Lấy đâu ra con số 30 tỉ hả cụ? Trung quốc tự làm 1.320km năm 2008 (Bắc kinh - Thượng hải) còn hết 30 tỉ mà là tải trọng trục 17,5 tấn. VN lấy gì để nghĩ làm hơn 1.500km tải trọng trục 22,5 tấn và giá trị đô-la năm 2030-2035 cũng chỉ hết có 30 tỉ? Ít nhất phải 40 thậm chí 50 tỉ!Sao cụ cứ lăn tăn việc tiền là lá đa làm gì?? Tổng mức đầu tư là 67 tỉ đô. ( đã bao gồm cái yêu cầu tải trọng trục 22,5 tấn - do bên quốc phòng yêu cầu). Nếu trừ tiền mua tàu ra thì còn tầm 50 tỉ đô thôi, đền bù gpmb hết 20 tỷ. Vậy tiền đầu tư cái hạ tầng thực tế đường sắt kia chỉ đâu đó 30 tỷ đô đi! Cứ coi như vì yêu cầu 22,5 tấn kia do quốc phòng mà làm tăng tổng mức đầu tư lên thêm 10% là thêm 3 tỉ đi, không ảnh hưởng nhiều đến giá vé vì nhà nước đã xác định đầu tư hạ tầng free. 3 tỷ bằng 10% thiệt hại do Vạn Thịnh Phát gây ra thôi.. Mà 3 tỷ phục vụ mục đích quốc phòng sao phải xoắn??
Điều đáng lo ở đây không phải là những chi tiết riêng lẻ, mà thông qua đó có thể thấy rõ sự không chuẩn bị, thiếu kiến thức cơ bản, thậm chí không nghiêm túc của những người được cho là khai phát dự án. Trong tình trạng đó lại còn định ép tiến độ đến mức 2035 thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.