[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,420 Mã lực
=)) Nói thế nói làm gì, phải xem xét trong điều kiện Việt Nam. Thứ nhất là tiền 70 tỷ trong 10 năm cũng không phải là nhỏ, mỗi năm khoảng 7 ty sẽ tương đương với ngân sách quốc phòng bây giờ, trong điều kiện không phát sinh thêm.
Còn mặt bằng rồi cơ chế chính sách, thay đổi thượng tầng.... rất nhiều thứ. Giao hẳn cho Tàu nghĩa là Việt Nam đầu tư 70 tỷ đô mà không học được bất cứ cái gì như thế có xót xa không , trên thế giới có tiền lệ nước nào làm như thế chưa nhỉ ?.
Vấn đề là thế đầy cụ ợ. Tôi đã viết nhiều lần trong thớt này là "Việt nam chưa có bất cứ một kiến thức kinh nghiệm nào trong việc xây ĐSCT, chưa nói đến đường 350km/h". Khi không có kiến thức kinh nghiệm thì nhà thầu chơi bất cứ 1 chiêu nào VN cũng có thể lãnh đủ.

Nếu làm ĐSCT Hà nội - SG 1.550km, 350km/h là VN sẽ làm 1 lúc mấy việc chưa từng có trên thế giới. Nên không thể tự tin khẳng định "sẽ tốn bao nhiêu tiền" hoặc "2035 sẽ xong". Rất có thể sẽ tốn không phải 70 tỉ mà 150 tỉ, và 2045 mới xong chứ không phải 2035.
Chính vì những cái các cụ lo nên Phương án đầu tư ĐSCT lần này là Ông tổng thầu phải chuyển giao phần bảo trì, chuyển giao bản vẽ thiết kế phần hạ tầng để DN việt nam làm, Yếu tố thu xếp vốn được đẩy xuống thứ 3, nên các anh Nhật Hàn EU mới chùn hết tay xuống.
Với việc 2 năm giải phóng mặt bằng,+ 5 năm xây dựng cơ sở hạ tầng cho 1500km và 20 cái nhà ga thì quá đơn giản với DN nội. Còn Phần Thiết bị của nhà thầu ngoại cùng lắm thêm 5 năm nữa (có 2 năm làm lồng chéo đc với phần xây dựng hạ tầng)

70 tỉ, trừ phần giải phóng mặt bằng với mấy cái xây dựng cơ bản đi thì còn lại 40 tỉ phải nhập ngoại là cao tay. 40 tỉ cho 10 năm vị chi mỗi năm 4 tỉ, năm 2025 GDP Việt Nam cỡ 450 tỉ rồi, đến 2035 phải cỡ hơn 1000 tỉ. Nếu VN chấp nhận vay thương mại thì cũng đầy thằng cho vay. Nợ công VN đâu cỡ 40% GDP( bao gồm cả nợ trong nước lẫn nước ngoài) mỗi năm tăng vay thêm 1% chắc chả có vấn đề gì cả, chưa kể VN đang nắm mớ trái phiếu Mỹ( tức cho Mỹ vay).
chắc gì ra quốc hội lại được thông qua , phương án tài chính , kỹ thuật quá mù mờ
Phương án tài chính thì phần vốn nhà nước đầu tư đâu đó cỡ 30-40 tỷ đô thôi, còn lại DN khai thác vay mượn đầu tư. trong đấy phương án đẹp như mơ là bán được 15-20 tỷ đô tiền đất tại các ga tàu, vay nợ khoảng 20 tỷ đô và sau thu phí cho thuê hạ tầng trả nước ngoài.
Nếu cái 15-20 tỷ tiền đất chưa bán được thì với mức thu ngân sách hiện nay cho 10 năm cũng không lớn lắm, chưa kể từ 2026 Nhà nước còn thu mỗi năm được vài trăm triệu từ tiền thu phí đường bộ cao tốc Bắc nam do nhà nước đầu tư.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
763
Động cơ
256,735 Mã lực
hy vọng ra quốc hội trình 3 phưong án 160,250,350 chứ đưa 350 rồi biểu thông qua sẽ bị bác như lần trứoc
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
hy vọng ra quốc hội trình 3 phưong án 160,250,350 chứ đưa 350 rồi biểu thông qua sẽ bị bác như lần trứoc
muốn xem nhiều phương án để so sánh thì cứ coi lại báo cáo 10 năm trước có 6 phương án đó. Còn hiện nay chỉ có 1 phương án chuyển giao công nghệ thôi! Nếu thấy không tốt thì đừng thông qua. :D
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,457
Động cơ
354,255 Mã lực
QH quan tâm nhất là bài toán kinh tế, do vậy CP phải làm rõ được các vấn đề về nguồn vốn, doanh thu, khả năng thu hồi vốn.... Riêng em cũng quan tâm xem CP đưa ra lời giải ntn để thuyết phục QH.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Tung đòn kết liễu

"Để người dân có thể đi tàu đường sắt tốc độ cao, chúng tôi sẽ chia thành 3 hạng vé: Hạng vé thương gia có giá tương đương với vé máy bay thương gia phục vụ người có nhu cầu chất lượng cao; Hạng vé thứ 2 có giá tương đương 0,75% giá trung bình vé máy bay; Hạng vé thứ 3 có giá 0,45% giá vé trung bình của vé máy bay.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
ông chính cũng hô hào bến thành suối tiên xong mà có đựoc đâu , phút 90 thằng hitachi đỏi thêm 200t cứng họng hết . Phụ thuộc xông nghệ nứoc ngoài là qúa nguy hiểm
BTST hô là để xử thằng nào chậm, chứ việc đó là việc của Sài Gòn. Thằng nào chậm cho nó làm phó ban.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Tung đòn kết liễu

"Để người dân có thể đi tàu đường sắt tốc độ cao, chúng tôi sẽ chia thành 3 hạng vé: Hạng vé thương gia có giá tương đương với vé máy bay thương gia phục vụ người có nhu cầu chất lượng cao; Hạng vé thứ 2 có giá tương đương 0,75% giá trung bình vé máy bay; Hạng vé thứ 3 có giá 0,45% giá vé trung bình của vé máy bay.
Tôi thấy cứ để ntn lại dễ cảm nhận. Các cụ cứ chốt cái giá trong khi từ giờ tới khi vận hành giá vé máy bay xe đò nó cũng khác rồi đâm ra ko chính xác.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,890
Động cơ
273,635 Mã lực
Không thà được đâu, vừa không biết, vừa không có tiền toàn phải đi học, đi thuê, đi vay mà cứ ảo tưởng minh làm ngon đòi điều khiển hết bọn giỏi với bọn nhiều tiền thế mà không chết thì hơi phí :D.
Thà này là thà chết chứ không chịu bị thương á!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,890
Động cơ
273,635 Mã lực
Thằng trồng Sầu Riêng có tiền tỉ thì mua Lexus được mà, cần gì phải tự tay sản xuất ra Lexus?? ( mặc dù nếu tự sản xuất đựơc thì tất nhiên quá tốt). Mà có bọn Ai Cập nó cũng same same mình. Dell làm được mà muốn xài thì mua đứt cho nhanh.
Lexus bày sẵn ngoài showroom. Nhưng mang về nhà mới chết. Hết hạn phải thay đồ của nó. Không thay xe ỳ a.
Chớ tưởng bở. Không thứ gì thay thế được sở hữu công nghệ và trình độ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Tung đòn kết liễu

"Để người dân có thể đi tàu đường sắt tốc độ cao, chúng tôi sẽ chia thành 3 hạng vé: Hạng vé thương gia có giá tương đương với vé máy bay thương gia phục vụ người có nhu cầu chất lượng cao; Hạng vé thứ 2 có giá tương đương 0,75% giá trung bình vé máy bay; Hạng vé thứ 3 có giá 0,45% giá vé trung bình của vé máy bay.
Tôi thấy cứ để ntn lại dễ cảm nhận. Các cụ cứ chốt cái giá trong khi từ giờ tới khi vận hành giá vé máy bay xe đò nó cũng khác rồi đâm ra ko chính xác.
Giá vé bao nhiêu còn phụ thuộc yếu tố nữa là các cụ sẵn sàng nộp thuế thêm được bao nhiêu nữa. Nếu các cụ cho là thuế má ở ta vẫn còn nhẹ nhàng lắm thì tính thế nào cũng được, chứ mà toàn cụ kêu sưu cao thuế nặng lắm rồi thì lấy tiền thuế trọ giá ĐSCT chưa chắc được ngon đâu .
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Tung đòn kết liễu

"Để người dân có thể đi tàu đường sắt tốc độ cao, chúng tôi sẽ chia thành 3 hạng vé: Hạng vé thương gia có giá tương đương với vé máy bay thương gia phục vụ người có nhu cầu chất lượng cao; Hạng vé thứ 2 có giá tương đương 0,75% giá trung bình vé máy bay; Hạng vé thứ 3 có giá 0,45% giá vé trung bình của vé máy bay.
Cú quyết định thật!
Với giá vé thế này thì ntd chả có gì để mà phản đối nữa.
 

2XD3

Xe đạp
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
43
Động cơ
176 Mã lực
Tuổi
20
Tung đòn kết liễu

"Để người dân có thể đi tàu đường sắt tốc độ cao, chúng tôi sẽ chia thành 3 hạng vé: Hạng vé thương gia có giá tương đương với vé máy bay thương gia phục vụ người có nhu cầu chất lượng cao; Hạng vé thứ 2 có giá tương đương 0,75% giá trung bình vé máy bay; Hạng vé thứ 3 có giá 0,45% giá vé trung bình của vé máy bay.
Đường sắt 350km/h thì không có chuyện rẻ hơn vé máy bay đâu.
Như tuyến Jakarta - Bandung có 147km tương đương Hà Nội - Thanh Hóa vé bét nhất cũng gần 1 củ rồi.
1720779122352.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top