[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
Thì cũng như Vũng Tàu, Khánh Hòa vừa du lịch vừa công nghiệp đó thôi. Vùng đồng bằng phía sâu trong đất liền của dải Đà Nẵng-Quảng Ngãi còn rộng lắm.
Nó thuộc Quảng Nam. Mà năm xưa khắc xuất khỏi QNam, kiếm ba mớ rồi giờ xin khắc nhập ư?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Nó thuộc Quảng Nam. Mà năm xưa khắc xuất khỏi QNam, kiếm ba mớ rồi giờ xin khắc nhập ư?
Tùy theo thời thế lúc thì cần tách lúc thì lại nhập thôi :D Hình như VN sắp chia cả nước thành vài vùng kinh tế và bổ nhiệm lãnh đạo vùng thì phải.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Hiện giờ trục Bắc Nam vẫn là nút giao thông chính của cả 3 miền 100 triệu dân chứ không phải chỉ Hà Nội-SG. Kể cả đi máy bay thì cũng về Hà Nội hay Sài Gòn rồi mới đi miền Nam vì rất hiếm chuyến bay xuyên Việt xuất phát từ các tỉnh phía Bắc Hà nội hay phía Nam SG.

Do đó cũng chả cần lo đoạn giữa miền Trung thiếu khách, dĩ nhiên càng đông càng lời.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Đường sắt bắc nam chở hàng người là phục vụ sản xuất, làm cơ sở để phân bổ, phân công lại hoạt động sản xuất mà nó là trục xương sống còn các đường sắt quãng ngắn, cao tốc - ql trục đông tây, mạng nhện đóng vai trò gom - xả (hàng lẫn người). Đường không, biển thì phát huy ở cự ly dài và siêu dài, trung bình thì đường sắt hợp lý hơn. Tàu không chỉ chạy mỗi bắc nam mad còn chạy theo từng khu, đoạn. Hiện tổng đường sắt đã xác định lại tư duy, tổ chức lại tuyến chạy chứ không chỉ tập trung vào mỗi tàu chạy bắc nam nữa
Khi so sánh với các nc thì phải đánh giá về đặc trưng địa hình, phân bổ dân cư, sản xuất chứ không phải đi so mấy thứ đầu cuối như giá vé này nọ. Hiệu ứng lan toả, tiềm năng không đo đếm được bằng doanh thu của doanh nghiệp trực tiếp kd. Mấy chục trang gần đây nội dung tranh luận hạn hẹp, đi vào tiểu tiết quá
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Bàn về nguồn điện chạy tàu.

Theo như kinh nghiệm đsct TQ thì tiêu thụ điện trên mỗi lượt khách Bắc-Nam khoảng 80 kwh, 100 triệu lượt sẽ tốn khoảng 8 tỉ kwh. Lượng điện chạy tàu hàng chắc cũng tầm đó hoặc hơn. Như vậy cả hai tuyến khách hàng nếu khai thác mức độ cao thì có thể tiêu thụ 16-20 tỉ kwh mỗi năm, bằng sản lượng của cả nhà máy thủy điện Hòa Bình và Sơn La gộp lại (20 tỉ).

Tiêu thụ điện cho đường sắt còn có thể cao hơn nữa khi:
+ vận hành các tuyến đường nhánh Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái, Cần Thơ - Miền Tây, ...
+ nhu cầu vận tải tăng hơn nữa, vd vượt mức 100 triệu khách của tuyến Bắc/Nam.

Như vậy tổng tiêu thụ điện của đường sắt có thể lên đến 30-40 tỉ kwh.

Điện mặt trời có thể là giải pháp khi giá thành các tấm pin mặt trời đã xuống rất nhiều thời gian qua. Các vùng Ninh Thuận, Bình Thuận tiềm năng điện gió, điện mặt trời còn rất lớn và có thể khai thác hiệu quả. Nếu kết hợp với các nhà máy tích trữ năng lượng (pin lưu trữ, thủy điện tích năng, ...) thì đây sẽ là nguồn điện rẻ và dồi dào mà VN có điều kiện tốt để khai thác hiệu quả.

Mỗi kw ĐMT lắp đặt ở Ninh Thuận cho ra sản lượng điện 2000 kwh mỗi năm, cần 500MW lắp đặt để có sản lượng 1 tỉ kwh, ta cần vài chục trang trại ĐMT cỡ 500MW như thế để vận hành đs.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
..Như vậy tổng tiêu thụ điện của đường sắt có thể lên đến 30-40 tỉ kwh.
..
40 tỉ kWh này là 5 tỉ đô la mỗi năm! Đó là tính theo giá điện còn nếu tính theo giá xăng ô tô và xăng máy bay giảm được thì chắc giảm được 15 tỉ đô la nhập khẩu mỗi năm!
 

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
40 tỉ kWh này là 5 tỉ đô la mỗi năm! Đó là tính theo giá điện còn nếu tính theo giá xăng ô tô và xăng máy bay giảm được thì chắc giảm được 15 tỉ đô la nhập khẩu mỗi năm!
Đây có thể coi là phát huy nội lực của mình, vì nội lực ở đây chính là nguồn năng lượng tái tạo phong phú mà chúng ta có. Nếu DSCT có thể đảm đương được phần lớn nhu cầu vận chuyển hành khách thì cùng giải 1 bài toán vận chuyển hành khách, một bên dùng các nguồn lực trong nước (điện) một bên dùng nguồn lực (xăng,dầu) nước ngoài. Vấn đề vướng mắc ở đây có lẽ là chúng ta mong muốn được chuyển giao công nghệ mà thôi. Tôi nghĩ ưu tiên cao nhất vẫn là phương án 350 + chuyển giao 1 phần, nếu không được thì chúng ta sẽ chọn 250 + chuyển giao
 

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Bàn về nguồn điện chạy tàu.

Theo như kinh nghiệm đsct TQ thì tiêu thụ điện trên mỗi lượt khách Bắc-Nam khoảng 80 kwh, 100 triệu lượt sẽ tốn khoảng 8 tỉ kwh. Lượng điện chạy tàu hàng chắc cũng tầm đó hoặc hơn. Như vậy cả hai tuyến khách hàng nếu khai thác mức độ cao thì có thể tiêu thụ 16-20 tỉ kwh mỗi năm, bằng sản lượng của cả nhà máy thủy điện Hòa Bình và Sơn La gộp lại (20 tỉ).

Tiêu thụ điện cho đường sắt còn có thể cao hơn nữa khi:
+ vận hành các tuyến đường nhánh Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái, Cần Thơ - Miền Tây, ...
+ nhu cầu vận tải tăng hơn nữa, vd vượt mức 100 triệu khách của tuyến Bắc/Nam.

Như vậy tổng tiêu thụ điện của đường sắt có thể lên đến 30-40 tỉ kwh.

Điện mặt trời có thể là giải pháp khi giá thành các tấm pin mặt trời đã xuống rất nhiều thời gian qua. Các vùng Ninh Thuận, Bình Thuận tiềm năng điện gió, điện mặt trời còn rất lớn và có thể khai thác hiệu quả. Nếu kết hợp với các nhà máy tích trữ năng lượng (pin lưu trữ, thủy điện tích năng, ...) thì đây sẽ là nguồn điện rẻ và dồi dào mà VN có điều kiện tốt để khai thác hiệu quả.

Mỗi kw ĐMT lắp đặt ở Ninh Thuận cho ra sản lượng điện 2000 kwh mỗi năm, cần 500MW lắp đặt để có sản lượng 1 tỉ kwh, ta cần vài chục trang trại ĐMT cỡ 500MW như thế để vận hành đs.
Riêng về việc tính lấy ĐMT để chạy tàu, xin can cụ ngay và luôn. EVN đang vỡ mồm với BCT vì giá FiT 1 & 2 cố định cho 20 năm, mỗi số điện huy động lỗ tối thiểu 400đ chênh giá mua bán, chưa bao gồm lỗ do chi phí bình ổn lưới, tổn hao đường truyền.. Giá mua điện lưu trữ thì cứ xác định cỡ 4k/ số nhé. Cái đám năng lượng tái tạo đó mà không có điện hạt nhân, thuỷ điện hay điện than chạy nền là sập nguồn ngay. TQ bùng nổ ĐMT giờ cũng đang chạy đua đưa điện than vào để giữ lưới. Tặng cụ cái clip điện mặt trời phấp phới như thảm bay trong cổ tích để dễ hiểu. Tàu chạy mà bám vào nó thì say hơn quẩy bar. Link: 📸 Look at this post on Facebook https://www.facebook.com/share/v/1TWnmwZZR2dEM9Ms/?mibextid=WC7FNe
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Đây là một tuyến đường sắt cao tốc và nó sử dụng hoàn toàn điện tái tạo
mua giấy phép điện tái tạo thôi. Ví dụ hãng điện lực có 100 chứng chỉ điện tái tạo thì nó bán cho những hãng tiêu thụ, hãng nào ngoài tiền điện thông thường còn mua thêm chứng chỉ tức là dùng điện xanh.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Riêng về việc tính lấy ĐMT để chạy tàu, xin can cụ ngay và luôn. EVN đang vỡ mồm với BCT vì giá FiT 1 & 2 cố định cho 20 năm, mỗi số điện huy động lỗ tối thiểu 400đ chênh giá mua bán, chưa bao gồm lỗ do chi phí bình ổn lưới, tổn hao đường truyền.. Giá mua điện lưu trữ thì cứ xác định cỡ 4k/ số nhé. Cái đám năng lượng tái tạo đó mà không có điện hạt nhân, thuỷ điện hay điện than chạy nền là sập nguồn ngay. TQ bùng nổ ĐMT giờ cũng đang chạy đua đưa điện than vào để giữ lưới. Tặng cụ cái clip điện mặt trời phấp phới như thảm bay trong cổ tích để dễ hiểu. Tàu chạy mà bám vào nó thì say hơn quẩy bar. Link: 📸 Look at this post on Facebook https://www.facebook.com/share/v/1TWnmwZZR2dEM9Ms/?mibextid=WC7FNe
Em tính sơ qua giá với mỗi KW lắp đặt thì:
+ nếu không lưu trữ hiện giờ tốn khoảng 400$
+ pin lưu trữ 4kwh cho mỗi kw lắp đặt, giá khoảng 600$ (giá sỉ trung bình tầm 150$ mỗi kwh)
(mỗi ngày sản lượng 7kwh, dùng ban ngày hết nửa nên lưu trữ 4/7 là xông xênh rồi)

Như vậy với chi phí khoảng 1000$ ~ 24 triệu là nguồn ĐMT 1KW ổn định, dùng cho cả ngày và đêm rồi.

Với sản lượng 2000kwh mỗi năm, giá thành chỉ cần 2000đ/kwh là hàng năm ra doanh thu 4 triệu rồi, 6 năm là hoàn vốn.

Ngành đường sắt nếu tự làm, tự vận hành ĐMT cho mình dùng thì sẽ có nguồn điện với chi phí rất rẻ chỉ 2000đ mỗi kwh. Chở một khách Bắc - Nam trung bình chỉ hết 80kwh điện, chi phí chỉ có 160k đồng.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
...
Ngành đường sắt nếu tự làm, tự vận hành ĐMT cho mình dùng thì sẽ có nguồn điện với chi phí rất rẻ chỉ 2000đ mỗi kwh. Chở một khách Bắc - Nam trung bình chỉ hết 80kwh điện, chi phí chỉ có 160k đồng.
Cái vụ tự làm điện hay đấy. Ăn dày!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Cái vụ tự làm điện hay đấy. Ăn dày!
Đây là chiến lược Vertical Integration cơ bản trong kinh doanh mà cụ :D

Khi nhu cầu đủ lớn thì người ta nghĩ ngay đến bài này mà, như các nhà máy thép cũng xây nhà máy điện riêng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Em tính sơ qua giá với mỗi KW lắp đặt thì:
+ nếu không lưu trữ hiện giờ tốn khoảng 400$
+ pin lưu trữ 4kwh cho mỗi kw lắp đặt, giá khoảng 600$ (giá sỉ trung bình tầm 150$ mỗi kwh)
(mỗi ngày sản lượng 7kwh, dùng ban ngày hết nửa nên lưu trữ 4/7 là xông xênh rồi)

Như vậy với chi phí khoảng 1000$ ~ 24 triệu là nguồn ĐMT 1KW ổn định, dùng cho cả ngày và đêm rồi.

Với sản lượng 2000kwh mỗi năm, giá thành chỉ cần 2000đ/kwh là hàng năm ra doanh thu 4 triệu rồi, 6 năm là hoàn vốn.

Ngành đường sắt nếu tự làm, tự vận hành ĐMT cho mình dùng thì sẽ có nguồn điện với chi phí rất rẻ chỉ 2000đ mỗi kwh. Chở một khách Bắc - Nam trung bình chỉ hết 80kwh điện, chi phí chỉ có 160k đồng.
Cụ tham khảo nhé: "Chi phí lắp đặt cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến rất ít dự án dám đầu tư vào BESS. Hiện nay, suất đầu tư 1 bộ BESS dao động từ 360 – 420$/kWh. Trong trường hợp tối ưu hóa được dung lượng lắp đặt, giá bán điện hòa vốn vẫn ở mức cao (18.08 – 20.91 cent/kWh tương đương 4264 – 4934 VNĐ/kWh)."
👉 Link: https://www.pecc3.com.vn/ung-dung-he-thong-pin-luu-tru-nang-luong-bess-cho-cac-du-an-nang-luong-tai-tao/
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Cụ tham khảo nhé: "Chi phí lắp đặt cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến rất ít dự án dám đầu tư vào BESS. Hiện nay, suất đầu tư 1 bộ BESS dao động từ 360 – 420$/kWh. Trong trường hợp tối ưu hóa được dung lượng lắp đặt, giá bán điện hòa vốn vẫn ở mức cao (18.08 – 20.91 cent/kWh tương đương 4264 – 4934 VNĐ/kWh)."
👉 Link: https://www.pecc3.com.vn/ung-dung-he-thong-pin-luu-tru-nang-luong-bess-cho-cac-du-an-nang-luong-tai-tao/
Giá bán lẻ bộ lưu trữ 5kwh chỉ ở ngưỡng dưới 1000$, với nhà máy lưu trữ quy mô lớn thì giá trên mỗi kwh chỉ khoảng 150$ thôi.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Cụ nên hiểu theo nghĩa rộng của từ và nắm ý của em thôi đừng bắt bẻ chữ nghĩa lạc đề.

Thực tế từ sau đổi mới 1986 cho đến gần đây thì miền Nam vẫn "năng động" hơn người miền Bắc, cái này cũng chẳng có gì khó hiểu cả, họ được tiếp xúc với kinh tế thị trường từ lâu và 10 năm bao cấp chưa kịp xóa hết, trong khi các ông miền Bắc thì mới chỉ biết kinh tế nhà nước bao cấp còn chưa hiểu thị trường là gì.

Năng động có thể hiểu nôm na như là hiện đại hơn (về tư duy), đơn giản như so sánh người thành phố với người ở nhà quê thôi, chỉ cần tiếp xúc qua là ta thấy sự khác biệt từ kinh nghiệm đến cách suy nghĩ. Tất nhiên em chỉ nói chung chung thế thôi, chứ bây giờ có thể nhà quê cũng câp nhật hiện đại chả kém thành thị. Tuy vậy, nhà xây thì nhanh chứ cách suy nghĩ thì phải lâu hơn nhiều mới thay đổi được.

Theo nghĩa đó thì người Đà Nẵng vẫn năng động hiện đại hơn so với người ở các tỉnh miền Trung khác. Đặc biệt có thể so sánh ĐN với Huế, ĐN sinh sau đẻ muộn, không phải là trung tâm hành chính giáo dục như Huế nhưng lại hiện đại hơn. Người Huế do yếu tố lịch sử dù giáo dục có thể tốt hơn nhưng tư duy vẫn lạc hậu bảo thủ hơn ĐN, chắc tương tự khi so sánh người HN với người SG thời gian trước.
Năng động (hiểu theo nghĩa của cụ), cởi mở và hiện đại theo em thì không có liên quan gì đến việc trở thành một trung tâm kinh tế cả.

Đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi tư duy, học vấn, đòi hỏi một môi trường học thuật… thì theo cụ nên chọn mấy thành phố “năng động, quốc tế” như Zanzibar bên châu Phi, Rio De Janeiro ở Mỹ latinh, Manila hay Bangkok ở châu Á, hay những thành phố kiểu như Bình Nhưỡng (người dân có chỉ số IQ rất cao, được giáo dục tốt, chăm chỉ, kỷ luật, làm việc để ý đến chi tiết, nhưng khép kín, không cởi mở, không quốc tế). Chắc nhiều người sẽ nói là Rio De Janeiro hay Bangkok sẽ làm tốt hơn, nhưng theo em, đó là chỗ tư duy sai lầm của mấy chục năm vừa qua.

Năng động hiện nay hiểu theo nghĩa của dân miền Nam là chạy ngoắng lên, hơi tí là nhảy việc, suốt ngày nhong nhong ngoài phố từ sáng đến đêm thì không ổn. Thành phố đóng cửa lúc 22h để hôm sau người dân có sức làm việc thì với dân miền Nam là không năng động, phải mở cửa thâu đêm suốt sáng mới là năng động. Thế thì chỉ mấy ngành không sản sinh ra của cải vật chất, hầu như không tạo ra giá trị gia tăng mới phát triển và chỉ một số người giàu lên, còn tuyệt đại đa số dân vẫn nghèo.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Năng động (hiểu theo nghĩa của cụ), cởi mở và hiện đại theo em thì không có liên quan gì đến việc trở thành một trung tâm kinh tế cả.

Đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi tư duy, học vấn, đòi hỏi một môi trường học thuật… thì theo cụ nên chọn mấy thành phố “năng động, quốc tế” như Zanzibar bên châu Phi, Rio De Janeiro ở Mỹ latinh, Manila hay Bangkok ở châu Á, hay những thành phố kiểu như Bình Nhưỡng (người dân có chỉ số IQ rất cao, được giáo dục tốt, nhưng khép kín, không cởi mở, không quốc tế). Chắc nhiều người sẽ nói là Rio De Janeiro hay Bangkok sẽ làm tốt hơn, nhưng theo em, đó là chỗ tư duy sai lầm của mấy chục năm vừa qua.

Năng động hiện nay hiểu theo nghĩa của dân miền Nam là chạy ngoắng lên, hơi tí là nhảy việc, suốt ngày nhong nhong ngoài phố từ sáng đến đêm thì không ổn. Thành phố đóng cửa lúc 22h để hôm sau người dân có sức làm việc thì với dân miền Nam là không năng động, phải mở cửa thâu đêm suốt sáng mới là năng động. Thế thì chỉ mấy ngành không sản sinh ra của cải vật chất, hầu như không tạo ra giá trị gia tăng mới phát triển và chỉ một số người giàu lên, còn tuyệt đại đa số dân vẫn nghèo.
Lịch sử loài người phần lớn thời gian chả biết phát triển kinh tế là gì, vì nếu chỉ cần biết chút ít thôi, ví dụ kinh tế tăng trưởng trung bình 1% / năm thì sau 100 năm đã tăng gấp đôi thu nhập rồi, sau 1000 năm sẽ gấp 1024 lần, 2000 năm sẽ gấp hơn 1 triệu lần, là con số không tưởng. Suốt gần 2000 năm sau công nguyên thu nhập con người gần như đứng yên hoặc thay đổi rất nhỏ, chủ yếu là dao động theo chiến tranh, thời tiết, bệnh dịch, ...

Đột phá kinh tế chỉ đến khi có sự thay đổi về tư duy kinh tế, ở cả thượng tầng và hạ tầng xã hội. IQ của con người ngày nay có khi cũng chỉ ngang IQ của con người thế kỷ 15 thôi, nhưng kinh tế, xã hội tạo ra lại khác hẳn nhau, đó là do sự thay đổi về tư duy.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,764
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Giá bán lẻ bộ lưu trữ 5kwh chỉ ở ngưỡng dưới 1000$, với nhà máy lưu trữ quy mô lớn thì giá trên mỗi kwh chỉ khoảng 150$ thôi.
hydro green còn cho vào sọt kia kìa
Screenshot_20231125-160059.jpg
 

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Giá bán lẻ bộ lưu trữ 5kwh chỉ ở ngưỡng dưới 1000$, với nhà máy lưu trữ quy mô lớn thì giá trên mỗi kwh chỉ khoảng 150$ thôi.
Nếu tính chỉ riêng phần lưu trữ thì suất đầu tư có thể 150$ /kWh. Tuy nhiên, cụ cần tính thêm giá trạm trung thế (máy biến áp tăng áp & tủ trung thế...chưa bao gồm tiền đất) để ghép AC-coupling vào lưới phân phối nữa nhỉ? Nếu giá ngon thì các CĐT đã đổ xô đi làm để bán điện rồi. Hiện chỉ có Ami Khánh Hoà đang được Mỹ đầu tư 3tr$ làm thí điểm lưu trữ tại nhà máy năng lượng mặt trời AMI Khánh Hòa với tổng công suất 50 MWp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Nếu tính chỉ riêng phần lưu trữ thì suất đầu tư có thể 150$ /kWh. Tuy nhiên, cụ cần tính thêm giá trạm trung thế (máy biến áp tăng áp & tủ trung thế...chưa bao gồm tiền đất) để ghép AC-coupling vào lưới phân phối nữa nhỉ? Nếu giá ngon thì các CĐT đã đổ xô đi làm để bán điện rồi. Hiện chỉ có Ami Khánh Hoà đang được Mỹ đầu tư 3tr$ làm thí điểm lưu trữ tại nhà máy năng lượng mặt trời AMI Khánh Hòa với tổng công suất 50 MWp.
3 triệu đô cho 50MW ĐMT là quá rẻ đấy chứ cụ. Theo công thức của em mỗi KW tốn 600$ lưu trữ, 50MW là 30tr đô
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top