- Biển số
- OF-400400
- Ngày cấp bằng
- 9/1/16
- Số km
- 13,142
- Động cơ
- 77,445 Mã lực
Nói thế nói làm gì, phải xem xét trong điều kiện Việt Nam. Thứ nhất là tiền 70 tỷ trong 10 năm cũng không phải là nhỏ, mỗi năm khoảng 7 ty sẽ tương đương với ngân sách quốc phòng bây giờ, trong điều kiện không phát sinh thêm.
Còn mặt bằng rồi cơ chế chính sách, thay đổi thượng tầng.... rất nhiều thứ. Giao hẳn cho Tàu nghĩa là Việt Nam đầu tư 70 tỷ đô mà không học được bất cứ cái gì như thế có xót xa không , trên thế giới có tiền lệ nước nào làm như thế chưa nhỉ ?.
Chính vì những cái các cụ lo nên Phương án đầu tư ĐSCT lần này là Ông tổng thầu phải chuyển giao phần bảo trì, chuyển giao bản vẽ thiết kế phần hạ tầng để DN việt nam làm, Yếu tố thu xếp vốn được đẩy xuống thứ 3, nên các anh Nhật Hàn EU mới chùn hết tay xuống.Vấn đề là thế đầy cụ ợ. Tôi đã viết nhiều lần trong thớt này là "Việt nam chưa có bất cứ một kiến thức kinh nghiệm nào trong việc xây ĐSCT, chưa nói đến đường 350km/h". Khi không có kiến thức kinh nghiệm thì nhà thầu chơi bất cứ 1 chiêu nào VN cũng có thể lãnh đủ.
Nếu làm ĐSCT Hà nội - SG 1.550km, 350km/h là VN sẽ làm 1 lúc mấy việc chưa từng có trên thế giới. Nên không thể tự tin khẳng định "sẽ tốn bao nhiêu tiền" hoặc "2035 sẽ xong". Rất có thể sẽ tốn không phải 70 tỉ mà 150 tỉ, và 2045 mới xong chứ không phải 2035.
Với việc 2 năm giải phóng mặt bằng,+ 5 năm xây dựng cơ sở hạ tầng cho 1500km và 20 cái nhà ga thì quá đơn giản với DN nội. Còn Phần Thiết bị của nhà thầu ngoại cùng lắm thêm 5 năm nữa (có 2 năm làm lồng chéo đc với phần xây dựng hạ tầng)
70 tỉ, trừ phần giải phóng mặt bằng với mấy cái xây dựng cơ bản đi thì còn lại 40 tỉ phải nhập ngoại là cao tay. 40 tỉ cho 10 năm vị chi mỗi năm 4 tỉ, năm 2025 GDP Việt Nam cỡ 450 tỉ rồi, đến 2035 phải cỡ hơn 1000 tỉ. Nếu VN chấp nhận vay thương mại thì cũng đầy thằng cho vay. Nợ công VN đâu cỡ 40% GDP( bao gồm cả nợ trong nước lẫn nước ngoài) mỗi năm tăng vay thêm 1% chắc chả có vấn đề gì cả, chưa kể VN đang nắm mớ trái phiếu Mỹ( tức cho Mỹ vay).
Phương án tài chính thì phần vốn nhà nước đầu tư đâu đó cỡ 30-40 tỷ đô thôi, còn lại DN khai thác vay mượn đầu tư. trong đấy phương án đẹp như mơ là bán được 15-20 tỷ đô tiền đất tại các ga tàu, vay nợ khoảng 20 tỷ đô và sau thu phí cho thuê hạ tầng trả nước ngoài.chắc gì ra quốc hội lại được thông qua , phương án tài chính , kỹ thuật quá mù mờ
Nếu cái 15-20 tỷ tiền đất chưa bán được thì với mức thu ngân sách hiện nay cho 10 năm cũng không lớn lắm, chưa kể từ 2026 Nhà nước còn thu mỗi năm được vài trăm triệu từ tiền thu phí đường bộ cao tốc Bắc nam do nhà nước đầu tư.