[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,117
Động cơ
401,440 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao cụ cứ lăn tăn việc tiền là lá đa làm gì?? Tổng mức đầu tư là 67 tỉ đô. ( đã bao gồm cái yêu cầu tải trọng trục 22,5 tấn - do bên quốc phòng yêu cầu). Nếu trừ tiền mua tàu ra thì còn tầm 50 tỉ đô thôi, đền bù gpmb hết 20 tỷ. Vậy tiền đầu tư cái hạ tầng thực tế đường sắt kia chỉ đâu đó 30 tỷ đô đi! Cứ coi như vì yêu cầu 22,5 tấn kia do quốc phòng mà làm tăng tổng mức đầu tư lên thêm 10% là thêm 3 tỉ đi, không ảnh hưởng nhiều đến giá vé vì nhà nước đã xác định đầu tư hạ tầng free. 3 tỷ bằng 10% thiệt hại do Vạn Thịnh Phát gây ra thôi.. Mà 3 tỷ phục vụ mục đích quốc phòng sao phải xoắn??
Lấy đâu ra con số 30 tỉ hả cụ? Trung quốc tự làm 1.320km năm 2008 (Bắc kinh - Thượng hải) còn hết 30 tỉ mà là tải trọng trục 17,5 tấn. VN lấy gì để nghĩ làm hơn 1.500km tải trọng trục 22,5 tấn và giá trị đô-la năm 2030-2035 cũng chỉ hết có 30 tỉ? Ít nhất phải 40 thậm chí 50 tỉ!

Điều đáng lo ở đây không phải là những chi tiết riêng lẻ, mà thông qua đó có thể thấy rõ sự không chuẩn bị, thiếu kiến thức cơ bản, thậm chí không nghiêm túc của những người được cho là khai phát dự án. Trong tình trạng đó lại còn định ép tiến độ đến mức 2035 thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Lấy đâu ra con số 30 tỉ hả cụ? Trung quốc tự làm 1.320km năm 2008 (Bắc kinh - Thượng hải) còn hết 30 tỉ mà là tải trọng trục 17,5 tấn. VN lấy gì để nghĩ làm hơn 1.500km tải trọng trục 22,5 tấn và giá trị đô-la năm 2030-2035 cũng chỉ hết có 30 tỉ? Ít nhất phải 40 thậm chí 50 tỉ!

Điều đáng lo ở đây không phải là những chi tiết riêng lẻ, mà thông qua đó có thể thấy rõ sự không chuẩn bị, thiếu kiến thức cơ bản, thậm chí không nghiêm túc của những người được cho là khai phát dự án. Trong tình trạng đó lại còn định ép tiến độ đến mức 2035 thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
Mịa đến nản với cụ. TQ làm 30 tỷ là tổng mức đầu tư, cụ phải so với 67 tỷ của VN chứ?? Tôi không biết gì về đsct hết nhưbg mà hội trình đề án này 20 năm kiên định loại 350 km/ h nói họ không chuẩn bị thiếu kiến thức là không hợp đạo lí chút nào cả. Có lẽ kiến thức về đsct của họ thì những người như cụ chưa kịp cập nhật.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
306
Động cơ
110,854 Mã lực
Tuổi
38
Nêư như các chỉ số dự báo kinh tế của thế giới thì thừa khách ấy chứ.
1. Nhu cầu đi lại mỗi năm tăng 20%. Như vậy nhu cầu là có thật.
2. Tăng trưởng kinh tế VN mức 6-7% năm đến 2035 thì tầm 10k đô không phải lo.
Chi phí vận hành như cụ gì đã tính thì với 60 triệu khách giá vé là 2,3 triệu mới huề vốn( lấy tham chiếu phí vận hành của Đài Loan). Nhưng mà Đài Loan xài hàng Nhật, giá điện mắc hơn giá điện VN, nhân công mắc hơn nhân công VN nên tạm lấy phí vận hành của VN là 50% bên Đài Loan thôi. Như vậy với 60 triệu khách BN thì giá tầm 1,2 tr là huề vốn. Giá huề vốn là 1,2 tr thì bán 1,7 ngừoi ta chẳng đi ầm ầm sao?? 1,7 triệu cho vé BN thì xe khách giường nằm Bắc Nam chết đứng hết( mà thực tế là bên TQ xe khách đường dài trên 1000km giờ cũng chết tươi).
Chỉ số kinh tế nào dự báo nhu cầu đi lại mỗi năm của Việt Nam tăng 20% đó cụ? Thông thường tính toán để thiết kế giao thông người ta chỉ lấy tỉ lệ dự báo tăng trưởng xe cộ/mật độ giao thông tương đương như tăng trưởng GDP hàng năm thôi. Còn GDP nước mình trong 10 năm tới không được 6-7% năm đâu. Chỉ cần 5% trong vòng 10 năm liền có lẽ đã là thiên đường rồi.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Chỉ số kinh tế nào dự báo nhu cầu đi lại mỗi năm của Việt Nam tăng 20% đó cụ? Thông thường tính toán để thiết kế giao thông người ta chỉ lấy tỉ lệ dự báo tăng trưởng xe cộ/mật độ giao thông tương đương như tăng trưởng GDP hàng năm thôi. Còn GDP nước mình trong 10 năm tới không được 6-7% năm đâu. Chỉ cần 5% trong vòng 10 năm liền có lẽ đã là thiên đường rồi.
Tăng giao thông đây!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Chỉ số kinh tế nào dự báo nhu cầu đi lại mỗi năm của Việt Nam tăng 20% đó cụ? Thông thường tính toán để thiết kế giao thông người ta chỉ lấy tỉ lệ dự báo tăng trưởng xe cộ/mật độ giao thông tương đương như tăng trưởng GDP hàng năm thôi. Còn GDP nước mình trong 10 năm tới không được 6-7% năm đâu. Chỉ cần 5% trong vòng 10 năm liền có lẽ đã là thiên đường rồi.
Tăng kinh tế đây:
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,771
Động cơ
356,729 Mã lực
Tuổi
124
Có vẻ như cụ đang tinh max 350km/h trên toàn tuyến. Tốc độ vận hành bình quân chỉ khoảng 85% tốc độ tối đa?

Giả định này của cụ có thể sai: “Do tổng thể thiết kế đường với Vmax = 350 km/h nên hệ thống đường ray phải chịu được tốc độ vận hành này, không phụ thuộc vào việc đoạn đường đó cong hay thẳng”
Vận tốc max toàn tuyến (theo thiết kế) với vận tốc vận hành thực tế là những khái niệm khác nhau mà cụ. Đó là do trong thực tế đường không thẳng và phẳng tuyệt đối, nên tại những đoạn cong hoặc khi lên dốc ở đoạn có độ dốc nhất định cũng như những khoảng thời gian nhất định mà tàu vào ga/rời ga đều có vận tốc thấp hơn mức thiết kế.
Giả định “Do tổng thể thiết kế đường với Vmax = 350 km/h nên hệ thống đường ray phải chịu được tốc độ vận hành này, không phụ thuộc vào việc đoạn đường đó cong hay thẳng” chỉ là giả định, nhưng không nhất thiết phải quá sai với thực tế.
Chỉ những người trực tiếp thiết kế ra nó mới biết chính xác các thông số liên quan tới các đoạn cong và/hoặc có độ dốc nhất định (hoặc vừa cong vừa có độ dốc) để tính toán tại các đoạn đó thì tàu phải chịu các loại tải trọng (tĩnh, động, va chạm) cũng như lực cản/hỗ trợ nào (ma sát tĩnh, trượt, lăn, lực gia tốc bên, gia tốc bổ sung khi xuống dốc v.v..) cũng như tính toán các thông số liên quan tới động lực của tàu tại các đoạn đó để xác định được lực kéo và vận tốc có thể đạt được, nhưng các giá trị này cũng chỉ là dựa theo các công thức gần đúng (ví dụ có nhiều công thức tính tải trọng động khác nhau như Talbot, Eisenmann, ORE/Birmann, Clarke, WMATA, AREMA, Sadeghi, Doyle v.v.) và cho kết quả gần đúng với thực tế mà thôi.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
306
Động cơ
110,854 Mã lực
Tuổi
38
Tăng giao thông đây!
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
Thực ra thì tùy cụ thôi! Về kinh tế ok chưa?
Về dự báo tăng trưởng giao thông thì trước đó bọn Tây nó làm mô hình tính toán theo kiểu nước nó là tăng trưởng nhu cầu đi lại ở nó 10% là kinh rồi, qua VN nó thống kê tăng trưởng toàn trên 20%.
Còn bài báo dự báo tiếng Anh tạm thời chưa tìm lại được. Để hết năm 2024 nó thống kê lại xem nha. Năm 2024 lại tăng 20% so với 2023 đới.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,117
Động cơ
401,440 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mịa đến nản với cụ. TQ làm 30 tỷ là tổng mức đầu tư, cụ phải so với 67 tỷ của VN chứ?? Tôi không biết gì về đsct hết nhưbg mà hội trình đề án này 20 năm kiên định loại 350 km/ h nói họ không chuẩn bị thiếu kiến thức là không hợp đạo lí chút nào cả. Có lẽ kiến thức về đsct của họ thì những người như cụ chưa kịp cập nhật.
Nhắc cụ là cách đây 20 năm chưa có tuyến ĐSCT nào trên thế giới chạy 350km/h. Đến 2007 tốc độ max của Shinkansen mới là 300km/h.

Thứ nữa là không có giá xây dựng thuần đường 350km/h mà chưa đến 20 triệu/km. Ít nhất phải gấp rưỡi, rồi cụ xem.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
Nếu mà nói do Covid thì 2022 đã tăng ác chiến rồi nhá.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Nhắc cụ là cách đây 20 năm chưa có tuyến ĐSCT nào trên thế giới chạy 350km/h. Đến 2007 tốc độ max của Shinkansen mới là 300km/h.

Thứ nữa là không có giá xây dựng thuần đường 350km/h mà chưa đến 20 triệu/km. Ít nhất phải gấp rưỡi, rồi cụ xem.
Tất cả các dự án trên thế giới toàn tính tổng mức đầu tư, ai biết chính xác mức đầu tư xây dựng là bao nhiêu?? Như BK-TH là hơn 1300km hết 30 tỉ bao gồm cả xây dựng, mua sắm tàu và đền bù giải tỏa.
Của VN hơn của nó 200km mà hơn 37 tỷ thì hợp lí mà. Ở VN tính gpmb hết hơn 20 tỷ đó!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Cháu chưa thấy chỗ nào trong bài báo nói mỗi năm nhu cầu đi lại tăng 20%. Không hiểu cụ đọc thế nào? Hay cụ thấy họ viết so sánh lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 lượng hành khách tăng 21.2% so với (5 tháng đầu năm) năm 2022 mà bảo là nhu cầu mỗi năm tăng 20%? Nếu lấy tăng trưởng đi lại của 2 năm đó làm dự báo cho các năm tiếp theo thì thật nguy hiểm, vì 2022 covid chưa hết hẳn, ai đi lại mấy đâu, 2023 sẽ như cái lò xo bị nén bung ra, nhu cầu đi lại tăng rất nhiều.
Gửi cụ nghiên cứu của Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,148
Động cơ
503,283 Mã lực
Dừng đan xen mà! Địa phương nào cũng có ga dừng hết mà!
Bảng này chém gió ra nhé.

Vận hành 320km/h thì cần ít nhất 5'10" để từ 0 lên tốc độ vận hành.
Thực tế tuyến Tohoku chạy 320km/h đoạn Omiya đến Sendai cần 1h06' cho đoạn liên tục 294,1 km, tức là trung bình 267km/h.

Còn chặng Hà Nội - Vinh ngắn hơn, 282,5km, thì tương ứng cần ít nhất 1h04', chứ không phải 57' như bảng trên đâu.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Bảng này chém gió ra nhé.

Vận hành 320km/h thì cần ít nhất 5'10" để từ 0 lên tốc độ vận hành.
Thực tế tuyến Tohoku chạy 320km/h đoạn Omiya đến Sendai cần 1h06' cho đoạn liên tục 294,1 km, tức là trung bình 267km/h.

Còn chặng Hà Nội - Vinh ngắn hơn, 282,5km, thì tương ứng cần ít nhất 1h04', chứ không phải 57' như bảng trên đâu.
Này của TEDI South đó cụ! Còn chém hay không thì em chịu thua!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top