1/ Tôi viết rằng "đường sắt Lào góp phần gây ra lạm phát" chứ không hề nói là đg sắt là nguyên nhân chính gây lạm phát.
2/ Rất nhiều người đang tung hô con số vận tải của đg sắt Lào nhưng ko hề để ý là số thu thậm chí không bằng phần lẻ của lãi vay chứ chưa nói đến gốc.
Dự án này vay 4,2 tỉ đô, lãi suất 2% năm, tức là 84 triệu/năm.
Năm 2023 đg sắt Lào vận chuyển đc 4,3 triệu tấn hàng XNK và 6,4
Tôi tính thô cho các cụ "hiệu quả" của dự án cao tốc Indo này nhé.
Dự án thực hi 7,3 tỉ đô. Vay TQ 70% là 5 tỉ (làm tròn xuống đi cho dễ nhìn), lãi suất 2% năm là 100 triệu.
Hiện tại, sau rất nhiều "tăng trưởng tích cực" thì ĐSCT Indo đã đạt số hành khách hàng ngày là 31 ngàn. Một con số khá ấn tượng nếu chỉ nhìn con số bề ngoài.
Jakarta-Bandung high-speed railway marks 6-month operation with 2.56M passengers
english.scio.gov.cn
.
Nhưng thực sự bên trong thì như thế nào? 31 ngàn khách /ngày, 480 ngàn/vé (quy ra VNĐ). Như vậy mỗi ngày thu được 1,48 tỉ tiền vé, làm tròn là 1,5 tỉ đi.
Tính 1 USD =25 ngàn cho tiện thì 1,5 tỉ là 60 ngàn đô. 365 ngày chạy full sẽ thu được 21,9 triệu đô, làm tròn hẳn lên 25 triệu đô cho mấu.
Nhưng chỉ riêng tiền lãi vay đã là 100 triệu đô. Có nghĩa là với lượng khách hiện tại, ĐSCT Indo chưa đủ tiền trả 1/4 lãi vay, chưa nói chi phí vận hành.
Vậy là chỉ để trả lãi vay thì tàu này phải có tối thiểu gấp 4 lần hiện tại, tức là 130 ngàn khách/ngày. Còn sơ sơ muốn đạt mức hòa vốn tổng hợp (đầu tư+tài chính+vận hành) thì phải gấp đôi số đó, tức là 250-270 ngàn khách/ngày. Một con số không tưởng.