[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
749
Động cơ
318,656 Mã lực
Lý do thuyết phục nhất là đảm bảo tính linh hoạt cho dự án, đến khi làm xong nền và ray thì có chỉ bảo nền kinh tế rõ ràng hơn. Lúc ý muốn xoay sang chạy hỗn hợp vẫn được.
Cụ thích suy diễn vậy cũng được, chả sao!
 

lqh1964

Xe máy
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
79
Động cơ
468,782 Mã lực
Đường bộ có vốn đường bộ, đường sắt có vốn đường sắt, cái nào ra cái đó thôi!
Cái 1500 tỉ đó không phải là nghĩ mà là các tổ chức quốc tế dự đoán. Nói chung thấp thì 1000 tỉ mà cao thì 1500 tỉ. Mà phải là 11 năm chứ hem phải 10 năm nha.
Anh muốn rõ thì đi hỏi IMF hay WB thử chứ tầm vĩ mô ở OF này không ai đủ khả năng giải thích cho anh.
Xây đsct thì mới TOD được cái ga, mới lập được khu đô thị vài trăm ngàn dân xung quanh cái ga đó đặng đổi đất lấy hạ tầng chứ có ai đi xây khu đô thị gần sát cao tốc đâu anh!
Vin Ocean Park 1 + 2 + 3 vì đấu nối được với 5B nên bán được hơn EcoPark cụ nhé.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,875
Động cơ
243,102 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sao phải thế nhỉ ?

Kiểu gì sau này Quân đội VN cũng mua các con Mái vận tải quân sự từ Mỹ hoặc EU như Boeing C-135, Airbus A400M...:D

Dùng các con Mái vận tải quân sự nó mới bảo đảm tính tác chiến kịp thời khi chiến sự nổ ra, chứ dùng đường sắt thì không ổn, vì địch nó sẽ oanh kích đường sắt rất dễ và dễ bị tổn thất hơn.
Máy bay thì phải có đường băng.
Mà khi có chiến tranh thì các sân bay sẽ là mục tiêu bị đánh đầu tiên.
Các máy bay tiêm kích phải chuyển ra các đường băng dã chiến là đường cao tốc. Nhưng máy bay vận tải không cất, hạ cánh ở đường cao tốc được.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,799
Động cơ
357,356 Mã lực
Tuổi
124
Không phải cứ đủ tải trọng trục là đc, tàu chở khí tài quân sự (vd xe tăng) chỉ chạy cỡ 40-80km/h là cùng thôi. Với tốc độ này thì vào các đoạn cong của đường 350km/h có bị lật ko cụ giaconngu nhỉ?
Cụ cần hình dung một cách trực quan thế này. Khi khổ ray, bán kính đường cong (R) và siêu cao có một giá trị xác định nào đó thì nó sẽ chỉ có một vận tốc duy nhất để tàu đạt cân bằng. Giả sử khổ ray cố định là 1,435 m, siêu cao cố định là 16 cm thì khi đó R càng cao thì tốc độ cân bằng càng lớn, và ngược lại khi R càng nhỏ thì tốc độ cân bằng càng nhỏ.
Tốc độ cân bằng này phải không quá nhỏ vì nếu nó quá nhỏ thì không thể chạy tàu với vận tốc lớn được, do siêu cao thiếu thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thiếu cho phép và tàu với vận tốc lớn rất có thể bay ra khỏi đường cong ra phía ngoài của đoạn cong đó, giống như khi ta vắt quần áo bằng cách quay tròn nó, quay càng nhanh thì nước càng bắn ra mạnh.
Tương tự, tốc độ cân bằng này phải không quá lớn vì nếu nó quá lớn thì không thể chạy tàu với vận tốc nhỏ được, do siêu cao thừa thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thừa cho phép và tàu với vận tốc nhỏ rất có thể bay ra khỏi đường cong để đổ vào phía trong của đoạn cong đó, giống như diễn viên xiếc đi xe đạp với vận tốc không đủ lớn thì không thể lộn ngược trong vòng tròn biểu diễn dựng thẳng đứng mà sẽ rơi xuống đất do lực li tâm không đủ lớn để giữ cho xe của anh ta bám vào vòng tròn.
Nếu tàu 1 = 40 km/h, tàu 2 = 250 km/h thì bài toán không có lời giải, bởi:
a) Tàu 1 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 305 m (V cân bằng = 66 km/h) trở xuống với siêu cao thừa ~10 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 250 km/h có siêu cao thiếu tới 105,95cm >> siêu cao thiếu tối đa 16 cm và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải giảm xuống chỉ còn ~95 km/h.
b) Tàu 2 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 2.150 m (V cân bằng = 175 km/h) trở lên với siêu cao thiếu ~16 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 40 km/h có siêu cao thừa tới 15,2 cm > siêu cao thừa tối đa 10 cm đối với hàng nặng và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải tăng lên tới ~107 km/h.
Tóm lại, mức chênh lệch về tốc độ giữa hai tàu là có giới hạn, chứ không phải thích tăng hay giảm thế nào cũng được.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Máy bay thì phải có đường băng.
Mà khi có chiến tranh thì các sân bay sẽ là mục tiêu bị đánh đầu tiên.
Các máy bay tiêm kích phải chuyển ra các đường băng dã chiến là đường cao tốc. Nhưng máy bay vận tải không cất, hạ cánh ở đường cao tốc được.
Sân bay VN thiếu gì. Sân bay quân sự có, sân bay dân sự có, sân bay lưỡng dụng có...nhiều như quân Nguyên Mông thời Thành Cát Tư Hãn.
Trừ phi địch đủ khả năng oanh tạc tất cả các sân bay cùng lúc và oanh tạc 24/7 ( điều mà chả địch nào làm được ), mới cản được sự hạ cánh của các Mái vận tải quân sự.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,875
Động cơ
243,102 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ cần hình dung một cách trực quan thế này. Khi khổ ray, bán kính đường cong (R) và siêu cao có một giá trị xác định nào đó thì nó sẽ chỉ có một vận tốc duy nhất để tàu đạt cân bằng. Giả sử khổ ray cố định là 1,435 m, siêu cao cố định là 16 cm thì khi đó R càng cao thì tốc độ cân bằng càng lớn, và ngược lại khi R càng nhỏ thì tốc độ cân bằng càng nhỏ.
Tốc độ cân bằng này phải không quá nhỏ vì nếu nó quá nhỏ thì không thể chạy tàu với vận tốc lớn được, do siêu cao thiếu thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thiếu cho phép và tàu với vận tốc lớn rất có thể bay ra khỏi đường cong ra phía ngoài của đoạn cong đó, giống như khi ta vắt quần áo bằng cách quay tròn nó, quay càng nhanh thì nước càng bắn ra mạnh.
Tương tự, tốc độ cân bằng này phải không quá lớn vì nếu nó quá lớn thì không thể chạy tàu với vận tốc nhỏ được, do siêu cao thừa thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thừa cho phép và tàu với vận tốc nhỏ rất có thể bay ra khỏi đường cong để đổ vào phía trong của đoạn cong đó, giống như diễn viên xiếc đi xe đạp với vận tốc không đủ lớn thì không thể lộn ngược trong vòng tròn biểu diễn dựng thẳng đứng mà sẽ rơi xuống đất do lực li tâm không đủ lớn để giữ cho xe của anh ta bám vào vòng tròn.
Nếu tàu 1 = 40 km/h, tàu 2 = 250 km/h thì bài toán không có lời giải, bởi:
a) Tàu 1 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 305 m (V cân bằng = 66 km/h) trở xuống với siêu cao thừa ~10 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 250 km/h có siêu cao thiếu tới 105,95cm >> siêu cao thiếu tối đa 16 cm và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải giảm xuống chỉ còn ~95 km/h.
b) Tàu 2 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 2.150 m (V cân bằng = 175 km/h) trở lên với siêu cao thiếu ~16 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 40 km/h có siêu cao thừa tới 15,2 cm > siêu cao thừa tối đa 10 cm đối với hàng nặng và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải tăng lên tới ~107 km/h.
Tóm lại, mức chênh lệch về tốc độ giữa hai tàu là có giới hạn, chứ không phải thích tăng hay giảm thế nào cũng được.
Tóm lại là cân bằng giữa trọng lực và lực ly tâm.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,336
Động cơ
112,209 Mã lực
đường cong tk cho 350 thì phải lớn, chạy chậm thì càng an toàn chứ cụ
Cụ đọc comment này nhé:
Cụ cần hình dung một cách trực quan thế này. Khi khổ ray, bán kính đường cong (R) và siêu cao có một giá trị xác định nào đó thì nó sẽ chỉ có một vận tốc duy nhất để tàu đạt cân bằng. Giả sử khổ ray cố định là 1,435 m, siêu cao cố định là 16 cm thì khi đó R càng cao thì tốc độ cân bằng càng lớn, và ngược lại khi R càng nhỏ thì tốc độ cân bằng càng nhỏ.
Tốc độ cân bằng này phải không quá nhỏ vì nếu nó quá nhỏ thì không thể chạy tàu với vận tốc lớn được, do siêu cao thiếu thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thiếu cho phép và tàu với vận tốc lớn rất có thể bay ra khỏi đường cong ra phía ngoài của đoạn cong đó, giống như khi ta vắt quần áo bằng cách quay tròn nó, quay càng nhanh thì nước càng bắn ra mạnh.
Tương tự, tốc độ cân bằng này phải không quá lớn vì nếu nó quá lớn thì không thể chạy tàu với vận tốc nhỏ được, do siêu cao thừa thực tế khi đó vượt quá giới hạn trên của siêu cao thừa cho phép và tàu với vận tốc nhỏ rất có thể bay ra khỏi đường cong để đổ vào phía trong của đoạn cong đó, giống như diễn viên xiếc đi xe đạp với vận tốc không đủ lớn thì không thể lộn ngược trong vòng tròn biểu diễn dựng thẳng đứng mà sẽ rơi xuống đất do lực li tâm không đủ lớn để giữ cho xe của anh ta bám vào vòng tròn.
Nếu tàu 1 = 40 km/h, tàu 2 = 250 km/h thì bài toán không có lời giải, bởi:
a) Tàu 1 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 305 m (V cân bằng = 66 km/h) trở xuống với siêu cao thừa ~10 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 250 km/h có siêu cao thiếu tới 105,95cm >> siêu cao thiếu tối đa 16 cm và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải giảm xuống chỉ còn ~95 km/h.
b) Tàu 2 chỉ chạy an toàn trong đường cong có R từ 2.150 m (V cân bằng = 175 km/h) trở lên với siêu cao thiếu ~16 cm, trong khi đó ở R này thì tàu 40 km/h có siêu cao thừa tới 15,2 cm > siêu cao thừa tối đa 10 cm đối với hàng nặng và muốn chạy nó an toàn thì vận tốc phải tăng lên tới ~107 km/h.
Tóm lại, mức chênh lệch về tốc độ giữa hai tàu là có giới hạn, chứ không phải thích tăng hay giảm thế nào cũng được.
Cho dù tăng tốc độ của tàu chở khí tài lên 80km/h (gần như là giới hạn của tàu chở nặng - vd như chở xe tăng, đạn dược...) thì e tính sơ sơ cũng siêu cao thừa 14.9-15.1cm, lớn hơn giới hạn siêu cao thừa của tàu chở nặng 10cm => lật tàu. Bán kính cong em lấy theo thiết kế đường tàu ct của Bộ GTVT (từ 6500-8000m).

Cứ cho là đạt tốc độ tối đa về lý thuyết và cực kỳ nguy hiểm của tàu hàng nặng là 160km/h đi chăng nữa. Thì siêu cao thừa cũng là 11.6-12.4cm. Vẫn cứ lật tàu.

Vậy có thể kết luận cái tải trọng trục 22.5 tấn trên đường tàu 350km/h là vô tích sự. Lúc "cần thiết" chở hàng nặng là lật cbn tàu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,875
Động cơ
243,102 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sân bay VN thiếu gì. Sân bay quân sự có, sân bay dân sự có, sân bay lưỡng dụng có...nhiều như quân Nguyên Mông thời Thành Cát Tư Hãn.
Trừ phi địch đủ khả năng oanh tạc tất cả các sân bay cùng lúc và oanh tạc 24/7 ( điều mà chả địch nào làm được ), mới cản được sự hạ cánh của các Mái vận tải quân sự.
Địch sẽ đánh những sân bay ở gần chiến trường trước để không cho máy bay của ta xuất kích.
Sân bay to lớn vậy chứ. Chỉ cần 1 quả tên lửa vào đường băng. Tất cả các máy bay ở đó trở thành vô dụng. Trừ trực thăng.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,307
Động cơ
323,115 Mã lực
Tuổi
58
Tóm lại là cân bằng giữa trọng lực và lực ly tâm.
Không biết cái cần có kim chạy trên rãnh đĩa than, máy quay đĩa LP, có những lực như trên không nhỉ, em thấy phức tộp đấy hehe.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,875
Động cơ
243,102 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sân bay VN thiếu gì. Sân bay quân sự có, sân bay dân sự có, sân bay lưỡng dụng có...nhiều như quân Nguyên Mông thời Thành Cát Tư Hãn.
Trừ phi địch đủ khả năng oanh tạc tất cả các sân bay cùng lúc và oanh tạc 24/7 ( điều mà chả địch nào làm được ), mới cản được sự hạ cánh của các Mái vận tải quân sự.
1 điều quan trọng nhất là c130 Không chở được xe tăng. Tải trọng có hơn 20t thôi.
C17 hay C5 thì được.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,307
Động cơ
323,115 Mã lực
Tuổi
58
Nó chỉ có lực li tâm do chuyển động quay của đĩa thân thôi. Cái này mình cái đĩa chịu.
Không đơn giản như cụ nghĩ đâu. Cái đĩa quay, tạo ra nhiều rắc rối cho cái đứng yên là cái cần đấy cụ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,799
Động cơ
357,356 Mã lực
Tuổi
124
Cụ đọc comment này nhé:


Cho dù tăng tốc độ của tàu chở khí tài lên 80km/h (gần như là giới hạn của tàu chở nặng - vd như chở xe tăng, đạn dược...) thì e tính sơ sơ cũng siêu cao thừa 14.9-15.1cm, lớn hơn giới hạn siêu cao thừa của tàu chở nặng 10cm => lật tàu. Bán kính cong em lấy theo thiết kế đường tàu ct của Bộ GTVT (từ 6500-8000m).

Cứ cho là đạt tốc độ tối đa về lý thuyết và cực kỳ nguy hiểm của tàu hàng nặng là 160km/h đi chăng nữa. Thì siêu cao thừa cũng là 11.6-12.4cm. Vẫn cứ lật tàu.

Vậy có thể kết luận cái tải trọng trục 22.5 tấn trên đường tàu 350km/h là vô tích sự. Lúc "cần thiết" chở hàng nặng là lật cbn tàu.
Để chở hàng ở tốc độ ~120 km/h và tàu khách tốc độ 280 km/h thì bán kính cong ~2.700 m là đảm bảo. Khi đó siêu cao thừa của tàu hàng là gần 10 cm (9,9835 cm), siêu cao thiếu của tàu khách là gần 16 cm (15,962 cm). Như comment trước tôi nói rồi, với tải trọng 22,5 tấn/trục thì lượng hàng chất lên toa hàng khoảng 50-60 tấn. Ví dụ tank T-72/T- 90 có trọng lượng khoảng 46-48 tấn, đặt lên toa phẳng (flat car) thoải mái. Tank T-14 Armata trọng lượng 55 tấn thì cần cân nhắc hơn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,875
Động cơ
243,102 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vậy có những lực như cụ nói không ạ. Đĩa LP quay thì em biết.
Để hình dung cụ xem Marc Marquez khi vào cua.
marc-marquez-a-remporte-le-gp-d-allemagne-photo-ronny-hartmann-afp-1624194021.jpg

Đây là cua trái. Nên xe sẽ phải nghiêng về bên trái ( phía trong). Lúc này cả xe và người chịu tác động của 2 lực. Là lực ly tâm ném chiếc xe ra ngoài và trọng lực kéo chiếc xe xuống ( do xe nghiêng).
Tay đua sẽ tự cảm nhận và đưa xe nghiêng bao nhiêu đấy để 2 lực này cân bằng nhau.
Nếu xe nghiêng quá trọng lực lớn hơn xe sẽ đổ vào trong và trượt xuống đường. Còn nghiêng không đủ xe sẽ bị đổ theo hướng ngược lại ( ném ra ngoài).
Đoàn tàu khi vào cua cũng vậy. Nhưng nó không tự nghiêng vào trong được ( thực ra là có 1 chút đó bánh tàu hình côn) nên phải làm đường ray nghiêng vào trong ( siêu cao).
Nếu không cân bằng được 2 lực này sẽ làm lật tàu.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,636
Động cơ
382,221 Mã lực
Nó chỉ có lực li tâm do chuyển động quay của đĩa thân thôi. Cái này mình cái đĩa chịu.
Không, khi đĩa than quay thì nó lại tạo ra lực hướng tâm, hút đầu kim vào tâm đĩa cụ ạ, cái này cấu tạo setup của đĩa và kim, cunhx dễ hiểu thôi, nhưng em không giải thích ở đây, tránh loãng thớt.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,875
Động cơ
243,102 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không, khi đĩa than quay thì nó lại tạo ra lực hướng tâm, hút đầu kim vào tâm đĩa cụ ạ, cái này cấu tạo setup của đĩa và kim, cunhx dễ hiểu thôi, nhưng em không giải thích ở đây, tránh loãng thớt.
Chỉ có lực hấp dẫn mới hướng tâm thôi cụ ạ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,307
Động cơ
323,115 Mã lực
Tuổi
58
Để hình dung cụ xem Marc Marquez khi vào cua.
marc-marquez-a-remporte-le-gp-d-allemagne-photo-ronny-hartmann-afp-1624194021.jpg

Đây là cua trái. Nên xe sẽ phải nghiêng về bên trái ( phía trong). Lúc này cả xe và người chịu tác động của 2 lực. Là lực ly tâm ném chiếc xe ra ngoài và trọng lực kéo chiếc xe xuống ( do xe nghiêng).
Tay đua sẽ tự cảm nhận và đưa xe nghiêng bao nhiêu đấy để 2 lực này cân bằng nhau.
Nếu xe nghiêng quá trọng lực lớn hơn xe sẽ đổ vào trong và trượt xuống đường. Còn nghiêng không đủ xe sẽ bị đổ theo hướng ngược lại ( ném ra ngoài).
Đoàn tàu khi vào cua cũng vậy. Nhưng nó không tự nghiêng vào trong được ( thực ra là có 1 chút đó bánh tàu hình côn) nên phải làm đường ray nghiêng vào trong ( siêu cao).
Nếu không cân bằng được 2 lực này sẽ làm lật tàu.
Vâng đúng rồi cụ.
Không, khi đĩa than quay thì nó lại tạo ra lực hướng tâm, hút đầu kim vào tâm đĩa cụ ạ, cái này cấu tạo setup của đĩa và kim, cunhx dễ hiểu thôi, nhưng em không giải thích ở đây, tránh loãng thớt.
Dễ là dễ như lào.
Nói thật em xuýt bị thằng bạn audio chửi khi em nói như cụ đấy. Mà nó chơi đĩa than mí đau mề em.
Mà thôi loãng thớt, bị mắng bi giờ hehe.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,799
Động cơ
357,356 Mã lực
Tuổi
124
Để hình dung cụ xem Marc Marquez khi vào cua.
marc-marquez-a-remporte-le-gp-d-allemagne-photo-ronny-hartmann-afp-1624194021.jpg

Đây là cua trái. Nên xe sẽ phải nghiêng về bên trái ( phía trong). Lúc này cả xe và người chịu tác động của 2 lực. Là lực ly tâm ném chiếc xe ra ngoài và trọng lực kéo chiếc xe xuống ( do xe nghiêng).
Tay đua sẽ tự cảm nhận và đưa xe nghiêng bao nhiêu đấy để 2 lực này cân bằng nhau.
Nếu xe nghiêng quá trọng lực lớn hơn xe sẽ đổ vào trong và trượt xuống đường. Còn nghiêng không đủ xe sẽ bị đổ theo hướng ngược lại ( ném ra ngoài).
Đoàn tàu khi vào cua cũng vậy. Nhưng nó không tự nghiêng vào trong được ( thực ra là có 1 chút đó bánh tàu hình côn) nên phải làm đường ray nghiêng vào trong ( siêu cao).
Nếu không cân bằng được 2 lực này sẽ làm lật tàu.
Bánh tàu hình côn (nón cụt), với độ côn (conicity) khoảng 1/40 tới 1/16, chủ yếu chế tạo với độ côn 1/20. Điều này là do khi tàu chạy trên đoạn đường vòng thì bánh xe ở ray lưng phải di chuyển quãng đường lớn hơn so với bánh xe ở ray bụng, trong khi vận tốc góc của 2 bánh này là không thay đổi, để duy trì sự đồng bộ của chuyển động. Cùng một vận tốc góc thì bán kính lớn hơn sẽ có quãng đường di chuyển lớn hơn. Vì thế, khi tàu hơi nghiêng một chút về phía tâm đường vòng sẽ làm bánh xe phía ray bụng di chuyển ngang ra phía ngoài của nó, nơi có bán kính nhỏ hơn một chút, còn bánh xe phía ray lưng sẽ di chuyển ngang vào phía trong của nó, nơi có bán kính lớn hơn một chút. Như thế giữ cho hai bánh di chuyển đồng bộ với nhau. Để hạn chế việc di chuyển quá mức thì mé trong hai bánh xe này là mặt bích/vành bánh xe (flange) có đường kính lớn hơn sẽ hãm bớt sự di chuyển ngang này lại một khi một trong hai mặt bích chạm vào thành bên của đầu thanh ray.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top