[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,837
Động cơ
471,308 Mã lực
Vâng, bù lỗ cho cả Nhổn nữa chứ cụ.
Metro nào cũng phải bù lỗ.
Cụ biết nước nào metro có lãi không chỉ cho em với ạ.
Qua thớt này thấy lo cho bộ trưởng mấy bộ quá vì phát hiện ra rất nhiều cụ có tiềm năng làm bộ trưởng. Bộ gtvt, bộ luyện kim, bộ xây dựng... cụ mà cụ quất còm xứng đáng bộ trưởng kinh tế đấy. Phát hiện ra đsđt chưa chạy đã có lãi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN mình có thuê (câu kéo) chuyên gia ĐSCT Nga sang VN làm được không cụ ? Trả lương họ thật cao vào....để giúp VN phát triển và làm chủ công nghệ ĐSCT.
Giống ngày xưa thời chiến tranh, chuyên gia Nga giúp VN về quân sự ý....hehe....:))
May ra mình có thể thuê ch gia Nga trong việc đúc ray (nếu Nga đồng ý). Còn thiết kế chế tạo đoàn tàu thì Nga cũng mới chập chững, thuê làm gì. Chuyên gia nghĩa là người lành nghề, chưa lành nghề sao làm chuyên gia được?
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
8,992
Động cơ
546,522 Mã lực
Thời gian hoàn thành là như nhau cùng 2035
- Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài 1.514 km, dự toán 67,34 tỷ USD.
- Tuyến Metro Tp HCM dài 183 km, dự toán 36 tỷ USD.
Thế mới thấy công tác giải phóng MB nội đô nó ngốn kinh phí nhiều ntn.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,604
Động cơ
366,885 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Qua thớt này thấy lo cho bộ trưởng mấy bộ quá vì phát hiện ra rất nhiều cụ có tiềm năng làm bộ trưởng. Bộ gtvt, bộ luyện kim, bộ xây dựng... cụ mà cụ quất còm xứng đáng bộ trưởng kinh tế đấy. Phát hiện ra đsđt chưa chạy đã có lãi
E cũng mừng vì chất lượng bộ trường thế này thì dân còn yên tâm cho chính phủ mần việc
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,645
Động cơ
-394,086 Mã lực
Vâng đúng truyền thông dồn dập. Nhưng thấy liên tục khen ngợi Shinkasen. Không biết là chỉ dấu gì :)
Sáng nay nghe cafe sáng thấy khen TQ trong dịp nghỉ lễ quốc khánh này địa phương nào có tàu cao tốc đi qua du lịch tăng 40% :D. Hôm thì khen cao tốc Nga, hôm thì nói Indo. Công tác truyền thông làm tốt thật, chưa ra QH mà dân cảm giác như khởi công tới nơi rồi
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
637
Động cơ
184,080 Mã lực
Tuổi
45
Sáng nay nghe cafe sáng thấy khen TQ trong dịp nghỉ lễ quốc khánh này địa phương nào có tàu cao tốc đi qua du lịch tăng 40% :D. Hôm thì khen cao tốc Nga, hôm thì nói Indo. Công tác truyền thông làm tốt thật, chưa ra QH mà dân cảm giác như khởi công tới nơi rồi
Các fan Nhật sẽ còn quật khởi,yên tâm. Vẫn bài kinh điển: thoát Trung là yêu nước
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,353
Động cơ
590,544 Mã lực
Em cụ làm về Bank liên quan nguồn vốn mà sai lè nhé, tiền bộ GT dự kiến bán đất 60% nhưng chắc là phải trên 30% cái này địa phương bán.
70% còn lại thì nhà nước và doanh nghiệp đầu tư, vay hay tiết kiệm chi thì em ko biết
Ý nói chung là chúng ta có thể lo được tiền chứ không phải đi vay như các DA khác. Còn chi tiết tiền thu từ đâu ... thì phải có dự án cụ thể họ mới phân định cụ thể
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,010
Động cơ
135,281 Mã lực
Nga cũng gớm đấy, làm 700 km ĐSCT 400km/h mà hết có 24 tỷ USD, lại làm có chưa tới 5 năm, theo thông tin thì đến năm 2028 là hoàn thành rồi. Trong khi Nga vẫn đang chiến tranh với U cà. Vãi đạn thật. :D
VN mà quan hệ tốt với Nga, sang hít sái được tàu 350km/h thì 1500 km chắc khoảng 50 tỷ USD chứ mấy.
Giờ mình mà "quan hệ tốt" với Nga thì có khi phương Tây lại xem xét lại quan hệ với mình thì còn mệt hơn. Ngoại giao cây tre chỗ này phải khéo léo. Chưa kể, kia là công nghệ mới nên không có chuyện chuyển giao cho một bạn xa xa đâu. Mình cũng liệu có tự tin dùng công nghệ đấy không?
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,604
Động cơ
366,885 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Sáng nay nghe cafe sáng thấy khen TQ trong dịp nghỉ lễ quốc khánh này địa phương nào có tàu cao tốc đi qua du lịch tăng 40% :D. Hôm thì khen cao tốc Nga, hôm thì nói Indo. Công tác truyền thông làm tốt thật, chưa ra QH mà dân cảm giác như khởi công tới nơi rồi
Quốc hụi là thứ dân tuý vớ vẩn chứ làm gì đủ trình độ mà quyết, BCt với Thủ tướng và tham mưu quyết là đủ..
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,353
Động cơ
590,544 Mã lực
Sẽ có cả tàu 1_6 cho cụ và có cả tàu 1_3. Nói chung chỉ chở khách thì có thể thoải mái tổ chức các chuyến khác nhau. Tàu đóng 1 mạch từ hn sg k dừng đâu cũng có
Kiểu xếp tàu như thế thì phải có đủ khách chứ ko lỗ chổng bốn vó. Cụ đi thẳng HN-VINH-ĐN ..-SG, đại khái khoảng gần 10 ga thì OK. Nhưng đi kiểu ga 1,3,5, 7 rồi 2,4,6 ... thì em chưa hiểu thu hút khách thế nào vì nhu cầu các ga khác nhau. Tây cơ bản nó đến tất cả ga chính rồi từ đó đi các ga lẻ bằng tàu chợ, tàu chậm ...
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,353
Động cơ
590,544 Mã lực
Em đang hỏi cụ. Cụ không trả lời lại hỏi ngược lại em làm gì? :D
Còn các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air vẫn bay đều, vẫn trả nợ, vẫn có lãi đều để thuê thêm máy bay. (tính đến thời điểm covid). Bây giờ vẫn bay đều!

Mấy cái Bảo tàng, tượng đài.. nó là hạt cát so với dự án 70 tỷ và PA trả nợ nhá cụ. Về cơ bản tượng đài hay bảo tàng vẫn còn đó, tiền vẫn còn trong nước. Còn cái DA 70 tỏi kia là USD nó chảy qua bển luôn. :D
Hôm rồi em đi Vân đồn. Nghe nói SB bây giờ hàng ngày chỉ có 2 chuyến từ SG ra của VN Delay và VJ. Khai thác thế thì lỗ đến đời cháu ko bù được
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,408
Động cơ
388,385 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Bạn Trí Đạt viết : TẠI SAO THIẾT KẾ TỐC ĐỘ 350 KM/H NHƯNG TÀU PHẢI GIẢM TỐC ĐỘ XUỐNG 260-280 KM/H KHI VẬN HÀNH HỖN HỢP KHÁCH VÀ HÀNG

Vấn đề này đang được nhiều người hiểu nhầm là tàu hàng chạy chậm nên tàu khách phải chạy chậm lại cho phù hợp điều độ. Bản chất không phải vậy.
Hiện nay một số quốc gia vận hành đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) hỗn hợp tàu khách và tàu hàng thì thường tổ chức tàu khách chạy ban ngày, tàu hàng chạy ban đêm. Hai loại tàu này không xung đột về thời gian. Tuy nhiên khi vận hành hỗn hợp thì phải giảm tốc độ tàu khách xuống chỉ còn 260-280km/h. Sau đây là lý giải:

1. TỐC ĐỘ TÀU HÀNG

- Theo Tiêu chuẩn TCVN 13594 đã trình bày các mô hình tải trọng để gây hiệu ứng cho cầu đường sắt. Phụ lục K gồm có các loại tàu hàng có 22,5 tấn/trục và 25 tấn/trục. Tốc độ tàu hàng từ 80-120 km/h (xem Hình 1).

- Theo các quy định châu Âu về mạng lưới đường sắt châu Âu (1315/2013 và 2024/1679) tốc độ tàu hàng ≥100km/h, tải trọng trục ≥22,5 tấn (Hình 2).

- Theo tài liệu “TEN-T Railway Axes: An Overview of the EU Technical Requirements”, tàu hàng không chạy ở 160 km/h vì tiêu thụ điện năng lớn và khoảng hở giữa các toa hàng, bố trí chất tải khác nhau gây sức cản gió lớn, không bảo đảm kinh tế; đồng thời theo tài liệu “Requirements toward the freight system of 2030-2050” tàu hàng chạy ở 160 km/h thì cần loại ray >70kg/m (Hình 3).

Như vậy, với lựa chọn tàu hàng tải trục 22,5 tấn, nên chọn thiết kế với tốc độ 100-120 km/h để bảo đảm thỏa mãn các yêu cầu trên, có thể liên vận và bảo đảm hiệu quả kinh tế.

2. BÁN KÍNH CONG NẰM PHỤ THUỘC VÀO TÀU HÀNG

Trong đường cong có tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu: tốc độ tối đa để tàu không văng ra ngoài hoặc hư hoại ray lưng, tốc độ tối thiểu để tàu chạy chậm (tàu hàng) không làm hư hoại ray bụng.
Đối với tuyến hỗn hợp thì tàu hàng sẽ quyết định thông số hình học tuyến. Mình đã có bài đăng Tạp chí cầu đường và nêu nhận xét này (số tháng 7/2023). Trùng hợp là UIC cũng nêu nhận xét này : “Đặc điểm của các tuyến mới cho vận hành hỗn hợp khách và hàng, thường được quyết định bởi các tàu yêu cầu cao, thường là tàu hàng. Do đó, các giới hạn nghiêm ngặt về độ dốc và độ nghiêng, các lực tác động siêu cao, dẫn đến cần nhiều kết cấu thép và bê tông, nhiều hầm, nhiều công tác đất và yêu cầu đầu tư lớn.” (Hình 4)

IMG_7441.jpeg
IMG_7442.jpeg
IMG_7443.jpeg
IMG_7444.jpeg
IMG_7445.jpeg
IMG_7446.jpeg
Tại bài viết này ( https://www.facebook.com/chidat.nguyen/posts/pfbid0vu2gfdCekRaEEqfBrP6ia5oqtvDEfNfnvXTpsHmQKcx5Ny1aMpzWj1d4hVm14fVql ) thì mình cũng đã nêu công thức tính toán bán kính khi có 2 dải tốc độ (tàu khách và tàu hàng). Theo đó tùy theo siêu cao thiếu + thừa, xét số lượng đường cong chủ yếu trên tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam (có 129 đường cong từ 6500m - 8000m), trường hợp ưu tiên (siêu cao thiếu 30-60mm, siêu cao thừa 15-25mm) thì chỉ thỏa mãn hỗn hợp tàu khách 200km/h + tàu hàng 100km/h, còn trong trường hợp thông thường (siêu cao thiếu 70-90mm, siêu cao thừa 30-50mm) có thể vận hành hỗn hợp tàu khách 260 km/h + tàu hàng 100km/h và tàu khách 280 km/h + tàu hàng 120 km/h.

Trong trường hợp chỉ chạy riêng tàu khách, thì chỉ cần lấy theo giá trị bán kính của tàu tốc độ cao, tức là có thể đảm bảo chạy 350 km/h khi bán kính trên 6500m.

Tóm tắt lại, với tàu hàng có tải trọng trục 22,5 tấn, tốc độ 120km/h + tàu khách 280 km/h và tốc độ 100km/h + tàu khách 260 km/h phù hợp với tuyến tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam. (Hình 5)

3. TỐC ĐỘ CÀNG CAO, GIA TỐC CÀNG NHỎ, THỜI GIAN VÀ QUÃNG ĐƯỜNG TĂNG/GIẢM TỐC CÀNG LỚN

Viện sĩ Trạch Uyển Minh, tác giả của khá nhiều đầu sách đường sắt tốc độ cao (đã có cuốn được dịch sang tiếng Việt) có thông tin muốn từ 0 lên 350 km/h cần thời gian khoảng 12 phút 30 giây. Cái này tương ứng gia tốc chỉ 0,13m/s2.

Tham khảo quy định của châu Âu, các gia tốc tăng/giảm từ 0-350km/h và 350-0km/h cần trải qua các mức lần lượt (Hình 6).

Ví dụ tuyến Jakarta - Bandung (Indonesia) dài 142km, chỉ có đoạn từ Jakarta (Halim) đến Padalarang dài 97km là có thể chạy lên 350 km/h, còn đoạn còn lại 45km thì chỉ lên được 200km/h. Chi tiết đoạn 97km tăng giảm tốc như sau: Tăng tốc cần 12'10" đi khoảng 35 km - Chạy không đổi 350km/h trong 5' khoảng 24km - Giảm tốc hết 13' cho 38 km (35 + 24 + 38 = 97km). Cụ thể có thể xem ở clip này:

Như vậy, việc có nhiều đoạn cong nằm trên tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam (đa số đường cong (số lượng 129) nằm trong khoảng 6500m - 8000m), khoảng cách các đoạn cong trung bình 11,6km (1500km/129 = 11,6km) thì tốc độ vận hành chính do các đoạn cong quyết định.
Và theo lý giải tại mục 2 nêu trên, khi vận hành hỗn hợp thì tốc độ tàu khách chỉ còn 260 - 280 km/h.

4. TẠM KẾT

Tại bài viết ( https://www.facebook.com/chidat.nguyen/posts/pfbid0vu2gfdCekRaEEqfBrP6ia5oqtvDEfNfnvXTpsHmQKcx5Ny1aMpzWj1d4hVm14fVql ), mình đã trích lại ý kiến của tác giả Sirong Yi trong cuốn “Dynamic Analysis of High -Speed Railway Alignment - Theory and Practice”: “Tại Đức, giao thông đường sắt được hiểu là vận hành hỗn hợp khách và hàng. Bán kính cong nằm nhỏ nhất của tuyến Mannheim - Stuttgart và Hannover - Wurzburg là 7000m. Nếu những tuyến hỗn hợp này chuyển đổi thành dành riêng chở khách, dễ dàng thỏa mãn đến tốc độ 400 km/h”.

Như vậy khi vận hành hỗn hợp, tàu khách phải giảm tốc độ xuống để bảo đảm phù hợp với các yếu tố của tuyến. Chỉ khi vận hành riêng, tàu khách mới có thể vận hành ở tốc độ cao do không bị các yếu tố hình học ảnh hưởng.

Cụ thể hiện nay, đối với trường hợp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam theo các yếu tố hình học thì chỉ có thể chạy riêng tàu khách 350 km/h; hoặc chạy hỗn hợp 280km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng (trường hợp khác: 260 km/h tàu khách và 100km/h tàu hàng). Việc tổ chức vận hành theo loại hình nào do tình hình kinh tế - xã hội quyết định.

Còn nếu muốn chạy hỗn hợp: tàu khách 350 km/h và tàu hàng 160 km/h (thực tế không vận hành tàu hàng tốc độ này) thì cần yếu tố hình học rất khác (đã trình bày tại mục 1, mục 2), với các yếu tố hình học (và cả yếu tố kết cấu tầng trên) trong hồ sơ Báo cáo tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc Nam thì không thể đạt mục tiêu này (và trên thế giới chưa xuất hiện loại hình đường sắt này).
Dự án ĐSCT hiện nay thiết kế tải trọng trục 22.5 tấn nhưng đã nói rõ chỉ chở hàng khi cần thiết (hàng nặng) và còn không chở hàng nhẹ. Do vậy, thực tế nó không chở hàng nặng thì tốc độ chở hàng không thể 120km/h mà nhanh hơn nhiều. Thế cho nên tính toán ở trên cũng chỉ để tham khảo vì hiện nay chưa có thông tin về tải trọng chở hàng thường xuyên là bao nhiêu.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
753
Động cơ
318,793 Mã lực
Các fan Nhật sẽ còn quật khởi,yên tâm. Vẫn bài kinh điển: thoát Trung là yêu nước
Em nghĩ cứ làm xong cái đường đi đã, nghe nói đoàn tàu sẽ do tư nhân mua. Cơ bản thì các đoàn tàu 350 đều có thể chạy trên đường này, thậm chí tàu 250km/ h vẫn chạy được trên rail 350. Khi đó nó như máy bay, ai thích mua Boeing thì mua, ai mua Airbus thì mua thôi.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,036
Động cơ
142,408 Mã lực
Ngợi khen công nghệ Shinkansen....nhưng lại chốt công nghệ 350km/h mà vượt quá tầm của Shinkansen....haha.

Chốt lại các đối tác nước ngoài đáp ứng tiêu chí công nghệ ĐSCT 350km/h mà VN đã chọn chỉ có:
1. Công nghệ TBN
2. Công nghệ Đức
3. Công nghệ TQ

Nhưng....biết đâu bất ngờ. Phút cuối VN lại chọn công nghệ Nga, vì Nga có thể làm ĐSCT tận 400 km/h lận....

Biết đâu, ông anh Nga lại cho thằng em VN hít sái ... chuyển giao công nghệ cho VN được "con" 350km/h thì sao ???
=))
Em nghe bảo chọn 350km/h thì Tàu sẽ k cho vay vốn (lý do hạn mức tối đa của họ hay gì đó), chỉ làm thầu thuần tí, mà vậy là gần như là loại Tàu rồi cụ.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,436
Động cơ
249,102 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Theo các cụ thì trong 3 loại công nghệ ĐSCT 350km/h của TQ, Đức hay TBN ...loại công nghệ nào sẽ phù hợp với VN nhất ?

VN luôn khen Shinkansen, nhưng nó bị loại từ vòng gửi xe rồi, vì nó không đạt tiêu chí 350km/h. :))
Có 3 con xe 4 bánh của 3 nước SX, hay loại tàu bay của 3 nhà SX như; Đức, TBN, TQ. Theo cụ thì các cụ chọn oto nước nào và tàu bay nước nào để bay. :))
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
753
Động cơ
318,793 Mã lực
Kiểu xếp tàu như thế thì phải có đủ khách chứ ko lỗ chổng bốn vó. Cụ đi thẳng HN-VINH-ĐN ..-SG, đại khái khoảng gần 10 ga thì OK. Nhưng đi kiểu ga 1,3,5, 7 rồi 2,4,6 ... thì em chưa hiểu thu hút khách thế nào vì nhu cầu các ga khác nhau. Tây cơ bản nó đến tất cả ga chính rồi từ đó đi các ga lẻ bằng tàu chợ, tàu chậm ...
Bởi vì toàn tuyến tầm 21 ga nên mới xếp tàu như vậy đó cụ. Vì 21 ga nên khoảng cách mỗi ga tầm 67 km. Chia xen kẽ như vậy thì mỗi tàu dừng tầm 10 ga.
Có loại dừng chỉ 1 ít ga ( Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang) không kể 2 ga đầu cuối.
Xếp như vậy mới đủ khách và khai thác được tốc độ cao.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
753
Động cơ
318,793 Mã lực
Em nghe bảo chọn 350km/h thì Tàu sẽ k cho vay vốn (lý do hạn mức tối đa của họ hay gì đó), chỉ làm thầu thuần tí, mà vậy là gần như là loại Tàu rồi cụ.
Cơ bản là mình chủ trương không vay nước ngoài, nên dell cần vay bọn TQ.
Còn khi có tiền thì mở thầu quốc tế, cái này các công ty TQ có lợi thế vì chúng nó hơn 10 năm nay thi công liên tục, kinh nghiệm nhiều, máy móc thi công sẵn, công nhân lành nghề nhiều lại gần VN,muốn thì kéo phát là qua. Vì vậy khả năng TQ thắng thầu phần xây dựng hạ tầng( trừ những phần VN chưa làm được) là rất cao. Mấy ông như Nhật, Đức, TBN... mồm nói thế thôi chứ chục năm qua làm được mấy đâu, có làm ở đâu đó thì rồi cũng thuê công nhân TQ thi công.
Về phần thiết bị cũng vậy, sẽ đấu thầu quốc tế. Cơ mà cơ bản thì các thiết bị cho 350km/h thì Nhật bị loại còn lại TQ, Đức, TBN thôi.
Túm lại theo như chú phỉnh tuyên bố thì tiền không phải lo, và tiền này là tiền trong tay mình, thuê ai, mua ai, mua gì là toàn quyền quyết định của VN ta.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
753
Động cơ
318,793 Mã lực
Có 3 con xe 4 bánh của 3 nước SX, hay loại tàu bay của 3 nhà SX như; Đức, TBN, TQ. Theo cụ thì các cụ chọn oto nước nào và tàu bay nước nào để bay. :))
Này do hãng tầu ( dự kiến là tư nhân) họ khai thác họ tự quyết định thôi.
Mua hàng TQ thì 1 đoàn tàu 20tr đô, mua của Đức 40tr đô. Này là hoạt động kinh doanh lời lỗ, mua gì, khai thác như nào tư nhân tự quyết định.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Như này có lẽ tổng thầu thiết bị là Cty tư nhân VN hả các cụ ?
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Em nghe bảo chọn 350km/h thì Tàu sẽ k cho vay vốn (lý do hạn mức tối đa của họ hay gì đó), chỉ làm thầu thuần tí, mà vậy là gần như là loại Tàu rồi cụ.
Cụ lại cứ lơ mơ như cậu học trò mất tập trung trên lớp vậy...vay vốn gì Tàu ?

Truyền thông đăng cả loạt tin là dự án ĐSCT chúng ta không vay vốn nước ngoài, tự chủ vốn trong nước rồi mà....
:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top