Cụ đã nhìn ra vấn đề rồi đấy. Lượng hành khách trên hành lang Bắc Nam ngay hiện tại đã thừa đủ cho ĐSCT, nhưng đại đa số đang đi xe khách, vì rẻ và tiện.Thứ nhất nếu ta làm như Mỹ thì không tận dụng được lợi thế người đi sau. Thằng nhà giầu nó mua từ cái xe mactic. lên vios, rồi lên 7 chỗ và giờ là xe điện. giờ giả sử cụ mới bắt đầu có tiền có lần lượt mua từ mactic vios hay là sắm luôn 7 chỗ và xe điện?
Thứ 2, Nhu cầu trên vận chuyển hành khách trên tuyến Bắc nam khoảng 300 triệu lượt ở thời điểm hiện tại (bao gồm chặng ngắn, chặng dài, đi xe khách hay xe cá nhân), khi kinh tế lên gấp đôi vào 10 năm tới, thì nhu cầu tăng gấp rưỡi trở lên (khoảng 500 triệu lượt). nếu giá vé của các tuyến ngắn khoảng 2000đ/khách/km. không đắt hơn nhiều so với xe giường nằm hiện tại (xe khách: HN-TH 200k, HN Vinh 350k) thì em khảng định với cụ là 1/2 số người sẽ chọn đi tàu và từ bỏ xe cá nhân, và xe khách.
Như mai em có việc về quê 1 mình cũng đang ngại quả tự lái, chắc chọn phương án xe khách còn đc chén rượu, chỉ sợ cuối tuần đông chen chúc thôi.
Trong 1 post trước đây tôi đã viết, vấn đề thực sự của ĐSCT Bắc-Nam không phải là thay thế hàng không mà là thay thế xe khách đường dài, vì chỉ có như thế thì ĐSCT mới đủ khách để không lỗ.
Thế nhưng, là khách xe khách đường dài thì tiêu chí đầu tiên phải là "rẻ". Và hiện tại xe khách đường dài đang khá rẻ. So sánh giá 1 số tuyến:
- Hà nội - Đà nẵng: Máy bay 1,5-1,6 triệu. Xe khách giường nằm: 500-700 ngàn.
- Hà nội - Sài gòn: Máy bay 2,0-2,1 triệu. Xe khách giường nằm: 1,1-1,2 triệu.
Khách đi xe giường nằm thì thời gian không quá quan trọng chỉ cần quan tâm "rẻ", các tiêu chí khác trung bình là được. Với họ, trong vòng 1 ngày từ HN vào SG đã là quá tốt.
Vậy làm thế nào để giá vé ĐSCT có thể giảm đến mức cạnh tranh được với xe giường nằm? Chỉ có 1 cách là hạ tốc độ xuống 250 thậm chí 200km/h để giảm chi phí đầu tư/vận hành đến mức tối thiểu.
Còn nếu làm 350km/h thì cả ĐSCT và hàng không sẽ cạnh tranh kịch liệt để tranh miếng bánh nhỏ 30-40 triệu khách/năm. Không cẩn thận cả hai sẽ ôm nhau mà chết.