[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Marda49

Xì hơi lốp
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Cụ có biết năm 2008 PVN mang 500 triệu đô sang Vene góp vốn khai thác dầu xong mất hết không? Những cú đấm thép đã đốt bao nhiêu tiền cụ có biết không?

Tổng mức đầu tư cao tốc Bắc-Nam của VN là 4,3 tỉ đô, bằng đúng số tiền Vinashin đốt.

Cho nên đừng có bảo năm 2008 VN chưa đủ tiền làm cao tốc Bắc-Nam. Hoàn toàn đủ, thậm chí không cần BOT!
Tào lao đến nỗi so việc nhà nước lấy đầu tư công đi làm hạ tầng với doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Nó giống như việc bảo mấy thằng giàu bỏ tiền ( tiền của nó) ăn chơi nhảy múa sao không lấy tiền đó giúp ngừoi nghèo.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,998
Động cơ
398,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ lại nhầm giữa VĐT công từ ngân sách với VĐT của DNNN,
500 triệu USD của PVN cũng là rủi ro thôi, ai biết đc sau Vene nó lại bị cấm vận, rồi khó khắn đến giờ.
Nếu ko có đầu tư ra NN, thì PVN giờ sao có dự án sinh lợi đều đều ở Nga, mà còn đang mở rộng tiếp.
Còn Vinashin thì ai cũng biết rồi,
Nhưng cũng ko thể có chữ nếu, và ko thể lấy vốn đầu tư của doanh nghiệp ra đầu tư làm giao thông đc.
500 triệu đô của PVN là lợi nhuận ngoại ngạch do giá dầu tăng trong khủng hoảng kinh tế 2008 cụ ợ. Số lợi nhuận ngoại ngạch này NN hoàn toàn có thể thu về để làm đường.

Tôi lấy ví dụ 500 triệu đô PVN và Vinashin để chứng minh cho cụ rằng năm 2008 VN hoàn toàn có đủ tiền để làm đường cao tốc Bắc Nam, và nhất là hệ thống đường ĐBSCL.

Tôi rất không hiểu nhiều cụ ở đây. Đã có ví dụ vô cùng trực quan là ĐSCT Jakarta-Bandung 350km/h, Trung quốc xây, đúng như VN đang hướng tới. Thế mà 143km giá vé những gần 500 ngàn, vậy mà vẫn nghĩ 1.550km Hà nội - SG giá vé có thể rẻ hơn 2 triệu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,179
Động cơ
335,972 Mã lực
Tuổi
44
Cụ lại nhầm giữa VĐT công từ ngân sách với VĐT của DNNN,
500 triệu USD của PVN cũng là rủi ro thôi, ai biết đc sau Vene nó lại bị cấm vận, rồi khó khắn đến giờ.
Nếu ko có đầu tư ra NN, thì PVN giờ sao có dự án sinh lợi đều đều ở Nga, mà còn đang mở rộng tiếp.
Còn Vinashin thì ai cũng biết rồi,
Nhưng cũng ko thể có chữ nếu, và ko thể lấy vốn đầu tư của doanh nghiệp ra đầu tư làm giao thông đc.
Thực ra tới tận giờ cứ lôi mấy cú đấm thép thất bại ra để dèm pha để mà chặn hết các dự án từ NSNN hay chặn các DNNN tiến hành đầu tư là hết sức sai lầm khiến DNNN mãi ko thể lớn nổi.

Mỗi 1 dự án thất bại có cả tỉ nguyên nhân, kể cả việc thời cuộc ko thuận lợi hay thế và lực thời bấy giờ của Việt Nam còn yếu. Nhưng ko thể cứ yếu bóng vía chả chịu làm gì cả. Lúc nào cungz bài lo sợ mông lung ko đầu tư sau lại ngoạc mồm lên chửi đất nước ko chịu lớn với rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Ko có những dự ân cơ sở hạ tầng lớn để tạo ra sức bật thì đất nước chắc chắn ko thể phát triển nổi.

Đợt trước tôi cũng có ủng hộ p/an kết hợp tàu - hàng tốc độ quanh 220km/h nhưng CP đã quyết 350km/h thì ta cứ quan sát và theo thôi. Chắc chắn CP và các chuyên gia trên đó có cái lý để chốt 350km/h và họ khôn hơn chúng ta nhiều. Đừng nghĩ mấy ông chuyên gia mạng hoặc chuyên gia về hưu chém gió ngon hơn họ. Có quá nhiều thông tin mật, các deal đàm phán không thể công bố theo quy tắc bảo mật nên chúng ta ko thể đánh giá dự án thất bại chỉ qua vài thông tin sơ sài tung lên báo đâu. Chie có điều chúng ta nên đặt niềm tin khi ông thứ trưởng GTVT đã néu sơ bộ giá vé tàu đường sắt sẽ có 3 mức và 2 mức bình dân chỉ bằng 75% với 45% giá vé máy bay củng tuyến là được rồi. Ko nên bốc phét với khẳng định hay phản biện giá vé ko thể đạt mức hấp dẫn này khi chỉ là người hóng chuyện.
 

susuxaotoi

Xe máy
Biển số
OF-836498
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
69
Động cơ
2,141 Mã lực
Tuổi
33
Chém gió tứ tung và tự huyễn hoặc mình giỏi hơn người khác.😁
Cụ ấy cũng giỏi thật mà cụ. Và quan trọng là cụ ấy nói gì đều có dẫn chứng, phân tích rõ ràng để bảo vệ cho luận điểm của mình. Nó có thể giống hoặc không giống luận điểm của cụ nhưng thiết nghĩ cụ nên tôn trọng cụ ấy và không nên tấn công cá nhân cho sướng mồm thế này.

Nếu có ý kiến khác thì hãy phản biện như cụ victory_1980 ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,852
Động cơ
544,334 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Làm ĐSCT 350km/h chở khách là chuẩn rồi, hãy làm ngay và luôn. Ai không làm thì tránh sang một bên, chỉ bàn làm, không bàn lùi!
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
749
Động cơ
256,677 Mã lực
đây chỉ là gợi ý của chính phủ , phải qua quốc hội , rồi làm từng phần sẽ có đội vốn , sẽ bị bao chí soi vì đây là của trung quốc , 350km sẽ gian nan lắm . Tụi indo ban đầu định làm từ jakarta đến surabaya , làm 1 nửa đến bandung do đội hơn 1 tỷ đô la giờ im luôn không ai nhắc đến giai đoạn 2 , Vietnam làm 350km chắc 50 năm nữa hoàn thành

Thực ra tới tận giờ cứ lôi mấy cú đấm thép thất bại ra để dèm pha để mà chặn hết các dự án từ NSNN hay chặn các DNNN tiến hành đầu tư là hết sức sai lầm khiến DNNN mãi ko thể lớn nổi.

Mỗi 1 dự án thất bại có cả tỉ nguyên nhân, kể cả việc thời cuộc ko thuận lợi hay thế và lực thời bấy giờ của Việt Nam còn yếu. Nhưng ko thể cứ yếu bóng vía chả chịu làm gì cả. Lúc nào cungz bài lo sợ mông lung ko đầu tư sau lại ngoạc mồm lên chửi đất nước ko chịu lớn với rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Ko có những dự ân cơ sở hạ tầng lớn để tạo ra sức bật thì đất nước chắc chắn ko thể phát triển nổi.

Đợt trước tôi cũng có ủng hộ p/an kết hợp tàu - hàng tốc độ quanh 220km/h nhưng CP đã quyết 350km/h thì ta cứ quan sát và theo thôi. Chắc chắn CP và các chuyên gia trên đó có cái lý để chốt 350km/h và họ khôn hơn chúng ta nhiều. Đừng nghĩ mấy ông chuyên gia mạng hoặc chuyên gia về hưu chém gió ngon hơn họ. Có quá nhiều thông tin mật, các deal đàm phán không thể công bố theo quy tắc bảo mật nên chúng ta ko thể đánh giá dự án thất bại chỉ qua vài thông tin sơ sài tung lên báo đâu. Chie có điều chúng ta nên đặt niềm tin khi ông thứ trưởng GTVT đã néu sơ bộ giá vé tàu đường sắt sẽ có 3 mức và 2 mức bình dân chỉ bằng 75% với 45% giá vé máy bay củng tuyến là được rồi. Ko nên bốc phét với khẳng định hay phản biện giá vé ko thể đạt mức hấp dẫn này khi chỉ là người hóng chuyện.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,998
Động cơ
398,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có còm e cũng đã nói rồi.may là ông này ko phải người QĐ chính sách.chém gió phản biện linh tinh là giỏi.đi so sánh đầu tư công cho hạ tầng đất nước với mấy ông doanh nghiệp đi đầu tư kiếm lời :)
Chém gió tứ tung và tự huyễn hoặc mình giỏi hơn người khác.😁
Tào lao đến nỗi so việc nhà nước lấy đầu tư công đi làm hạ tầng với doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Nó giống như việc bảo mấy thằng giàu bỏ tiền ( tiền của nó) ăn chơi nhảy múa sao không lấy tiền đó giúp ngừoi nghèo.
Các cụ xem mấy post tôi viết lúc trước nhé. Theo tôi, vấn đề không phải là tiền đầu tư hạ tầng ĐSCT mà là sau đó lúc vận hành. Nếu chọn sai phương án để lúc vận hành cứ phải bù lỗ mãi thì ngân sách nào chịu được?

Vietnam Airline chỉ có gia hạn khoản vay 4 ngàn tỉ là Quốc hội đã phải họp lên họp xuống. Còn ĐSCT, sai phương án là phải bù lỗ hàng chục ngàn tỉ hàng năm chứ không phải chỉ có thời covid như VN Airlines.

Không biết các cụ có đọc kỹ bài báo về phiên họp Chính phủ vừa rồi không? Về ĐSCT thì những lời a Chính nói tự nó đã mâu thuẫn với nhau. A Chính nhấn mạnh về sự yếu kém của VN trong logistic, tức là tổ chức vận chuyển/xử lý hàng hóa. Nhưng nội dung sau đó lại là ĐSCT 350km/h, vốn rất ít liên quan đến logistic. Cho nên tất cả mới chỉ là ý tưởng, chưa có gì chắc chắn hết.
 

Marda49

Xì hơi lốp
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Các cụ xem mấy post tôi viết lúc trước nhé. Theo tôi, vấn đề không phải là tiền đầu tư hạ tầng ĐSCT mà là sau đó lúc vận hành. Nếu chọn sai phương án để lúc vận hành cứ phải bù lỗ mãi thì ngân sách nào chịu được?

Vietnam Airline chỉ có gia hạn khoản vay 4 ngàn tỉ là Quốc hội đã phải họp lên họp xuống. Còn ĐSCT, sai phương án là phải bù lỗ hàng chục ngàn tỉ hàng năm chứ không phải chỉ có thời covid như VN Airlines.

Không biết các cụ có đọc kỹ bài báo về phiên họp Chính phủ vừa rồi không? Về ĐSCT thì những lời a Chính nói tự nó đã mâu thuẫn với nhau. A Chính nhấn mạnh về sự yếu kém của VN trong logistic, tức là tổ chức vận chuyển/xử lý hàng hóa. Nhưng nội dung sau đó lại là ĐSCT 350km/h, vốn rất ít liên quan đến logistic. Cho nên tất cả mới chỉ là ý tưởng, chưa có gì chắc chắn hết.
Vận hành giao cho tư nhân đấu thầu! Cái đsct này thậm chí bên TQ nó còn ngõ ý nếu VN không đủ sức làm thì có thể cho doanh nghiệp TQ làm kiểu BOT( như vậy nó nhìn thấy khả năng sinh lời).
Anh Chính nói về logistic chả có gì mâu thuẩn hết. Logistic bao gồm cả ngừoi và hàng hóa. Anh ta cũng nói là song song với làm tuyến 350 thì cải tạo nâng cấp tuyến đs hiện tại để nâng cao năng lực chở hàng.
Như vậy có thể làm làm lớn, làm 2 dự án 1 lúc luôn.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
749
Động cơ
256,677 Mã lực
cái bến thành - suối tiên hitachi đòi thêm 200t không ai dám ký , cái dsct 350km đội thêm hàng chục tỷ là điều chắc chắn, quyết tâm chính trị có giải quyết vấn đề đội vốn không
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,509
Động cơ
157,584 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết các cụ có đọc kỹ bài báo về phiên họp Chính phủ vừa rồi không? Về ĐSCT thì những lời a Chính nói tự nó đã mâu thuẫn với nhau. A Chính nhấn mạnh về sự yếu kém của VN trong logistic, tức là tổ chức vận chuyển/xử lý hàng hóa. Nhưng nội dung sau đó lại là ĐSCT 350km/h, vốn rất ít liên quan đến logistic. Cho nên tất cả mới chỉ là ý tưởng, chưa có gì chắc chắn hết.
Em cũng để ý đến chi tiết đó.

Dường như phương án 350km/h đến giờ vẫn chỉ là ý chí chính trị, chứ chưa dựa trên kết quả bài toán kinh tế, xã hội thực tiễn bắt buộc phải có trong một siêu dự án như này.
 

Marda49

Xì hơi lốp
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
cái bến thành - suối tiên hitachi đòi thêm 200t không ai dám ký , cái dsct 350km đội thêm hàng chục tỷ là điều chắc chắn, quyết tâm chính trị có giải quyết vấn đề đội vốn không
Thực ra công trình công cộng lớn nào ở nước nào cũng đội vốn hết, bởi vì cái đội lập dự án lúc nào nó cũng dự toán ở mức thấp nhất để quốc hội thông qua. Mình tự xây nhà cũng vậy, phỉnh phỉnh bà vợ là xây cái nhà chỉ tầm hơn tỉ là đủ( như vậy bả mới tự tin cho xây), xây xong phát sinh tè le lên hơn 2 tỉ bả toát mồ hôi hột cơ mà vay mượn đắp đổi tiện tặn thì 4 năm cũng trả sạch nợ.
Thế nên dự toán 70 tỉ thì cứ tính 150 tỉ là vừa.
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
643
Động cơ
465,668 Mã lực
Xin lưu ý với các chuyên gia phản biện là : cụ thủ Chính là sinh viên ưu tú ngành Xây Dựng, được chọn đi du học nước ngoài, sau này đc tuyển chọn vào tình báo thì cái đầu nó khác biệt lắm.
Mấy ông rảnh rỗi suốt ngày lên of chém gió đòi đi phản biện cụ ấy.hài hước :)
 

Marda49

Xì hơi lốp
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Xin lưu ý với các chuyên gia phản biện là : cụ thủ Chính là sinh viên ưu tú ngành xây dựng, được chọn đi du học nước ngoài, sau này đc tuyển chọn vào tình báo thì cái đầu nó khác biệt lắm.
Mấy ông rảnh rỗi suốt ngày lên of chém gió đòi đi phản biện cụ ấy.hài hước :)
Đúng vậy! Lâu lắm rồi VN mới có 1 thủ tướng là người kĩ trị. Gì thì gì tôi vẫn đánh giá dân kĩ thuật giỏi Toán, Lý, Hóa.. hơn bọn đi lên từ Đoàn đội!
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
749
Động cơ
256,677 Mã lực
thì ở đây cũng chỉ bàn cho vui , mấy cái metro cỏn con mà còn chậm tiến độ , đội vốn thì siêu dự án như này không biết khi nào vể đích

Xin lưu ý với các chuyên gia phản biện là : cụ thủ Chính là sinh viên ưu tú ngành Xây Dựng, được chọn đi du học nước ngoài, sau này đc tuyển chọn vào tình báo thì cái đầu nó khác biệt lắm.
Mấy ông rảnh rỗi suốt ngày lên of chém gió đòi đi phản biện cụ ấy.hài hước :)
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
749
Động cơ
256,677 Mã lực
chỉ sợ không về đích được , indo làm được đoạn 1 rồi im luôn không thấy nhắc đến giai đoạn 2 , indo thì tiềm lực hơn Vietnam nhiều

Thực ra công trình công cộng lớn nào ở nước nào cũng đội vốn hết, bởi vì cái đội lập dự án lúc nào nó cũng dự toán ở mức thấp nhất để quốc hội thông qua. Mình tự xây nhà cũng vậy, phỉnh phỉnh bà vợ là xây cái nhà chỉ tầm hơn tỉ là đủ( như vậy bả mới tự tin cho xây), xây xong phát sinh tè le lên hơn 2 tỉ bả toát mồ hôi hột cơ mà vay mượn đắp đổi tiện tặn thì 4 năm cũng trả sạch nợ.
Thế nên dự toán 70 tỉ thì cứ tính 150 tỉ là vừa.
 

Marda49

Xì hơi lốp
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
chỉ sợ không về đích được , indo làm được đoạn 1 rồi im luôn không thấy nhắc đến giai đoạn 2 , indo thì tiềm lực hơn Vietnam nhiều
Indo kiểu gì cũng làm tiếp thôi. Nó liên doanh lập nhà máy ở Indonesia rồi mà!
Vn đường bộ cao tốc thì sang năm cơ bản xong tuyến HN-SG rồi. Đường sắt đô thị thì chủ trương giao cho địa phương tự làm. Vậy nên phải có công trình đầu tư công to to khác chứ!
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,998
Động cơ
398,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ càng ngày càng tào lao. Lào bị lạm phát chả liên quan gì đến cái đường sắt Trung - Lào hết. Nhận định của cụ hết sức quy chụp phiến diện nói cho sướng mồm.
Đường sắt Trung Lào là dự án BOT, kinh doanh lời ăn lỗ chịu. Công ty Lào liên doanh chỉ có cổ phần nhỏ và có thể bán hết cho phía liên doanh TQ bất cứ lúc nào nếu Lào muốn vậy. Dự án này nhà nước Lào có 5% cổ phần mặc định( dù không phải bỏ 1 đồng vốn nào).
Dự án này sau 50 năm( bây giờ còn 45 năm thôi) thì nhà nước Lào có tuyến đường sắt ngon xịn mịn hơn mấy lần tuyến đường sắt trăm năm ở VN.
Mấy thằng mất dạy Gato nó hay vẽ ra cái viễn cảnh sau 50 năm thì cái đường sắt này nát bét nhưng mà nó không nghĩ là VN vẫn đang xài cái đường sắt cổ lỗ xỉ trăm năm của Pháp.
VN cũng bỏ vốn ra làm phi lợi nhuận đường mòn HCM đấy, có ai thắc mắc lúc nào thu đủ tiền khấu hao không(vì có thu được tiền đâu mà khấu hao) và hằng năm vẫn phải bỏ hàng ngàn tỉ ra duy tu bảo dưỡng cái tuyến đường dài hàng ngàn km này.
Có chút thời gian, tôi giải thích cho cụ tại sao Dự án đường sắt Lào nó lại góp phần gây ra cuộc lạm phát tồi tệ ở Lào vừa rồi.

Dự án này có giá trị 6 tỉ đô, TQ chiếm 70%, Lào chiếm 30%. 6 tỉ đô thì Eximbank China cho vay 70% là 4,2 tỉ. Các bên tham gia phải đổ vào 1,8 tỉ. Lào chiếm 30% dự án nên phải góp 30% của 1,8 tỉ là 720 triệu đô.

Nhưng trong 720 triệu đô thì Lào chỉ có 250 triệu nên Lào mới phải làm 1 việc là vay Eximbank China 480 triệu đô để làm vốn góp. Số vay 480 triệu này được ân hạn 5 năm, đến 2021 Lào phải bắt đầu trả nợ.

Các cụ lưu ý: 480 triệu này danh nghĩa là Lào góp vốn dự án, nhưng thực chất là Lào vay Trung quốc để góp vốn. Nó độc lập với khoản vay 4,2 tỉ đô đã nói ở trên và Lào có nghĩa vụ tự trả bằng tiền ngân sách, không liên quan đến dự án.

Như đã nói, năm 2021 Lào bắt đầu phải trả nợ khoản vay 480 triệu đô, nhưng cái chết là trong 5 năm cả vốn và lãi cộng lại đã là 544 triệu đô và Lào phải trả ngay số lãi tích lũy 64 triệu đô và 1 phần gốc (20 triệu đô), tổng cộng hơn 80 triệu.

Số 80 triệu này, cộng thêm trách nhiệm trả nợ quốc tế đến hạn cuối năm 2021 gần 400 triệu, Lào đang chìm trong dịch covid không thể trả nổi, và gây ra lạm phát. (Chú ý rằng thời gian này khoản vay 4,2 tỉ đô vẫn còn được ân hạn).

Ngoài ra còn 1 tác động tiêu cực gián tiếp mà dự án này gây ra cho Lào là, do tổng đầu tư dự án quá lớn (6 tỉ đô, bằng 30% GDP 1 năm của Lào) mà các tổ chức tín dụng Phương Tây nghi ngờ khả năng hoàn vốn của dự án, và là 1 trong những căn cứ đánh tụt hạng tín nhiệm tài chính dài hạn của Lào. Khi bị đánh tụt hạng tín nhiệm tài chính thì khả năng "trả đi rồi vay lại" sẽ giảm hẳn, và gây ra thiếu ngoại tệ dẫn đến lạm phát.
 

Marda49

Xì hơi lốp
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Có chút thời gian, tôi giải thích cho cụ tại sao Dự án đường sắt Lào nó lại góp phần gây ra cuộc lạm phát tồi tệ ở Lào vừa rồi.

Dự án này có giá trị 6 tỉ đô, TQ chiếm 70%, Lào chiếm 30%. 6 tỉ đô thì Eximbank China cho vay 70% là 4,2 tỉ. Các bên tham gia phải đổ vào 1,8 tỉ. Lào chiếm 30% dự án nên phải góp 30% của 1,8 tỉ là 720 triệu đô.

Nhưng trong 720 triệu đô thì Lào chỉ có 250 triệu nên Lào mới phải làm 1 việc là vay Eximbank China 480 triệu đô để làm vốn góp. Số vay 480 triệu này được ân hạn 5 năm, đến 2021 Lào phải bắt đầu trả nợ.

Các cụ lưu ý: 480 triệu này danh nghĩa là Lào góp vốn dự án, nhưng thực chất là Lào vay Trung quốc để góp vốn. Nó độc lập với khoản vay 4,2 tỉ đô đã nói ở trên và Lào có nghĩa vụ tự trả bằng tiền ngân sách, không liên quan đến dự án.

Như đã nói, năm 2021 Lào bắt đầu phải trả nợ khoản vay 480 triệu đô, nhưng cái chết là trong 5 năm cả vốn và lãi cộng lại đã là 544 triệu đô và Lào phải trả ngay số lãi tích lũy 64 triệu đô và 1 phần gốc (20 triệu đô), tổng cộng hơn 80 triệu.

Số 80 triệu này, cộng thêm trách nhiệm trả nợ quốc tế đến hạn cuối năm 2021 gần 400 triệu, Lào đang chìm trong dịch covid không thể trả nổi, và gây ra lạm phát. (Chú ý rằng thời gian này khoản vay 4,2 tỉ đô vẫn còn được ân hạn).

Ngoài ra còn 1 tác động tiêu cực gián tiếp mà dự án này gây ra cho Lào là, do tổng đầu tư dự án quá lớn (6 tỉ đô, bằng 30% GDP 1 năm của Lào) mà các tổ chức tín dụng Phương Tây nghi ngờ khả năng hoàn vốn của dự án, và là 1 trong những căn cứ đánh tụt hạng tín nhiệm tài chính dài hạn của Lào. Khi bị đánh tụt hạng tín nhiệm tài chính thì khả năng "trả đi rồi vay lại" sẽ giảm hẳn, và gây ra thiếu ngoại tệ dẫn đến lạm phát.
80 triệu so với 400 triệu. Vì đường sắt hay quá!
Nên nhớ là ban đầu Lào không có chính sách đền bù giải tỏa. Bên TQ không chịu nên phải đền bù giải tỏa cho dân Lào hết hơn 250 triệu đô. Nên cái 480 triệu đó dân Lào đớp lại 250 triệu đô rồi!
Mấy năm qua nhờ cái đường sắt này mà Lào chuyên chở mấy chục triệu tấn hàng hóa, thu phí quá cảnh Trung- Thái cả mấy chục triệu đô thì không nói! Do Lào dell có kế hoạch dự phòng chuẩn bị, mỗi năm trả 16 triệu đô mà không lo chuẩn bị, đái dầm đổ tại chim. Lào thấy sợ có thể bán 30% cổ phần đi mà trả. Lào góp vốn là muốn chia bánh, không thể coi đem vốn đầu tư đi kinh doanh rồi đổ thừa.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,507
Động cơ
354,434 Mã lực
Xin lưu ý với các chuyên gia phản biện là : cụ thủ Chính là sinh viên ưu tú ngành Xây Dựng, được chọn đi du học nước ngoài, sau này đc tuyển chọn vào tình báo thì cái đầu nó khác biệt lắm.
Mấy ông rảnh rỗi suốt ngày lên of chém gió đòi đi phản biện cụ ấy.hài hước :)
Cụ 9 giỏi thì phải đưa ra được lời giải kinh tế cho siêu dự án này để thuyết phục QH. Chúng ta nên kiên nhẫn đợi đến lúc đó rồi phản biện tiếp.
Vấn đề hiện tại là các cụ và em không có đủ thông tin như cụ 9 nên có tranh cãi thì cũng không đúng và không đi đến đâu.
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
576
Động cơ
402,773 Mã lực
Một dự án công thì tính toán hiệu quả của nó phải bao trùm chứ tính lãi lỗ trong nội dự án thì làm metro đô thị làm gì, lỗ sặc tiết. Đường sắt cao tốc cũng thế, nội bộ dự án sẽ lỗ, giá vé được trợ giá nhưng tính chung toàn bộ nền kinh tế được lợi thì làm thôi. Câu chuyển tương tự như câu chuyện của EVN, EVN lỗ nhưng người dân, nền kinh tế, môi trường đầu tư được lợi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top