Tính thế này cho cụ hiểu ợ:
Đường 350km/h tải trọng trục 17,5 tấn, 1 toa tàu có 4 trục, tổng tải trọng cho phép là 17,5 x 4 = 70 tấn. 1 toa tàu 350km/h CR380 của TQ nặng khoảng 57 tấn, chở được max 100 khách. Tổng trọng lượng cả khách và hành lý là 10 tấn, vừa đủ vì còn phải chừa vài tấn dự phòng.
Nếu làm đường 225/120 chở cả người và hàng, tải trọng trục 22,5 tấn thì tải trọng toa tàu cho phép sẽ là 22,5 x 4 = 90 tấn. Và khi chở hàng người ta sẽ dùng toa hàng chuyên dụng, toa này chỉ nặng 20 tấn.
Với toa hàng 20 tấn và tổng tải cho phép 90 tấn, 1 toa hàng có thể chở 2 cont 40'. Nếu chạy 120km/h thì như quy định của Đức đoàn tàu được phép max 10 toa hàng, tổng 20 cont, doanh thu 360 triệu. Còn nếu chạy 90km/h thì đoàn tàu có thể dài bao nhiêu tùy ý (đã có đoàn tàu hàng 682 toa, dài hơn 7km).
Nên biết rằng thị phần vận tải hàng hóa của ĐSCT hiện tại chỉ là 0,9%, nên khả năng mở rộng còn rất lớn. Nếu ĐSCT biết cách khai thác.