[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Đưa lại bài cũ nhưng có thêm phần đầu tư, lãi lỗ:


Chú ý về chi phí thì tham khảo thôi vì p.á 2 có thêm 10 ga hàng, 106 điểm tránh tàu, số lượng tàu mua cũng khác nhau.

P.á 2 theo Bộ thì chỉ tăng thêm có 10 triệu tấn hàng nhưng giảm mất 70 triệu khách!! Doanh thu 1 khách bằng 1 tấn hàng.


P.á 1: 350 km/h
Về hạ tầng: Tuyến xây mới hoàn toàn với 60% là cầu, 10% hầm, 30% nền đất. Xây dựng 23 ga để khai thác vận tải, 5 khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng, 40 cơ sở bảo trì hạ tầng.


Với kịch bản này, cần mua sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán. Năng lực đáp ứng là 175 đôi tàu/ngày đêm (đường sắt tốc độ cao 150 đôi tàu, đường sắt hiện hữu 25 đôi tàu), vận chuyển 133,5 triệu hành khách/năm và 20 triệu tấn hàng hoá/năm.

Hiệu quả kinh tế: tỷ suất hoàn vốn nội bộ kinh tế = 11,07%; tỷ số lợi ích/chi phí = 1,127 và giá trị hiện tại ròng = 1.802 triệu USD.

P.á 2: 225 km/h và hàng

Về hạ tầng: Tuyến xây mới hoàn toàn với 60% là cầu, 10% hầm, 30% nền đất. Xây dựng 23 ga khách, 10 ga hàng, 106 điểm tránh tàu, 5 đề pô tàu khách, 4 đề pô tàu hàng, 40 cơ sở bảo trì.
Với kịch bản này, cần đầu tư 103 đoàn tàu khách, 64 đầu máy điện kéo tàu hàng, 1250 toa xe hàng. Năng lực đáp ứng 110 đôi tàu/ngày đêm (đường sắt tốc độ cao 85 đôi tàu, đường sắt hiện hữu 25 đôi tàu), khả năng vận chuyển 62,5 triệu hành khách/năm và 30 triệu tấn hàng hoá/năm.

Hiệu quả kinh tế: tỷ suất hoàn vốn nội bộ kinh tế = 10,46%; tỷ số lợi ích/chi phí = 1,020 và giá trị hiện tại ròng = 302 triệu USD.

P.á 3: 350 km/h và hàng: :D :D
Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68,98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phục vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71,69 tỷ USD.

Về hạ tầng: Tuyến xây mới hoàn toàn với 60% là cầu, 10% hầm, 30% nền đất. Xây dựng 23 ga khách, 5 khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng, 40 cơ sở bảo trì hạ tầng, 5 ga hàng, 4 đề pô, 28km tuyến nối ga để khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu hàng hoá vượt quá năng lực khai thác.

Với kịch bản này, cần mua sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán với 1184 toa xe. Năng lực đáp ứng là 175 đôi tàu/ngày đêm (đường sắt tốc độ cao 150 đôi tàu, đường sắt hiện hữu 25 đôi tàu), vận chuyển 133,5 triệu hành khách/năm và 20 triệu tấn hàng hoá/năm.

Hiệu quả kinh tế: tỷ suất hoàn vốn nội bộ kinh tế = 10,78%; tỷ số lợi ích/chi phí = 1,089 và giá trị hiện tại ròng = 1.302 triệu USD.
Trong cuộc hội thảo, đại diện Tổng công ty Tư vấn, thiết kế Bộ Giao thông Vận Tải (TEDI)

thằng lều báo mất dậy chứ TEDI làm éo có đồng vốn nào của nhà nước Việt nam nữa mà dán cái Tên Bộ GTVT ra lòe bịp. Cái tên của nó cũng đã đổi thành Tổng cty tư vấn giao thông vận tải, cổ đông lớn nhất là OCG Oriental Consultant Global Ltd . Tra nhẹ nhàng cũng lọc ra thằng này là cty Nhật. Thế nên giờ mấy cái tư vấn của thằng TEDI này thì nên bỏ qua đi.


KL CP đang niêm yết : 12,500,000 cp
KL CP đang lưu hành : 12,500,000 cp​
TÊN CỔ ĐÔNG​
SỐ CỔ PHIẾU​
TỶ LỆ %​
TÍNH ĐẾN NGÀY​
Công ty Oriental Consultants Global Co., Ltd​
4,266,910​
34.14​
18/11/2021​
Qũy Đầu tư Hạ tầng Red One​
3,764,050​
30.11​
03/08/2022​
1,062,350​
8.5​
18/11/2021​
166,940​
1.34​
18/11/2021​
125,000​
1.0​
18/11/2021​
36,000​
0.29​
30/09/2022​
30,000​
0.24​
18/11/2021​
25,400​
0.2​
18/11/2021​
25,000​
0.2​
18/11/2021​
8,500​
0.07​
18/11/2021​


VPĐD ORIENTAL CONSULTANTS GLOBAL CO.,LTD TẠI HÀ NỘI
Mã số thuế0103034353
Địa chỉTầng 22 tòa nhà ICON4, 243A Đê La Thành - Phường Láng Thượng - Quận Đống đa - Hà Nội.
Người đại diệnYoshiiki Miyazaki
Sáng 26/07/2022, lãnh đạo Công ty Oriental Consultants Global (OCG Nhật Bản), ông Yahagi Hitoshi – Tổng Giám đốc, Trưởng đại diện văn phòng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; ông Suguru Hibi – Kỹ sư xây dựng sân bay, Trưởng Bộ phận hàng không; bà Chu Minh Hợi – Quản lý Văn phòng đã đến chào Tổng Giám đốc Phan Ngọc Cương và làm việc tại Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng - CONINCO.



 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Tedi đến đường sắt thường còn không biết, nói gì đường sắt cao tốc. Về năng lực thì chưa làm đường sắt tốc độ cao bao giờ, đường sắt metro thì lập dự án con Cát Linh - Hà Đông thiếu tùm lum, đội vốn một mớ, lên thanh minh lần đầu tiên chúng tôi làm đường sắt, rồi sau xua abcz đi khắp nơi đổ lỗi các bên (trừ Tedi ra :))).

Vụ Tedi không biết về đường sắt em chứng minh lâu rồi, tự dưng gộp topic làm nó trôi đi, search mãi mới ra
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
phương án hàng/khách 200km/h trở xuống gần như tiền ở lại VN hầu hết và tự chủ được tương đối nhiều , phương án này rất an toàn và có tính bền vững trong nhiều tình cảnh , đảm bảo tốt là trục xương sống vận tải quốc gia , đảm bảo an ninh quốc phòng , dễ dàng xây dựng "chuỗi cung ứng logistics toàn quốc" vì nó có thể chi phối vận tải toàn quốc .
Hạ tầng quyết làm 31 tỷ đô phù hợp với đường sắt 350km/h rồi, còn thiết bị sẽ cân nhắc cho món gì.
Tóm lại chuẩn bị 15 tỷ cho 800km đầu tiên (dự kiến đến năm 235 cũng khá khó khăn, nhưng ko phải o làm đươc)
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
Vậy là chính thức xem xét phương án chở hàng 120kmh rồi :D Mình bàn mãi pa này trên OF cuối cùng các quan lớn cũng nghe ra nhỉ :D
Đấy cụ thấy chửa!
Nói thì bảo chém gió chứ lần kế tiếp các cụ hạ thêm 20km/h cho tàu khách nữa là về y xì 100% phương án hợp lý nhất mà không biết vì lý do kỳ diệu nào nào đó tôi cứ chắc như đinh đóng cột, như ván đóng thuyền, như gạo nấu thành cơm các cụ ạ.
Với phương án ấy thì thằng tôi vừa làm dự án đường sắt, vừa vạch chim tè ziczac dọc đường ray cũng xong. Không nợ nần khó trả, hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất, tích lũy kinh nghiệm và công nghệ 1 cách an toàn nhất.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Sắp tới có 2 tin tức ngoại giao quan trọng liên quan tới số phận ĐSCT: sang tuần 27-30/11 cụ T thăm Nhật dự kiến nâng cấp quan hệ ngoại giao lên đối tác chiến lược (cụ dự kiến còn có bài phát biểu trước Quốc hội Nhật), và từ 30/11-2/12 thì cụ Vương Nghị thăm VN tiền trạm cho chuyến thăm của cụ Tập trong tháng 12. Đây chắc là 2 đối tác shortlisted cho cái ĐSCT. Và theo cái KL 49 của BCT về phát triển đường sắt thì đối tác nào làm cũng có yêu cầu tiên quyết là giúp VN phát triển ngành công nghiệp đường sắt và CN phụ trợ nói chung trong ngành. Nên hợp tác chắc sẽ winner takes all để sẵn sàng xứng đáng chuyển giao công nghệ gần LÕI cho Vn.
Có 1 tập đoàn rất lớn của VN sau khi hỏi nhiều cty khác nhau trên thế giới nhưng chỉ duy nhất 1 cty của TQ chấp nhận chuyển giao công nghệ và thiết kế để sản xuất thiết bị quân sự với giá rẻ. Đó là cái sản phầm nền tảng ban đầu để tập đoàn đó bước chân vào ngành công nghiệp quốc phòng và sáng tạo thêm nhiều sản phẩm hữu ích khác.
Nên nếu các vị lãnh đạo biết cách thì hoàn toàn mua được nhiều công nghệ hay ho của TQ đấy ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Hai hành lang, vẽ từ 2004 mà giờ vẫn chưa có km đường sắt nào

1701005764265.png
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,005
Động cơ
403,474 Mã lực
Cụ ơi đường thì đường nào cũng quan trọng nhưng đầu tư phải có trọng điểm. Dàn trải chỗ nào cũng làm thì không kham được đâu.
Chưa kể ngoài giao thông chúng ta còn nhiều vấn đề phải chi.
Chưa kể tuyến LC-HN-HP-QN này cao tốc đang chạy bon bon rồi, chưa cấp thiết phải có đường sắt cao tốc.
Quan trọng là Tầu nó thấy cái nào là quan trọng nữa cụ ạ
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Hôm nay Bộ Xây dựng ủng hộ pa3.
Vui phết, lại có kịch bản 3. Thế mà báo chí hôm nọ trích cái công văn bộ GT gửi bộ Tư pháp thì lại có 2 kịch bản. Ảo ma phết =))
Cái này anh Nghị nói đúng này. cái phương án 1 cứ lem lẻm cải cảo tuyến hiện tại chở hàng mà éo nói chi phí cải tạo thế nào thì khác gì đánh đố anh em, nói thẳng ra là anh Giao thông lập lờ đánh lận con đen. Nhân dân cứ gật gù bảo ừ phương án 320km/h chở mỗi khách 58.71 tỷ usd kèm cải tạo tuyến cũ có vẻ rẻ hơn cái phương án 2, 64 tỷ usd làm hàng khách 1 tuyến nhưng cái ẩn số to tướng là cải tạo với chi phí bao nhiêu thì méo nói. Manh nha là con số 20 tỷ usd, cộng lại 2 chức năng của phương án 1 là 58.71+20= 78.71 tỷ usd thật. 20 tỷ usd khéo còn rẻ vì đang từ khổ 1000 nâng lên tiêu chuẩn 1435mm thì GPMB nhiều, cái này đền bù vỡ mồm. Khéo phải hơn.

Dự án chục tỉ USD nhưng chưa rõ ràng
Dù thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo kịch bản 3 nhưng Bộ Xây dựng cho rằng đề án đầu tư chưa thể hiện rõ việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu bằng khổ đường nào.
Theo Bộ Xây dựng, với xu thế hội nhập, đảm bảo yêu cầu liên vận quốc tế trong quá trình vận hành sau này, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu theo hướng thay thế toàn bộ khổ đường 1.000mm hiện nay bằng khổ tiêu chuẩn 1.435mm.
 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Nói chung a GTVT rất muốn theo pa A Nhật lobby. Nhưng rõ ràng giờ pa đấy rất kém hiệu quả so với các pa khác nên phải đánh lận con đen. Đưa con số 58 tỷ dự toán từ năm 2010 để có giá thấp nhất. Theo e nghĩ kỳ này a Nhật khó trúng lắm vì cụ Thủ và bộ KHDT nhiệm kỳ này đã nghiên cứu công nghệ dsct TQ rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Nói chung a GTVT rất muốn theo pa A Nhật lobby. Nhưng rõ ràng giờ pa đấy rất kém hiệu quả so với các pa khác nên phải đánh lận con đen. Đưa con số 58 tỷ dự toán từ năm 2010 để có giá thấp nhất. Theo e nghĩ kỳ này a Nhật khó trúng lắm vì cụ Thủ và bộ KHDT nhiệm kỳ này đã nghiên cứu công nghệ dsct TQ rồi.
Rất ghét ông GT ở cái chuyện rất lập lờ ở các phương án và chi phí. Nên so sánh nhiều khi nó ko rõ ràng. Chọn phương án nào cũng được, cái chính là cần sự minh bạch, đúng đủ và cập nhật (các chi phí, dự toán, phương án kỹ thuật, phương án tài chính), để đánh giá. Cưỡng ép mọi người theo phương án nhắm đến của mình dẫn đến lòi nhiều cái đuôi nó rất ngờ ngệch.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Đã thay bộ trưởng GTVT mấy thời kỳ mà vẫn son sắt thuỷ chung 1 lòng với pa lobby a Nhật. Có lẽ cần kiểm tra lại bộ này để thoát khỏi sự lệ thuộc tai hại từ a Nhật.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Rất ghét ông GT ở cái chuyện rất lập lờ ở các phương án và chi phí. Nên so sánh nhiều khi nó ko rõ ràng. Chọn phương án nào cũng được, cái chính là cần sự minh bạch, đúng đủ và cập nhật (các chi phí, dự toán, phương án kỹ thuật, phương án tài chính), để đánh giá. Cưỡng ép mọi người theo phương án nhắm đến của mình dẫn đến lòi nhiều cái đuôi nó rất ngờ ngệch.
Ban nghiên cứu của bộ GTVT toàn bọn dốt nên mới nhai đi nhai lại cái nghiên cứu của bọn Nhật thôi. Chứ người giỏi có cơ hội được phát biểu đếch đâu
Phương án 3 của bộ GTVT đưa ra và bộ Xây Dựng "đồng ý" nó vượt tầm thế giới mẹ nó rồi. Cả thế giới có ai làm kiểu đó đâu. Tăng tốc độ và tải trọng trục thì vỡ mồm món kết cấu luôn. TQ còn ko dám làm vậy. Bọn TQ nó cũng phân kỳ đầu tư, mấy tuyến ít người đi thì nó thiết kế tốc độ 250km/h và có thêm chở hàng nhưng chưa điện khí hóa ngay mà ưu tiên chở hàng trước. Khi nào đông khách thì lắp dây điện vào để chạy tàu điện. Nhưng cũng chỉ tối đa 250km/h.
 

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
Hôm nay Bộ Xây dựng ủng hộ pa3.
Có lẽ tin ra để phục vụ chuyến thăm của cụ T chăng ? Cứ mập mờ các phương án thế này lại tốt, anh nào cũng nghĩ mình có cơ hội, phía mình có thể thu được lợi ích tối đa
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Ban nghiên cứu của bộ GTVT toàn bọn dốt nên mới nhai đi nhai lại cái nghiên cứu của bọn Nhật thôi. Chứ người giỏi có cơ hội được phát biểu đếch đâu
Phương án 3 của bộ GTVT đưa ra và bộ Xây Dựng "đồng ý" nó vượt tầm thế giới mẹ nó rồi. Cả thế giới có ai làm kiểu đó đâu. Tăng tốc độ và tải trọng trục thì vỡ mồm món kết cấu luôn. TQ còn ko dám làm vậy. Bọn TQ nó cũng phân kỳ đầu tư, mấy tuyến ít người đi thì nó thiết kế tốc độ 250km/h và có thêm chở hàng nhưng chưa điện khí hóa ngay mà ưu tiên chở hàng trước. Khi nào đông khách thì lắp dây điện vào để chạy tàu điện. Nhưng cũng chỉ tối đa 250km/h.
Phương án của bọn Nhật là tối ưu nếu nhu cầu Hành khách đi Tàu hỏa (đến 2045 là 200tr lượt Bắc nam quy đổi).
Nhưng em tin số liệu của bộ KHĐT hơn vì họ là các chuyên gia kinh tế, Tất cả các quy hoạch về hạ tầng đều xuất phát từ quy hoạch kinh tế xã hội. Bộ KH chỉ đưa ra dự đoán 100-150tr/Hành khách năm cho đến năm 2045, tương đương với 50% dự báo của bọn Nhật, vậy dự báo nào là chuẩn, vì theo các phương án thì tỷ lệ nội hoàn của dự án đều lên 10%, có nghĩ đủ sức hấp dẫn cả tư nhân?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Sao không viết rõ ra 350 km/h trục 22 tấn và 350 km/h trục 17 tấn khác nhau bao tiền nhỉ? Làm ra chỉ để đó dự phòng thì phí..
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Có vẻ PA 350km/h, tàu chỉ chở khách, 70 tỷ USD....thế là "hòm hòm" rồi các cụ nhỉ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Có lẽ phương án 3 là đưa vào để cho đám "mũ ni che tai" không biết gì nhưng buộc phải có ý kiến để chọn thì phải. Phương án 3 là kém hiệu quả kinh tế nhất và ai không muốn chọn phe ở PA 1 và 2 thì cứ nhè phương án 3 mà chọn. =))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Đúng kiểu hỏa mù. Các bên đối tác chắc xoắn não vì ko biết các cơ quan chính quyền VN đang nhắm tới cái gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top