[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,799
Động cơ
357,356 Mã lực
Tuổi
124
Nhật bản , TQ và Hàn quốc đều dùng chung công nghệ động lực phân tán cho ĐSCT chở khách. Phần nền đường thì kết cấu giống nhau, phần đầu máy toa xe, điện thì mua của ông nào cũng được. Thằng nào đang làm mà bỏ chạy giữa đường thì thằng đấy sẽ thiệt hại nặng thôi cụ. Chính phủ cũng đã tính đến phương án này nên khi thiết kế sẽ dùng chung được đầu máy của TQ, Nhật bản hay Hàn quốc, tối thiểu là như vậy.
Cụ phát biểu về công nghệ động lực phân tán mà lại đầu máy gì nữa. Khi sử dụng động lực phân tán thì không cần đầu máy (locomotive) tập trung mà các động cơ sẽ được gắn trên giá chuyển hướng (bogie) của các toa xe có động cơ để truyền lực vào các bánh xe dẫn động. Các toa xe kéo theo (trailer) không gắn động cơ. Ví dụ cấu hình tàu 8 toa xe CR400AF, CR400AF-C, CR400AF-Z, CR400AF-G, CR400AF-S (theo thứ tự từ toa 1 tới toa 8) của Trung Quốc như sau:
MC - TP - M - M - T - M - TP - MC; trong đó M = mô tơ/động cơ (motor), C = cabin/buồng lái, T = trailer (toa kéo theo, không động cơ), P = pantograph (giá lấy điện). Như thế, toa 1 + 8 là toa có động cơ và là toa lái tàu, toa 2 + 7 là toa kéo theo và trên nóc lắp giá lấy điện để lấy điện từ đường dây cao thế, toa 3 + 4 + 6 là toa có động cơ, toa 5 là toa kéo theo không động cơ.
Trong khi đó cấu hình tàu 8 toa xe CRH380A là TC - M - M - MP - M - MP - M - TC, với ý nghĩa các ký tự viết tắt giống như trên.
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
68
Động cơ
362,910 Mã lực
Rõ rồi nhé, k chở hàng nặng


Với tốc độ thiết kế 350km/h, khai thác hành khách sẽ ở vận tốc 320km/h còn vận chuyển hàng hóa ở tốc độ thấp hơn hoặc trong khung giờ ban đêm, chỉ vận chuyển hàng nhẹ và hàng chuyển phát nhanh. Đối với hàng nặng, việc vận chuyển sẽ sử dụng đường sắt hiện hữu hoặc phương thức khác.
Screenshot_20241003-170939_Chrome.jpg
theo như 1 số cụ khác nói thì nếu chỉ chở khách và hàng nhẹ thì ko cần thiết kế trục 22.5t. Chỉ càn 17.5t là dc! Ko biết bộ GTVT lý giải về vấn đề này là thế nào
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
751
Động cơ
318,693 Mã lực
theo như 1 số cụ khác nói thì nếu chỉ chở khách và hàng nhẹ thì ko cần thiết kế trục 22.5t. Chỉ càn 17.5t là dc! Ko biết bộ GTVT lý giải về vấn đề này là thế nào
Lý giải gì nữa cụ? Yêu cầu 22.5 tấn là đáp ứng của bên bộ Quốc Phòng( chở hàng nặng lúc cần thiết). Và vì cái yêu cầu này mà tổng mức đầu tư tăng lên 3 tỷ đô.
Phục vụ thời chiến mới cần chở hàng nặng. Như vậy 3 tỷ đô cho QP tầm 30 con máy bay hạng xịn hay vài trăm quả tên lửa. ( coi như không có chiến tranh thì không dùng đến).
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,981
Động cơ
120,214 Mã lực
Lý giải gì nữa cụ? Yêu cầu 22.5 tấn là đáp ứng của bên bộ Quốc Phòng( chở hàng nặng lúc cần thiết). Và vì cái yêu cầu này mà tổng mức đầu tư tăng lên 3 tỷ đô.
Phục vụ thời chiến mới cần chở hàng nặng. Như vậy 3 tỷ đô cho QP tầm 30 con máy bay hạng xịn hay vài trăm quả tên lửa. ( coi như không có chiến tranh thì không dùng đến).
Đi xa thêm tí nữa chủ đề này nhé, có phòng thủ chống tên lửa hay uav bảo vệ trục đường sắt đc ko cụ?
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Lý giải gì nữa cụ? Yêu cầu 22.5 tấn là đáp ứng của bên bộ Quốc Phòng( chở hàng nặng lúc cần thiết). Và vì cái yêu cầu này mà tổng mức đầu tư tăng lên 3 tỷ đô.
Phục vụ thời chiến mới cần chở hàng nặng. Như vậy 3 tỷ đô cho QP tầm 30 con máy bay hạng xịn hay vài trăm quả tên lửa. ( coi như không có chiến tranh thì không dùng đến).
Sao phải thế nhỉ ?

Kiểu gì sau này Quân đội VN cũng mua các con Mái vận tải quân sự từ Mỹ hoặc EU như Boeing C-135, Airbus A400M...:D

Dùng các con Mái vận tải quân sự nó mới bảo đảm tính tác chiến kịp thời khi chiến sự nổ ra, chứ dùng đường sắt thì không ổn, vì địch nó sẽ oanh kích đường sắt rất dễ và dễ bị tổn thất hơn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,161
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lý giải gì nữa cụ? Yêu cầu 22.5 tấn là đáp ứng của bên bộ Quốc Phòng( chở hàng nặng lúc cần thiết). Và vì cái yêu cầu này mà tổng mức đầu tư tăng lên 3 tỷ đô.
Phục vụ thời chiến mới cần chở hàng nặng. Như vậy 3 tỷ đô cho QP tầm 30 con máy bay hạng xịn hay vài trăm quả tên lửa. ( coi như không có chiến tranh thì không dùng đến).
Đi xa thêm tí nữa chủ đề này nhé, có phòng thủ chống tên lửa hay uav bảo vệ trục đường sắt đc ko cụ?
Cái này là tầm.phào vì ĐSCT quá nửa chạy trên cao, chỉ cần 1 quả bom gãy 1 nhịp là tắc hết.
Khôang ai đi vận chuyển hàng thời chiến bằng đường trên cao lộ thiên như vậy cả.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
751
Động cơ
318,693 Mã lực
Sao phải thế nhỉ ?

Kiểu gì sau này Quân đội VN cũng mua các con Mái vận tải quân sự từ Mỹ hoặc EU như Boeing C-135, Airbus A400M...:D

Dùng các con Mái vận tải quân sự nó mới bảo đảm tính tác chiến kịp thời khi chiến sự nổ ra, chứ dùng đường sắt thì không ổn, vì địch nó sẽ oanh kích đường sắt rất dễ và dễ bị tổn thất hơn.
Đa dạng hóa vận tải như vậy mới có dự phòng, nghi binh bla, bla. Bởi vậy khi xây dựng cái gì ông bên QP đều mó vào hết. Nhiều dự án kinh tế ở các tỉnh dính ý kiến của bên QP này mệt Vl đấy ạ!
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,633
Động cơ
152,097 Mã lực
Tuổi
47
theo như 1 số cụ khác nói thì nếu chỉ chở khách và hàng nhẹ thì ko cần thiết kế trục 22.5t. Chỉ càn 17.5t là dc! Ko biết bộ GTVT lý giải về vấn đề này là thế nào
22.5t là để đảm bảo an ninh quốc phòng khi có chiến tranh có thể chở khí tài, lúc đó thì không cần chạy đến 350km/h, vào cũng không lo chở hàng nặng xong hỏng đường ray, hết chiến tranh ta lại xây dựng đất nước đàng hoàng hơn to đẹp hơn. học thuyết muốn có hoà bình thì phải chuẩn bị chiến tranh đã được áp dụng
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,336
Động cơ
112,209 Mã lực
22.5t là để đảm bảo an ninh quốc phòng khi có chiến tranh có thể chở khí tài, lúc đó thì không cần chạy đến 350km/h, vào cũng không lo chở hàng nặng xong hỏng đường ray, hết chiến tranh ta lại xây dựng đất nước đàng hoàng hơn to đẹp hơn. học thuyết muốn có hoà bình thì phải chuẩn bị chiến tranh đã được áp dụng
Không phải cứ đủ tải trọng trục là đc, tàu chở khí tài quân sự (vd xe tăng) chỉ chạy cỡ 40-80km/h là cùng thôi. Với tốc độ này thì vào các đoạn cong của đường 350km/h có bị lật ko cụ giaconngu nhỉ?
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
751
Động cơ
318,693 Mã lực
Cái này là tầm.phào vì ĐSCT quá nửa chạy trên cao, chỉ cần 1 quả bom gãy 1 nhịp là tắc hết.
Khôang ai đi vận chuyển hàng thời chiến bằng đường trên cao lộ thiên như vậy cả.
Bên QP có nhiều cái yêu cầu mà mình ở ngoài nhìn vào thì đúng là rất tầm phào thiệt. Nhưng mà khi họ yêu cầu thì không còn tầm phào nữa. Gọi nâng cao quan điểm cũng được. Gặp mấy ông chính trị viên thì đôi khi 1 việc bình thường ổng nâng lên như nhìn thấy nguy cơ trước mắt luôn.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,633
Động cơ
152,097 Mã lực
Tuổi
47
Không phải cứ đủ tải trọng trục là đc, tàu chở khí tài quân sự (vd xe tăng) chỉ chạy cỡ 40-80km/h là cùng thôi. Với tốc độ này thì vào các đoạn cong của đường 350km/h có bị lật ko cụ giaconngu nhỉ?
đường cong tk cho 350 thì phải lớn, chạy chậm thì càng an toàn chứ cụ
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
213
Động cơ
2,279 Mã lực
Tuổi
38
Ý kiến chuyên gia chắc đét, copy cho các cụ thêm tư liệu
"Cụ thể hiện nay, đối với trường hợp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam theo các yếu tố hình học thì chỉ có thể chạy riêng tàu khách 350 km/h; hoặc chạy hỗn hợp 280km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng (trường hợp khác: 260 km/h tàu khách và 100km/h tàu hàng). Việc tổ chức vận hành theo loại hình nào do tình hình kinh tế - xã hội quyết định. "
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
213
Động cơ
2,279 Mã lực
Tuổi
38
Đi xa thêm tí nữa chủ đề này nhé, có phòng thủ chống tên lửa hay uav bảo vệ trục đường sắt đc ko cụ?
Đây là Mong muốn ở mức nào. Ví dụ giả sử có đánh nhau hoặc sắp đánh ở Phú Quốc, sợ lan vào bờ thì chuyển hàng nóng và nặng từ Thanh Hóa vào Cần Thơ nằm chờ. Lúc đó bố thằng nào đã dám oánh đường sắt, đây là giải pháp ta chuyển hàng vào dự phòng biến.
 

qchien14

Xe đạp
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
40
Động cơ
322,701 Mã lực
Bác nào cho em hỏi, giả sử giờ mình chốt làm dsct rồi, mình tự xây xong hết phần thô rồi, nhưng đến thời điểm bàn giao tàu thì mình có xung đột với đối tác về lãnh thổ hoặc chính trị, sau đó đối tác không hợp tác bàn giao tàu và hệ thống phần mềm, thì mình có thể kiếm một đối tác khác để làm tiếp được không, các hạ tầng có tiêu chuẩn tương đồng không.
Chứ không thì case này rủi ro các đấy, du TQ là đối tác ngon nhất rồi, nhưng cũng dễ căng thẳng nhất, như năm 2014 không biết sao
 

lqh1964

Xe máy
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
79
Động cơ
468,782 Mã lực
Thực ra dự toán 70 tỏi nếu TOD nhà ga với đổi đất lấy hạ tầng thì cũng không cần đến 70 tỏi đâu.
Giả sử 21 cái nhà ga đó mới hoàn toàn thì quy hoạch thành 1 khu đô thị to to quanh nhà ga đó, bán bđs chênh lệch địa tô chắc cũng kha khá. Làm khu đô thị 1000ha( tức 10 triệu m2) , bán đấu giá mỗi m2 tầm 10tr( giá hạt dẻ) thì mỗi ga thu 100k tỉ( aka 4 tỉ đô), 21 ga là vị chi 84 tỉ đô. Trừ chi phí làm hạ tầng đô thị cho 50% thu ròng về hơn 40 tỉ đô. Thời gian bán 10 đến 15 năm chắc không đến nổi ế đâu hén!
Như vậy vốn thực phải bỏ đâu đó tầm 30 tỉ( dự toán là bao gồm cả tiền mua tầu). Bây giờ nhà nước không mua tầu nữa, thằng nào kinh doanh thì tự mua vậy chắc cần vay tầm 20 tỉ đô thôi. 20 tỉ khấu hao 100 năm, hehe.
Bán 10 t/m2 chắc cụ lấy của nhà ra làm. Muốn đấu giá được phải làm hạ tầng, mật độ xây dựng tối đa 50%, đền bù cho dân như HN 2t/m2. Cụ xem mỗi khu đô thị nộp ngân sách bao nhiêu tiền? Để làm VĐ2 trên cao Hn phải đổi cho Vin khu Ocean Park Gia lâm và Vin Đan Phượng đấy.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,981
Động cơ
120,214 Mã lực
Đa dạng hóa vận tải như vậy mới có dự phòng, nghi binh bla, bla. Bởi vậy khi xây dựng cái gì ông bên QP đều mó vào hết. Nhiều dự án kinh tế ở các tỉnh dính ý kiến của bên QP này mệt Vl đấy ạ!
Lý do thuyết phục nhất là đảm bảo tính linh hoạt cho dự án, đến khi làm xong nền và ray thì có chỉ bảo nền kinh tế rõ ràng hơn. Lúc ý muốn xoay sang chạy hỗn hợp vẫn được.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,981
Động cơ
120,214 Mã lực
Đây là Mong muốn ở mức nào. Ví dụ giả sử có đánh nhau hoặc sắp đánh ở Phú Quốc, sợ lan vào bờ thì chuyển hàng nóng và nặng từ Thanh Hóa vào Cần Thơ nằm chờ. Lúc đó bố thằng nào đã dám oánh đường sắt, đây là giải pháp ta chuyển hàng vào dự phòng biến.
Nhưng hình như phải đánh đổi, chạy hàng nặng xong là ko chạy được trên 300km/h nữa theo như cụ rachfan.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,633
Động cơ
152,097 Mã lực
Tuổi
47
Bác nào cho em hỏi, giả sử giờ mình chốt làm dsct rồi, mình tự xây xong hết phần thô rồi, nhưng đến thời điểm bàn giao tàu thì mình có xung đột với đối tác về lãnh thổ hoặc chính trị, sau đó đối tác không hợp tác bàn giao tàu và hệ thống phần mềm, thì mình có thể kiếm một đối tác khác để làm tiếp được không, các hạ tầng có tiêu chuẩn tương đồng không.
Chứ không thì case này rủi ro các đấy, du TQ là đối tác ngon nhất rồi, nhưng cũng dễ căng thẳng nhất, như năm 2014 không biết sao
được cụ ạ, cùng lắm lột ray lên thay ray khác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top