Tôi tranh luận với cụ trong trường hợp Long thành đầu tư toàn phần, 18 tỉ và 100 triệu khách. Con số 18 tỉ này chắc chắn còn phải rút đi, vì mấy sân bay mới xong như SB Bắc kinh 120 triệu khách hết có 11,4 tỉ đô, hay Thổ nhĩ kỳ làm Sân bay mới Istanbul 90 triệu khách hết 8,7 tỉ đô.
Có tin này cho cụ:
Năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, duy trì đà tăng tích cực 34,5% và gần như hồi phục hoàn toàn so với thời điểm trước dịch Covid-19 (93,6%). Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế tăng 1,7 lần so với năm trước và dự báo sẽ cán đích phục hồi trong năm...
vneconomy.vn
Năm 2023 VN có 74 triệu lượt khách hàng không, trong đó 32 triệu khách quốc tế. Số khách quốc tế này ra vào TSN và Nội bài là chủ yếu, trong đó phần lớn hơn là TSN. Năm 2023 TSN đón 41 triệu lượt khách thì quá nửa là khách quốc tế. Nên nếu Long thành đón 100 triệu khách thì ít nhất 50 triệu sẽ là khách quốc tế.
Như tôi viết trong post trước, Long thành đầu tư theo 3 giai đoạn nên có đạt 100 triệu khách hay không không quan trọng, vì khách đến đâu xây đến đấy. Mà trong giai đoạn đầu khách quốc tế còn chiếm phần lớn vì phần lớn chuyến bay quốc tế sẽ được xếp về Long thành (tương tự Suvarnabhumi của Thái lan), mà như thế thì Long thành cành nhanh có lãi. Thậm chí ở giai đoạn 1 còn có mối lo Long thành sẽ quá tải ngay khi mới khánh thành:
Các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác các đường bay quốc tế dài ở Long Thành, đường bay quốc tế ngắn ở Tân Sơn Nhất. Việc phân chia khai thác các chuyến bay đi đến các sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất đang được các cơ quan chức năng tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả...
sbay.com.vn
"Góp ý cho phương án phân chia khai thác, Vietnam Airlines đề xuất một phương án hoàn toàn khác là khai thác toàn bộ hoạt động quốc tế thường lệ và các đường bay nội địa tùy chọn tại Long Thành, Tân Sơn Nhất chỉ khai thác nội địa.
Phương án này theo các chuyên gia sẽ tiện cho quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc dừng khai thác đường bay quốc tế thường lệ đến Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch của CHK này, đồng thời có thể gây tình trạng quá tải tại CHK quốc tế Long Thành ngay sau khi đưa vào khai thác."
Tóm lại, việc Long thành sớm có lãi thật là hoàn toàn chắc chắn, thậm chí rất nhanh có lãi vì nó dựa trên số khách có thật. Nó khác với ĐSCT là các phương án có lãi (kể cả của Bộ GTVT và Bộ KHĐT đều dựa trên các giả thiết về số khách quy ra toàn tuyến rất đang nghi ngờ là 160 triệu/năm. mà Bộ GTVT đã có tiền lệ khi lập dự án Cát linh - Hà đông 212 ngàn lượt khách/ngày, trong khi hiện tại đang là khoảng 30 ngàn/ngày, chỉ bằng 1/7 dự án.