Tôi không tin hoàn toàn con số 100 triệu khách của Long thành, nhưng tôi tin là nó có lãi vì được chia làm 3 giai đoạn, mà giai đoạn 1 (25 triệu khách) và giai đoạn 2 (50 triệu khách) là chắc chắn full.
Tân sơn nhất công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách/năm, hiện xử lý hơn 40 triệu/năm là quá quá tải. Nên có thêm Long thành và điều chuyển khách từ TSN sang thì không thể nói là "cướp khách" của TSN mà chỉ là đưa TSN về công suất thiết kế.
Mức đầu tư giai đoạn 1 của Long thành thì là đây:
(NLĐO)- Chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,742 tỉ đồng , trong đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu sân bay bằng nguồn vốn của ACV.
nld.com.vn
Lý do tôi không tin vào con số 160 triệu khách ĐSCT là vì nó không có 1 cơ sở nào cả. Phải hiểu con số 160 triệu khách này là "quy ra toàn tuyến", nghĩa là 160 triệu người đi hết quãng đường 1.550km từ HN vào SG. Nếu có 2 người, 1 người đi từ HN vào Đà nẵng và 1 người đi từ ĐN và SG thì ở đây chỉ tính là 1 người.
Như vậy, nếu tính lượng khách thực thì con số phải là 300 triệu hoặc hơn vì chắc chắn sẽ có rất nhiều người chỉ đi HN-Vinh hoặc SG-Nha trang. Tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải 1.320km đông đúc bậc nhất thế giới mà năm 2019 chỉ đạt 210 triệu khách (số thực).
Lý do duy nhất cho con số 160 triệu khách là các báo cáo đều phải cố đưa ra 1 tính toán có lãi hoặc ít nhất không lỗ cho ĐSCT. Vì nếu ngay từ đầu báo cáo tiền khả thi hoặc khả thi đã cho rằng dự án này sẽ lỗ, thì chắc chắn sẽ không thể qua vòng xét duyệt Quốc hội. Nhiều cụ cứ nói rằng đây là đầu tư hạ tầng của Nhà nước, chấp nhận lỗ để phát triển kinh tế, rồi các cụ xem, nếu dự án mà lỗ thì đừng hòng được QH chấp nhận.