỗ chổng vó bẫy nợ blah blah blah.

Em đã nói gì đâu? Em mới chỉ trình bày thực trạng thôi mà?

Gía vé không quyết định hiệu quả kinh tế thì quyết định cái gì? Vé đắt quá mà lại lâu hơn, dân ko đi cụ bắt dân phải đi à? Dân ko đi thì hiệu quả lấy ở đâu ra, hiệu quả trưng bày à?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top