Gần 80 triệu khách/năm của Đài là năm 2023, trước đó đông nhất năm 2019 là 67 triệu. Cụ phải xét 1 dữ kiện nữa là GDP đầu người Đài loan năm 2023 là 32.400 đô/năm.
Khoảng cách Đài bắc - Cao hùng 350km, là khoảng cách lý tưởng cho ĐSCT. Vé hạng 2 cho 350km này là 1.500 Đài tệ (1,15 triệu VND). Tính tương đương, 1.550km HN-SG sẽ là 4,5 triệu VND.
Phải biết rằng dự án ĐSCT Đài bắc - Kao hùng dự kiến ngay năm đầu tiên (2008) sẽ đạt lượng khách 140 ngàn lượt/ngày, nhưng thực tế chỉ là gần 50 ngàn, bằng 1/3 dự tính. Và phải sau 11 năm (2019) mới đạt lượng khách hòa vốn hoạt động là 65 triệu.
Năm 2008 lúc ĐSCT bắt đầu hoạt động, GDP đầu người của Đài đã là hơn 16 ngàn đô/năm. Còn VN năm 2040 may lắm thì được 9-10 ngàn, thậm chí có thể dậm chân tại chỗ ở mức 7-8 ngàn như Thái lan. Với mức thu nhập như vậy, sẽ có bao nhiêu người sẵn sàng bỏ 1,2 triệu VND cho 1 chuyến HN-Vinh hay SG-Nha trang?