Hôm qua thấy có người mắng rồi thì thôi ai ngờ hôm nay vẫn lải nhải như này.
Các thày cụ ngày xưa dạy dỗ cụ thế nào đấy? Tại sao lại so doanh thu 1 chuyến chở khách và doanh thu 1 chuyến chở hàng rồi cho rằng doanh thu hàng hóa không thể cao hơn doanh thu chở khách? Điều này chỉ đúng nếu cứ 1 chuyến tàu khách thì nhất định phải có 1 chuyến tàu hàng và ngược lại mà thôi.
Doanh thu dự kiến người ta tính như thế này (số liệu ví dụ):
- Nhu cầu vận chuyển khách: 90tr lượt/năm. Trung bình mỗi lượt 500km. Giá vé là 900vnđ/km. Tổng doanh thu = 90tr x 500km x 900đ = 40k tỷ/năm.
- Nhu cầu vận chuyển hàng: 60tr tấn/năm. Trung bình mỗi tấn vận chuyển 700km. Giá vận chuyển 1500vnđ/tấn-km. Tổng doanh thu = 60tr x 700km x 1500đ = 60k tỷ/năm.
Vì sao doanh thu vận tải hàng hóa ko thể cao hơn được doanh thu chở khách? Logic gì vậy?
Đừng có vặn vẹo khách đâu hàng đâu, nhắc lại đây chỉ là số ví dụ. Số liệu cụ thể của cái báo cáo của thày cụ và báo cáo của BộKHĐT em không nhớ, vì nó có nhiều thông số phức tạp hơn vd còn cho cả tàu chậm 160km/h chạy tính giá rẻ, tính hàng nhẹ hàng nặng v.v... Muốn biết chi tiết đã bảo rồi, bốc điện thoại lên hoặc đến nhà thăm thày biếu thày túi trà ngon, rồi xin thày cái báo cáo.
Thày với cả trò thế này đấy, bảo sao nát