[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,472
Động cơ
354,223 Mã lực
Dạo này các phương tiện truyền thông, đài, báo, internet, OF .... liên tục đưa tin, tuyên truyền về ĐSCT. Em nghĩ CP đã quyết làm rồi, không thay đổi được đâu.
Cơ sở để làm ĐSCT là thứ nhất CP có thể tự chủ được nguồn vốn, không phụ thuộc nước ngoài. Thứ 2 là ngành GT đã khá phát triển, có thể tự làm đường bộ cao tốc BN, do vậy có thể đảm đương được phần hạ tầng cho ĐSCT.
Vấn đề còn lăn tăn lúc này chỉ là bài toán tài chính thôi. Làm sao nó có thể tự nuôi nó mà Nhà nước không phải bù lỗ hàng năm (chỉ mong tiền thu về bù được chi phí vận hành thôi).
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,256
Động cơ
268,688 Mã lực
Điều cụ lo lắng cũng có cơ sở đấy.

Cứ thi thoảng lại thế này:

....cũng tâm tư phết.
Hợp tác TQ nó vẫn cứ "gợn gợn" thế nào ý, khi thi thoảng TQ lại hành xử rất chi là vô nhân đạo, không có chút nhân văn tình người nào cả.
Mỗi năm giao thương với TQ tổng hơn 200 tỷ USD đấy cụ, việc gì ra việc đấy thôi tranh chấp trên biển hay biên giới có phải mới đâu
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
753
Động cơ
318,793 Mã lực
Điều cụ lo lắng cũng có cơ sở đấy.

Cứ thi thoảng lại thế này:

....cũng tâm tư phết.
Hợp tác TQ nó vẫn cứ "gợn gợn" thế nào ý, khi thi thoảng TQ lại hành xử rất chi là vô nhân đạo, không có chút nhân văn tình người nào cả.
Khỏi lo! Đài và Đại lục ghầm ghè nhau đòi ăn tươi nuốt sống nhưng mà Đại lục vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Đài.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,837
Động cơ
471,308 Mã lực
Nhà thầu họ cũng cần lấy uy tín để còn xuất khẩu đsct TQ ra các nước khác nữa không chỉ VN, còn là uy tín của BRICS và "vành đai con đường" "cộng đồng chung vận mệnh" không dễ vì một chuyện mà bỏ ngang.

Hơn nữa vốn trong nước là chính cố gắng làm chủ càng nhiều càng tốt.

Chỉ có phần đoàn tàu là không thể lắp lẫn? nên có xấu nhất thì có thể thay toàn bộ? nhưng chi phí phần này không nhiều. Chỉ khoảng 5 tỷ $/ 67 tỷ

Theo Chính phủ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD). Trong đó, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.
Hđ nào chả có điều khoản bất khả kháng như lệnh cấm của chính phủ, biểu tình v.v... nó chán muốn bỏ tạo cớ, vịn cớ nào đó chi cho đám chống tàu biểu tình phá nó tý kiểu kiểu 2014 thế là có cớ bỏ ngang.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hđ nào chả có điều khoản bất khả kháng như lệnh cấm của chính phủ, biểu tình v.v... nó chán muốn bỏ tạo cớ, vịn cớ nào đó chi cho đám chống tàu biểu tình phá nó tý kiểu kiểu 2014 thế là có cớ bỏ ngang.
2014 TQ cũng đang làm đường Cát linh-Hà đông đấy cụ.
 

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
68
Động cơ
40,822 Mã lực
Dẫn chứng những gì em tin! Hehe, còn đúng hay sai em bất biết??
Đúng vậy cụ ơi, em viết và tin những gì mà bộ não nhỏ bé em có thể hấp thụ và xử lí được, đúng hay sai thì ai kết luận được cụ ơi. Còn cụ thì sao ah? Cụ chắc là cụ đúng hết không?
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
193
Động cơ
375,694 Mã lực
Bạn Trí Đạt viết : TẠI SAO THIẾT KẾ TỐC ĐỘ 350 KM/H NHƯNG TÀU PHẢI GIẢM TỐC ĐỘ XUỐNG 260-280 KM/H KHI VẬN HÀNH HỖN HỢP KHÁCH VÀ HÀNG

Vấn đề này đang được nhiều người hiểu nhầm là tàu hàng chạy chậm nên tàu khách phải chạy chậm lại cho phù hợp điều độ. Bản chất không phải vậy.
Hiện nay một số quốc gia vận hành đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) hỗn hợp tàu khách và tàu hàng thì thường tổ chức tàu khách chạy ban ngày, tàu hàng chạy ban đêm. Hai loại tàu này không xung đột về thời gian. Tuy nhiên khi vận hành hỗn hợp thì phải giảm tốc độ tàu khách xuống chỉ còn 260-280km/h. Sau đây là lý giải:

1. TỐC ĐỘ TÀU HÀNG

- Theo Tiêu chuẩn TCVN 13594 đã trình bày các mô hình tải trọng để gây hiệu ứng cho cầu đường sắt. Phụ lục K gồm có các loại tàu hàng có 22,5 tấn/trục và 25 tấn/trục. Tốc độ tàu hàng từ 80-120 km/h (xem Hình 1).

- Theo các quy định châu Âu về mạng lưới đường sắt châu Âu (1315/2013 và 2024/1679) tốc độ tàu hàng ≥100km/h, tải trọng trục ≥22,5 tấn (Hình 2).

- Theo tài liệu “TEN-T Railway Axes: An Overview of the EU Technical Requirements”, tàu hàng không chạy ở 160 km/h vì tiêu thụ điện năng lớn và khoảng hở giữa các toa hàng, bố trí chất tải khác nhau gây sức cản gió lớn, không bảo đảm kinh tế; đồng thời theo tài liệu “Requirements toward the freight system of 2030-2050” tàu hàng chạy ở 160 km/h thì cần loại ray >70kg/m (Hình 3).

Như vậy, với lựa chọn tàu hàng tải trục 22,5 tấn, nên chọn thiết kế với tốc độ 100-120 km/h để bảo đảm thỏa mãn các yêu cầu trên, có thể liên vận và bảo đảm hiệu quả kinh tế.

2. BÁN KÍNH CONG NẰM PHỤ THUỘC VÀO TÀU HÀNG

Trong đường cong có tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu: tốc độ tối đa để tàu không văng ra ngoài hoặc hư hoại ray lưng, tốc độ tối thiểu để tàu chạy chậm (tàu hàng) không làm hư hoại ray bụng.
Đối với tuyến hỗn hợp thì tàu hàng sẽ quyết định thông số hình học tuyến. Mình đã có bài đăng Tạp chí cầu đường và nêu nhận xét này (số tháng 7/2023). Trùng hợp là UIC cũng nêu nhận xét này : “Đặc điểm của các tuyến mới cho vận hành hỗn hợp khách và hàng, thường được quyết định bởi các tàu yêu cầu cao, thường là tàu hàng. Do đó, các giới hạn nghiêm ngặt về độ dốc và độ nghiêng, các lực tác động siêu cao, dẫn đến cần nhiều kết cấu thép và bê tông, nhiều hầm, nhiều công tác đất và yêu cầu đầu tư lớn.” (Hình 4)

IMG_7441.jpeg
IMG_7442.jpeg
IMG_7443.jpeg
IMG_7444.jpeg
IMG_7445.jpeg
IMG_7446.jpeg
Tại bài viết này ( https://www.facebook.com/chidat.nguyen/posts/pfbid0vu2gfdCekRaEEqfBrP6ia5oqtvDEfNfnvXTpsHmQKcx5Ny1aMpzWj1d4hVm14fVql ) thì mình cũng đã nêu công thức tính toán bán kính khi có 2 dải tốc độ (tàu khách và tàu hàng). Theo đó tùy theo siêu cao thiếu + thừa, xét số lượng đường cong chủ yếu trên tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam (có 129 đường cong từ 6500m - 8000m), trường hợp ưu tiên (siêu cao thiếu 30-60mm, siêu cao thừa 15-25mm) thì chỉ thỏa mãn hỗn hợp tàu khách 200km/h + tàu hàng 100km/h, còn trong trường hợp thông thường (siêu cao thiếu 70-90mm, siêu cao thừa 30-50mm) có thể vận hành hỗn hợp tàu khách 260 km/h + tàu hàng 100km/h và tàu khách 280 km/h + tàu hàng 120 km/h.

Trong trường hợp chỉ chạy riêng tàu khách, thì chỉ cần lấy theo giá trị bán kính của tàu tốc độ cao, tức là có thể đảm bảo chạy 350 km/h khi bán kính trên 6500m.

Tóm tắt lại, với tàu hàng có tải trọng trục 22,5 tấn, tốc độ 120km/h + tàu khách 280 km/h và tốc độ 100km/h + tàu khách 260 km/h phù hợp với tuyến tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam. (Hình 5)

3. TỐC ĐỘ CÀNG CAO, GIA TỐC CÀNG NHỎ, THỜI GIAN VÀ QUÃNG ĐƯỜNG TĂNG/GIẢM TỐC CÀNG LỚN

Viện sĩ Trạch Uyển Minh, tác giả của khá nhiều đầu sách đường sắt tốc độ cao (đã có cuốn được dịch sang tiếng Việt) có thông tin muốn từ 0 lên 350 km/h cần thời gian khoảng 12 phút 30 giây. Cái này tương ứng gia tốc chỉ 0,13m/s2.

Tham khảo quy định của châu Âu, các gia tốc tăng/giảm từ 0-350km/h và 350-0km/h cần trải qua các mức lần lượt (Hình 6).

Ví dụ tuyến Jakarta - Bandung (Indonesia) dài 142km, chỉ có đoạn từ Jakarta (Halim) đến Padalarang dài 97km là có thể chạy lên 350 km/h, còn đoạn còn lại 45km thì chỉ lên được 200km/h. Chi tiết đoạn 97km tăng giảm tốc như sau: Tăng tốc cần 12'10" đi khoảng 35 km - Chạy không đổi 350km/h trong 5' khoảng 24km - Giảm tốc hết 13' cho 38 km (35 + 24 + 38 = 97km). Cụ thể có thể xem ở clip này:

Như vậy, việc có nhiều đoạn cong nằm trên tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam (đa số đường cong (số lượng 129) nằm trong khoảng 6500m - 8000m), khoảng cách các đoạn cong trung bình 11,6km (1500km/129 = 11,6km) thì tốc độ vận hành chính do các đoạn cong quyết định.
Và theo lý giải tại mục 2 nêu trên, khi vận hành hỗn hợp thì tốc độ tàu khách chỉ còn 260 - 280 km/h.

4. TẠM KẾT

Tại bài viết ( https://www.facebook.com/chidat.nguyen/posts/pfbid0vu2gfdCekRaEEqfBrP6ia5oqtvDEfNfnvXTpsHmQKcx5Ny1aMpzWj1d4hVm14fVql ), mình đã trích lại ý kiến của tác giả Sirong Yi trong cuốn “Dynamic Analysis of High -Speed Railway Alignment - Theory and Practice”: “Tại Đức, giao thông đường sắt được hiểu là vận hành hỗn hợp khách và hàng. Bán kính cong nằm nhỏ nhất của tuyến Mannheim - Stuttgart và Hannover - Wurzburg là 7000m. Nếu những tuyến hỗn hợp này chuyển đổi thành dành riêng chở khách, dễ dàng thỏa mãn đến tốc độ 400 km/h”.

Như vậy khi vận hành hỗn hợp, tàu khách phải giảm tốc độ xuống để bảo đảm phù hợp với các yếu tố của tuyến. Chỉ khi vận hành riêng, tàu khách mới có thể vận hành ở tốc độ cao do không bị các yếu tố hình học ảnh hưởng.

Cụ thể hiện nay, đối với trường hợp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam theo các yếu tố hình học thì chỉ có thể chạy riêng tàu khách 350 km/h; hoặc chạy hỗn hợp 280km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng (trường hợp khác: 260 km/h tàu khách và 100km/h tàu hàng). Việc tổ chức vận hành theo loại hình nào do tình hình kinh tế - xã hội quyết định.

Còn nếu muốn chạy hỗn hợp: tàu khách 350 km/h và tàu hàng 160 km/h (thực tế không vận hành tàu hàng tốc độ này) thì cần yếu tố hình học rất khác (đã trình bày tại mục 1, mục 2), với các yếu tố hình học (và cả yếu tố kết cấu tầng trên) trong hồ sơ Báo cáo tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc Nam thì không thể đạt mục tiêu này (và trên thế giới chưa xuất hiện loại hình đường sắt này).
 

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
68
Động cơ
40,822 Mã lực
Vâng, vậy cụ thử mang một tâm thái bình thản, khách quan, đi hai tuyến tàu điện ở HN để cảm nhận, sau đó có thể cụ sẽ có cái nhìn khác.
Vâng cụ, tàu Nhổn-Ga HN do Pháp-Hàn xây em đã đi và cảm giác không khác mấy tàu của các nước PT mà em đã có cơ hội đi. CL-HĐ em tự nhủ sẽ không đi, nhưng chắc vì lời của cụ bữa nào em sẽ đi thử và cảm nhận. Chưa đi nhưng em cũng biết CL-HĐ đã ít nhất 2 lần đột ngột dừng giữa đường, với hàng năm nhà nước bù lỗ và trả nợ không biết bao nhiêu, cái này tìm chắc cũng ra số liệu. Tức là em với cụ và bao người khác đang móc túi trả thuế bù vào số lỗ và số nợ cho các DA như CL-HĐ đấy ah, không thì con cháu chúng ta lại mắc thêm đống nợ phải trả :| Em hiểu nôm na thế ah.
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
142
Động cơ
453,407 Mã lực
Làm thôi, bàn là làm như thế nào hiệu quả, an toàn, bền vững... thôi
Tự tin là đất nước này, có thể ko vào được top giàu có GDP khoảng 50.000usd/người nhưng chắc chắn sẽ đạt mức 15.000~20.000usd.
Nhu cầu đi lại sẽ tăng theo cấp số nhân, tổng mức đầu tư 70 tỉ usd cũng chẳng là gì miễn là làm sớm, làm nhanh cho bằng được
 

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
68
Động cơ
40,822 Mã lực
Hình như cụ ko hiểu ý em nói là rất có thể sẽ ko phải Tàu làm dự án đsct BN này à?

CL-HĐ và Nhổn cụ nói sai đấy, CL-HĐ đi êm ái hơn rất nhiều, kể cả trong và ngoài tàu.

Chu hâm đọc ít thôi, chém sai nhiều lắm, dù em cũng là người ủng hộ phương án 200km.
Cái vấn đề TQ làm hay nước nào làm có lẽ cũng còn chưa rõ, em xin phép không bàn nữa. Còn cụ bảo CL-HĐ êm ái hơn, em xin lỗi, nhưng nghe nó hơi cảm tính ah. Thôi thì cái này là cảm nhận từng người, em cũng không bàn nữa.
Em chỉ xin cụ đừng xúc phạm người khác như thế, nhất là người có học thức và được kính trọng như TS Nguyễn Ngọc Chu (ấy là em đọc các bài viết của TS và các còm của bà con cư dân MXH, chứ em không quen gì TS cả). Xin hỏi cụ đã từng có những bài luận xã hội được nhiều người khâm phục và ủng hộ như TS Chu chưa? Nếu rồi thì em xin cân nhắc lại nhận xét của cụ, còn chưa thì em xin bỏ qua ah.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,799
Động cơ
357,356 Mã lực
Tuổi
124
Vâng cụ, tàu Nhổn-Ga HN do Pháp-Hàn xây em đã đi và cảm giác không khác mấy tàu của các nước PT mà em đã có cơ hội đi. CL-HĐ em tự nhủ sẽ không đi, nhưng chắc vì lời của cụ bữa nào em sẽ đi thử và cảm nhận. Chưa đi nhưng em cũng biết CL-HĐ đã ít nhất 2 lần đột ngột dừng giữa đường, với hàng năm nhà nước bù lỗ và trả nợ không biết bao nhiêu, cái này tìm chắc cũng ra số liệu. Tức là em với cụ và bao người khác đang móc túi trả thuế bù vào số lỗ và số nợ cho các DA như CL-HĐ đấy ah, không thì con cháu chúng ta lại mắc thêm đống nợ phải trả :| Em hiểu nôm na thế ah.
Mời cụ đọc bài này (https://24hmoney.vn/news/duong-sat-cat-linh-ha-dong-doi-von-cham-tien-do-xau-mat-tham-my-c30a2246382.html) để có cái nhìn ít thiên kiến hơn.
 

Toanhoi

Xe hơi
Biển số
OF-344605
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
176
Động cơ
268,978 Mã lực
Website
www.vietnamquartzstone.com
Dạo này các phương tiện truyền thông, đài, báo, internet, OF .... liên tục đưa tin, tuyên truyền về ĐSCT. Em nghĩ CP đã quyết làm rồi, không thay đổi được đâu.
Cơ sở để làm ĐSCT là thứ nhất CP có thể tự chủ được nguồn vốn, không phụ thuộc nước ngoài. Thứ 2 là ngành GT đã khá phát triển, có thể tự làm đường bộ cao tốc BN, do vậy có thể đảm đương được phần hạ tầng cho ĐSCT.
Vấn đề còn lăn tăn lúc này chỉ là bài toán tài chính thôi. Làm sao nó có thể tự nuôi nó mà Nhà nước không phải bù lỗ hàng năm (chỉ mong tiền thu về bù được chi phí vận hành thôi).
Vâng đúng truyền thông dồn dập. Nhưng thấy liên tục khen ngợi Shinkasen. Không biết là chỉ dấu gì :)
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Vâng đúng truyền thông dồn dập. Nhưng thấy liên tục khen ngợi Shinkasen. Không biết là chỉ dấu gì :)
Ngợi khen công nghệ Shinkansen....nhưng lại chốt công nghệ 350km/h mà vượt quá tầm của Shinkansen....haha.

Chốt lại các đối tác nước ngoài đáp ứng tiêu chí công nghệ ĐSCT 350km/h mà VN đã chọn chỉ có:
1. Công nghệ TBN
2. Công nghệ Đức
3. Công nghệ TQ

Nhưng....biết đâu bất ngờ. Phút cuối VN lại chọn công nghệ Nga, vì Nga có thể làm ĐSCT tận 400 km/h lận....

Biết đâu, ông anh Nga lại cho thằng em VN hít sái ... chuyển giao công nghệ cho VN được "con" 350km/h thì sao ???
=))
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Nga cũng gớm đấy, làm 700 km ĐSCT 400km/h mà hết có 24 tỷ USD, lại làm có chưa tới 5 năm, theo thông tin thì đến năm 2028 là hoàn thành rồi. Trong khi Nga vẫn đang chiến tranh với U cà. Vãi đạn thật. :D
VN mà quan hệ tốt với Nga, sang hít sái được tàu 350km/h thì 1500 km chắc khoảng 50 tỷ USD chứ mấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngợi khen công nghệ Shinkansen....nhưng lại chốt công nghệ 350km/h mà vượt quá tầm của Shinkansen....haha.

Chốt lại các đối tác nước ngoài đáp ứng tiêu chí công nghệ ĐSCT 350km/h mà VN đã chọn chỉ có:
1. Công nghệ TBN
2. Công nghệ Đức
3. Công nghệ TQ

Nhưng....biết đâu bất ngờ. Phút cuối VN lại chọn công nghệ Nga, vì Nga có thể làm ĐSCT tận 400 km/h lận....

Biết đâu, ông anh Nga lại cho thằng em VN hít sái ... chuyển giao công nghệ cho VN được "con" 350km/h thì sao ???
=))
Tàu 400km/h của Nga mới nằm trên giấy thôi cụ ợ, chưa có thật.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Theo các cụ thì trong 3 loại công nghệ ĐSCT 350km/h của TQ, Đức hay TBN ...loại công nghệ nào sẽ phù hợp với VN nhất ?

VN luôn khen Shinkansen, nhưng nó bị loại từ vòng gửi xe rồi, vì nó không đạt tiêu chí 350km/h. :))
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Tàu 400km/h của Nga mới nằm trên giấy thôi cụ ợ, chưa có thật.
VN mình có thuê (câu kéo) chuyên gia ĐSCT Nga sang VN làm được không cụ ? Trả lương họ thật cao vào....để giúp VN phát triển và làm chủ công nghệ ĐSCT.
Giống ngày xưa thời chiến tranh, chuyên gia Nga giúp VN về quân sự ý....hehe....:))
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
292
Động cơ
164,628 Mã lực
Tuổi
42
Vâng cụ, tàu Nhổn-Ga HN do Pháp-Hàn xây em đã đi và cảm giác không khác mấy tàu của các nước PT mà em đã có cơ hội đi. CL-HĐ em tự nhủ sẽ không đi, nhưng chắc vì lời của cụ bữa nào em sẽ đi thử và cảm nhận. Chưa đi nhưng em cũng biết CL-HĐ đã ít nhất 2 lần đột ngột dừng giữa đường, với hàng năm nhà nước bù lỗ và trả nợ không biết bao nhiêu, cái này tìm chắc cũng ra số liệu. Tức là em với cụ và bao người khác đang móc túi trả thuế bù vào số lỗ và số nợ cho các DA như CL-HĐ đấy ah, không thì con cháu chúng ta lại mắc thêm đống nợ phải trả :| Em hiểu nôm na thế ah.
Vâng, bù lỗ cho cả Nhổn nữa chứ cụ.
Metro nào cũng phải bù lỗ.
Cụ biết nước nào metro có lãi không chỉ cho em với ạ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,587
Động cơ
158,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo các cụ thì trong 3 loại công nghệ ĐSCT 350km/h của TQ, Đức hay TBN ...loại công nghệ nào sẽ phù hợp với VN nhất ?

VN luôn khen Shinkansen, nhưng nó bị loại từ vòng gửi xe rồi, vì nó không đạt tiêu chí 350km/h. :))
TQ, Đức hay TBN, Hàn tương đồng về tiêu chuẩn và công nghệ.

Dưng mà anh Nhật dùng hệ riêng, một mình một kiểu thế nên nếu lựa chọn Shinkansen là phải dính đến anh Nhật suốt đời không đổi sang hàng khác được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top