[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,698
Động cơ
771,679 Mã lực
Giống như nhà cụ ở thôi!
Xây( hiện đại hóa lên) nhà cầu rồi phải xây nhà tắm để từ từ hoàn thiện chứ chả nhẽ đi xây nhà cầu mãi??
Em thấy chán các cụ quá bao nhiêu cái hay của ĐSCT không nói được, toàn kể lể những cái đâu đâu, nào là thúc đẩy KTXH phát triển rồi GDP tăng,... mấy cái này thì kể ra làm gì, làm cái gì chả có được mấy thứ đó.
Người ta làm ĐSCT vì cái căn bản nhất là năng lực vận chuyển của nó chứ không phải là vì hiện đại hay mấy thứ các cụ nói.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Em thấy chán các cụ quá bao nhiêu cái hay của ĐSCT không nói được, toàn kể lể những cái đâu đâu, nào là thúc đẩy KTXH phát triển rồi GDP tăng,... mấy cái này thì kể ra làm gì, làm cái gì chả có được mấy thứ đó.
Người ta làm ĐSCT vì cái căn bản nhất là năng lực vận chuyển của nó chứ không phải là vì hiện đại hay mấy thứ các cụ nói.
Ví dụ cho cụ liên tưởng dễ hiểu thôi.
Ý cụ là để nâng cao năng lực vận chuyển thì cứ xây mẹ đường bộ tiếp đi cho nhanh chứ làm đsct làm gì phải hem?
Vậy nên tôi mới nói nhà cụ không cứ phải xây nhà cầu liền tù tì. Có nhà cầu rồi phải có nhà tắm, mà xây nhà tắm rồi phải ráng có cái bình nóng lạnh vòi sen xịn xịn chút chứ mấy cụ ở quê lại bảo tao múc nước trong xô tắm cũng được, vẫn sạch thì ngại lắm.
 

lqh1964

Xe máy
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
73
Động cơ
468,945 Mã lực
Nếu vé tàu HN-SG là 1.7tr, thì tuyến HN-Đà Nẵng sẽ khoảng 900k, HN-Huế 800k, quá rẻ & hợp lý ý chứ.
Các cụ phải tính cả chi phí di chuyển từ nhà lên sân bay nữa, ví dụ:
- Nhà lên NBai: taxi 300k.
- Sbay Phú Bài về cầu Trường Tiền: 200k, mất béng 500k rồi. Trong khi đsct kết hợp với MRT/BTS thì rẻ lắm, giả sử có phải bắt cái grab thì chỉ thêm 3-40k thôi vì ga của ĐSCT sẽ đc bố trí gần các hub giao thông trong thành phố
Nhà em Cầu Giấy đi Nội Bài Bus số 07 có 9000đ nhưng đi Ngọc Hồi 2 tuyến mất 14.000. Còn taxi thì cũng như nhau.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,195
Động cơ
77,860 Mã lực
70 tỷ toàn tuyến , xd trong 10 năm, mỗi năm đầu tư 7 tỷ ....hoàn toàn trong khả năng của VN hiện tại.

Cụ để ý toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam xem, cũng cỡ số tiền đó thôi.
Kiểu gì VN cũng phải làm ĐSCT, không né và hoãn mãi được.
Phương án mới là 67 tỷ, bao gồm cả dự phòng phí và lãi xuất trong thời gian xây dựng+9 tỷ tiền thiết bị (do doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân mua để vận hành, tự chịu lỗ lãi) nên mỗi năm chỉ đầu tư có 5 tỷ đô thôi.
1/2 số vốn 5 tỷ là ngân sách địa phương (bán đất giải phóng mặt bằng) thu hút qua các đô thị TOD nên ngân sách TW bỏ có 3 tỷ/năm. Có thể có địa phương cần hỗ trợ nhưng cũng chỉ loanh quanh số đấy. Vì dự án 10 năm cả các giai đoạn khác như thiết kế, bàn giao.. phải 12 năm là nhanh
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,698
Động cơ
771,679 Mã lực
Ví dụ cho cụ liên tưởng dễ hiểu thôi.
Ý cụ là để nâng cao năng lực vận chuyển thì cứ xây mẹ đường bộ tiếp đi cho nhanh chứ làm đsct làm gì phải hem?
Vậy nên tôi mới nói nhà cụ không cứ phải xây nhà cầu liền tù tì. Có nhà cầu rồi phải có nhà tắm, mà xây nhà tắm rồi phải ráng có cái bình nóng lạnh vòi sen xịn xịn chút chứ mấy cụ ở quê lại bảo tao múc nước trong xô tắm cũng được, vẫn sạch thì ngại lắm.
Cụ nhầm rồi rồi, thế mạnh của đường bộ không phải là ở năng lực vận chuyển mà nó mạnh về kết nối nên nếu nói đến thúc đẩy phát triển các khu vực nó đi qua thì phải kể đến đường bộ. Còn ĐSCT người ta làm nó tất nhiên có lý do nhưng không phải vì nó hiện đại, hay tăng GDP gì cả cụ nhé.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Cụ nhầm rồi rồi, thế mạnh của đường bộ không phải là ở năng lực vận chuyển mà nó mạnh về kết nối nên nếu nói đến thúc đẩy phát triển các khu vực nó đi qua thì phải kể đến đường bộ. Còn ĐSCT người ta làm nó tất nhiên có lý do nhưng không phải vì nó hiện đại, hay tăng GDP gì cả cụ nhé.
Tất nhiên làm vì tăng năng lực vận chuyển ( mục đích chính). Nhưng mà mà mục đích kéo theo là tăng GDP, mà muốn tăng năng lực vận chuyển thì càng hiện đại năng lực càng mạnh. Đúng hem??
Làm đường bộ cao tốc thì đâu có làm TOD được đúng hem??
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,104
Động cơ
401,124 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy cụ biết 1 con tàu cao tốc 350km/ h sức chứa lớn nhất của TQ là bao tiền không?? So với giá mua máy bay thì sao cụ?
Tàu ĐSCT có các đoàn tàu tiêu chuẩn. Đoàn tàu tiêu chuẩn của TQ là 8 toa, gồm 2 toa đầu và 6 toa giữa. Sức chở lớn nhất (tức là toàn hạng 2 và không có toa ăn) là đâu đó 630 khách. Nếu đông khách, người ta sẽ nối 2 đoàn tàu vào nhau chạy đoàn tàu kép, chở được trên 1.000 khách 1 chuyến.

Giá thì 1 đoàn tàu CR380A Trung quốc tiêu chuẩn hiện khoảng 17 triệu đô. 1 đoàn tàu tương tự của Nhật (Hitachi 700) giá gấp đôi (gần 40 triệu).
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,698
Động cơ
771,679 Mã lực
Tất nhiên làm vì tăng năng lực vận chuyển ( mục đích chính). Nhưng mà mà mục đích kéo theo là tăng GDP, mà muốn tăng năng lực vận chuyển thì càng hiện đại năng lực càng mạnh. Đúng hem??
Làm đường bộ cao tốc thì đâu có làm TOD được đúng hem??
Cụ vẫn chưa thoát được, em xin nhắc lại là đầu tư mọi loại hình vận chuyển đều tăng năng lực, đều tăng GDP cả, hiện đại không đi đôi với năng lực. Còn TOD thì nó phát triển đô thị xung quanh tất cả các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt, hoặc tàu hỏa chứ đâu phải chỉ có ĐSCT.
 

bexuanmikelonton

Xe đạp
Biển số
OF-864426
Ngày cấp bằng
26/7/24
Số km
40
Động cơ
198 Mã lực
Thôi quay về chém tiếp đsct
Này là tư vấn tuyến của TEDI South.

Chả hiểu vòng qua ông Nam Định là gì nhỉ? Hay dự tính tương lai làm tuyến Nam Định - Hải Phòng??
Vòng qua NĐ để cho con dân sát biển còn đi được với chứ, như cái CT01 đang chạy kia nó ko thèm vòng qua NĐ, làm mất bao nhiêu là thời gian chạy từ Hà Nam về NĐ, rồi nếu muốn qua TB thì lại 1 đoạn nữa.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Tàu ĐSCT có các đoàn tàu tiêu chuẩn. Đoàn tàu tiêu chuẩn của TQ là 8 toa, gồm 2 toa đầu và 6 toa giữa. Sức chở lớn nhất (tức là toàn hạng 2 và không có toa ăn) là đâu đó 630 khách. Nếu đông khách, người ta sẽ nối 2 đoàn tàu vào nhau chạy đoàn tàu kép, chở được trên 1.000 khách 1 chuyến.

Giá thì 1 đoàn tàu CR380A Trung quốc tiêu chuẩn hiện khoảng 17 triệu đô. 1 đoàn tàu tương tự của Nhật (Hitachi 700) giá gấp đôi (gần 40 triệu).
1 đoàn tàu 630 khách 17 triệu đô thì rẻ hơn máy bay cùng năng lực vận chuyển nhiều cụ nhỉ!?
1 đoàn 630 khách chạy xuyên tuyến BN tính giá vé 2,5 triệu đi. Tức là được 1,575 tỉ 1 chuyến. Ngày quay đầu 2 lần được 4 chuyến là 6,3 tỉ x365 ngày= 2300 tỉ. Hiệu suất tối đa là thế!
Giờ tính hiệu suất 70% là 1460 tỉ, cho tính tiền dịch vụ chiếm 50% giá vé thì vẫn còn 730 tỉ. Tính rợ rợ thế. Nếu free hạ tần đầu tư thì tư nhân nhảy vô khai thác ngay.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Cụ vẫn chưa thoát được, em xin nhắc lại là đầu tư mọi loại hình vận chuyển đều tăng năng lực, đều tăng GDP cả, hiện đại không đi đôi với năng lực. Còn TOD thì nó phát triển đô thị xung quanh tất cả các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt, hoặc tàu hỏa chứ đâu phải chỉ có ĐSCT.
Đang thiếu đsct thì xây đsct thôi. Có ai TOD chỗ đừơng bộ cao tốc đâu!
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,698
Động cơ
771,679 Mã lực
Đang thiếu đsct thì xây đsct thôi. Có ai TOD chỗ đừơng bộ cao tốc đâu!
ý này ngộ ghê,
có vẻ rất nhiều cụ nói muốn làm đsct mà vẫn chưa nói rõ được vì sao phải làm, nào là bề trên bảo làm thì cứ thế mà làm, rồi làm thì tăng GDP, rồi vì nó hiện đại, rồi đê kết nối vùng miền thúc đẩy phát triển lại vì TOD nữa thú vị quá :)).
Trong khi cái mấy chốt để làm ĐSCT thì không thấy các cụ nói đến.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,766
Động cơ
356,611 Mã lực
Tuổi
124
Vậy cụ biết 1 con tàu cao tốc 350km/ h sức chứa lớn nhất của TQ là bao tiền không?? So với giá mua máy bay thì sao cụ?
Tùy theo cấu hình lắp ghép, thông thường 8 hoặc 16/17 toa. Chiều dài tàu 8 toa khoảng 200-210 m, tàu 16 toa khoảng 400-415 m và tàu 17 toa khoảng 440 m. Sức chuyên chở mỗi tàu còn phụ thuộc vào việc nó có bao nhiêu toa hạng thương gia (bản thân nó lại chia thành các loại thượng hạng, 1, 2), bao nhiêu toa hạng nhất/hạng hai. Ví dụ:
+ Tàu CRH380A (thuộc nhóm Hài Hòa/Hexie) gồm 8 toa với 3 cấu hình cho số chỗ ngồi là 492 - 494 - 556, trong khi tàu CRH380AL gồm 16 toa với 2 cấu hình cho số chỗ ngồi là 1.066 - 1.099.
+ Tàu CRF400AF (thuộc nhóm Phục Hưng/Fuxing) có 8 toa với 3 cấu hình cho số chỗ ngồi là 392 - 556 - 576, trong khi tàu CRF400AF-A gồm 16 toa với 1 cấu hình cho số chỗ ngồi là 1.193 và tàu CRF400AF-B gồm 17 toa với 1 cấu hình cho số chỗ ngồi là 1.283.
Về giá toa xe/đoàn tàu thì nó có xu hướng giảm. Theo bài báo năm 2017 này (https://www.caixinglobal.com/2017-07-25/price-dispute-shows-how-chinas-high-speed-train-market-has-gone-off-the-rails-101121912.html) thì giá model CRH380 năm 2010 là 200 triệu CNY (~29,33 triệu USD theo tỷ giá 6,82) --> mỗi toa ~3,666 triệu USD, năm 2013 là 187 triệu CNY (~30,02 triệu USD theo tỷ giá 6,23) --> mỗi toa 3,75 triệu USD, năm 2015 là 170 triệu CNY (~27,38 triệu USD theo tỷ giá 6,21) --> mỗi toa xe 3,42 triệu USD trong khi năm 2017 thì model thuộc nhóm Phục Hưng (?) có thể có giá thấp tới 130 triệu CNY (~19,25 triệu USD) --> mỗi toa xe giá thấp tới 2,41 triệu USD. Điều này khá phù hợp với thông tin tại trang này (https://www.railway-technology.com/news/bst-secures-453m-high-speed-train-car-supply-contract-in-china/) năm 2018 rằng Bombardier Sifang (Qingdao) Transportation Ltd (BST) nhận được đơn đặt hàng từ China Railway Corp. (CRC) 168 toa xe CR400AF trị giá 453 triệu USD --> mỗi toa xe ~2,70 triệu USD. Tất nhiên đây là giá quá khứ và do CRC mua từ CRRC Corp Ltd / BST.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
ý này ngộ ghê,
có vẻ rất nhiều cụ nói muốn làm đsct mà vẫn chưa nói rõ được vì sao phải làm, nào là bề trên bảo làm thì cứ thế mà làm, rồi làm thì tăng GDP, rồi vì nó hiện đại, rồi đê kết nối vùng miền thúc đẩy phát triển lại vì TOD nữa thú vị quá :)).
Đa dạng hóa hình thức giao thông là chủ trương của Đ và nhà nước, có nghị quyết đàng hoàng nhé! Và rồi xuất phát từ chủ trương đó người ta viết dự án trình BCT và BCT ra nghị quyết làm đsct. Ok chưa!
Trong dự án trình BCT ngừoi ta trình bày được các lợi ích của đsct trong đó có việc tăng GDP, ok chưa!
 

2XD3

Xe đạp
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
44
Động cơ
184 Mã lực
Tuổi
20
Em đi tàu cao tốc tây nó có mỗi hạng 1 và hạng 2.
Hạng 3 là vé đứng hay như nào các cụ?
Nhưng đứng 5 tiếng về được quê xa hàng nghìn km cũng được :P
Tàu ĐSCT không có vé đứng, tối thiểu phải ngồi.
Có thể có toa ghế ngồi cứng như ghê ngồi Metro đô thị chăng ? :D
Ở Nhật với Đài Loan tàu cao tốc có vé non-reserved (không đặt trước chỗ), Hành khách được bố trí vào một toa trên tàu và không có chỗ ngỗi cố định đặt trước, trường hợp trên toa không còn ghế trống thì hành khách phải đứng.
1727700416515.png

1727701146394.png


1727700692431.png
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,698
Động cơ
771,679 Mã lực
Đa dạng hóa hình thức giao thông là chủ trương của Đ và nhà nước, có nghị quyết đàng hoàng nhé! Và rồi xuất phát từ chủ trương đó người ta viết dự án trình BCT và BCT ra nghị quyết làm đsct. Ok chưa!
Trong dự án trình BCT ngừoi ta trình bày được các lợi ích của đsct trong đó có việc tăng GDP, ok chưa!
Ồ hóa ra là bề trên bảo, nếu với cụ thế thì OK :D !
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Ồ hóa ra là bề trên bảo, nếu với cụ thế thì OK :D !
Ồ sao lại trên bảo?? Mà cái gì thì mình chém gió ở đây chứ có ai làm loằn được gì đâu mà không phải trên bảo?? Đường bộ cao tốc hay metro đô thị cũng thế thôi. Nói thế nghe thế, mà không nghe cũng làm gì được. Metro xây lỗ, đội vốn, chậm tiến độ, trễ hạn vẫn cứ làm dự án xây mới. Dù sao trái đất vẫn quay đúng hem? Ok chưa!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Tùy theo cấu hình lắp ghép, thông thường 8 hoặc 16/17 toa. Chiều dài tàu 8 toa khoảng 200-210 m, tàu 16 toa khoảng 400-415 m và tàu 17 toa khoảng 440 m. Sức chuyên chở mỗi tàu còn phụ thuộc vào việc nó có bao nhiêu toa hạng thương gia (bản thân nó lại chia thành các loại thượng hạng, 1, 2), bao nhiêu toa hạng nhất/hạng hai. Ví dụ:
+ Tàu CRH380A (thuộc nhóm Hài Hòa/Hexie) gồm 8 toa với 3 cấu hình cho số chỗ ngồi là 492 - 494 - 556, trong khi tàu CRH380AL gồm 16 toa với 2 cấu hình cho số chỗ ngồi là 1.066 - 1.099.
+ Tàu CRF400AF (thuộc nhóm Phục Hưng/Fuxing) có 8 toa với 3 cấu hình cho số chỗ ngồi là 392 - 556 - 576, trong khi tàu CRF400AF-A gồm 16 toa với 1 cấu hình cho số chỗ ngồi là 1.193 và tàu CRF400AF-B gồm 17 toa với 1 cấu hình cho số chỗ ngồi là 1.283.
Về giá toa xe/đoàn tàu thì nó có xu hướng giảm. Theo bài báo năm 2017 này (https://www.caixinglobal.com/2017-07-25/price-dispute-shows-how-chinas-high-speed-train-market-has-gone-off-the-rails-101121912.html) thì giá model CRH380 năm 2010 là 200 triệu CNY (~29,33 triệu USD theo tỷ giá 6,82) --> mỗi toa ~3,666 triệu USD, năm 2013 là 187 triệu CNY (~30,02 triệu USD theo tỷ giá 6,23) --> mỗi toa 3,75 triệu USD, năm 2015 là 170 triệu CNY (~27,38 triệu USD theo tỷ giá 6,21) --> mỗi toa xe 3,42 triệu USD trong khi năm 2017 thì model thuộc nhóm Phục Hưng (?) có thể có giá thấp tới 130 triệu CNY (~19,25 triệu USD) --> mỗi toa xe giá thấp tới 2,41 triệu USD. Điều này khá phù hợp với thông tin tại trang này (https://www.railway-technology.com/news/bst-secures-453m-high-speed-train-car-supply-contract-in-china/) năm 2018 rằng Bombardier Sifang (Qingdao) Transportation Ltd (BST) nhận được đơn đặt hàng từ China Railway Corp. (CRC) 168 toa xe CR400AF trị giá 453 triệu USD --> mỗi toa xe ~2,70 triệu USD. Tất nhiên đây là giá quá khứ và do CRC mua từ CRRC Corp Ltd / BST.
Trên thế giới có hãng khai thác tàu cao tốc nào yêu cầu nhà sản xuất modify lại để tăng số ghế như bên máy bay chưa cụ??
Chẳng hạn nếu sau này mình có hệ thống đsct nhưng do thể trạng ngừoi VN nhỏ nên modify lại làm cho đoàn 8 toa có thể chở 750 khách chẳng hạn. Tất nhiên số lượng khách tăng không vượt quá khối lượng cho phép của đoàn tàu. Đi vé tàu hạng 2 bên TQ thấy chỗ ngồi vẫn rộng raiz thoải mái hơn chỗ ngồi của VJ air nhà mình.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,918
Động cơ
250,501 Mã lực
GDP tăng ! không sai, nhưng không đáng để nói vì
bất cứ đầu tư nào cũng sẽ có tác dụng tăng GDP, đầu tư càng lớn thì GDP càng tăng :D. Cái này khỏi phải kể ra nhỉ. :))
Đáng nói quá đi chứ.

Đầu tư công thì tăng GDP, nhưng đầu tư ĐSCT 350km/h Bắc - Nam làm tăng GDP nhiều nhất. Gần 1% GDP VN là lớn lắm đó, có dự án đầu tư công nào đóng góp nhiều như thế ?

Và quan trọng là dự án ĐSCT Bắc - Nam nó có sức lan tỏa lớn, vì đi xuyên Việt. Có 20 tỉnh thành ĐSCT đi qua sẽ như 1 cú hích khiến kinh tế vùng miền phát triển. Làm gì có dự án nào bằng được.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,918
Động cơ
250,501 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top