Tàu container sóng thần yên viên khai trương năm ngoái,chở 21 container 900 tấn mà cụ. Chứng tỏ tàu khổ hẹp tải trọng trục cũng ác phết
Em cung cấp thông tin cho hội nghị như sau:
1. Khổ 1000 trên ĐSVN chỉ cho tải trọng trục 14T, trong khi nối sang biên giới TQ khổ 1435 cho tải trọng trục 22T.
Như vậy năng lực khổ 1000 kém hơn khổ 1435.
2. Container 20' là loại chở hàng nặng, còn loại 40' là chở hàng trung bình.
Ví dụ đơn giản là 2 loại này khống chế tối đa 30,48T. Như vậy một toa tàu chở được 2 container 20' (~60T) thì năng lực hạ tầng khoẻ hơn loại chỉ chở được 1 container 40' (~30T).
3. Tải trọng hàng chở còn liên quan đến tốc độ. Càng chở nặng càng không được chạy nhanh. Cái này do Công lệnh tải trọng và Công lệnh tốc độ quy định.
Ví dụ hiện nay ở châu Âu, dù thiết kế tải trọng trục 250kN, nhưng tàu hàng loại này không được quá 120km/h; loại tàu hàng 210kN hay 190kN thì được phép chạy nhanh hơn.
Tóm tắt lại, năng lực khổ 1000 ở VN chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.