Trên thế giới có hãng khai thác tàu cao tốc nào yêu cầu nhà sản xuất modify lại để tăng số ghế như bên máy bay chưa cụ??
Chẳng hạn nếu sau này mình có hệ thống đsct nhưng do thể trạng ngừoi VN nhỏ nên modify lại làm cho đoàn 8 toa có thể chở 750 khách chẳng hạn. Tất nhiên số lượng khách tăng không vượt quá khối lượng cho phép của đoàn tàu. Đi vé tàu hạng 2 bên TQ thấy chỗ ngồi vẫn rộng raiz thoải mái hơn chỗ ngồi của VJ air nhà mình.
Tôi nghĩ là không, bởi:
* Chiều rộng các toa xe hiện tại được thiết kế để xếp 4 (= 2 + lối đi + 2) hoặc 5 (= 2 + lối đi + 3) ghế mỗi hàng ở các toa tàu thường.
Với loại 4 ghế/hàng, chiều rộng tàu khoảng 2,8-3,0 m (Eurostar e300 (Alstom) = 2,81 m / 4 ghế, CAF Oaris (CAF) = 2,88 m / 4 ghế, AGV (Alstom) = 2,985 m / 4 ghế, Zefiro (Bombardier/Alstom) = 2,9 m / 4 ghế).
Với loại 5 ghế/hàng, chiều rộng tàu khoảng 3,3-3,4 m (500 Series/700 Series (Shinkansen) = 3,38 m / 5 ghế, N700/A/S Series (Shinkansen) = 3,36 m / 5 ghế, CRH380 = 3,38 m / 5 ghế, CR400AF = 3,36 m / 5 ghế, Zefiro (Bombardier/Alstom) = 3,4 m / 5 ghế).
Như thế, với một lối đi ở giữa khoảng 80-85 cm (đủ để hai người đi lại ít va chạm vào nhau) thì chiều rộng mỗi ghế nói chung không quá 50 cm (ví dụ Velaro e320 có chiều rộng ghế 18,9 inch = 48 cm). Tôi không rõ có quy định nào về chiều rộng ghế cho người Việt, nhưng nếu giảm chiều rộng xuống mức 40 cm/ghế mà không muốn thay đổi chiều rộng toa tàu thì rất chật chội (ví dụ: 6 ghế/hàng x 40 cm + 85 cm +10 cm thành toa tàu = 3,35 m hay 5 ghế/hàng x 40 cm + 85 cm + 10 cm thành toa = 2,95 m), gây ức chế mạnh cho người ngồi, trong khi không phải người Việt nào cũng nhỏ bé và tàu không chỉ phục vụ mỗi người Việt.
* Khi sản xuất số lượng ít không theo tiêu chuẩn chung thì giá thành sẽ cao hơn.