[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,061
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Nhà nước không chấp nhận mất tiền đầu tư hạ tầng thì tuyến nào cũng lỗ. Nhà nước chấp nhận đầu tư hạ tầng rồi cho tư nhân khai thác như bên Hàng không thì có thể có lãi nếu giá vé same same giá vé hàng không.
Nếu có đsct tầm 200 hay 250 thôi thì chặng bay SG- CR, SG-Tuy Hòa hay HN- Vinh, HN- Đồng Hới lo dẹp gấp.
Tuyến sg nha dẹp đầu tiên, ai đời đi máy bay ra Nha Trang mà còn phải mất cả tiếng xe vô TT TP
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
499
Động cơ
317,387 Mã lực
Tuyến sg nha dẹp đầu tiên, ai đời đi máy bay ra Nha Trang mà còn phải mất cả tiếng xe vô TT TP
Tuyến HN-Vinh cũng vậy! Mà tuyến này không cần đsct cũng phải dẹp sớm. Đi máy bay phải mất cả tiếng ra sân bay, rồi làm thủ tục trước cả tiếng nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,926 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi hỏi đào đâu ra 50 triệu khách quốc tế. Chưa kể cụ tính chuyện khôn hết phần thiên hạ. Cái hạ tầng hàng hóa sân bay là phần thêm nó cỡ 1 tỉ đô là cùng cụ khôn tạm tính gì 5 tỉ?? Có Long Thành thì TSN nghỉ hẳn luôn à?? Cứ như suy luận hành khách của cụ với đsct cụ luôn bấu víu vô số khách hiện tại mà dell bao giờ tính tăng lên do đời sống khá lên thì tần suất đi tăng lên thì Long Thành lấp đầy 100 tr bằng niềm tin à??
Tôi tranh luận với cụ trong trường hợp Long thành đầu tư toàn phần, 18 tỉ và 100 triệu khách. Con số 18 tỉ này chắc chắn còn phải rút đi, vì mấy sân bay mới xong như SB Bắc kinh 120 triệu khách hết có 11,4 tỉ đô, hay Thổ nhĩ kỳ làm Sân bay mới Istanbul 90 triệu khách hết 8,7 tỉ đô.

Có tin này cho cụ:

Năm 2023 VN có 74 triệu lượt khách hàng không, trong đó 32 triệu khách quốc tế. Số khách quốc tế này ra vào TSN và Nội bài là chủ yếu, trong đó phần lớn hơn là TSN. Năm 2023 TSN đón 41 triệu lượt khách thì quá nửa là khách quốc tế. Nên nếu Long thành đón 100 triệu khách thì ít nhất 50 triệu sẽ là khách quốc tế.

Như tôi viết trong post trước, Long thành đầu tư theo 3 giai đoạn nên có đạt 100 triệu khách hay không không quan trọng, vì khách đến đâu xây đến đấy. Mà trong giai đoạn đầu khách quốc tế còn chiếm phần lớn vì phần lớn chuyến bay quốc tế sẽ được xếp về Long thành (tương tự Suvarnabhumi của Thái lan), mà như thế thì Long thành cành nhanh có lãi. Thậm chí ở giai đoạn 1 còn có mối lo Long thành sẽ quá tải ngay khi mới khánh thành:
"Góp ý cho phương án phân chia khai thác, Vietnam Airlines đề xuất một phương án hoàn toàn khác là khai thác toàn bộ hoạt động quốc tế thường lệ và các đường bay nội địa tùy chọn tại Long Thành, Tân Sơn Nhất chỉ khai thác nội địa.

Phương án này theo các chuyên gia sẽ tiện cho quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc dừng khai thác đường bay quốc tế thường lệ đến Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch của CHK này, đồng thời có thể gây tình trạng quá tải tại CHK quốc tế Long Thành ngay sau khi đưa vào khai thác."


Tóm lại, việc Long thành sớm có lãi thật là hoàn toàn chắc chắn, thậm chí rất nhanh có lãi vì nó dựa trên số khách có thật. Nó khác với ĐSCT là các phương án có lãi (kể cả của Bộ GTVT và Bộ KHĐT đều dựa trên các giả thiết về số khách quy ra toàn tuyến rất đang nghi ngờ là 160 triệu/năm. mà Bộ GTVT đã có tiền lệ khi lập dự án Cát linh - Hà đông 212 ngàn lượt khách/ngày, trong khi hiện tại đang là khoảng 30 ngàn/ngày, chỉ bằng 1/7 dự án.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
499
Động cơ
317,387 Mã lực
Tôi tranh luận với cụ trong trường hợp Long thành đầu tư toàn phần, 18 tỉ và 100 triệu khách. Con số 18 tỉ này chắc chắn còn phải rút đi, vì mấy sân bay mới xong như SB Bắc kinh 120 triệu khách hết có 11,4 tỉ đô, hay Thổ nhĩ kỳ làm Sân bay mới Istanbul 90 triệu khách hết 8,7 tỉ đô.

Có tin này cho cụ:

Năm 2023 VN có 74 triệu lượt khách hàng không, trong đó 32 triệu khách quốc tế. Số khách quốc tế này ra vào TSN và Nội bài là chủ yếu, trong đó phần lớn hơn là TSN. Năm 2023 TSN đón 41 triệu lượt khách thì quá nửa là khách quốc tế. Nên nếu Long thành đón 100 triệu khách thì ít nhất 50 triệu sẽ là khách quốc tế.

Như tôi viết trong post trước, Long thành đầu tư theo 3 giai đoạn nên có đạt 100 triệu khách hay không không quan trọng, vì khách đến đâu xây đến đấy. Mà trong giai đoạn đầu khách quốc tế còn chiếm phần lớn vì phần lớn chuyến bay quốc tế sẽ được xếp về Long thành (tương tự Suvarnabhumi của Thái lan), mà như thế thì Long thành cành nhanh có lãi. Thậm chí ở giai đoạn 1 còn có mối lo Long thành sẽ quá tải ngay khi mới khánh thành:
"Góp ý cho phương án phân chia khai thác, Vietnam Airlines đề xuất một phương án hoàn toàn khác là khai thác toàn bộ hoạt động quốc tế thường lệ và các đường bay nội địa tùy chọn tại Long Thành, Tân Sơn Nhất chỉ khai thác nội địa.

Phương án này theo các chuyên gia sẽ tiện cho quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc dừng khai thác đường bay quốc tế thường lệ đến Tân Sơn Nhất là không phù hợp với quy hoạch của CHK này, đồng thời có thể gây tình trạng quá tải tại CHK quốc tế Long Thành ngay sau khi đưa vào khai thác."


Tóm lại, việc Long thành sớm có lãi thật là hoàn toàn chắc chắn, thậm chí rất nhanh có lãi vì nó dựa trên số khách có thật. Nó khác với ĐSCT là các phương án có lãi (kể cả của Bộ GTVT và Bộ KHĐT đều dựa trên các giả thiết về số khách quy ra toàn tuyến rất đang nghi ngờ là 160 triệu/năm. mà Bộ GTVT đã có tiền lệ khi lập dự án Cát linh - Hà đông 212 ngàn lượt khách/ngày, trong khi hiện tại đang là khoảng 30 ngàn/ngày, chỉ bằng 1/7 dự án.
Cụ đúng là khôn hết phần thiên hạ.
Khi so sánh xây đsct thì luôn mồm là VN không thể rẻ bằng TQ vì abc đến khi xây Sân bay thì so với BK trong khi Vn trùm đội vốn
Năm 2023 VN có 12 triệu lượt khách quốc tế ghé thăm kể cả đường bộ, đường không, đường biển, đường sắt. TSN lấy đâu ra quá nửa ( hơn 20tr) là khách quốc tế??
Khách quốc tế mà di chuyển nội địa thì tính như khách nội địa nhé!
Tóm lại là dell thấy cơ sở nào bảo đảm LT có lãi hết trừ trường hợp hạ tầng xây dựng hạch toán riêng. Thằng ACV này làm sân bay quốc tế Cần Thơ cũng vẽ ra bầu trời lợi nhuận giờ Cần Thơ lỗ chỏng vó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,926 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đúng là khôn hết phần thiên hạ.
Khi so sánh xây đsct thì luôn mồm là VN không thể rẻ bằng TQ vì abc đến khi xây Sân bay thì so với BK trong khi Vn trùm đội vốn
Năm 2023 VN có 12 triệu lượt khách quốc tế ghé thăm kể cả đường bộ, đường không, đường biển, đường sắt. TSN lấy đâu ra quá nửa ( hơn 20tr) là khách quốc tế??
Khách quốc tế mà di chuyển nội địa thì tính như khách nội địa nhé!
Tóm lại là dell thấy cơ sở nào bảo đảm LT có lãi hết trừ trường hợp hạ tầng xây dựng hạch toán riêng. Thằng ACV này làm sân bay quốc tế Cần Thơ cũng vẽ ra bầu trời lợi nhuận giờ Cần Thơ lỗ chỏng vó.
Cụ đọc bài báo tôi đã dẫn ở trên đó:
"Tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hành khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019".

Cái sai của cụ là cụ tính "khách quốc tế" chỉ là người nước ngoài đến VN mà bỏ qua số người VN đi nước ngoài. Số người VN đi nước ngoài lớn hơn số người nước ngoài đến VN nhiều. Và những người đó cũng phải đóng phí hàng không như người nước ngoài.

Sân bay TSN hiện đang lãi lớn và quá tải, và không có lý do gì nghi ngờ Long thành sẽ không lãi, ít nhất là giai đoạn. Chỉ cần chia khoảng 20 triệu khách từ TSN là có lãi vì Long thành sẽ chủ yếu đưa đón khách quốc tế với phí hàng không rất cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,784
Động cơ
336,060 Mã lực
Tuổi
44
Câc cụ có vẻ ít bàn đến cái TOD nhỉ? Giá trị bđs tăng thêm nhờ đường sắt cao tốc đi qua tại các nhà ga trong 20 điểm đến kia sẽ tính vào doanh thu của dự án và bù lại phần chi phie đầu tư. Nên sòng phẳng mà nói nó gỡ được cp đầu tư kha khá đấy.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
499
Động cơ
317,387 Mã lực
Cụ đọc bài báo tôi đã dẫn ở trên đó:
"Tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hành khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019".
Tôi nói rồi! Đọc báo nên có kiến thức! Năm 2023 VN có 12 triệu khách quốc tế thì đẻ đâu ra 32tr lượt khách quốc tế nhập cảnh qua cảng hàng không?? Lại còn mình TSN đón hơn 20 triệu??
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,926 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi nói rồi! Đọc báo nên có kiến thức! Năm 2023 VN có 12 triệu khách quốc tế thì đẻ đâu ra 32tr lượt khách quốc tế nhập cảnh qua cảng hàng không?? Lại còn mình TSN đón hơn 20 triệu??
Cụ xem lại post tôi bổ sung ở trên. Cụ mới là nhầm vì chỉ tính "khách quốc tế" là khách nước ngoài vào VN, quên hẳn số người VN đi ra nước ngoài. Với hàng không, đó cũng là khách quốc tế và số này rất lớn. Cái quan trọng là người VN đi nước ngoài cũng phải nộp phí hàng không TSN 20 đô như người nước ngoài.

Cụ đang tìm mọi cách để nói rằng Long thành sẽ lỗ. Tôi thì cho rằng ngược lại. Còn vài năm nữa LT sẽ bắt đầu hoạt động, mọi người sẽ sớm biết.
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
499
Động cơ
317,387 Mã lực
Cụ xem lại post tôi bổ sung ở trên. Cụ mới là nhầm vì chỉ tính "khách quốc tế" là khách nước ngoài vào VN, quên hẳn số người VN đi ra nước ngoài. Với hàng không, đó cũng là khách quốc tế và số này lớn hơn nhiều so với số khách nước ngoài. Cái quan trọng là người VN đi nước ngoài cũng phải nộp phí hàng không TSN 20 đô như người nước ngoài.
Thế thống kê được bao nhiêu ngừoi Việt đi nước ngoài?? Rồi khách quốc tế đến bằng đường bộ đường sắt, đường biển ở đâu.
Tất cả các sân bay của VN chỉ có 4 sân bay có lãi là TSN, NB, ĐN, CR dù rằng cả 4 sân bay này ăn bám hạ tầng từ thời hồng hoang.
LT nếu dùng ý chí chính trị chuyển hết khách TSN sang cũng chưa đủ trả lãi chứ ở đó mà lời.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,936
Động cơ
120,168 Mã lực
Làm theo nhiều giai đoạn kéo dài vài chục năm mà chọn công nghệ cũ thì chưa làm xong đã lạc hậu. Chưa kể chi phí chênh lệch ko quá nhiều. Nên 1 là làm hiện đại nhất, 2 là ko làm
Nhiều cụ quote mà đọc không hết.
Nâng cấp lên chỉ cần mua tàu khác, hầu như chẳng phải làm gì thêm tốn kém.
Tàu thì sau vài chục năm khấu hao được rồi.

Cứ để tư nhân tự mua tàu và khai thác thì bài toán kinh tế sẽ chính xác nhất.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,926 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế thống kê được bao nhiêu ngừoi Việt đi nước ngoài?? Rồi khách quốc tế đến bằng đường bộ đường sắt, đường biển ở đâu.
Tất cả các sân bay của VN chỉ có 4 sân bay có lãi là TSN, NB, ĐN, CR dù rằng cả 4 sân bay này ăn bám hạ tầng từ thời hồng hoang.
LT nếu dùng ý chí chính trị chuyển hết khách TSN sang cũng chưa đủ trả lãi chứ ở đó mà lời.
Tôi không hiểu sao cụ cứ khăng khăng cho rằng Long thành sẽ lỗ mặc dù tính toán rất dễ.

Khi hoạt động, đương nhiên khách quốc tế sẽ được đưa về Long thành, ít nhất là 80% lượng hiện nay ở TSN. Vốn đầu tư giai đoạn 1 Long thành khoảng 4,6 tỉ đô, chỉ cần 15 triệu khách q tế là sẽ có lãi.

Nhà ga T2 Nội bài công suất phục vụ 10 triệu khách/năm mà đã mãn tải từ 2018 phải cấp tốc mở rộng. Số khách quốc tế của TSN ít nhất phải gần 2 lần.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,848
Động cơ
250,126 Mã lực
Nếu là 1 dự án của tư nhân thì bất cứ phương án tốc độ nào của đường sắt BN đều lỗ hết, chả doanh nghiệp nào làm dù họ sẵn tiền. Nhưng với quốc gia thì khác. Lợi ích thu lại trên rất nhiều phương diện như:
+. Giảm chảy máu ngoại tệ (thông qua giảm nhu cầu về đội bay, xăng dầu nhập ngoại…)
+. Chi phí phát triển các đô thị. Với việc tạo ra các đô thị mới dọc tuyến đường đi qua, tạo điều kiện cho các đô thị được quy hoạch ngay từ đầu với chi phí thấp hơn so với việc cải tạo các đô thị hiện hữu.
+. Tạo điều kiện phát triển cho các tỉnh nghèo, góp phần giảm áp lực lên các đô thị lớn. Du lịch của các tỉnh nghèo miền Trung sẽ cất cánh nếu có ĐSCT
+. Đáp ứng các thoả thuận về phát thải khí nhà kính mà ta đã cảm kết.
+. 100 năm vẫn dùng tốt. Nếu chọn pa 350km thì đảm bảo cả trăm năm nữa vẫn chưa lạc hậu.
Tôi chỉ nghĩ được có vậy, cụ nào hiểu biết rộng có thể bổ sung thêm
Em đồng tình với cụ.
ĐSCT được xây dựng không nhắm tới mục đích thu lợi nhuận ....mà nhắm tới những mục đích lơn lao hơn, vĩ mô hơn.
Vậy nên cứ bàn chuyện LỖ-LÃI của dự án ĐSCT là không cần thiết và chỉ là góc nhìn hạn hẹp.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
499
Động cơ
317,387 Mã lực
Tôi không hiểu sao cụ cứ khăng khăng cho rằng Long thành sẽ lỗ mặc dù tính toán rất dễ.

Khi hoạt động, đương nhiên khách quốc tế sẽ được đưa về Long thành, ít nhất là 80% lượng hiện nay ở TSN. Vốn đầu tư giai đoạn 1 Long thành khoảng 4,6 tỉ đô, chỉ cần 15 triệu khách q tế là sẽ có lãi.

Nhà ga T2 Nội bài công suất phục vụ 10 triệu khách/năm mà đã mãn tải từ 2018 phải cấp tốc mở rộng. Số khách quốc tế của TSN ít nhất phải gần 2 lần.
Cụ tin vào số lượng LT 100 triệu khách sao lại bác bỏ toàn tuyến đsct 160 triệu khách? Trong khi đsct có 20 ga?? 70 tỉ đsct bao gồm tiền mua tàu, vậy LT 100 tr khách tính tiền mua máy bay chưa??
LT toàn bộ 18 tỉ giai đoạn đầu là đầu tư cơ bản ( giai đoạn 2 và 3 chỉ mở rộng) nên không thể 4,6 tỉ được.
LT nếu có lãi chỉ là lấy của TSN chuyển qua.( tức ý chí chính trị) Nhìn các sân bay khác của VN trừ 4 sân bay tôi kể là rõ.
Cụ luôn lấy mức khách HN-SG là 20 tr để vin vào đó không thể có chuyện đsct có 160 tr lượt nhưng lại bảo Nội Bài quá tải, thấy vô lí không?? Vậy lấy đâu 100tr khách cho LT???
Nếu có đsct 350 thì không những tuyến HN-SG của hàng không bị chia bớt khách mà các chặng bay SG-NT, SG- TH, thậm chí SG- PCat phải bỏ, hay đầu kia thì chặng HN-Vinh, HN- Đồng Hới cũng bỏ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,784
Động cơ
336,060 Mã lực
Tuổi
44
Cụ tin vào số lượng LT 100 triệu khách sao lại bác bỏ toàn tuyến đsct 160 triệu khách? Trong khi đsct có 20 ga?? 70 tỉ đsct bao gồm tiền mua tàu, vậy LT 100 tr khách tính tiền mua máy bay chưa??
LT toàn bộ 18 tỉ giai đoạn đầu là đầu tư cơ bản ( giai đoạn 2 và 3 chỉ mở rộng) nên không thể 4,6 tỉ được.
LT nếu có lãi chỉ là lấy của TSN chuyển qua.( tức ý chí chính trị) Nhìn các sân bay khác của VN trừ 4 sân bay tôi kể là rõ.
Cụ luôn lấy mức khách HN-SG là 20 tr để vin vào đó không thể có chuyện đsct có 160 tr lượt nhưng lại bảo Nội Bài quá tải, thấy vô lí không?? Vậy lấy đâu 100tr khách cho LT???
Nếu có đsct 350 thì không những tuyến HN-SG của hàng không bị chia bớt khách mà các chặng bay SG-NT, SG- TH, thậm chí SG- PCat phải bỏ, hay đầu kia thì chặng HN-Vinh, HN- Đồng Hới cũng bỏ.
Kể cả tuyến HN-SG mà bay giờ xấu kiểu 11h đêm rồi về nửa đêm lóc cóc bắt taxi về nhà khéo đi xừ tàu cao tốc ngủ trên tàu rồi về nhà sáng sớm thay đồ đi làm còn thuận tiện hơn. Nhiều khi bay nhanh quá nhưng giờ giấc ko thuận tiện chưa hẳn là hay.
 

ducati1

Xe tải
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
499
Động cơ
317,387 Mã lực
Tôi không hiểu sao cụ cứ khăng khăng cho rằng Long thành sẽ lỗ mặc dù tính toán rất dễ.

Khi hoạt động, đương nhiên khách quốc tế sẽ được đưa về Long thành, ít nhất là 80% lượng hiện nay ở TSN. Vốn đầu tư giai đoạn 1 Long thành khoảng 4,6 tỉ đô, chỉ cần 15 triệu khách q tế là sẽ có lãi.

Nhà ga T2 Nội bài công suất phục vụ 10 triệu khách/năm mà đã mãn tải từ 2018 phải cấp tốc mở rộng. Số khách quốc tế của TSN ít nhất phải gần 2 lần.
Mà cái bài cụ dẫn lượng khách thằng báo nó dốt hoặc thằng hàng không ma số.
Tổng lượt khách 74 tr, mà số lượng 3 sân TSN, Nội Bài, Cam Ranh đã hơn 74 tr rồi.. Kết luật số ma.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,781 Mã lực
Tuổi
34
Mà cái bài cụ dẫn lượng khách thằng báo nó dốt hoặc thằng hàng không ma số.
Tổng lượt khách 74 tr, mà số lượng 3 sân TSN, Nội Bài, Cam Ranh đã hơn 74 tr rồi.. Kết luật số ma.
Cụ chưa biết cách tính lượt du lịch và lượt sân bay thì phải.
Lượt khách du lịch là tính đầu người. Còn lượt hành khách sân bay là tính theo lượt lên xuống máy bay. 1 người đến và đi là tính 2 lượt. Cho nên VN có tầm 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế + 5 triệu lượt khách VN du lịch ra nước ngoài + tầm 2 triệu lượt người mang hộ chiếu khác du lịch + thêm lượt người bay quá cảnh qua sân bay. Cứ mỗi lượt người sẽ bằng ít nhất 2 lượt bay. Nên tổng số phục vụ lượt khách quốc tế của ACV cao hơn gấp đôi số lượt khách du lịch đến VN là bình thường.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,455
Động cơ
354,255 Mã lực
Theo tôi thì hạ tầng nhà nước làm sẵn 350, còn khai thác thì cho tư nhân đấu thầu. Có nghĩa là tư nhân mua tàu chở khách và trả tiền phí vận hành( tương tự hàng không).
Hạ tầng 350 thì tàu 250 vẫn chạy được, khi đó ta sẽ có Vin Express, Sun Express chạy tàu suốt 350 HN- SG, Hòa Phát Express xài tàu 250 chạy truyến HN - ĐNang, SG- ĐNang dừng các ga Nha Trang, Vinh, Mai Linh Express chạy tàu 200 tuyến HN- Vinh, SG- Nha Trang dừng tất cả các ga. Đại loại thế, mỗi nhà ga là 1 trung tâm thương mại to nhất tỉnh, xung quanh là các khu đô thị hiện đại....
Nếu làm được như cụ nói thì khá hay, sẽ có nhiều mức giá cho NTD lựa chọn, NTD thích rẻ thì chọn đi loại tàu 200km/h, thời gian sẽ dài hơn, NTD muốn nhanh thì đi loại 350km/h, giá sẽ đắt hơn. Lúc đó khó khăn chỉ là làm sao điều độ được nhiều loại tàu khác nhau trên cùng một đường ray.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Câc cụ có vẻ ít bàn đến cái TOD nhỉ? Giá trị bđs tăng thêm nhờ đường sắt cao tốc đi qua tại các nhà ga trong 20 điểm đến kia sẽ tính vào doanh thu của dự án và bù lại phần chi phie đầu tư. Nên sòng phẳng mà nói nó gỡ được cp đầu tư kha khá đấy.
thôi xin cụ, nói cho đúng là khu vực xung quanh ga được hưởng lợi, nhưng cái bài giải phóng cả đất xung quanh ga tàu, đường ven cao tốc, sân bay thì xin kiếu ạ. Các anh bds quy hoạch đô thị như cái mớ hổ lốn, đội giá đất, đầu cơ, lung lay hệ thống tài chính đã khổ lắm rồi.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,632
Động cơ
224,851 Mã lực
Tuổi
45
Cụ đọc bài báo tôi đã dẫn ở trên đó:
"Tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hành khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019".

Cái sai của cụ là cụ tính "khách quốc tế" chỉ là người nước ngoài đến VN mà bỏ qua số người VN đi nước ngoài. Số người VN đi nước ngoài lớn hơn số người nước ngoài đến VN nhiều. Và những người đó cũng phải đóng phí hàng không như người nước ngoài.

Sân bay TSN hiện đang lãi lớn và quá tải, và không có lý do gì nghi ngờ Long thành sẽ không lãi, ít nhất là giai đoạn. Chỉ cần chia khoảng 20 triệu khách từ TSN là có lãi vì Long thành sẽ chủ yếu đưa đón khách quốc tế với phí hàng không rất cao.
Tôi được biết năm đạt kỷ lục khách quốc tế là năm 2019 với 19 triệu người, những năm sau này vẫn chưa vượt được con số đó, ko rõ báo chí căn cứ vào đâu mà bảo năm 2023 đạt 32 triệu khách quốc tế nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,926 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tin vào số lượng LT 100 triệu khách sao lại bác bỏ toàn tuyến đsct 160 triệu khách? Trong khi đsct có 20 ga?? 70 tỉ đsct bao gồm tiền mua tàu, vậy LT 100 tr khách tính tiền mua máy bay chưa??
LT toàn bộ 18 tỉ giai đoạn đầu là đầu tư cơ bản ( giai đoạn 2 và 3 chỉ mở rộng) nên không thể 4,6 tỉ được.
LT nếu có lãi chỉ là lấy của TSN chuyển qua.( tức ý chí chính trị) Nhìn các sân bay khác của VN trừ 4 sân bay tôi kể là rõ.
Cụ luôn lấy mức khách HN-SG là 20 tr để vin vào đó không thể có chuyện đsct có 160 tr lượt nhưng lại bảo Nội Bài quá tải, thấy vô lí không?? Vậy lấy đâu 100tr khách cho LT???
Nếu có đsct 350 thì không những tuyến HN-SG của hàng không bị chia bớt khách mà các chặng bay SG-NT, SG- TH, thậm chí SG- PCat phải bỏ, hay đầu kia thì chặng HN-Vinh, HN- Đồng Hới cũng bỏ.
Tôi không tin hoàn toàn con số 100 triệu khách của Long thành, nhưng tôi tin là nó có lãi vì được chia làm 3 giai đoạn, mà giai đoạn 1 (25 triệu khách) và giai đoạn 2 (50 triệu khách) là chắc chắn full.

Tân sơn nhất công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách/năm, hiện xử lý hơn 40 triệu/năm là quá quá tải. Nên có thêm Long thành và điều chuyển khách từ TSN sang thì không thể nói là "cướp khách" của TSN mà chỉ là đưa TSN về công suất thiết kế.

Mức đầu tư giai đoạn 1 của Long thành thì là đây:

Lý do tôi không tin vào con số 160 triệu khách ĐSCT là vì nó không có 1 cơ sở nào cả. Phải hiểu con số 160 triệu khách này là "quy ra toàn tuyến", nghĩa là 160 triệu người đi hết quãng đường 1.550km từ HN vào SG. Nếu có 2 người, 1 người đi từ HN vào Đà nẵng và 1 người đi từ ĐN và SG thì ở đây chỉ tính là 1 người.

Như vậy, nếu tính lượng khách thực thì con số phải là 300 triệu hoặc hơn vì chắc chắn sẽ có rất nhiều người chỉ đi HN-Vinh hoặc SG-Nha trang. Tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải 1.320km đông đúc bậc nhất thế giới mà năm 2019 chỉ đạt 210 triệu khách (số thực).

Lý do duy nhất cho con số 160 triệu khách là các báo cáo đều phải cố đưa ra 1 tính toán có lãi hoặc ít nhất không lỗ cho ĐSCT. Vì nếu ngay từ đầu báo cáo tiền khả thi hoặc khả thi đã cho rằng dự án này sẽ lỗ, thì chắc chắn sẽ không thể qua vòng xét duyệt Quốc hội. Nhiều cụ cứ nói rằng đây là đầu tư hạ tầng của Nhà nước, chấp nhận lỗ để phát triển kinh tế, rồi các cụ xem, nếu dự án mà lỗ thì đừng hòng được QH chấp nhận.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top