[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Tôi không đánh giá cao các cụ chuyên gia. Thời các cụ qua lâu rồi, văn minh giao thông của các cụ là văn minh xe máy thôi.
Em ko tín các chuyên gia lại ngáo tới mức lấy hàng hoá bù lỗ cho hành khách.
Vừa google thì giá gửi container từ Hà nội đi Sóng thần có 18.000.0000đ/con nếu quy ra chở khách 150 người/toa thì giá vé chỉ là là 120k/vé thế mà chuyên gia bảo lấy hàng bù lỗ cho khách thì em chịu
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,418
Động cơ
477,888 Mã lực
Em ko tín các chuyên gia lại ngáo tới mức lấy hàng hoá bù lỗ cho hành khách.
Vừa google thì giá gửi container từ Hà nội đi Sóng thần có 18.000.0000đ/con nếu quy ra chở khách 150 người/toa thì giá vé chỉ là là 120k/vé thế mà chuyên gia bảo lấy hàng bù lỗ cho khách thì em chịu

Theo số lượng chuyến có thể khai thác/ngày nữa
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Ờ thì cái này là những ông làm xây dựng như em viết ra thôi cụ ạ, nếu đủ khách chạy 290 đôi tàu khách thì doanh thu nó sẽ gấp 10 lần chạy 290 đôi tàu hàng (tra giá hàng và giá khách của ĐSVN)
Nên ko có chuyện lấy hàng bù lỗ cho khách, mà cái này tư vấn nâng số lượt chạy tàu lên để tính phương án thu hồi vốn cho thuyết phục
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em ko tín các chuyên gia lại ngáo tới mức lấy hàng hoá bù lỗ cho hành khách.
Vừa google thì giá gửi container từ Hà nội đi Sóng thần có 18.000.0000đ/con nếu quy ra chở khách 150 người/toa thì giá vé chỉ là là 120k/vé thế mà chuyên gia bảo lấy hàng bù lỗ cho khách thì em chịu
Tính thế này cho cụ hiểu ợ:

Đường 350km/h tải trọng trục 17,5 tấn, 1 toa tàu có 4 trục, tổng tải trọng cho phép là 17,5 x 4 = 70 tấn. 1 toa tàu 350km/h CR380 của TQ nặng khoảng 57 tấn, chở được max 100 khách. Tổng trọng lượng cả khách và hành lý là 10 tấn, vừa đủ vì còn phải chừa vài tấn dự phòng.

Nếu làm đường 225/120 chở cả người và hàng, tải trọng trục 22,5 tấn thì tải trọng toa tàu cho phép sẽ là 22,5 x 4 = 90 tấn. Và khi chở hàng người ta sẽ dùng toa hàng chuyên dụng, toa này chỉ nặng 20 tấn.

Với toa hàng 20 tấn và tổng tải cho phép 90 tấn, 1 toa hàng có thể chở 2 cont 40'. Nếu chạy 120km/h thì như quy định của Đức đoàn tàu được phép max 10 toa hàng, tổng 20 cont, doanh thu 360 triệu. Còn nếu chạy 90km/h thì đoàn tàu có thể dài bao nhiêu tùy ý (đã có đoàn tàu hàng 682 toa, dài hơn 7km).

Nên biết rằng thị phần vận tải hàng hóa của ĐSCT hiện tại chỉ là 0,9%, nên khả năng mở rộng còn rất lớn. Nếu ĐSCT biết cách khai thác.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Tính thế này cho cụ hiểu ợ:

Đường 350km/h tải trọng trục 17,5 tấn, 1 toa tàu có 4 trục, tổng tải trọng cho phép là 17,5 x 4 = 70 tấn. 1 toa tàu 350km/h CR380 của TQ nặng khoảng 57 tấn, chở được max 100 khách. Tổng trọng lượng cả khách và hành lý là 10 tấn, vừa đủ vì còn phải chừa vài tấn dự phòng.

Nếu làm đường 225/120 chở cả người và hàng, tải trọng trục 22,5 tấn thì tải trọng toa tàu cho phép sẽ là 22,5 x 4 = 90 tấn. Và khi chở hàng người ta sẽ dùng toa hàng chuyên dụng, toa này chỉ nặng 20 tấn.

Với toa hàng 20 tấn và tổng tải cho phép 90 tấn, 1 toa hàng có thể chở 2 cont 40'. Nếu chạy 120km/h thì như quy định của Đức đoàn tàu được phép max 10 toa hàng, tổng 20 cont, doanh thu 360 triệu. Còn nếu chạy 90km/h thì đoàn tàu có thể dài bao nhiêu tùy ý (đã có đoàn tàu hàng 682 toa, dài hơn 7km).

Nên biết rằng thị phần vận tải hàng hóa của ĐSCT hiện tại chỉ là 0,9%, nên khả năng mở rộng còn rất lớn. Nếu ĐSCT biết cách khai thác.
Cụ google hộ em cái xem giá chờ hàng của các nước bằng đường sắt, cái này về VN chả rẻ hơn được mấy vì nhân công chiếm tỷ trọng quá ít trong giá thành. Khác với vận tải bằng ô tô. Nhân công chiếm phần lớn.
Thank cụ
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,261
Động cơ
482,332 Mã lực
Gần 80 triệu khách/năm của Đài là năm 2023, trước đó đông nhất năm 2019 là 67 triệu. Cụ phải xét 1 dữ kiện nữa là GDP đầu người Đài loan năm 2023 là 32.400 đô/năm.

Khoảng cách Đài bắc - Cao hùng 350km, là khoảng cách lý tưởng cho ĐSCT. Vé hạng 2 cho 350km này là 1.500 Đài tệ (1,15 triệu VND). Tính tương đương, 1.550km HN-SG sẽ là 4,5 triệu VND.

Phải biết rằng dự án ĐSCT Đài bắc - Kao hùng dự kiến ngay năm đầu tiên (2008) sẽ đạt lượng khách 140 ngàn lượt/ngày, nhưng thực tế chỉ là gần 50 ngàn, bằng 1/3 dự tính. Và phải sau 11 năm (2019) mới đạt lượng khách hòa vốn hoạt động là 65 triệu.

Năm 2008 lúc ĐSCT bắt đầu hoạt động, GDP đầu người của Đài đã là hơn 16 ngàn đô/năm. Còn VN năm 2040 may lắm thì được 9-10 ngàn, thậm chí có thể dậm chân tại chỗ ở mức 7-8 ngàn như Thái lan. Với mức thu nhập như vậy, sẽ có bao nhiêu người sẵn sàng bỏ 1,2 triệu VND cho 1 chuyến HN-Vinh hay SG-Nha trang?
Đây là điều em quan tâm mà ít thấy thớt này bàn tới.
Đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào thu nhập đại bộ phận nhân dân.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,033
Động cơ
480,992 Mã lực
Không phải 1.750 mà 1.550 thôi cụ, toàn tuyến HN-SG.

Giá vé thì 1 bác Thứ trg bộ Giao đã trả lời: Bằng 2/3 vé máy bay, tức là 1,4 triệu Đ. Nếu thế thì VN sẽ lập kỷ lục thế giới vì giá vé ĐSCT rẻ nhất của TQ cho chiều dài và tốc độ tương đương đang là 2,2 triệu Đ.
Tokyo Kyoto 400km vé khoảng 2.5tr.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Thông tin các cụ đưa ra ở trên là của tư vấn thẩm tra vào năm 2023 thì phải với lợi ích nghiêng về tốc độ 250 chạy hỗn hợp. Vậy cụ nào có thông tin đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế và ý kiến của tư vấn thẩm định dự án ntn không mà PA 350 đã được thông qua trình cấp có thẩm quyền bấm nút
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,445
Động cơ
321,105 Mã lực
Tuổi
58
Chuyện cầu CD ngày xưa em cũng có dịp nc vs 1 cụ tham gia tk cầu này. Cụ nhận lỗi là bài tính dự báo lưu lượng chỉ tính theo xe máy là chính chứ ngờ đâu nhiều ô tô thế. Hồi đó may là ít tiền mới làm đến đầu nam cầu thì ngoặt xuống TND, chứ đủ tiền thì cầu cắm thẳng qua phố cổ đến trung tâm Ba Đình rồi.
Ôi tính ngắn thế thì thua xa cccmộp. Ngồi tính tình trạng giãy giãy ngáp ngáp, cho cả cuốc gia cách nửa vòng trái đất, tầm nhìn cả thế kỷ cơ.
Còn em thấy, đsct 350km/h thì giá vé nên tính với thu nhập người dân. Sáng hủ tíu đầu này trưa bún đậu mắm tôm đầu kia, chỉ dành cho các đại gia thích đổi gió cho ló mát và thơm mồm.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Em ko tín các chuyên gia lại ngáo tới mức lấy hàng hoá bù lỗ cho hành khách.
Vừa google thì giá gửi container từ Hà nội đi Sóng thần có 18.000.0000đ/con nếu quy ra chở khách 150 người/toa thì giá vé chỉ là là 120k/vé thế mà chuyên gia bảo lấy hàng bù lỗ cho khách thì em chịu
Hôm qua thấy có người mắng rồi thì thôi ai ngờ hôm nay vẫn lải nhải như này.

Các thày cụ ngày xưa dạy dỗ cụ thế nào đấy? Tại sao lại so doanh thu 1 chuyến chở khách và doanh thu 1 chuyến chở hàng rồi cho rằng doanh thu hàng hóa không thể cao hơn doanh thu chở khách? Điều này chỉ đúng nếu cứ 1 chuyến tàu khách thì nhất định phải có 1 chuyến tàu hàng và ngược lại mà thôi.

Doanh thu dự kiến người ta tính như thế này (số liệu ví dụ):
- Nhu cầu vận chuyển khách: 90tr lượt/năm. Trung bình mỗi lượt 500km. Giá vé là 900vnđ/km. Tổng doanh thu = 90tr x 500km x 900đ = 40k tỷ/năm.
- Nhu cầu vận chuyển hàng: 60tr tấn/năm. Trung bình mỗi tấn vận chuyển 700km. Giá vận chuyển 1500vnđ/tấn-km. Tổng doanh thu = 60tr x 700km x 1500đ = 60k tỷ/năm.

Vì sao doanh thu vận tải hàng hóa ko thể cao hơn được doanh thu chở khách? Logic gì vậy?

Đừng có vặn vẹo khách đâu hàng đâu, nhắc lại đây chỉ là số ví dụ. Số liệu cụ thể của cái báo cáo của thày cụ và báo cáo của BộKHĐT em không nhớ, vì nó có nhiều thông số phức tạp hơn vd còn cho cả tàu chậm 160km/h chạy tính giá rẻ, tính hàng nhẹ hàng nặng v.v... Muốn biết chi tiết đã bảo rồi, bốc điện thoại lên hoặc đến nhà thăm thày biếu thày túi trà ngon, rồi xin thày cái báo cáo.

Thày với cả trò thế này đấy, bảo sao nát =))
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Ôi tính ngắn thế thì thua xa cccmộp. Ngồi tính tình trạng giãy giãy ngáp ngáp, cho cả cuốc gia cách nửa vòng trái đất, tầm nhìn cả thế kỷ cơ.
Nền kinh tế bao cấp ngày xưa mỗi năm tiến 1 bước, có năm mệt quá lại nghỉ, có năm quên gì đó lại quay lại, phương tiện thì toàn xe đạp là chính thì các chuyên gia dự báo nhu càu giao thông ntn? Kinh tế mở của, tốc độ tăng trưởng nhanh, đến năm 2000 bùng nổ xe máy do xe máy tàu giá rẻ tràn vào thì các cụ có dự báo giời
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin các cụ đưa ra ở trên là của tư vấn thẩm tra vào năm 2023 thì phải với lợi ích nghiêng về tốc độ 250 chạy hỗn hợp. Vậy cụ nào có thông tin đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế và ý kiến của tư vấn thẩm định dự án ntn không mà PA 350 đã được thông qua trình cấp có thẩm quyền bấm nút
Thẩm tra năm 2022 đã trượt.

Từ đó đến giờ chưa thẩm tra lại.

Nếu Chính phủ dám tự quyết theo ý chí 9 trị, theo nghị quyết và bỏ qua việc thẩm tra dự án theo kinh nghiệm của quốc tế thì cứ làm thôi. Còn vẫn thuê thẩm tra thì kết quả chắc chưa có gì khác, chí ít là dựa trên những thông tin về dự án đang được công bố.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,735
Động cơ
153,161 Mã lực
Tuổi
47
6 vụ tàu trật bánh liên tiếp trong hơn một tháng mà không ông nào từ chức
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,735
Động cơ
153,161 Mã lực
Tuổi
47
Ờ thì cái này là những ông làm xây dựng như em viết ra thôi cụ ạ, nếu đủ khách chạy 290 đôi tàu khách thì doanh thu nó sẽ gấp 10 lần chạy 290 đôi tàu hàng (tra giá hàng và giá khách của ĐSVN)
Nên ko có chuyện lấy hàng bù lỗ cho khách, mà cái này tư vấn nâng số lượt chạy tàu lên để tính phương án thu hồi vốn cho thuyết phục
cả dân việt nam không làm ăn gì ngày nào cũng đi tàu cao tốc thì mới đủ khách để chạy hết công suất
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Bài điểm báo trên Japan Railway & Transport Review số 40 (High speed railways in Germany, https://www.ejrcf.or.jp/jrtr/jrtr40/pdf/f36_kla.pdf) có đề cập tới vấn đề tranh cãi về vận tải hành khách và hàng hóa riêng biệt hay hỗn hợp trên đường sắt cao tốc.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
cả dân việt nam không làm ăn gì ngày nào cũng đi tàu cao tốc thì mới đủ khách để chạy hết công suất
Nó chở đc nhiều vậy à cụ? Năm 2035 tổng nhu cầu là 700tr/khách năm đấy.
Hôm qua thấy có người mắng rồi thì thôi ai ngờ hôm nay vẫn lải nhải như này.

Các thày cụ ngày xưa dạy dỗ cụ thế nào đấy? Tại sao lại so doanh thu 1 chuyến chở khách và doanh thu 1 chuyến chở hàng rồi cho rằng doanh thu hàng hóa không thể cao hơn doanh thu chở khách? Điều này chỉ đúng nếu cứ 1 chuyến tàu khách thì nhất định phải có 1 chuyến tàu hàng và ngược lại mà thôi.

Doanh thu dự kiến người ta tính như thế này (số liệu ví dụ):
- Nhu cầu vận chuyển khách: 90tr lượt/năm. Trung bình mỗi lượt 500km. Giá vé là 900vnđ/km. Tổng doanh thu = 90tr x 500km x 900đ = 40k tỷ/năm.
- Nhu cầu vận chuyển hàng: 60tr tấn/năm. Trung bình mỗi tấn vận chuyển 700km. Giá vận chuyển 1500vnđ/tấn-km. Tổng doanh thu = 60tr x 700km x 1500đ = 60k tỷ/năm.

Vì sao doanh thu vận tải hàng hóa ko thể cao hơn được doanh thu chở khách? Logic gì vậy?

Đừng có vặn vẹo khách đâu hàng đâu, nhắc lại đây chỉ là số ví dụ. Số liệu cụ thể của cái báo cáo của thày cụ và báo cáo của BộKHĐT em không nhớ, vì nó có nhiều thông số phức tạp hơn vd còn cho cả tàu chậm 160km/h chạy tính giá rẻ, tính hàng nhẹ hàng nặng v.v... Muốn biết chi tiết đã bảo rồi, bốc điện thoại lên hoặc đến nhà thăm thày biếu thày túi trà ngon, rồi xin thày cái báo cáo.

Thày với cả trò thế này đấy, bảo sao nát =))
Em nói là doanh thu trên đoàn tàu. Xin lỗi em ko viết rõ.

Còn em nói đấy là bài toán thẩm tra là mấy ông kỹ thuật bên Hưng Phú ngồi tính,:((Kiểu như Bán gói mỳ lãi 1.000 đ bán triệu gói mỳ lãi 1 tỷ. Chứ có biết để bán 1 gói mỳ gọi thằng hàng xóm nó đến cái bán được, chứ bán 1 tr gói mỳ thì tiền maketing nó phải vài tỷ…
Chứ lại có loại tàu chạy 290 đôi tàu/ngày đêm mà chi phí vận hành rẻ hơn cả 120 đôi tàu/ ngày đêm, nhiều nhà ga gấp 3 lần thì mua gấp làm gấp chứ cãi nhau làm gì:((
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Nó chở đc nhiều vậy à cụ? Năm 2035 tổng nhu cầu là 700tr/khách năm đấy.

Em nói là doanh thu trên đoàn tàu. Xin lỗi em ko viết rõ.

Còn em nói đấy là bài toán thẩm tra là mấy ông kỹ thuật bên Hưng Phú ngồi tính,:((Kiểu như Bán gói mỳ lãi 1.000 đ bán triệu gói mỳ lãi 1 tỷ. Chứ có biết để bán 1 gói mỳ gọi thằng hàng xóm nó đến cái bán được, chứ bán 1 tr gói mỳ thì tiền maketing nó phải vài tỷ…
Chứ lại có loại tàu chạy 290 đôi tàu/ngày đêm mà chi phí vận hành rẻ hơn cả 120 đôi tàu/ ngày đêm, nhiều nhà ga gấp 3 lần thì mua gấp làm gấp chứ cãi nhau làm gì:((
Em nhớ là cả báo cáo của Vusta do cụ Khuê đứng đầu và tư vấn thẩm tra của MPI đều có thông số doanh thu của phương án 250 tương tự nhau. Cụ tìm/xin lại rồi share lên đây rõ thôi.

Cụ Khuê bảo là già cả lẫn kiến thức cũ thì thôi còn có lý, chứ báo cáo của tvtt có cả Tây Tàu nhẽ nó cũng lẫn?
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Tính thế này cho cụ hiểu ợ:

Đường 350km/h tải trọng trục 17,5 tấn, 1 toa tàu có 4 trục, tổng tải trọng cho phép là 17,5 x 4 = 70 tấn. 1 toa tàu 350km/h CR380 của TQ nặng khoảng 57 tấn, chở được max 100 khách. Tổng trọng lượng cả khách và hành lý là 10 tấn, vừa đủ vì còn phải chừa vài tấn dự phòng.

Nếu làm đường 225/120 chở cả người và hàng, tải trọng trục 22,5 tấn thì tải trọng toa tàu cho phép sẽ là 22,5 x 4 = 90 tấn. Và khi chở hàng người ta sẽ dùng toa hàng chuyên dụng, toa này chỉ nặng 20 tấn.

Với toa hàng 20 tấn và tổng tải cho phép 90 tấn, 1 toa hàng có thể chở 2 cont 40'. Nếu chạy 120km/h thì như quy định của Đức đoàn tàu được phép max 10 toa hàng, tổng 20 cont, doanh thu 360 triệu. Còn nếu chạy 90km/h thì đoàn tàu có thể dài bao nhiêu tùy ý (đã có đoàn tàu hàng 682 toa, dài hơn 7km).

Nên biết rằng thị phần vận tải hàng hóa của ĐSCT hiện tại chỉ là 0,9%, nên khả năng mở rộng còn rất lớn. Nếu ĐSCT biết cách khai thác.
Thông số kỹ thuật tàu CRH380A (https://www.china-emu.cn/Trains/Model/Detail-30001-101-S.html), trung bình trọng lượng toa xe rỗng 51,425 tấn, trung bình trọng lượng toa xe tối đa 56,5375 tấn, tải trọng trục tối đa 15 tấn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Đầy ông ở vùng Nam đồng bằng sông Hồng ( 5 triệu dân) thừa khả năng mua vé đi máy bay nhưng ra Nội Bài xa quá phải cắn răng đi xe khách. ( nên mới la oái oái đòi xây sân bay phía Nam của Hà Nội đấy). Giờ có tuyến đsct Bắc Nam thì nó lên Ga Ninh Bình đi Biên Hòa, Bình Dương, Sài Gòn ( Bình Dương, Đồng Nai cũng hơn 5tr dân). Ninh Bình - Biên Hòa mà giá vé bằng vé máy bay HN- SG thì nó nhảy tàu đsct đi cho nhanh( chưa tới 1400km thì tầm 5h)
Giá vé rẻ bên Đài tầm 800k VNĐ là đi được rồi. Ở VN nếu nhà nước cho hạ tầng thì rẻ ít nhất bằng 1/2 bên Đài thôi.
Mấy ông xe khách thì nếu CSGT là đúng thì giá vé như vé Tết hết nhé!
Mà đi xe khách hãi bỏ mẹ!
Chỉ cần giá vé ĐSCT BN đầu tuyến cuối tuyến cỡ 1.5-2tr là máy bay đã lo bị mất khách rồi.
Chưa kể số đông khách đi xe giường nằm sẽ nhảy qua đi tàu cao tốc.
Như vậy nhà nc cũng ko phải mở rộng mấy chục cái sân bay, và hạ tầng đường bộ cũng ko bị quá tải.
Sẽ bố trí lại cơ cấu và đầu tư cho hợp lý hơn.
Nếu ĐSCT Bắc Nam mà xong theo kế hoạch, vùng thủ đô ko cần thêm cái Nội Bài 2 làm gì, chỉ cần mở rộng thêm SB Nội Bài là thoải mái đáp ứng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top