Nói vậy thì cũng huề vốn thôi cụ. "Đường chạy tử tế"? Như thế nào thì được gọi là chạy tử tế?
Nhu cầu vận chuyển hàng Bắc - Nam là rất lớn, nhưng vận chuyển bằng phương tiện gì thì do chủ hàng quyết định. Và thường họ dựa trên tiêu chí: giá thành, thời gian và độ an toàn...
- Về giá thành: Đúng là giá cước vc ĐS khá rẻ, nhưng lại khá lằng nhằng khi phải thuê xe đầu kéo kéo hàng ra ga và thuê kéo về kho. Chi phí vc rẻ vì chưa tính thêm các chi phí này, và đôi khi chi phí bốc xếp chuyển cont vào và rời khỏi ga. Và khi đầu tư nhà ga mới, kho bãi mới, hệ thống điều vận mới, đoàn tàu mới, khấu hao lại từ đầu.... thì chi phi vc sẽ tăng lên bao nhiêu? có còn là rẻ như trước không? Có còn cạnh tranh nổi với đường bộ về giá ko?
- Thời gian VC: Về thời gian cần thiết cho tàu hàng chạy Bắc - Nam là >60 giờ. Nhưng thực tế nó mất 7 - 9 ngày như cụ nói, vì sao? Chủ yếu là vì thời gian chờ đợi đủ hàng lên đủ toa hàng. Tức là nhu cầu VTĐS của tư nhân hiện tại là không đủ lớn. Vậy bê nguyên sang ĐS mới thì có gì thay đổi? ĐS khách - hàng là ĐS ưu tiên chở khách, nên tàu hàng vẫn chỉ có thể chạy ngày vài tiếng mà thôi. Tức là về cách quản lý thì chả khác gì hiện giờ cả.
Giá vận chuyển tăng, thời gian chưa chắc giảm thì có gì để thu hút nổi chủ hàng thay đổi phương thức vận tải? Muốn giá VTĐS giảm hoặc cũng lắm là giữ nguyên và thời gian vc giảm thì hãy sử dụng ĐS hiện tại mà chở hàng.
------
Nhiều cụ trên này cũng mắc phải "căn bệnh" đào sâu đến tận tiểu tiết để "dìm" phương án này xuống và mặc định phương án còn lại là tốt. Nhưng nó có thực sự khả thi hay ko thì ko hề "bóc tách" ra để nghiên cứu.
Về Giá cước thì trước hết, nó cần rẻ đã bác ạ.
Cái này nó đang đáp ứng tốt.
Về thời gian, thực tế thì các lô hàng nhỏ lẻ, dù đi đường nào, vẫn phải đợi đủ hàng, bác ạ.
Bên tôi thì chỉ gửi hàng kiểu Dự phòng: Đầu Sài Gòn đặt hàng cho Quý tới, nên việc chậm dăm ngày, không vấn đề gì.
Về chuyển tải: Phần lớn hàng hoá vẫn chuyển tải đến Kho khách hàng.
Trừ khi bác có đủ chân hàng để chạy 1 xe full hoặc vài xe full tải; nhưng vẫn có 1-2 xe phải chạy lẻ đằng sau, và do đó, vẫn phải chuyển tải.
Khoản này thì tương tự Đường biển, đội Đường sắt tốt hơn, vì phương tiện nó sẵn hơn.
Đội Xe tải, bốc tay nhiều lắm.
Như mô hình tụi tôi (và vô vàn doanh nghiệp vừa vừa đều vậy) đã làm: Gửi hàng vừa phải, độ 600-700kgs quy đổi.
Nó cử 1 xe đến kho nội đô nhận hàng - vận chuyển - cử 1 xe trả hàng ở đầu HCM.
Và ngược lại.
Với hoa quả và container RF thì tụi Đường bộ chưa làm được:
Thuê vỏ RF ở miền nam, chạy thẳng 1 mạch tới biên giới, chuyển tải cả container sang China.
Hiện giờ, tôi thấy chủ yếu vẫn chạy container lạnh, nhưng đến biên giới là phải chuyển tải, tốn tiền khủng khiếp.
Rồi chạy xe không tải về; có đôi chút hàng chạy về thật, nhưng với container RF, rất khó để chở hàng khô, vì nó phải bảo vệ cái vỏ cont của nó.