[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,008
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
37
Nên chờ thêm thời gian nữa để tiềm lực của các doanh nghiệp nội mạnh hơn để có đủ khả năng chủ trì các gói thầu lớn trong dự án.

Chứ 67 tỷ đô mà toàn mua máy móc, công nghệ, trả lương cao cho kỹ sư nước ngoài thì quá phí.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Tuyến đường sắt trên cao xuống Thường Tín đang giải phóng mặt bằng rồi cụ nhé. Chỉ sợ đstc tu bổ vài lần rồi vẫn chưa thấy đsbn đâu. Dự là giá vé sẽ cao và mua cũng ko dễ vì lượng KH đông, chủ yếu khách tây mua qua các kênh. đại lý tour. Chứ mà dễ và rẻ thật lại thêm tâm lý như cụ trên bảo cuối tuần tắm biển ĐN thì hãi lắm #:-s;))
Không chỉ tuyến trung tâm - Ngọc Hồi mà cần nhiều tuyến đến Ngọc Hồi nữa cụ ạ. Nhất là Ngọc hồi ko chỉ là ga đsct mà còn là sân bay thứ 2.

Nếu chỉ một tuyến, thì đa số khách phải tăng bo 2 chặng mới đến Ngọc Hồi - rất bất tiện khi mang va ly hành lý lỉnh kỉnh. Hiện nay đsdt Hà Nội chỉ quy hoạch 2 tuyến đến Ngọc Hồi (số 1 và số 6). Không có tuyến vành đai nào qua Ngọc Hồi
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Cả thế giới không nước nào làm được giá vé cho 1.500km ĐSCT 300km/h trở lên dưới 2,4tr mà cụ lại nói "chỉ cần 1,5-2tr" là căn cứ vào đâu vậy?
Cứ bằng giá vé máy bay là đựoc, thậm chí với cá nhân tôi nếu có tuyến phi 1 mạch HN- SG có đắt hơn 10% với 15 % vé máy bay tôi vẫn chọn đi đsct. Thực ra đi máy bay vé thấp chỉ có ông VJ, mà ông này nó delay cho 3 lần thì mất mẹ nó cả ngày. Tôi từng bị nó nhắn tin thay đổi giờ bay đến 3 lần trể cả nửa ngày( thời tiết bình thường nhé). Mà mấy ông hàng không đang gào chú phỉnh cho nâng trần giá vé đấy thôi.
Giờ tới vấn đề với xe giường nằm đúng hem. Cụ mắt 1 lỗi rất cố hữu là luôn lấy giá trị hiện tại để xét cho tương lai. Ok cứ cho là đến 2035 GDP của ta tầm 12k $/ người hén. Như vậy cứ coi như là 1k $/ tháng hén. Vậy nghĩa là thu nhập của 1 lao động tầm 1000$/ tháng đi( có thể không chính xác nhưng lương coi như vậy cho dễ tính, thực tế lương người lao động sẽ cao hơn). Vậy 1 ông đi xe giường nằm mất 20h để nằm từ HN vô SG vậy nếu đi đsct mất 8 tiếng vô vẫn kịp làm 1 công same same 1 triệu đi. Tôi là tôi chọn vô sớm đi làm kiếm thêm ngày công nha!
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Nên chờ thêm thời gian nữa để tiềm lực của các doanh nghiệp nội mạnh hơn để có đủ khả năng chủ trì các gói thầu lớn trong dự án.

Chứ 67 tỷ đô mà toàn mua máy móc, công nghệ, trả lương cao cho kỹ sư nước ngoài thì quá phí.
Con gà quả trứng không làm thì khó lớn. Em thấy doanh nghiệp Việt làm sân bay Vân Đồn & Long Thành rồi thì không lý gì không làm được phần lớn. Chỉ kém phần công nghệ thiết bị thì e 30 năm nữa tỷ lệ nội địa hoá cũng chưa cao. Chẳng lẽ đợi 30 năm?

Hiện nay cái ”đợi” duy nhất là GDP / đâu người đủ cao để đi đsct. Em nghĩ 2035 là hợp lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,782
Động cơ
235,259 Mã lực
Nên chờ thêm thời gian nữa để tiềm lực của các doanh nghiệp nội mạnh hơn để có đủ khả năng chủ trì các gói thầu lớn trong dự án.

Chứ 67 tỷ đô mà toàn mua máy móc, công nghệ, trả lương cao cho kỹ sư nước ngoài thì quá phí.
Tầm nhìn các cụ nhà ta chỉ vậy thôi?, khó quá 2 nhiệm kỳ😢
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,214
Động cơ
-180,115 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ mong làm sớm, để có dịp cuối tuần nào phi vào Đà Nẵng nghỉ ngơi, tắm biển.
Chỉ vài tiếng là đến, chứ giờ đi lại ko đc tiện lợi lắm
:))
Sao cụ không mua vé máy bay Hà Nội - Đà Nẵng ngay tối thứ 6 hay sáng thứ 7 tuần này ?
giá có 1-1.5 triệu + 200k xe ra Nội Bài mà phải chờ 10 năm nữa có ĐSCT mới chịu đi 8-}
Mà có ĐSCT cụ cũng sẽ phải gọi xe đi ra ga Ngọc Hồi 15-20km chứ ít gì đâu 8-}
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Bài điểm báo trên Japan Railway & Transport Review số 40 (High speed railways in Germany, https://www.ejrcf.or.jp/jrtr/jrtr40/pdf/f36_kla.pdf) có đề cập tới vấn đề tranh cãi về vận tải hành khách và hàng hóa riêng biệt hay hỗn hợp trên đường sắt cao tốc.
Kinh dị nhỉ 1903 Đức đã có tàu lập kỷ lục 200km/h. Đọc bài này thì thấy khả năng cao chỉ chạy hàng nhẹ trong giai đoạn đầu khi khách còn ít.

Khi khách nhiều rồi thì không có slot cho tàu hàng. Khi đó sẽ phải làm tuyến riêng cho tàu hàng hoặc nâng cấp đs Thống Nhất lên khổ tiêu chuẩn.

Báo Nhật cũng buồn cời ko nhắc đến, không so sánh với TQ, nói xấu kết hợp khách - hàng có thể vì Shinkansen không kết hợp khách - hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,117
Động cơ
401,440 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cứ bằng giá vé máy bay là đựoc, thậm chí với cá nhân tôi nếu có tuyến phi 1 mạch HN- SG có đắt hơn 10% với 15 % vé máy bay tôi vẫn chọn đi đsct. Thực ra đi máy bay vé thấp chỉ có ông VJ, mà ông này nó delay cho 3 lần thì mất mẹ nó cả ngày. Tôi từng bị nó nhắn tin thay đổi giờ bay đến 3 lần trể cả nửa ngày( thời tiết bình thường nhé). Mà mấy ông hàng không đang gào chú phỉnh cho nâng trần giá vé đấy thôi.
Giờ tới vấn đề với xe giường nằm đúng hem. Cụ mắt 1 lỗi rất cố hữu là luôn lấy giá trị hiện tại để xét cho tương lai. Ok cứ cho là đến 2035 GDP của ta tầm 12k $/ người hén. Như vậy cứ coi như là 1k $/ tháng hén. Vậy nghĩa là thu nhập của 1 lao động tầm 1000$/ tháng đi( có thể không chính xác nhưng lương coi như vậy cho dễ tính, thực tế lương người lao động sẽ cao hơn). Vậy 1 ông đi xe giường nằm mất 20h để nằm từ HN vô SG vậy nếu đi đsct mất 8 tiếng vô vẫn kịp làm 1 công same same 1 triệu đi. Tôi là tôi chọn vô sớm đi làm kiếm thêm ngày công nha!
Tóm lại thế này cụ ợ: ĐSCT Đài loan bắt đầu chạy năm 2008 lúc GDP đầu người Đài loan đã là 16.500 USD/năm và khoảng cách chỉ có 350km, lý tưởng cho ĐSCT. Vậy mà năm đầu tiên chỉ có hơn 20 triệu khách, trong khi lượng khách hòa vốn là 65 triệu. Con số này phải 11 năm sau (2019) mới đạt được, năm 2019 GDP đầu người Đài loan là 30 ngàn đô/năm.

Ngân sách VN đã bỏ mấy chục tỉ ra làm đường sắt cao tốc, liệu có thể bỏ tiếp mỗi năm 4-5 tỉ bù lỗ liên tục 10-15 năm không?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Khi thiết kế cầu Chương Dương, thì dân tình đang đói thối mồm, nhà nào có cái xe đạp Mifa của Đông Đức là "giàu" lắm rồi, nên tầm nhìn cả team thiết kế chỉ cho xe máy là chính (mà để sở hữu xe máy là mơ ước của mọi gia đình cả nước) là rất hợp lý. Ông nào mà đưa ra thiết kế cầu cho ô tô đi là chính như hiện nay. có khi thủ trưởng nó cho sang Trâu Quỳ (nhà thương điên) ngay và luôn, hoặc chí ít cũng báo cho công an gô cổ vì tội làm gián điệp kinh tế của tư bản
Bên trên còn có ông khinh miệt chuyên gia vì năm 77 chuyên gia phản đối Liên Xô hỗ trợ làm tàu điện ngầm Hàng Cỏ-Hà Đông, kèm chuyển ga Hàng Cỏ ra Hà Đông nữa chứ. Chắc ông í ko biết lúc đó Lê Văn Lương Nguyễn Xiển đang là ruộng lúa thẳng cánh cò bay làng quê heo hút còn chưa có điện xe đạp là cả gia tài. Và Liên Xô chỉ hỗ trợ kỹ thuật chứ ko hỗ trợ tài chính. Toàn các ông ngáo luận đề lúc nửa đêm chứ ko phải là 18h30 mà còn luận sai nữa =))
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Tóm lại thế này cụ ợ: ĐSCT Đài loan bắt đầu chạy năm 2008 lúc GDP đầu người Đài loan đã là 16.500 USD/năm và khoảng cách chỉ có 350km, lý tưởng cho ĐSCT. Vậy mà năm đầu tiên chỉ có hơn 20 triệu khách, trong khi lượng khách hòa vốn là 65 triệu. Con số này phải 11 năm sau (2019) mới đạt được, năm 2019 GDP đầu người Đài loan là 30 ngàn đô/năm.

Ngân sách VN đã bỏ mấy chục tỉ ra làm đường sắt cao tốc, liệu có thể bỏ tiếp mỗi năm 4-5 tỉ bù lỗ liên tục 10-15 năm không?
Có thể vì vậy nên cần kết hợp khách - hàng giai đoạn đầu để đỡ gánh nặng đợi khách đủ đông. Em thấy không có gì mâu thuẫn ở đây cả.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Có thể vì vậy nên cần kết hợp khách - hàng giai đoạn đầu để đỡ gánh nặng đợi khách đủ đông. Em thấy không có gì mâu thuẫn ở đây cả.
Nhưng trên thế giới lại ko có nước nào làm tàu khách 350km/h và tàu hàng chạy hỗn hợp cả. Nếu có làm thì bán kính cong là 11-12km =))
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
676
Động cơ
39,024 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ thông cảm.
Vụ này giống cháu hay fomo mấy đồ chơi.
Mua xong r chả mấy khi động tới.
Hehe
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Nhưng trên thế giới lại ko có nước nào làm tàu khách 350km/h và tàu hàng chạy hỗn hợp cả. Nếu có làm thì bán kính cong là 11-12km =))
Đã nói thẳng nhất có thể, 60% cầu cạn rồi mà cụ cứ lo :) đoạn nào khó quá thì chạy chậm lại. Không cần phải cứng nhắc tư duy như vậy
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
284
Động cơ
163,633 Mã lực
Tuổi
42
Đstdc có ưu điểm là rất đúng giờ. Chỉ cực đoạn tăng bo ra ga thôi
Nhà ở Cầu Giấy. 29/4/2040, vợ chồng con cái tay xách nách mang lên taxi, 5h chiều xuất phát, đường trên cao, đường 1 cũ đều tắc cứng, ra đến Ngọc Hồi là 9h tối. Lên tàu veo một cái vào đến Đà Nẵng, lúc này mới 12h đêm, vẫn ngủ được một giấc.
4 ngày sau, lại lên tàu veo phát 3 tiếng về đến Ngọc Hồi, lúc này là 3h chiều (12h trưa trả phòng check out mà). Lại lọ mọ bắt taxi về Cầu Giấy, may là 8h đã về đến nhà, phù.
À quên, lúc đó có tàu điện rồi, vèo phát ra ga HN, tàu Pháp làm êm ru, sau đó tiếp tục vèo phát nữa về Ngọc Hồi, tàu Nhật làm mướt mườn mượt. 2040 có tàu điện Yên Viên Ngọc Hồi chưa các cụ nhỉ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,784
Động cơ
243,000 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em ở Vũng Tàu, quê ở Thái Bình. Chả có đường bay hay đường tàu.
Muốn về quê đều phải lên Long Thành. Máy bay thì về HP, tàu thì về Nam Định.
Như nhau cả. Thằng nào rẻ hơn thì đi.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Nhà ở Cầu Giấy. 29/4/2040, vợ chồng con cái tay xách nách mang lên taxi, 5h chiều xuất phát, đường trên cao, đường 1 cũ đều tắc cứng, ra đến Ngọc Hồi là 9h tối. Lên tàu veo một cái vào đến Đà Nẵng, lúc này mới 12h đêm, vẫn ngủ được một giấc.
4 ngày sau, lại lên tàu veo phát 3 tiếng về đến Ngọc Hồi, lúc này là 3h chiều (12h trưa trả phòng check out mà). Lại lọ mọ bắt taxi về Cầu Giấy, may là 8h đã về đến nhà, phù.
À quên, lúc đó có tàu điện rồi, vèo phát ra ga HN, tàu Pháp làm êm ru, sau đó tiếp tục vèo phát nữa về Ngọc Hồi, tàu Nhật làm mướt mườn mượt. 2040 có tàu điện Yên Viên Ngọc Hồi chưa các cụ nhỉ?
Em khoái nhất đi tàu cao tốc là được hút thuốc :D sinh hoạt mọi thứ như trên mặt đất. Để đừng tụt mood khi về HN SG thì cần lưới đường sắt đô thị chất lượng tương ứng
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,320
Động cơ
482,551 Mã lực
Tóm lại thế này cụ ợ: ĐSCT Đài loan bắt đầu chạy năm 2008 lúc GDP đầu người Đài loan đã là 16.500 USD/năm và khoảng cách chỉ có 350km, lý tưởng cho ĐSCT. Vậy mà năm đầu tiên chỉ có hơn 20 triệu khách, trong khi lượng khách hòa vốn là 65 triệu. Con số này phải 11 năm sau (2019) mới đạt được, năm 2019 GDP đầu người Đài loan là 30 ngàn đô/năm.

Ngân sách VN đã bỏ mấy chục tỉ ra làm đường sắt cao tốc, liệu có thể bỏ tiếp mỗi năm 4-5 tỉ bù lỗ liên tục 10-15 năm không?
Trong khi phương án chạy tàu 250km/h chỉ chậm hơn có 1h36 phút trên toàn tuyến chở khách và chạy được cả tàu hàng nặng. 5h36 phút và 7h12 phút.
Vẫn đang chờ giải trình của bộ GTVT về cái vụ chở hàng xem theo kiểu gì?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Em khoái nhất đi tàu cao tốc là được hút thuốc :D sinh hoạt mọi thứ như trên mặt đất. Để đừng tụt mood khi về HN SG thì cần lưới đường sắt đô thị chất lượng tương ứng
Đi tàu cao tốc nào mà đc hút thế cụ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,117
Động cơ
401,440 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có thể vì vậy nên cần kết hợp khách - hàng giai đoạn đầu để đỡ gánh nặng đợi khách đủ đông. Em thấy không có gì mâu thuẫn ở đây cả.
Cụ bẩu kết hợp khách-hàng, ý cụ là hàng nặng hay hàng nhẹ ợ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top