Em cho là VN nên làm hai tuyến chở khách hàng riêng biệt, trong đó tuyến chở hàng tốc độ 120 bắt buộc phải có, còn tuyến chở khách sẽ là 350, làm hoặc không làm cũng được (em thì 50/50), tùy theo độ "máu" của VN.
Tuyến chở hàng có lẽ chỉ cần chở hàng tốc độ 120kmh đường đôi thôi. Nhìn nền đường sắt chở hàng Mỹ và Úc thì thấy chả có gì đặc biệt, có lẽ ta chỉ cần đổ nền cho chắc tí và lắp đường khổ 1.4m vào là đạt được thôi. Chi phí em nghĩ tầm 10-15 tỉ USD là đủ. Em không rõ cái công nghệ Tàu làm 120/160 thì cái có bí kíp gì đặc biệt để chạy 160 không mà đội giá lên thế. Nếu ta đã xác định làm đường chở khách riêng thì tuyến chở hàng chỉ cần chở hàng 120kmh thôi cũng được cho rẻ, tàu khách thích thì chạy cùng cũng được, chắc so với công nghệ 160 hướng chở khách thì đường 120 này xóc hơn tí
Kết lại là ta sẽ làm thế này:
+ Đường đôi chở hàng 120kmh: chi phí 10-15 tỉ.
+ Đường đôi 350 chở khách (không bắt buộc nhưng máu thì làm cũng được): 30-40 tỉ USD hạ tầng, còn lại tùy nhu cầu mua tàu nhiều hay ít.