Đây có lẽ là căn cứ để BCTrị quay xe trong chủ trương đường sắt cao tốc. Các cụ nếu tìm hiểu sẽ thấy TQ nhượng bộ kịch liệt về mặt kinh tế, không chỉ với VN, mà với tất cả các nước ở khu vực ĐNA. Khu vực này có thể nói là "kho vàng duy nhất còn lại" của TQ. Em thấy có căn cứ để tin rằng lần này TQ sẽ đưa ra phương án giá rẻ, nhiều nhượng bộ, và triển khai giai đoạn đầu nhanh (tất nhiên sau này sẽ có đội vốn, dự án như này mà không đội gấp đôi mới lạ).
Em nghĩ chỉ cần khoảng 7-8 năm là có thể khai thác một số đoạn tuyến ngắn.
Vấn đề chưa rõ là phương án tài chính. VN đang thâm hụt ngân sách hàng năm 16 tỷ USD. Đang trong tình trạng phải vay nợ mới để trả lãi nợ cũ. 10 năm tới còn gánh nặng đầu tư một loạt công trình hạ tầng nhất là hạ tầng về giao thông, năng lượng, chống biến đổi khí hậu. Chưa cần có gánh nặng đường sắt cao tốc thì ngân sách cũng đã rất căng thẳng rồi. Trong khi kinh tế toàn cầu thì vẫn đang "nợ" một cuộc khủng hoảng thoe chu kỳ. Nếu tính phương án GDP quá lạc quan, tăng liên tục trong 10 năm tới bất chấp mọi rủi ro khủng hoảng kinh tế thế giới thì em thấy độ phiêu lưu rất cao.