[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thứ nhất nếu ta làm như Mỹ thì không tận dụng được lợi thế người đi sau. Thằng nhà giầu nó mua từ cái xe mactic. lên vios, rồi lên 7 chỗ và giờ là xe điện. giờ giả sử cụ mới bắt đầu có tiền có lần lượt mua từ mactic vios hay là sắm luôn 7 chỗ và xe điện?
Thứ 2, Nhu cầu trên vận chuyển hành khách trên tuyến Bắc nam khoảng 300 triệu lượt ở thời điểm hiện tại (bao gồm chặng ngắn, chặng dài, đi xe khách hay xe cá nhân), khi kinh tế lên gấp đôi vào 10 năm tới, thì nhu cầu tăng gấp rưỡi trở lên (khoảng 500 triệu lượt). nếu giá vé của các tuyến ngắn khoảng 2000đ/khách/km. không đắt hơn nhiều so với xe giường nằm hiện tại (xe khách: HN-TH 200k, HN Vinh 350k) thì em khảng định với cụ là 1/2 số người sẽ chọn đi tàu và từ bỏ xe cá nhân, và xe khách.
Như mai em có việc về quê 1 mình cũng đang ngại quả tự lái, chắc chọn phương án xe khách còn đc chén rượu, chỉ sợ cuối tuần đông chen chúc thôi.
Cụ đã nhìn ra vấn đề rồi đấy. Lượng hành khách trên hành lang Bắc Nam ngay hiện tại đã thừa đủ cho ĐSCT, nhưng đại đa số đang đi xe khách, vì rẻ và tiện.

Trong 1 post trước đây tôi đã viết, vấn đề thực sự của ĐSCT Bắc-Nam không phải là thay thế hàng không mà là thay thế xe khách đường dài, vì chỉ có như thế thì ĐSCT mới đủ khách để không lỗ.

Thế nhưng, là khách xe khách đường dài thì tiêu chí đầu tiên phải là "rẻ". Và hiện tại xe khách đường dài đang khá rẻ. So sánh giá 1 số tuyến:

- Hà nội - Đà nẵng: Máy bay 1,5-1,6 triệu. Xe khách giường nằm: 500-700 ngàn.

- Hà nội - Sài gòn: Máy bay 2,0-2,1 triệu. Xe khách giường nằm: 1,1-1,2 triệu.

Khách đi xe giường nằm thì thời gian không quá quan trọng chỉ cần quan tâm "rẻ", các tiêu chí khác trung bình là được. Với họ, trong vòng 1 ngày từ HN vào SG đã là quá tốt.

Vậy làm thế nào để giá vé ĐSCT có thể giảm đến mức cạnh tranh được với xe giường nằm? Chỉ có 1 cách là hạ tốc độ xuống 250 thậm chí 200km/h để giảm chi phí đầu tư/vận hành đến mức tối thiểu.

Còn nếu làm 350km/h thì cả ĐSCT và hàng không sẽ cạnh tranh kịch liệt để tranh miếng bánh nhỏ 30-40 triệu khách/năm. Không cẩn thận cả hai sẽ ôm nhau mà chết.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,079
Động cơ
81,460 Mã lực
Cụ đã nhìn ra vấn đề rồi đấy. Lượng hành khách trên hành lang Bắc Nam ngay hiện tại đã thừa đủ cho ĐSCT, nhưng đại đa số đang đi xe khách, vì rẻ và tiện.

Trong 1 post trước đây tôi đã viết, vấn đề thực sự của ĐSCT Bắc-Nam không phải là thay thế hàng không mà là thay thế xe khách đường dài, vì chỉ có như thế thì ĐSCT mới đủ khách để không lỗ.

Thế nhưng, là khách xe khách đường dài thì tiêu chí đầu tiên phải là "rẻ". Và hiện tại xe khách đường dài đang khá rẻ. So sánh giá 1 số tuyến:

- Hà nội - Đà nẵng: Máy bay 1,5-1,6 triệu. Xe khách giường nằm: 500-700 ngàn.

- Hà nội - Sài gòn: Máy bay 2,0-2,1 triệu. Xe khách giường nằm: 1,1-1,2 triệu.

Khách đi xe giường nằm thì thời gian không quá quan trọng chỉ cần quan tâm "rẻ", các tiêu chí khác trung bình là được. Với họ, trong vòng 1 ngày từ HN vào SG đã là quá tốt.

Vậy làm thế nào để giá vé ĐSCT có thể giảm đến mức cạnh tranh được với xe giường nằm? Chỉ có 1 cách là hạ tốc độ xuống 250 thậm chí 200km/h để giảm chi phí đầu tư/vận hành đến mức tối thiểu.

Còn nếu làm 350km/h thì cả ĐSCT và hàng không sẽ cạnh tranh kịch liệt để tranh miếng bánh nhỏ 30-40 triệu khách/năm. Không cẩn thận cả hai sẽ ôm nhau mà chết.
Cả Bộ GT và tư vấn thẩm tra đều nêu trong báo cáo, đầu tư 250 không hề rẻ hơn 350. Chi phí bảo trì lớn hơn.
Còn về chi phí vận hành thì tàu 350 có thể chạy 250-300 với chi phí vận hành khá rẻ, lại bắt khách dọc đường (đủ 20 ga) nên Bộ GT hoàn toàn tin tưởng có thể cạnh tranh được với xe khách ở mức giá <1.5 lần xe khách
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,425
Động cơ
-23,038 Mã lực
Tuổi
54
Cụ đã nhìn ra vấn đề rồi đấy. Lượng hành khách trên hành lang Bắc Nam ngay hiện tại đã thừa đủ cho ĐSCT, nhưng đại đa số đang đi xe khách, vì rẻ và tiện.

Trong 1 post trước đây tôi đã viết, vấn đề thực sự của ĐSCT Bắc-Nam không phải là thay thế hàng không mà là thay thế xe khách đường dài, vì chỉ có như thế thì ĐSCT mới đủ khách để không lỗ.

Thế nhưng, là khách xe khách đường dài thì tiêu chí đầu tiên phải là "rẻ". Và hiện tại xe khách đường dài đang khá rẻ. So sánh giá 1 số tuyến:

- Hà nội - Đà nẵng: Máy bay 1,5-1,6 triệu. Xe khách giường nằm: 500-700 ngàn.

- Hà nội - Sài gòn: Máy bay 2,0-2,1 triệu. Xe khách giường nằm: 1,1-1,2 triệu.

Khách đi xe giường nằm thì thời gian không quá quan trọng chỉ cần quan tâm "rẻ", các tiêu chí khác trung bình là được. Với họ, trong vòng 1 ngày từ HN vào SG đã là quá tốt.

Vậy làm thế nào để giá vé ĐSCT có thể giảm đến mức cạnh tranh được với xe giường nằm? Chỉ có 1 cách là hạ tốc độ xuống 250 thậm chí 200km/h để giảm chi phí đầu tư/vận hành đến mức tối thiểu.

Còn nếu làm 350km/h thì cả ĐSCT và hàng không sẽ cạnh tranh kịch liệt để tranh miếng bánh nhỏ 30-40 triệu khách/năm. Không cẩn thận cả hai sẽ ôm nhau mà chết.
Cụ liệt kê cái giá vé tàu hiện giờ luôn đi.

Giá vé tàu hiện giờ tương đương hoặc cao hơn vé xe khách. Theo cụ, đầu tư mới bất kỳ loại hình tốc độ nào thì giá vé có thể giữ nguyên ko? Thế nên 250km/h hay 350km/h thì cũng ko thể cạnh tranh với xe khách về giá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ liệt kê cái giá vé tàu hiện giờ luôn đi.

Giá vé tàu hiện giờ tương đương hoặc cao hơn vé xe khách. Theo cụ, đầu tư mới bất kỳ loại hình tốc độ nào thì giá vé có thể giữ nguyên ko? Thế nên 250km/h hay 350km/h thì cũng ko thể cạnh tranh với xe khách về giá.
Không phải chỉ cạnh tranh về giá mà về tất cả các tiêu chí, trong đó có giá.

Nếu là tàu 350km/h thì chắc chắc (như TQ tuyến Bắc kinh-Thượng hải) vé không thể dưới 2 triệu. Giá này có thể cạnh tranh tốt với máy bay nhưng vấn gần gấp đôi vé xe nằm đường dài.

Còn nếu là tàu 200km/h thì giá vé có thể chỉ là 1,5 triệu, cộng thêm nhẹ nhàng an toàn rộng rãi văn minh, và Chính phủ có thể áp vài chính sách để vé xe khách đường dài phải nâng lên 1,3 triệu chẳng hạn. Thế thì sẽ có 1 lượng lớn khách chuyển sang đi ĐSCT.

Phải thấy rằng, nếu định cạnh tranh với hàng không thì ĐSCT sẽ không bao giờ đủ khách để hòa vốn, nên ngay từ đầu phải có chiến lược thay thế xe khách đường dài. Mà khách đi xe đường dài thì quan tâm đầu tiên và lớn nhất là "rẻ", mà ĐSCT rẻ nhất chỉ có thể là 200km/h chứ không phải 350km/h.

Chỉ có 1 giả thiết như cụ 3005 nói trong 1 post trước là do hạ tầng trong nước đã đầy nên các doanh nghiệp xây dựng và chế tạo ĐSCT của TQ hiện đang khủng hoảng trầm trọng, và sẵn sàng làm với bất cứ giá nào. Nếu thế, có thể chờ tờ trình ĐSCT sắp tới của Chính phủ lên Quốc hội xem các số liệu có gì bất ngờ không.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,425
Động cơ
-23,038 Mã lực
Tuổi
54
Không phải chỉ cạnh tranh về giá mà về tất cả các tiêu chí, trong đó có giá.

Nếu là tàu 350km/h thì chắc chắc (như TQ tuyến Bắc kinh-Thượng hải) vé không thể dưới 2 triệu. Giá nhày có thể cạnh tranh tốt với máy bay nhưng vấn gần gấp đôi vé xe nằm được dài.

Còn nếu là tàu 200km/h thì giá vé có thể chỉ là 1,5 triệu, cộng thêm nhẹ nhàng an toàn rộng rãi văn minh, và Chính phủ có thể áp vài chính sách để vé xe khách đường dài phải nâng lên 1,3 triệu chẳng hạn. Thế thì sẽ có 1 lượng lớn khách chuyển sang đi ĐSCT.

Phải thấy rằng, nếu định cạnh tranh với hàng không thì ĐSCT sẽ không bao giờ đủ khách để hòa vốn, nên ngay từ đầu phải có chiến lược thay thế xe khách đường dài. Mà khách đi xe đường dài thì quan tâm đầu tiên và lớn nhất là "rẻ", mà ĐSCT rẻ nhất chỉ có thể là 200km/h chứ không phải 350km/h.

Chỉ có 1 giả thiết như cụ 3005 nói trong 1 post trước là do hạ tầng trong nước đã đầy nên các doanh nghiệp xây dựng và chế tạo ĐSCT của TQ hiện đang khủng hoảng trầm trọng, và sẵn sàng làm với bất cứ giá nào. Nếu thế, có thể chờ tờ trình ĐSCT sắp tới của Chính phủ lên Quốc hội xem các số liệu có gì bất ngờ không.
Lại là ép thằng khác nâng giá để mình cạnh tranh?

Tổng đầu tư cho ĐS khách + hàng là lớn hơn đầu tư cho ĐSCT.
ĐS chở hàng còn chưa chắc có khách hàng - có lãi, có khi còn phải bù lỗ. ĐS chở khách thì phải bù lỗ là cái chắc vì ĐS hiện tại còn đang báo lỗ cơ mà? Vậy là nguy cơ phải trợ giá, bù lỗ cho tận 2 hệ thống đấy cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lại là ép thằng khác nâng giá để mình cạnh tranh?

Tổng đầu tư cho ĐS khách + hàng là lớn hơn đầu tư cho ĐSCT.
ĐS chở hàng còn chưa chắc có khách hàng - có lãi, có khi còn phải bù lỗ. ĐS chở khách thì phải bù lỗ là cái chắc vì ĐS hiện tại còn đang báo lỗ cơ mà? Vậy là nguy cơ phải trợ giá, bù lỗ cho tận 2 hệ thống đấy cụ.
Vậy có cách gì để ĐSCT có 160 triệu khách năm, trong khi tổng khách máy bay Bắc-Nam (kể cả Nha trang Đà nẵng Huế Quy nhơn vv) chỉ là khoảng 30 triệu/năm? Cứ cho là năm 2035 khách đi máy bay tăng gấp đôi và ĐSCT vợt được hết khách máy bay thì cũng chỉ là 60 triệu, bằng đúng số lẻ.

Dường như tất cả các suy tính về hành khách của ĐSCT chỉ nhằm vào việc cạnh tranh với hàng không mà không để ý (hoặc cố tình bỏ qua) rằng lượng khách máy bay thực ra rất ít so với nhu cầu hòa vốn của ĐSCT.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,425
Động cơ
-23,038 Mã lực
Tuổi
54
Vậy có cách gì để ĐSCT có 160 triệu khách năm, trong khi tổng khách máy bay Bắc-Nam (kể cả Nha trang Đà nẵng Huế Quy nhơn vv) chỉ là khoảng 30 triệu/năm? Cứ cho là năm 2035 khách đi máy bay tăng gấp đôi và ĐSCT vợt được hết khách máy bay thì cũng chỉ là 60 triệu, bằng đúng số lẻ.

Dường như tất cả các suy tính về hành khách của ĐSCT chỉ nhằm vào việc cạnh tranh với hàng không mà không để ý (hoặc cố tình bỏ qua) rằng lượng khách máy bay thực ra rất ít so với nhu cầu hòa vốn của ĐSCT.
Mô hình quản lý XH của ta và TQ khác nên đôi khi ko thể tính toán lợi nhuận theo kiểu PT được. Tại sao ĐS lỗ mà TQ nó vẫn mở ầm ầm? Đó là vì NN đánh đổi đầu tư công lấy sự phát triển kinh tế tổng thể. Chả thế mà ta với TQ luôn bị kêu ca là NN trợ giá cho tỷ thứ mặt hàng.... Thứ mà PT ko làm được khi tư nhân làm thì phải tuyệt đối hóa chuyện lỗ lãi.

Vì vậy, việc đầu tư ĐS chắc chắn là phải bù lỗ. Thứ phải tính là đầu tư loại hình nào thì bù lỗ ít hơn và thu lợi ích nhiều hơn mà thôi.

- Đầu tư tàu khách + hàng thì nguy cơ phải bù lỗ cho cả 2 hệ thống là cao.

- Đầu tư cho ĐSCT + sử dụng ĐS cũ chở hàng thì chỉ phải bù lỗ ít hơn 1 hệ thống. Lý do là ĐS hiện tại để chở hàng sẽ cạnh tranh được khi giảm từ 7-9 ngày xuống còn 3-4 ngày (đủ hàng thì chỉ mất 60h) và giá thì vẫn giữ nguyên (thậm chí là giảm) và chạy được nhiều chuyến hơn.

Và thà rằng chỉ đầu tư ĐS 250km/h để chở khách nếu muôn tiết kiệm còn hơn là đầu tư ĐS khách + hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mô hình quản lý XH của ta và TQ khác nên đôi khi ko thể tính toán lợi nhuận theo kiểu PT được. Tại sao ĐS lỗ mà TQ nó vẫn mở ầm ầm? Đó là vì NN đánh đổi đầu tư công lấy sự phát triển kinh tế tổng thể. Chả thế mà ta với TQ luôn bị kêu ca là NN trợ giá cho tỷ thứ mặt hàng.... Thứ mà PT ko làm được khi tư nhân làm thì phải tuyệt đối hóa chuyện lỗ lãi.

Vì vậy, việc đầu tư ĐS chắc chắn là phải bù lỗ. Thứ phải tính là đầu tư loại hình nào thì bù lỗ ít hơn và thu lợi ích nhiều hơn mà thôi.

- Đầu tư tàu khách + hàng thì nguy cơ phải bù lỗ cho cả 2 hệ thống là cao.

- Đầu tư cho ĐSCT + sử dụng ĐS cũ chở hàng thì chỉ phải bù lỗ ít hơn 1 hệ thống. Lý do là ĐS hiện tại để chở hàng sẽ cạnh tranh được khi giảm từ 7-9 ngày xuống còn 3-4 ngày (đủ hàng thì chỉ mất 60h) và giá thì vẫn giữ nguyên (thậm chí là giảm) và chạy được nhiều chuyến hơn.

Và thà rằng chỉ đầu tư ĐS 250km/h để chở khách nếu muôn tiết kiệm còn hơn là đầu tư ĐS khách + hàng.
Có 2 ý bàn với cụ:

1/ Sở dĩ TQ chịu lỗ ĐSCT vì 2 lý do:
- Thứ nhất, ĐSCT của TQ là nội địa hóa gần như hoàn toàn, có nghĩa là đầu tư vào ĐSCT là Trung quốc đầu tư nội tệ, túi phải bỏ túi trái, không mất đồng nào. (Còn nếu VN làm ĐSCT đặc biệt là 350km/h thì là bỏ ngoại tệ và chảy phần lớn ra nước ngoài. Khác cơ bản.)
- Thứ hai, ĐSCT là lĩnh vực công nghệ mới hiếm hoi mà TQ tự chủ được hoàn toàn. Cho nên TQ không tiếc tiền biểu dương lực lượng đứng đầu thế giới.

2/ Cụ để ý là tôi đang đứng trên quan điểm chỉ chở khách chứ không hề nói đến chở khách kèm chở hàng. Nếu chở khách kèm chở hàng thì số khách cần thiết sẽ chỉ là 80-100 triệu/năm chứ không cần đến 160 triệu/năm.
Đúng như cụ nói, nếu muốn ĐSCT rẻ thì hạ tốc độ xuống. Quan điểm của tôi là thậm chí 200km/h chỉ chở khách chứ không phải 250km/h. Khách vốn đi xe bus đường dài sẽ không quan tâm đến việc tàu HN-SG mất 8 tiếng hay 10 tiếng mà chỉ cần vé thật rẻ. Bởi đi xe bus kiểu gì họ cũng phải mất trên 30 tiếng. Cho nên nếu chỉ chở khách thì nên làm đường 200km/h (thực ra là đường sắt truyền thống có chú ý đến bán kính cong) tải trọng trục 17,5 tấn và mua tàu Fuxing CR200 của TQ. Đầu tư như vậy mới có thể hạ giá vé cạnh tranh với xe bus đường dài được.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
3,303
Động cơ
367,279 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Cụ Thủ tuyên bố 2035 hoàn thành, cơ sở nào làm nhanh thế hả các cụ? Em không tin cụ ấy nói cho sướng mồm, mà chắc chắn sẽ quyết tâm như cao tốc Bắc Nam, chưa biết kế hoạch các giai đoạn thế nào khi mình còn phụ thuộc công nghệ nước ngoài ít nhất phần tín hiệu và đầu máy toa xe
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Cụ Thủ tuyên bố 2035 hoàn thành, cơ sở nào làm nhanh thế hả các cụ? Em không tin cụ ấy nói cho sướng mồm, mà chắc chắn sẽ quyết tâm như cao tốc Bắc Nam, chưa biết kế hoạch các giai đoạn thế nào khi mình còn phụ thuộc công nghệ nước ngoài ít nhất phần tín hiệu và đầu máy toa xe
Rủi ro nhất là món gpmb thôi, mấy cái khác chồng đủ tiền là nhanh ngay...
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,755
Động cơ
186,667 Mã lực
Cụ Thủ tuyên bố 2035 hoàn thành, cơ sở nào làm nhanh thế hả các cụ? Em không tin cụ ấy nói cho sướng mồm, mà chắc chắn sẽ quyết tâm như cao tốc Bắc Nam, chưa biết kế hoạch các giai đoạn thế nào khi mình còn phụ thuộc công nghệ nước ngoài ít nhất phần tín hiệu và đầu máy toa xe
Cứ hô thế đã như DZ 500 mạch 3 ấy, 30/6 không xong thì phấn đấu 30/9 mà delay nữa thì ta lại dời mốc.
 

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
460
Động cơ
162,518 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cứ nói Đ sct ko cạnh tranh được với xe khách đường dài, tôi nghĩ 10 năm nữa chắc gì đã có khách đi xe đường dài Bắc Nam, cũng như hơn 10 năm trước tôi toàn đi xe máy về quê giờ thì toàn đi ô tô.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,755
Động cơ
186,667 Mã lực
Mạch 3 là nhanh khủng khiếp rồi, dân điện còn không tin là có thể làm được
Khủng khiếp nên mới không thể hoàn thành, delay đến 30/9 rồi đấy không biết có dời mốc nữa không? Cụ Thủ cứ hô lên nhưng đến mốc đấy cụ còn tại vị nữa đâu, cụ khác lên lại dời thôi. Cụ Tổng đường sắt từng phát biểu năm 2010 ĐSVN đuổi kịp ĐS Nhật Bản đấy giờ là 2024 rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ Tổng đường sắt từng phát biểu năm 2010 ĐSVN đuổi kịp ĐS Nhật Bản đấy giờ là 2024 rồi.
Cụ nhầm rồi, vụ "2010 ĐS Việt nam đuổi kịp Nhật bản hiện nay (1993)" là chuyên gia JICA phát biểu đấy ợ, không phải người Việt.
1722004340097.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,833
Động cơ
145,002 Mã lực
Cụ đã nhìn ra vấn đề rồi đấy. Lượng hành khách trên hành lang Bắc Nam ngay hiện tại đã thừa đủ cho ĐSCT, nhưng đại đa số đang đi xe khách, vì rẻ và tiện.

Trong 1 post trước đây tôi đã viết, vấn đề thực sự của ĐSCT Bắc-Nam không phải là thay thế hàng không mà là thay thế xe khách đường dài, vì chỉ có như thế thì ĐSCT mới đủ khách để không lỗ.

Thế nhưng, là khách xe khách đường dài thì tiêu chí đầu tiên phải là "rẻ". Và hiện tại xe khách đường dài đang khá rẻ. So sánh giá 1 số tuyến:

- Hà nội - Đà nẵng: Máy bay 1,5-1,6 triệu. Xe khách giường nằm: 500-700 ngàn.

- Hà nội - Sài gòn: Máy bay 2,0-2,1 triệu. Xe khách giường nằm: 1,1-1,2 triệu.

Khách đi xe giường nằm thì thời gian không quá quan trọng chỉ cần quan tâm "rẻ", các tiêu chí khác trung bình là được. Với họ, trong vòng 1 ngày từ HN vào SG đã là quá tốt.

Vậy làm thế nào để giá vé ĐSCT có thể giảm đến mức cạnh tranh được với xe giường nằm? Chỉ có 1 cách là hạ tốc độ xuống 250 thậm chí 200km/h để giảm chi phí đầu tư/vận hành đến mức tối thiểu.

Còn nếu làm 350km/h thì cả ĐSCT và hàng không sẽ cạnh tranh kịch liệt để tranh miếng bánh nhỏ 30-40 triệu khách/năm. Không cẩn thận cả hai sẽ ôm nhau mà chết.
Đúng rồi. Đsct nó chỉ hợp lý với các tuyến ngắn tầm HN-Vinh, ĐN, LC… vì giá cao ngang máy bay. Nhưng tính ra thời gian di chuyển k lâu, thủ tục đơn giản lại vào tận trung tâm. Còn với tuyến BN thì giá rẻ vẫn là xe khách và đường sắt bình thường nâng lên tầm 150-200 kmh là ngon lắm rồi.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,755
Động cơ
186,667 Mã lực
Đúng rồi. Đsct nó chỉ hợp lý với các tuyến ngắn tầm HN-Vinh, ĐN, LC… vì giá cao ngang máy bay. Nhưng tính ra thời gian di chuyển k lâu, thủ tục đơn giản lại vào tận trung tâm. Còn với tuyến BN thì giá rẻ vẫn là xe khách và đường sắt bình thường nâng lên tầm 150-200 kmh là ngon lắm rồi.
Bây giờ ga ĐSCT làm sao mà vào trung tâm được nữa, vẫn phải trung chuyển thôi.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
387
Động cơ
238,651 Mã lực
Không phải chỉ cạnh tranh về giá mà về tất cả các tiêu chí, trong đó có giá.

Nếu là tàu 350km/h thì chắc chắc (như TQ tuyến Bắc kinh-Thượng hải) vé không thể dưới 2 triệu. Giá này có thể cạnh tranh tốt với máy bay nhưng vấn gần gấp đôi vé xe nằm đường dài.

Còn nếu là tàu 200km/h thì giá vé có thể chỉ là 1,5 triệu, cộng thêm nhẹ nhàng an toàn rộng rãi văn minh, và Chính phủ có thể áp vài chính sách để vé xe khách đường dài phải nâng lên 1,3 triệu chẳng hạn. Thế thì sẽ có 1 lượng lớn khách chuyển sang đi ĐSCT.

Phải thấy rằng, nếu định cạnh tranh với hàng không thì ĐSCT sẽ không bao giờ đủ khách để hòa vốn, nên ngay từ đầu phải có chiến lược thay thế xe khách đường dài. Mà khách đi xe đường dài thì quan tâm đầu tiên và lớn nhất là "rẻ", mà ĐSCT rẻ nhất chỉ có thể là 200km/h chứ không phải 350km/h.

Chỉ có 1 giả thiết như cụ 3005 nói trong 1 post trước là do hạ tầng trong nước đã đầy nên các doanh nghiệp xây dựng và chế tạo ĐSCT của TQ hiện đang khủng hoảng trầm trọng, và sẵn sàng làm với bất cứ giá nào. Nếu thế, có thể chờ tờ trình ĐSCT sắp tới của Chính phủ lên Quốc hội xem các số liệu có gì bất ngờ không.
Cụ nghe cụ 3005 nói thì đổ thóc giống ra mà ăn.
Hình như cụ ấy đang ở bển, nhưng mà toàn đọc các thể loại tin tiêu cực, kiểu như ở VN đọc voz ấy.
Quan điểm của cụ ấy đại loại là TQ sắp sập rồi, mọi ngành nghề đều lụn bại (và ở đây là ngành đường sắt cao tốc), rồi thì TQ sẽ tan rã thành nhiều mảnh gì đó.

1000001841.jpg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nghe cụ 3005 nói thì đổ thóc giống ra mà ăn.
Hình như cụ ấy đang ở bển, nhưng mà toàn đọc các thể loại tin tiêu cực, kiểu như ở VN đọc voz ấy.
Quan điểm của cụ ấy đại loại là TQ sắp sập rồi, mọi ngành nghề đều lụn bại (và ở đây là ngành đường sắt cao tốc), rồi thì TQ sẽ tan rã thành nhiều mảnh gì đó.

1000001841.jpg
Như thế sẽ không có 350km/h rẻ. Vậy thì càng phải làm đường 200km/h để lấy khách của bus đường dài.

Chứ cứ làm 350km/h nhăm nhăm cạnh tranh với máy bay. Có lấy hết khách máy bay cũng không được số lẻ hòa vốn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top