Nói vậy thì cũng huề vốn thôi cụ. "Đường chạy tử tế"? Như thế nào thì được gọi là chạy tử tế?Cửu vạn kêu vì chủ hàng không muốn sử dụng dịch vụ của anh Đường xắt nữa, bác ạ.
Chứ không phải thiếu chân hàng.
Bên tôi trước đây hay gửi hàng, qua ĐS nó rẻ hơn, và chậm. Đôi khi mất cả tuần đến 9 ngày.
Có lẽ vì nó đợi full toa tàu.
Chứ giờ mà có 1 đường chạy tử tế Bắc Nam, chỉ cần tốc độ 100kmh, miễn là ổn định, thì nông sản từ Cửu Long qua tàu khựa, lên đấy hết.
Hướng Bắc >> Nam chủ yếu là gì thì tôi chịu, ngoài lượng hàng Tàu.
Nhu cầu vận chuyển hàng Bắc - Nam là rất lớn, nhưng vận chuyển bằng phương tiện gì thì do chủ hàng quyết định. Và thường họ dựa trên tiêu chí: giá thành, thời gian và độ an toàn...
- Về giá thành: Đúng là giá cước vc ĐS khá rẻ, nhưng lại khá lằng nhằng khi phải thuê xe đầu kéo kéo hàng ra ga và thuê kéo về kho. Chi phí vc rẻ vì chưa tính thêm các chi phí này, và đôi khi chi phí bốc xếp chuyển cont vào và rời khỏi ga. Và khi đầu tư nhà ga mới, kho bãi mới, hệ thống điều vận mới, đoàn tàu mới, khấu hao lại từ đầu.... thì chi phi vc sẽ tăng lên bao nhiêu? có còn là rẻ như trước không? Có còn cạnh tranh nổi với đường bộ về giá ko?
- Thời gian VC: Về thời gian cần thiết cho tàu hàng chạy Bắc - Nam là >60 giờ. Nhưng thực tế nó mất 7 - 9 ngày như cụ nói, vì sao? Chủ yếu là vì thời gian chờ đợi đủ hàng lên đủ toa hàng. Tức là nhu cầu VTĐS của tư nhân hiện tại là không đủ lớn. Vậy bê nguyên sang ĐS mới thì có gì thay đổi? ĐS khách - hàng là ĐS ưu tiên chở khách, nên tàu hàng vẫn chỉ có thể chạy ngày vài tiếng mà thôi. Tức là về cách quản lý thì chả khác gì hiện giờ cả.
Giá vận chuyển tăng, thời gian chưa chắc giảm thì có gì để thu hút nổi chủ hàng thay đổi phương thức vận tải? Muốn giá VTĐS giảm hoặc cũng lắm là giữ nguyên và thời gian vc giảm thì hãy sử dụng ĐS hiện tại mà chở hàng.
------
Nhiều cụ trên này cũng mắc phải "căn bệnh" đào sâu đến tận tiểu tiết để "dìm" phương án này xuống và mặc định phương án còn lại là tốt. Nhưng nó có thực sự khả thi hay ko thì ko hề "bóc tách" ra để nghiên cứu.
Chỉnh sửa cuối: